Từ “giấc mơ ô tô Việt”, doanh nghiệp mơ thành cứ điểm sản xuất nhíp ô tô tại Đông Nam Á

Vài năm trước, người Việt còn đang loay hoay với giấc mơ ô tô Việt, đến nay các doanh nghiệp Việt không chỉ hiện thực hóa giấc mơ này mà còn đặt tham vọng trở thành cứ điểm sản xuất nhíp ô tô tại Đông Nam Á.

Chiến lược trở thành số 1 Đông Nam Á

Đầu tư phát triển công nghiệp hỗ trợ với quy mô lớn, Tập đoàn Ô tô Trường Hải (THACO) không chỉ gia tăng tỷ lệ nội địa hóa các sản phẩm ô tô mà còn đẩy mạnh xuất khẩu linh kiện phụ tùng. Một trong những sản phẩm xuất khẩu chủ lực là nhíp ô tô.

Nhíp ô tô của THACO được sản xuất tại Nhà máy Nhíp ô tô trong KCN THACO Chu Lai. Nhà máy có công suất 12.000 tấn nhíp/năm, được chuyển giao công nghệ từ tập đoàn Daewon (Hàn Quốc), với dây chuyền công nghệ tiên tiến, điển hình là công đoạn nhiệt luyện được trang bị các thiết bị tự động hoàn toàn và công nghệ tương đương với dây chuyền sản xuất nhíp hiện đại nhất của Daewon. 

{keywords}
 

Nhà máy áp dụng hệ thống điều khiển giám sát, thu thập dữ liệu (SCADA) và hệ thống phân tích dữ liệu, điều hành sản xuất (MES), góp phần nâng cao năng lực sản xuất và giảm giá thành sản phẩm.

Sản phẩm nhíp của nhà máy có chất lượng tương đương với nhíp sản xuất tại Hàn Quốc, công năng phù hợp với điều kiện sử dụng tại Việt Nam, đáp ứng các yêu cầu của thị trường xuất khẩu.

Với những ưu điểm như độ đàn hồi lớn, độ bền cao, chịu tải tốt, vận hành êm ái, phù hợp với nhiều địa hình khác nhau, nhíp ô tô của THACO được sử dụng trên nhiều chủng loại xe như xe tải, xe ben, xe bus và sơmi rơmooc…

{keywords}
 

Các sản phẩm chủ lực gồm có nhíp xe tải nhẹ (Kia, Hyundai), nhíp xe tải trung (Ollin), nhíp xe ben (Forland), nhíp sơmi rơmoóc; các sản phẩm nhíp lá, nhíp bộ xuất khẩu.

Hiện nay, sản phẩm nhíp ô tô được phân phối tại 67 chi nhánh/đại lý xe tải và bus trên toàn quốc và xuất khẩu sang Hàn Quốc, Australia, Đức, Dominica…, trong đó Hàn Quốc là thị trường trọng điểm. Năm 2019, THACO đã xuất khẩu 2.200 tấn nhíp và dự kiến xuất khẩu hơn 5.100 tấn trong năm 2020.

{keywords}
 

 Nhằm đẩy mạnh hơn nữa hoạt động kinh doanh trong nước và xuất khẩu, THACO và Daewon đang xúc tiến hợp tác thành lập công ty liên doanh sản xuất nhíp THACO DAEWON với mục tiêu chiến lược trở thành cứ điểm sản xuất nhíp tại khu vực ASEAN, mở rộng thị trường, gia tăng sản lượng xuất khẩu sang Hàn Quốc, Châu Âu, Trung Đông và Nam Mỹ.

Để hiện thực hóa giấc mơ trên, THACO đã phát triển Tổ hợp sản xuất và gia công Cơ khí với tầm nhìn trở thành Trung tâm sản xuất và gia công cơ khí ở miền Trung tại Chu Lai, Quảng Nam.

Thực hiện mục tiêu phát triển cơ khí trở thành ngành sản xuất kinh doanh tạo ra thế mạnh trong công nghiệp, nông nghiệp và xây dựng thông qua các sản phẩm cơ khí nông nghiệp, cơ khí xây dựng và cơ khí thiết bị công nghiệp, THACO đã phát triển Tổ hợp sản xuất và gia công Cơ khí với tầm nhìn trở thành Trung tâm sản xuất và gia công cơ khí ở miền Trung tại Chu Lai, Quảng Nam.

