Tốc độ thần tốc, Vingroup hoàn thành hai mẫu máy thở phục vụ điều trị COVID-19

Sau hơn 3 tuần công bố kế hoạch sản xuất máy thở phục vụ điều trị Covid 19, ngày 28/4/2020, Tập đoàn Vingroup đã hoàn tất và chuẩn bị đưa ra thị trường hai mẫu máy thở xâm nhập có tỷ lệ nội địa hóa cao: VFS-410 và VFS-510.

Với sự hỗ trợ tích cực của các Bộ, ban ngành, các chuyên gia y tế và hãng Medtronic (Mỹ), VFS-410 và VFS-510 đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng quốc tế và giá trị sử dụng lâu dài trong điều trị hậu Covid.

VSmart VFS-410 và VFS-510 là hai mẫu máy thở xâm nhập “made in Việt Nam” được hoàn thiện và sản xuất toàn bộ từ hệ sinh thái Vingroup. Trong đó, VSmart VFS-410 là bản nâng cấp đặc biệt của phiên bản máy thở đầu tiên VFS-310 do chính các kỹ sư Vingroup phát triển từ ý tưởng thiết kế của Đại học MIT, còn VSmart VFS-510 nhận chuyển giao và cải tiến từ hãng sản xuất máy thở hàng đầu thế giới Medtronic (Mỹ).

VSmart VFS-410 là máy thở xâm nhập dựa trên công nghệ tạo khí bằng turbin, có tính năng tương đương với các máy thở xâm nhập lưu động cao cấp trên thị trường (chỉ bỏ chế độ CPAP dành cho người tự thở). Từ thiết kế máy thở không xâm nhập đơn giản của nhóm nghiên cứu trường Đại học MIT, VFS-410 đã được các kỹ sư Vingroup cải tiến để trở thành một máy thở xâm nhập với công nghệ tạo khí bằng turbin thay vì bóp bóng tự động nhằm đảm bảo tính chính xác cao.

{keywords}
 

Bên cạnh đó, máy còn được bổ sung cảm biến giám sát và cảnh báo để duy trì nồng độ oxy, áp suất dương cuối kỳ thở ra, đo được nhịp thở bệnh nhân và tự điều chỉnh để đồng bộ với nhịp thở này. Toàn bộ nguyên lý hoạt động, bo mạch, linh kiện cơ khí, phát triển phần mềm và kiểu dáng của VSmart VFS-410 đều được thiết kế, phát triển và sản xuất tại Vingroup, dưới sự tư vấn sát sao của Bộ Y tế, các chuyên gia quốc tế và các bác sỹ Vinmec.

VSmart VFS-510 là máy thở xâm nhập dựa trên mẫu PB560 của hãng máy thở Medtronic đã được sử dụng phổ biến tại Việt Nam. VFS-510 có ưu điểm nhỏ gọn, đa năng gồm 6 chế độ thở linh hoạt, có thể sử dụng cho bệnh nhân trưởng thành, bệnh nhi; cho người cần hỗ trợ thở xâm nhập hoặc không xâm nhập… đáp ứng đa dạng yêu cầu điều trị theo chỉ định của bác sỹ.

Vì tình trạng khan hiếm vật tư sản xuất máy thở trên toàn thế giới, 70% các cụm linh kiện trong máy, bao gồm cả các cụm linh kiện đặc biệt quan trọng và phức tạp như: quạt thổi khí (blower), các bo mạch (PCBA điều khiển, nguồn,…), bàn phím, màn hình hiển thị, pin, vỏ máy… đều do Vingroup chủ động nghiên cứu khắc phục để tự sản xuất hoặc nội địa hóa. Medtronic cũng đã phối hợp chặt chẽ với Vingroup để hiệu chỉnh lại phần mềm của máy nhằm đảm bảo các tính năng của VFS-510 hoàn toàn tương đương với máy gốc PB560.

Ông Markus Leitner, Giám đốc Viện Công nghệ Ô tô 1 của Vinfast chia sẻ: “Thật là kỳ tích, chỉ sau hơn 3 tuần bắt tay vào việc nghiên cứu máy thở, từ con số 0, đội ngũ kỹ sư Vinsmart và Vinfast đã thành công trong việc nghiên cứu, cải tiến và làm chủ công nghệ sản xuất máy thở. Có thể nói, chỉ ở Vingroup, chúng tôi mới được tạo điều kiện, tạo động lực cũng như “áp lực” để có thể làm được điều không tưởng này”.

