Bluezone: Ứng dụng KHCN hiệu quả trong công tác phòng chống dịch bệnh

Theo Cục Tin học hóa (Bộ TT&TT), tính đến cuối ngày 17/08 đã có 19,1 triệu lượt tải ứng dụng Bluezone, tăng 18,9 triệu lượt so với thời điểm 25/7/2020.

Top 5 địa phương có tỷ lệ cao nhất (số tuyệt đối, tỷ lệ) gồm: Đà Nẵng (421.000 lượt tải, chiếm tỷ lệ 37,1% người dùng điện thoại); Hà Nội (2.309.000, 28,7%); Quảng Ninh (356.000, 27,0%); TP Hồ Chí Minh (2.275.000, 25,3%); Bắc Ninh (297.000, 21,7%).

Trong khi đó, Top 5 địa phương có tỷ lệ thấp nhất (số tuyệt đối, tỷ lệ) gồm: Điện Biên (41.000, 6,77%); Sơn La (84.000, 6,74%); Bạc Liêu (58.000, 6,45%); Hà Giang (55.000, 6,38%); Trà Vinh (64.000, 6,32%).

Tỷ lệ cài đặt với các nhà mạng theo thứ tự gồm: Viettel 23,16%, MobiFone 22,45%, Vinaphone 18,98%, Vietnamobile. 7,41%.

Ngày 16/8/2020, theo thông tin từ Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Hải Dương, đã có 261 trường hợp F2 được truy vết qua Bluezone nhờ 74 trường hợp F1 cung cấp dữ liệu tiếp xúc do ứng dụng Bluezone ghi lại.

Tỉnh Hải Dương đang xếp thứ 7 cả nước về tỷ lệ người dùng Bluezone trên dân số (331.000 người dùng, 19,42% tính đến ngày 16/8/2020). Đây cũng là tỉnh có mức độ tăng trưởng nhanh về số người dùng Bluezone.

{keywords}
Hướng dẫn người dân tải ứng dụng Bluezone tại Hà Giang.

Để thực hiện chủ trương đi từng ngõ, gõ từng nhà vận động người dân cài Bluezone, Bộ thông tin và Truyền thông đã có văn bản số 3033/BTTTT-THH ngày 11/8/2020 gửi Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam, Tung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh đề nghị Chỉ đạo triển khai cài đặt ứng dụng Bluezone đối với toàn thể đoàn viên, hội viên; Chỉ đạo các Công đoàn, Hội liên hiệp phụ nữ, Đoàn Thanh niên các Bộ, ngành, tỉnh, thành phố “ra quân” cùng triển khai chiến dịch tuyên truyền cài đặt Bluezone trong ngành và trên địa bàn tỉnh, thành phố. Đặc biệt, phát huy tinh thần “đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, Đoàn thanh niên triển khai lực lượng xuống tận cơ sở để hướng dẫn, hỗ trợ cài đặt trực tiếp cho người dân.

Tổng liên đoàn lao động Việt Nam đã có văn bản số 850/TLĐ ngày 17/8/2020 vận động đoàn viên, CNVCLĐ cài đặt ứng dụng Bluezone.

Tính đến cuối ngày 17/08, các ứng dụng khai báo y tế  tiếp tục là khẳng định là ứng dụng hiệu quả trong công tác phòng chống dịch bệnh, phuc vụ người dân. Có  890.515  tờ khai y tế bắt buộc đối với khách nhập cảnh qua tokhaiyte.vn, ứng dụng Vietnam Health Declaration của Viettel. 7.932.625  lượt tải ứng dụng khai báo tự nguyện toàn dân NCOVI, trong đó có: 17.867.528 bản ghi khai báo y tế tự nguyện (cho bản thân và cho người thân trong gia đình) với các bệnh nền nguy hiểm cần lưu ý.  46.524.301 bản ghi cập nhật tự theo dõi sức khoẻ (cho bản thân và cho người thân trong gia đình) với các dấu hiệu sốt, ho, khó hoặc dấu hiệu khác trong vòng 14 ngày. 6.365.934 bản ghi quét mã QR. 

Ứng dụng phát hiện tiếp xúc gần Bluezone là ứng dụng do Bộ Thông tin -Truyền thông và Bộ Y tế triển khai dưới sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ với mục đích bảo vệ cộng đồng trước đại dịch Covid-19, giảm thiểu các nguy cơ lây lan, giúp mọi người trở lại cuộc sống bình thường.

Bluezone là ứng dụng sử dụng công nghệ Bluetooth năng lượng thấp (Bluetooth Low Energy) để ghi nhận các tiếp xúc gần giữa các điện thoại di động thông minh cùng cài đặt và sử dụng Bluezone. Ứng dụng sẽ cảnh báo nếu người dùng có tiếp xúc gần với ca nhiễm, ca nghi nhiễm hoặc người đã từng tiếp xúc gần với ca nhiễm, ca nghi nhiễm.