{keywords}
 

Tổ hợp sản xuất và gia công Cơ khí có diện tích 19 ha, trong đó diện tích nhà xưởng là 11.5 ha, công suất 300.000 sản phẩm/năm, tổng vốn đầu tư 1.850 tỷ đồng. Tổ hợp được trang bị dây chuyền công nghệ, máy móc thiết bị hiện đại được nhập khẩu từ Hàn Quốc, Nhật Bản và Thụy Sĩ, như: máy cắt laser Fiber và CO2, các loại máy gia công CNC, hệ thống robot hàn tự động, dây chuyền sơn tĩnh điện (ED)…

Với công nghệ hiện đại, đội ngũ kỹ thuật giỏi, giàu kinh nghiệm cùng sự đầu tư lớn cho hoạt động nghiên cứu và phát triển sản phẩm (R&D), Tổ hợp sản xuất và gia công Cơ khí sản xuất và cung ứng các sản phẩm chất lượng, giá hợp lý, phù hợp với yêu cầu riêng biệt của từng đối tác, đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong nước và xuất khẩu. Các nhóm sản phẩm gồm: cơ khí nông - lâm nghiệp; cơ khí thiết bị công nghiệp; cơ khí xây dựng và hệ thống MEP; thùng xe và linh kiện cơ khí ô tô; khuôn; gia công cơ khí và các dịch vụ khác (xử lý bề mặt, nhiệt luyện, thử nghiệm vật liệu, đóng gói, tháo kiện kiểm hàng và tái chế phế liệu).

Đầu tư sản xuất linh kiện nhựa

Thực hiện chiến lược tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, những năm gần đây THACO đã đầu tư sản xuất và xuất khẩu nhiều sản phẩm ô tô, linh kiện phụ tùng sang thị trường thế giới. Một trong những nhóm sản phẩm xuất khẩu chủ lực về linh kiện phụ tùng là linh kiện nhựa. 

Các sản phẩm linh kiện nhựa được sản xuất tại nhà máy Linh kiện nhựa Thaco thuộc KCN THACO Chu Lai. Nhà máy có công suất 160.000 bộ sản phẩm/năm, được đầu tư các thiết bị công nghệ hiện đại nhập khẩu từ Áo, Hàn Quốc và Nhật Bản. Điển hình là công nghệ ép phun với các máy ép từ 110 tấn đến 3.200 tấn sử dụng chế độ sấy nhựa tự động, hệ thống tự cấp vật liệu và màn hình cảm ứng điều khiển, đảm bảo độ chính xác và đồng bộ cao, thời gian sản xuất 90 giây một sản phẩm, có thể sản xuất các sản phẩm có khối lượng từ 0,5gr đến 13,7 kg. Dây chuyền sơn được trang bị hệ thống robot sơn, hệ thống cấp sơn tự động đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng các màu sơn cao cấp của Mazda (Nhật Bản), Peugeot (Pháp), Kia (Hàn Quốc). Đây cũng là công nghệ sơn nhựa tiên tiến nhất Việt Nam hiện nay. 

{keywords}
Sản phẩm linh kiện nhựa của Thaco.

Sản phẩm của nhà máy gồm có: linh kiện nhựa xe bus (táp lô xe giường nằm, mặt ca lăng xe, chụp mâm xe, linh kiện ghế xe…); linh kiện nhựa xe tải (cản xe, đèn hông, đèn trần, ốp logo xe…); linh kiện nhựa xe du lịch (cản xe, vè chắn bùn…) và các sản phẩm linh kiện nhựa ngoài ngành ô tô như: pallet nhựa (sử dụng trong xe đẩy ở siêu thị), pallet nhựa công nghiệp (sử dụng để lưu kho, nâng hạ, đóng container xuất khẩu…); sàn nhựa (sử dụng trong chăn nuôi); linh kiện nhựa xe máy. Nhà máy còn đầu tư dây chuyền sơn và lắp ráp linh kiện nhựa xe du lịch, xe tải. 

Không chỉ đáp ứng nhu cầu trong nước, sản phẩm của nhà máy còn được xuất khẩu sang một số nước trên thế giới. Năm 2019, nhà máy đã xuất khẩu hơn 5.000 bộ cản xe Kia Cerato sang Malaysia và Nga với tổng giá trị là 566.000 USD. Năm 2020 sẽ mở rộng thị trường xuất khẩu sang Ecuador, Nga, Malaysia, Úc…

Hiện nhà máy đang đẩy mạnh hợp tác sản xuất và sơn linh kiện nhựa với các doanh nghiệp trong nước; phát triển kinh doanh linh kiện nhựa ô tô, xe máy và linh kiện nhựa ngành công nghiệp, dân dụng. 

Không chỉ các sản phẩm linh kiện ô tô, tháng 6/2019, THACO đã đầu tư xây dựng và đưa vào hoạt động Nhà máy sản xuất Găng tay Chu Lai với diện tích 5.600m2, tổng vốn đầu tư 3 triệu USD, công suất 90 triệu đôi găng tay/năm (Giai đoạn 01:Vốn đầu tư hơn 1 triệu USD, công suất 30 triệu đôi/năm).

Nhà máy có chức năng sản xuất và cung ứng sản phẩm găng tay cho các doanh nghiệp trong nước và xuất khẩu. 

{keywords}
Dây chuyền sản xuất linh kiện nhựa.

