Tỷ trọng doanh nghiệp đầu tư cho lĩnh vực KH&CN tăng đột biến

Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo phát triển nhanh và mạnh mẽ. Tổng giá trị các thương vụ đầu tư trong năm 2018 là 889 triệu đô la Mỹ, tăng gấp 3 lần so với năm 2017

Báo cáo của Bộ KH&CN tại buổi thăm và làm việc tại Khu CNC Hòa Lạc của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân ngày 23/11 vừa qua cho thấy, tỷ trọng đầu tư giữa Nhà nước và doanh nghiệp được cải thiện theo chiều hướng tích cực (52/48) so với tỷ lệ 70/30 của hơn 5 năm trước.

Trong các doanh nghiệp đã tập trung đầu tư nhiều kinh phí cho hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo thời gian qua có những Tập đoàn lớn như: Viettel, Vingroup, Phenikaa, Mediplantex, PVN, VNPT, FPT,…

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tới thăm Nhà máy sản xuất

Theo Thứ trưởng Bộ KH&CN Phạm Công Tạc, Bộ KH&CN đã triển khai tái cơ cấu các chương trình khoa học và công nghệ quốc gia để kết nối giữa nghiên cứu với thị trường, hỗ trợ các tập đoàn, tổng công ty lớn, có vai trò dẫn dắt tham gia các nhiệm vụ khoa học và công nghệ quy mô lớn.

Cùng với đó, Bộ KH&CN đã hỗ trợ hoạt động đổi mới, hấp thụ công nghệ trong doanh nghiệp nhỏ và vừa; tham mưu cho Chính phủ trong việc hoàn thiện hành lang pháp lý hỗ trợ việc hình thành, phát triển doanh nghiệp khoa học và công nghệ; hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo dựa trên ý tưởng, mô hình kinh doanh mới.

Trên cơ sở đó, nhiều sản phẩm trong các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ đã được ứng dụng vào thực tiễn, đem lại giá trị gia tăng cao như: Chế tạo thiết bị phục vụ thăm dò khai thác dầu khí, sản xuất vắc xin, tạo giống và nuôi thương phẩm các loài thủy sản giá trị cao, ứng dụng công nghệ của cách mạng công nghiệp lần thứ tư trong lĩnh vực ngân hàng, du lịch, y tế…

“Đặc biệt, hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo phát triển nhanh và mạnh mẽ. Tổng giá trị các thương vụ đầu tư trong năm 2018 là 889 triệu đô la Mỹ, tăng gấp 3 lần so với năm 2017 (291 triệu đô la Mỹ), trong đó có những giao dịch trên 40 triệu đô la Mỹ đầu tư vào Yeah1, Sendo, Topica,” Thứ trưởng Phạm Công Tạc nói.

Theo Thứ trưởng Phạm Công Tạc, chỉ tính riêng Khu Công nghệ cao Hòa Lạc thuộc Bộ KH&CN đã có 90 dự án đầu tư với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt trên 85.800 tỷ đồng. Trong đó, riêng năm 2019, đã cấp Quyết định chủ trương đầu tư cho 03 dự án với tổng vốn đầu tư 6.895 tỷ đồng.

 

Tập đoàn Viễn thông quân đội Viettel tiếp tục mở rộng đầu tư vào lĩnh vực KH&CN tại Khu CNC Hòa Lạc.

Nhiều dự án đầu tư do các tập đoàn hàng đầu ở trong nước và quốc tế đã có mặt tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc như: Tập đoàn Hanwha Aerospace (Hàn Quốc), Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển của Tập đoàn Nissan Techno (Nhật Bản), Tập đoàn Nidec (Nhật Bản), Trung tâm nghiên cứu và kiểm thử DT&C (Hàn Quốc),Tập đoàn Viettel, Tập đoàn VNPT, Công ty FPT, Tập đoàn Vingroup.

Phát biểu trong chuyến thăm và làm việc tại Khu CNC Hòa Lạc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị các doanh nghiệp, nhà đầu tư có kế hoạch phát triển, đầu tư sáng tạo, mở rộng sản xuất, ứng dụng những thành tựu công nghệ tiên tiến, hiện đại; chủ động, tích cực tạo ra những sản phẩm mang dấu ấn Việt Nam; sớm đưa ra thị trường những sản phẩm công nghệ có chất lượng, nâng tầm giá trị thương hiệu và niềm tự hào sản phẩm Việt Nam, đóng góp hiệu quả theo định hướng đưa khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo trở thành động lực cho sự tăng trưởng kinh tế của đất nước.

Là một doanh nghiệp đầu tư xây dựng Nhà máy sản xuất thiết bị điện tử thông minh VinSmart tại Khu CNC Hòa Lạc với tổng vốn đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng, ông Nguyễn Việt Quang - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Vingroup – khẳng định, xác định vừa là tương lai của doanh nghiệp, vừa là trách nhiệm đóng góp vào sự hưng thịnh của đất nước, Vingroup đã triển khai sản xuất thiết bị điện tử thông minh với tổng công suất 125 triệu thiết bị/năm.