Những tiếp xúc của người dùng Bluezone với người dùng Bluezone khác được ghi vào lịch sử tiếp xúc. Dữ liệu lịch sử tiếp xúc được lưu trên máy điện thoại của người dùng. Dữ liệu lịch sử tiếp xúc sẽ chỉ được sử dụng để phục vụ cơ quan y tế khi có sự đồng ý của người dùng hoặc trong trường hợp người dùng là ca nhiễm, ca nghi nhiễm.

Bluezone chỉ lưu lịch sử tiếp xúc mà không lưu vị trí địa điểm, không sử dụng hoặc truy cập đến các thông tin khác trên điện thoại di động của người dùng như danh bạ, ảnh,…

Càng nhiều người cài đặt Bluezone thì hiệu quả bảo vệ càng cao. Chúng ta cùng thách thức sự lây lan của virus bằng sức mạnh của cộng đồng. Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Y tế khuyến nghị toàn dân hãy cài Bluezone cho mình và cho 3 người khác.

Để thực hiện việc quản lý tiếp xúc gần, đầu tiên người dùng cần tải về và cài đặt ứng dụng phát hiện tiếp xúc gần Bluezone tại địa chỉ https://www.Bluezone.gov.vn/taiapp

Để sử dụng ứng dụng Bluezone, người dùng cần phải bật bluetooth để có thể ghi nhận được tiếp xúc với những người dùng Bluezone khác. Hiện nay Bluezone đang sử dụng công nghệ bluetooth năng lượng thấp (BLE). Công nghệ này chỉ tiêu tốn khoảng 10% năng lượng nếu sử dụng cả ngày.

Nếu không bật chế độ 3G hay 4G nhưng vẫn bật bluetooth thì không ảnh hưởng gì đến hoạt động của ứng dụng. Tuy nhiên khi đó người dùng không nhận được thông báo từ phía Bluezone.

Nguyễn Tuân 

AIA Việt Nam và Tiki hợp tác xây dựng nền tảng kỹ thuật số độc quyền về bảo hiểm nhân thọ

AIA Việt Nam và Tiki thỏa thuận thiết lập mối quan hệ hợp tác toàn diện độc quyền đầu tiên giữa một doanh nghiệp cung cấp giải pháp bảo hiểm và một nền tảng công nghê hàng đầu Việt Nam.

VinBrain sử dụng “siêu máy tính” cho các giải pháp ứng dụng AI

VinBrain (thuộc tập đoàn Vingroup) là một trong những công ty tiên phong trong việc sử dụng thế hệ siêu máy tính NVIDIA DGX A100 trong việc phát triển một cách hiệu quả và đột phá các sản phẩm AI. 

Lần đầu tiên ra mắt ứng dụng kết nối dịch vụ công chứng trực tuyến tại Việt Nam

Chỉ với một vài thao thác đơn giản, chúng ta đã có thể kết nối với các tổ chức hành nghề công chứng mà không phải mất quá nhiều thời gian như trước kia.

Nghiên cứu ứng dụng một số loại rau, củ, quả trong điều chế thuốc trị bệnh đái tháo đường

Đề tài “Khảo sát hoạt tính ức chế Enzyme α-Glucosidase của một số rau, củ, quả tại An Giang trong hỗ trợ điều trị bệnh Đái tháo đường” được đánh giá có nhiều tiềm năng khai thác để ứng dụng thực tế.

Ứng dụng công nghệ nano UFB để bảo quản cá ngừ đại dương trên tàu câu tay

Sau quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học của Viện Nghiên cứu Hải sản đã làm chủ hoàn toàn “Hệ thống ứng dụng công nghệ nano UFB bảo quản cá ngừ đại dương trên tàu cầu tay”. Sản phẩm sẽ được thương mại hóa thời gian tới.

Nhiều công nghệ ứng dụng thành công hữu ích cho các công trình xây dựng

Công nghệ Ô ngăn hình mạng Neoweb… đã được ứng dụng thành công, hiệu quả trong các công trình xây dựng.

Công nghệ xử lý nước thải góp phần giải quyết thực trạng ô nhiễm nguồn nước

Nhằm góp phần giải quyết thực trạng ô nhiễm nguồn nước đang ngày một nghiêm trọng tại Việt Nam, nhiều công nghệ xử lý nước thải tiên tiến hiện đã và đang được áp dụng ở nhiều địa phương từ các đơn vị nhận chuyển giao.

Nhìn lại năm 2020, năm của Make in Vietnam

Năm 2020 là một năm đầy sôi động đối với các nhà cung cấp nền tảng số. Tính đến ngày 25/12, đã có 26 sự kiện với tổng số 38 nền tảng số Make in Vietnam được Bộ Thông tin và Truyền thông lựa chọn để giới thiệu.

KH&CN đóng góp trên 30% giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp

Ngành khoa học và công nghệ đã đóng góp trên 30% giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp, 38% trong sản xuất giống cây trồng, vật nuôi.

Nhóm sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM sáng chế thành công phòng chờ ảo cho bệnh nhân

Nhóm sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM đã sáng tạo ứng dụng phòng chờ ảo - QQueue, cung cấp hệ thống xếp hàng trực tuyến, giảm thời gian chờ của bệnh nhân, hạn chế tình trạng tụ tập đông người nơi công cộng.

Đang cập nhật dữ liệu !