Tạo điều kiện tốt nhất cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

"Chính phủ cam kết sẽ bảo hộ cao nhất quyền sở hữu trí tuệ, sáng kiến, ý tưởng khởi nghiệp của các bạn vì đây là tài sản vô cùng lớn, thậm chí là vô giá hoặc duy nhất của các bạn".

{keywords}
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thăm các gian hàng trưng bày sản phẩm tại diễn đàn.

Đây là khẳng định của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại lễ khai mạc Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia - Techfest Vietnam và diễn đàn Thanh niên khởi nghiệp “Cùng đất nước vượt qua thách thức” được tổ chức tại Hà Nội chiều 27/11. Sự kiện do Bộ KH&CN và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức. Tham dự chương trình có Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ.

Tại diễn đàn Thanh niên khởi nghiệp năm 2020, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo các bộ, ngành tiếp tục đối thoại với các nhà đầu tư, chuyên gia, thanh niên khởi nghiệp về 4 nhóm vấn đề gồm: Chính sách tài chính cho khởi nghiệp; Chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo, cơ hội và vai trò của thanh niên khởi nghiệp; Nguồn nhân lực chất lượng cao – yếu tố then chốt để thanh niên khởi nghiệp đóng góp vào nền kinh tế; Hệ sinh thái cho thanh niên khởi nghiệp – thực trạng và giải pháp hoàn thiện.

{keywords}
Toàn cảnh diễn đàn Thanh niên khởi nghiệp năm 2020.

Chia sẻ với Thủ tướng và các thành viên Chính phủ, đại diện các startup đã nêu những điểm hạn chế của Nghị định 38 năm 2018 quy định chi tiết về đầu tư cho doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo, như quy định Quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo không có tư cách pháp nhân, do tối đa 30 nhà đầu tư góp vốn thành lập trên cơ sở điều lệ quỹ, đầu tư không quá 50% vốn điều lệ của doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo sau khi nhận đầu tư. Cùng với đó là tình trạng nhiều startup phải mở công ty ở nước ngoài dẫn đến tình trạng "chảy máu" startup.

Ngay tại diễn đàn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các thành viên Chính phủ phải có trách nhiệm trả lời, với tinh thần "mở ra chứ không trói vào", cần chỉ rõ biện pháp xử lý vướng mắc hiện nay.

{keywords}
Đại diện các startup phát biểu và cùng chia sẻ kinh nghiệm tại diễn đàn.

Ghi nhận các ý kiến tại cuộc đối thoại, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận định, không khí tinh thần khởi nghiệp của chúng ta đang lan tỏa mạnh mẽ trên mọi miền Tổ quốc, từ giới trẻ cho đến người lớn tuổi. Khởi nghiệp là không có ranh giới và giới hạn. Thủ tướng bày tỏ vui mừng khi trên bảng xếp hạng các thương hiệu khởi nghiệp toàn cầu có hàng nghìn cái tên đến từ Việt Nam như CốcCốc, VNTrip, HelloBacsi… Tuy nhiên, số lượng vẫn còn chưa tương xứng với tiềm năng, với quy mô dân số gần 100 triệu người. Có lẽ vẫn còn nhiều khởi nghiệp sáng tạo có giá trị khác của Việt Nam chưa được cập nhật hoặc đang bị bỏ sót trên bảng xếp hạng.

Thủ tướng khẳng định: “Chính phủ cam kết sẽ bảo hộ cao nhất quyền sở hữu trí tuệ, sáng kiến, ý tưởng khởi nghiệp của các bạn vì đây là tài sản vô cùng lớn, thậm chí là vô giá hoặc duy nhất của các bạn”.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành và chính quyền địa phương xem việc hỗ trợ doanh nghiệp và khởi nghiệp là ưu tiên hàng đầu trong chương trình nghị sự của mình. Xem xét kỹ từng kiến nghị và đề xuất các phương án xử lý phù hợp. Các bộ, các địa phương thường xuyên đối thoại, chủ động thiết lập các kênh chia sẻ thông tin, cung cấp các định hướng, quy hoạch cho doanh nghiệp khởi nghiệp tiếp cận.

Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt cho biết, trong năm 2020 Việt Nam được đánh giá là điểm đến an toàn được các nhà đầu tư, các quỹ đầu tư lựa chọn hướng đến.

“Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo hiện nay đã bước vào giai đoạn mới, giai đoạn trọng yếu để phát triển. Do đó, để phát triển hệ sinh thái một cách bứt phá, cần có sự nỗ lực và phối hợp từ các cơ quan chính phủ, doanh nghiệp khởi nghiệp đến các chủ thể trong hệ sinh thái khác. Để thích ứng và chuyển đổi bứt phá, chúng ta cần cùng nhau chung tay hợp tác, đổi mới sáng tạo từ cách làm đến tư duy, phát triển nguồn nhân lực, và tạo ra môi trường cạnh tranh phù hợp. Lấy các doanh nghiệp khởi nghiệp làm trung tâm của sự phát triển, nhưng chính bản thân các doanh nghiệp khởi nghiệp cần có sự chủ động trong việc đổi mới, chuyển đổi mô hình tăng trưởng, tạo ra nhiều giá trị hơn nữa”, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt nói.