Với công năng tiêu chuẩn quốc tế - VFS-410 và VFS-510 không chỉ đáp ứng kịp thời cho nhu cầu điều trị dịch Covid 19 trước mắt; mà còn có thể tiếp tục sử dụng trong việc điều trị tích cực (ICU) của các cơ sở y tế, mang lại giá trị và hiệu quả trong dài hạn.

VFS-410 và VFS-510 sẽ tiếp tục được kiểm thử bởi các bệnh viện và các chuyên gia hàng đầu Việt Nam cũng như sẽ được các cấp Hội đồng ngành Y đánh giá để đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn chất lượng trước khi lưu hành. Dự kiến lô sản phẩm đầu tiên sẽ xuất xưởng vào ngày 15/5/2020.

Phát biểu tại buổi tiếp nhận hai mẫu máy thở do Vingroup chuyển giao để thẩm định chất lượng, ông Nguyễn Minh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế (Bộ Y tế) cho biết, Bộ Y tế đánh giá cao tốc độ và sự quyết tâm của Vingroup và các đơn vị sản xuất khác trong việc thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về sản xuất máy thở.

“Đến nay có thể khẳng định bước đầu chúng ta đã làm chủ được công nghệ sản xuất máy thở tại Việt Nam. Bộ Y tế sẽ tiếp tục đồng hành với Vingroup và các nhà sản xuất khác để phát triển sản phẩm, sớm đánh giá để có thể đưa sản phẩm vào sản xuất, đáp ứng nhu cầu của xã hội, phục vụ phòng chống dịch Covid -19” – ông Nguyễn Minh Tuấn nhấn mạnh.

Việc sản xuất thành công máy thở “made in Vietnam” không chỉ góp phần bình ổn giá thành (máy thở PB560 tại Việt Nam đang có giá trên 250 triệu đồng/máy); mà còn đảm bảo sự chủ động cho Việt Nam trong bối cảnh dịch bệnh Covid 19 diễn biến phức tạp và chưa được khống chế tại nhiều quốc gia. Đây cũng chính là mục tiêu mà Vingroup hướng tới trong kế hoạch sản xuất máy thở phi lợi nhuận phục vụ cộng đồng.

Máy thở PB560 hay tên gọi đầy đủ là Puritan Bennett™ 560 đã được Cục quản lý Thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ FDA cấp chứng chỉ lưu hành tại Mỹ ngày 05/04/2020 tại “Phụ lục B: Máy thở, đầu nối và phụ kiện máy thở” để đáp ứng nhu cầu thị trường trong bối cảnh đại dịch Covid - 19 đang hoành hành.

Puritan Bennett™ 560 là phiên bản nâng cấp của Puritan Bennett™ 540, thiết bị đã được FDA cấp phép lưu hành tại Mỹ ngày 31/10/2008.

Trước đó,  ngày 3/4/2020, Tập đoàn Vingroup công bố quyết định triển khai việc sản xuất máy thở các loại và máy đo thân nhiệt nhằm cung ứng cho thị trường Việt Nam, kịp thời phòng chống đại dịch COVID-19.

Trong đó, Tập đoàn Vingroup cam kết sẽ tặng cho Bộ Y tế 5.000 chiếc máy thở không xâm nhập để kịp thời chống dịch COVID-19.

Nói về kế hoạch sản xuất hai loại thiết bị y tế quan trọng đối với việc phòng chống đại dịch COVID-19 hiện nay, ông Nguyễn Việt Quang, Tổng giám đốc Vingroup, cho biết: 

 "Chúng tôi dự kiến sẽ cung cấp các thiết bị này cho Bộ Y Tế Việt Nam với đúng giá thành linh kiện, và không tính tất cả các chi phí vận chuyển, thuế các loại, chi phí nhân công, sản xuất… vào giá thành. Trước mắt, chúng tôi sẽ tặng cho Bộ Y tế 5.000 máy thở không xâm nhập để kịp thời phục vụ chống dịch".

"Ngoài ra với công suất của các nhà máy VinFast, VinSmart có thể sản xuất tới 45.000 máy thở không xâm nhập và 10.000 máy thở xâm nhập mỗi tháng, chúng tôi có thể hỗ trợ các nhà sản xuất khác trên thế giới để gia công thiết bị cho họ hoặc cung cấp một phần nhu cầu, số lượng cụ thể phụ thuộc vào khả năng cung ứng linh kiện của các đối tác" - ông Quang chia sẻ thêm.