“Vingroup đặt mục tiêu VinSmart sẽ trở thành thương hiệu công nghệ đại diện cho Việt Nam bước vào thị trường thế giới, nâng cao giá trị xuất khẩu các sản phẩm “Make in Vietnam” mang hàm lượng chất xám cao cho quốc gia.” - ông Nguyễn Việt Quang nói.

Bên trong nhà máy sản xuất điện thoại VinSmart.

Theo Tổng Giám đốc Tập đoàn Vingroup, Nhà máy sản xuất thiết bị điện tử thông minh VinSmart với hệ sinh thái sản phẩm gồm điện thoại thông minh, thiết bị IoT. Bằng tất cả tâm huyết và sự đầu tư bài bản, nghiêm túc, Vingroup kỳ vọng hệ sinh thái các sản phẩm của VinSmart sẽ đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong nước và thế giới.

Trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đang trên đà phát triển mạnh mẽ, Đảng, Nhà nước và Chính phủ đã có chủ trương lấy công nghệ làm mũi nhọn, đưa Việt Nam trở thành một trong những trung tâm sản xuất thiết bị điện tử, viễn thông, xuất khẩu phần mềm, xuất khẩu dịch vụ CNTT lớn trên thế giới. Trong mục tiêu đó, không thể thiếu vai trò của khu vực doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp lớn.

 

Nguyễn Tuân

 

AIA Việt Nam và Tiki hợp tác xây dựng nền tảng kỹ thuật số độc quyền về bảo hiểm nhân thọ

AIA Việt Nam và Tiki thỏa thuận thiết lập mối quan hệ hợp tác toàn diện độc quyền đầu tiên giữa một doanh nghiệp cung cấp giải pháp bảo hiểm và một nền tảng công nghê hàng đầu Việt Nam.

VinBrain sử dụng “siêu máy tính” cho các giải pháp ứng dụng AI

VinBrain (thuộc tập đoàn Vingroup) là một trong những công ty tiên phong trong việc sử dụng thế hệ siêu máy tính NVIDIA DGX A100 trong việc phát triển một cách hiệu quả và đột phá các sản phẩm AI. 

Lần đầu tiên ra mắt ứng dụng kết nối dịch vụ công chứng trực tuyến tại Việt Nam

Chỉ với một vài thao thác đơn giản, chúng ta đã có thể kết nối với các tổ chức hành nghề công chứng mà không phải mất quá nhiều thời gian như trước kia.

Nghiên cứu ứng dụng một số loại rau, củ, quả trong điều chế thuốc trị bệnh đái tháo đường

Đề tài “Khảo sát hoạt tính ức chế Enzyme α-Glucosidase của một số rau, củ, quả tại An Giang trong hỗ trợ điều trị bệnh Đái tháo đường” được đánh giá có nhiều tiềm năng khai thác để ứng dụng thực tế.

Ứng dụng công nghệ nano UFB để bảo quản cá ngừ đại dương trên tàu câu tay

Sau quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học của Viện Nghiên cứu Hải sản đã làm chủ hoàn toàn “Hệ thống ứng dụng công nghệ nano UFB bảo quản cá ngừ đại dương trên tàu cầu tay”. Sản phẩm sẽ được thương mại hóa thời gian tới.

Nhiều công nghệ ứng dụng thành công hữu ích cho các công trình xây dựng

Công nghệ Ô ngăn hình mạng Neoweb… đã được ứng dụng thành công, hiệu quả trong các công trình xây dựng.

Công nghệ xử lý nước thải góp phần giải quyết thực trạng ô nhiễm nguồn nước

Nhằm góp phần giải quyết thực trạng ô nhiễm nguồn nước đang ngày một nghiêm trọng tại Việt Nam, nhiều công nghệ xử lý nước thải tiên tiến hiện đã và đang được áp dụng ở nhiều địa phương từ các đơn vị nhận chuyển giao.

Nhìn lại năm 2020, năm của Make in Vietnam

Năm 2020 là một năm đầy sôi động đối với các nhà cung cấp nền tảng số. Tính đến ngày 25/12, đã có 26 sự kiện với tổng số 38 nền tảng số Make in Vietnam được Bộ Thông tin và Truyền thông lựa chọn để giới thiệu.

KH&CN đóng góp trên 30% giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp

Ngành khoa học và công nghệ đã đóng góp trên 30% giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp, 38% trong sản xuất giống cây trồng, vật nuôi.

Nhóm sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM sáng chế thành công phòng chờ ảo cho bệnh nhân

Nhóm sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM đã sáng tạo ứng dụng phòng chờ ảo - QQueue, cung cấp hệ thống xếp hàng trực tuyến, giảm thời gian chờ của bệnh nhân, hạn chế tình trạng tụ tập đông người nơi công cộng.

Đang cập nhật dữ liệu !