Sản phẩm của nhà máy gồm có: găng tay thông thường (găng tay sợi), găng tay phủ cao su, găng tay phủ hạt nhựa, găng tay polyester. Với ưu điểm độ bền cao, co giãn tốt, không gây kích ứng da, khả năng thoát mồ hôi và chịu nhiệt tốt, sản phẩm của nhà máy được nhiều doanh nghiệp lựa chọn và đánh giá cao, sử dụng trong nhiều ngành nghề như cơ khí, luyện kim, xây dựng, khai thác mỏ, công nghiệp, nông - lâm nghiệp…

Không chỉ cung cấp cho các công ty tại Khu kinh tế mở Chu Lai và các doanh nghiệp lớn trong nước (như công ty Cổ phần VNPS, công ty An Phú Thịnh), sản phẩm của nhà máy còn được xuất khẩu sang thị trường ASEAN và các nước Ba Lan, Mỹ, Kuwait, Hàn Quốc… Đặc biệt sản phẩm của nhà máy đã đáp ứng được nhu cầu về găng tay trong tình hình hiện nay. 

Trong 3 tháng đầu năm 2020, nhà máy đã xuất khẩu hơn 1.8 triệu đôi găng tay phủ cao su và không phủ cao su. Dự kiến năm 2020 sẽ xuất khẩu hơn 38 triệu đôi găng tay các loại. Thời gian tới, Nhà máy sản xuất Găng tay Chu Lai sẽ mở rộng thị trường xuất khẩu sang các nước Châu Phi, Châu Âu và khu vực Trung Đông. 

Hiền Anh

AIA Việt Nam và Tiki hợp tác xây dựng nền tảng kỹ thuật số độc quyền về bảo hiểm nhân thọ

AIA Việt Nam và Tiki thỏa thuận thiết lập mối quan hệ hợp tác toàn diện độc quyền đầu tiên giữa một doanh nghiệp cung cấp giải pháp bảo hiểm và một nền tảng công nghê hàng đầu Việt Nam.

VinBrain sử dụng “siêu máy tính” cho các giải pháp ứng dụng AI

VinBrain (thuộc tập đoàn Vingroup) là một trong những công ty tiên phong trong việc sử dụng thế hệ siêu máy tính NVIDIA DGX A100 trong việc phát triển một cách hiệu quả và đột phá các sản phẩm AI. 

Lần đầu tiên ra mắt ứng dụng kết nối dịch vụ công chứng trực tuyến tại Việt Nam

Chỉ với một vài thao thác đơn giản, chúng ta đã có thể kết nối với các tổ chức hành nghề công chứng mà không phải mất quá nhiều thời gian như trước kia.

Nghiên cứu ứng dụng một số loại rau, củ, quả trong điều chế thuốc trị bệnh đái tháo đường

Đề tài “Khảo sát hoạt tính ức chế Enzyme α-Glucosidase của một số rau, củ, quả tại An Giang trong hỗ trợ điều trị bệnh Đái tháo đường” được đánh giá có nhiều tiềm năng khai thác để ứng dụng thực tế.

Ứng dụng công nghệ nano UFB để bảo quản cá ngừ đại dương trên tàu câu tay

Sau quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học của Viện Nghiên cứu Hải sản đã làm chủ hoàn toàn “Hệ thống ứng dụng công nghệ nano UFB bảo quản cá ngừ đại dương trên tàu cầu tay”. Sản phẩm sẽ được thương mại hóa thời gian tới.

Nhiều công nghệ ứng dụng thành công hữu ích cho các công trình xây dựng

Công nghệ Ô ngăn hình mạng Neoweb… đã được ứng dụng thành công, hiệu quả trong các công trình xây dựng.

Công nghệ xử lý nước thải góp phần giải quyết thực trạng ô nhiễm nguồn nước

Nhằm góp phần giải quyết thực trạng ô nhiễm nguồn nước đang ngày một nghiêm trọng tại Việt Nam, nhiều công nghệ xử lý nước thải tiên tiến hiện đã và đang được áp dụng ở nhiều địa phương từ các đơn vị nhận chuyển giao.

Nhìn lại năm 2020, năm của Make in Vietnam

Năm 2020 là một năm đầy sôi động đối với các nhà cung cấp nền tảng số. Tính đến ngày 25/12, đã có 26 sự kiện với tổng số 38 nền tảng số Make in Vietnam được Bộ Thông tin và Truyền thông lựa chọn để giới thiệu.

KH&CN đóng góp trên 30% giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp

Ngành khoa học và công nghệ đã đóng góp trên 30% giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp, 38% trong sản xuất giống cây trồng, vật nuôi.

Nhóm sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM sáng chế thành công phòng chờ ảo cho bệnh nhân

Nhóm sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM đã sáng tạo ứng dụng phòng chờ ảo - QQueue, cung cấp hệ thống xếp hàng trực tuyến, giảm thời gian chờ của bệnh nhân, hạn chế tình trạng tụ tập đông người nơi công cộng.

Đang cập nhật dữ liệu !