Tập đoàn Vingroup cho biết quyết định triển khai việc sản xuất máy thở các loại (xâm nhập và Không xâm nhập) và máy đo thân nhiệt nhằm cung ứng cho thị trường Việt Nam nhằm hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ kêu gọi toàn dân tham gia ủng hộ phòng chống dịch COVID-19,

Trước khi đi đến quyết định quan trọng này, 12h trưa 30/3, lãnh đạo Tập đoàn Vingroup đã triệu tập phiên họp khẩn cấp và yêu cầu tất cả các viện nghiên cứu của tập đoàn dừng hết các việc hàng ngày, tập trung vào tìm kiếm và nghiên cứu các phương án để có thể sản xuất được các loại máy thở.

Các đơn vị được giao trọng trách chủ lực là Viện Nghiên cứu - thiết kế ôtô 1, Viện Nghiên cứu - thiết kế ôtô 2, Viện Nghiên cứu thiết bị di động, Viện Nghiên cứu - thiết kế thiết bị gia đình thông minh, Viện Nghiên cứu thiết kế thiết bị viễn thông, Viện Nghiên cứu thiết kế pin thông minh, Nhà máy sản xuất ôtô VinFast và Nhà máy sản xuất các thiết bị điện tử VinSmart. 

Tất cả các cán bộ lãnh đạo tập đoàn và các ban phòng chuyên môn có trách nhiệm phối hợp, hỗ trợ và được yêu cầu làm việc trực tiếp điện thoại 24/24.

Nguyễn Tuân 

AIA Việt Nam và Tiki hợp tác xây dựng nền tảng kỹ thuật số độc quyền về bảo hiểm nhân thọ

AIA Việt Nam và Tiki thỏa thuận thiết lập mối quan hệ hợp tác toàn diện độc quyền đầu tiên giữa một doanh nghiệp cung cấp giải pháp bảo hiểm và một nền tảng công nghê hàng đầu Việt Nam.

VinBrain sử dụng “siêu máy tính” cho các giải pháp ứng dụng AI

VinBrain (thuộc tập đoàn Vingroup) là một trong những công ty tiên phong trong việc sử dụng thế hệ siêu máy tính NVIDIA DGX A100 trong việc phát triển một cách hiệu quả và đột phá các sản phẩm AI. 

Lần đầu tiên ra mắt ứng dụng kết nối dịch vụ công chứng trực tuyến tại Việt Nam

Chỉ với một vài thao thác đơn giản, chúng ta đã có thể kết nối với các tổ chức hành nghề công chứng mà không phải mất quá nhiều thời gian như trước kia.

Nghiên cứu ứng dụng một số loại rau, củ, quả trong điều chế thuốc trị bệnh đái tháo đường

Đề tài “Khảo sát hoạt tính ức chế Enzyme α-Glucosidase của một số rau, củ, quả tại An Giang trong hỗ trợ điều trị bệnh Đái tháo đường” được đánh giá có nhiều tiềm năng khai thác để ứng dụng thực tế.

Ứng dụng công nghệ nano UFB để bảo quản cá ngừ đại dương trên tàu câu tay

Sau quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học của Viện Nghiên cứu Hải sản đã làm chủ hoàn toàn “Hệ thống ứng dụng công nghệ nano UFB bảo quản cá ngừ đại dương trên tàu cầu tay”. Sản phẩm sẽ được thương mại hóa thời gian tới.

Nhiều công nghệ ứng dụng thành công hữu ích cho các công trình xây dựng

Công nghệ Ô ngăn hình mạng Neoweb… đã được ứng dụng thành công, hiệu quả trong các công trình xây dựng.

Công nghệ xử lý nước thải góp phần giải quyết thực trạng ô nhiễm nguồn nước

Nhằm góp phần giải quyết thực trạng ô nhiễm nguồn nước đang ngày một nghiêm trọng tại Việt Nam, nhiều công nghệ xử lý nước thải tiên tiến hiện đã và đang được áp dụng ở nhiều địa phương từ các đơn vị nhận chuyển giao.

Nhìn lại năm 2020, năm của Make in Vietnam

Năm 2020 là một năm đầy sôi động đối với các nhà cung cấp nền tảng số. Tính đến ngày 25/12, đã có 26 sự kiện với tổng số 38 nền tảng số Make in Vietnam được Bộ Thông tin và Truyền thông lựa chọn để giới thiệu.

KH&CN đóng góp trên 30% giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp

Ngành khoa học và công nghệ đã đóng góp trên 30% giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp, 38% trong sản xuất giống cây trồng, vật nuôi.

Nhóm sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM sáng chế thành công phòng chờ ảo cho bệnh nhân

Nhóm sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM đã sáng tạo ứng dụng phòng chờ ảo - QQueue, cung cấp hệ thống xếp hàng trực tuyến, giảm thời gian chờ của bệnh nhân, hạn chế tình trạng tụ tập đông người nơi công cộng.

Đang cập nhật dữ liệu !