Hiện nay, Việt Nam hiện có hai doanh nghiệp khởi nghiệp kỳ lân (định giá trên 1 tỷ đô la Mỹ) là Công ty Cổ phần VNG (Vinagame), VNP và khoảng 10 doanh nghiệp khởi nghiệp có định giá trên 100 triệu đô la Mỹ. Năm 2020, mặc dù đối mặt với khủng hoảng dịch bệnh, nhưng tổng giá trị đầu tư cho khởi nghiệp ước đạt hơn 310 triệu đô la.

Techfest Việt Nam 2020 được tổ chức với mong muốn tạo dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại các trường đại học và lan tỏa đến các cơ sở đào tạo, giáo dục nghề nghiệp trong phạm vi cả nước.

Techfest Việt Nam có gần 300 gian hàng của các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo tiêu biểu, 40 hoạt động hội nghị, hội thảo diễn ra. Bên cạnh các hoạt động trọng tâm là kết nối đầu tư và cuộc thi "Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia" để chọn ra đại diện xuất sắc nhất của Việt Nam tham dự cuộc thi toàn cầu Startup Worldcup.

Nguyễn Tuân

Techfest Việt Nam 2020: Thích ứng – Chuyển đổi – Bứt phá

Techfest Việt Nam 2020: Thích ứng – Chuyển đổi – Bứt phá

Ngày 26/11, Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia - Techfest Việt Nam 2020 chính thức diễn ra tại Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, thu hút khoảng 750 khách tham dự cùng các nhà quản lý, các diễn giả,…

 

AIA Việt Nam và Tiki hợp tác xây dựng nền tảng kỹ thuật số độc quyền về bảo hiểm nhân thọ

AIA Việt Nam và Tiki thỏa thuận thiết lập mối quan hệ hợp tác toàn diện độc quyền đầu tiên giữa một doanh nghiệp cung cấp giải pháp bảo hiểm và một nền tảng công nghê hàng đầu Việt Nam.

VinBrain sử dụng “siêu máy tính” cho các giải pháp ứng dụng AI

VinBrain (thuộc tập đoàn Vingroup) là một trong những công ty tiên phong trong việc sử dụng thế hệ siêu máy tính NVIDIA DGX A100 trong việc phát triển một cách hiệu quả và đột phá các sản phẩm AI. 

Lần đầu tiên ra mắt ứng dụng kết nối dịch vụ công chứng trực tuyến tại Việt Nam

Chỉ với một vài thao thác đơn giản, chúng ta đã có thể kết nối với các tổ chức hành nghề công chứng mà không phải mất quá nhiều thời gian như trước kia.

Nghiên cứu ứng dụng một số loại rau, củ, quả trong điều chế thuốc trị bệnh đái tháo đường

Đề tài “Khảo sát hoạt tính ức chế Enzyme α-Glucosidase của một số rau, củ, quả tại An Giang trong hỗ trợ điều trị bệnh Đái tháo đường” được đánh giá có nhiều tiềm năng khai thác để ứng dụng thực tế.

Ứng dụng công nghệ nano UFB để bảo quản cá ngừ đại dương trên tàu câu tay

Sau quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học của Viện Nghiên cứu Hải sản đã làm chủ hoàn toàn “Hệ thống ứng dụng công nghệ nano UFB bảo quản cá ngừ đại dương trên tàu cầu tay”. Sản phẩm sẽ được thương mại hóa thời gian tới.

Nhiều công nghệ ứng dụng thành công hữu ích cho các công trình xây dựng

Công nghệ Ô ngăn hình mạng Neoweb… đã được ứng dụng thành công, hiệu quả trong các công trình xây dựng.

Công nghệ xử lý nước thải góp phần giải quyết thực trạng ô nhiễm nguồn nước

Nhằm góp phần giải quyết thực trạng ô nhiễm nguồn nước đang ngày một nghiêm trọng tại Việt Nam, nhiều công nghệ xử lý nước thải tiên tiến hiện đã và đang được áp dụng ở nhiều địa phương từ các đơn vị nhận chuyển giao.

Nhìn lại năm 2020, năm của Make in Vietnam

Năm 2020 là một năm đầy sôi động đối với các nhà cung cấp nền tảng số. Tính đến ngày 25/12, đã có 26 sự kiện với tổng số 38 nền tảng số Make in Vietnam được Bộ Thông tin và Truyền thông lựa chọn để giới thiệu.

KH&CN đóng góp trên 30% giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp

Ngành khoa học và công nghệ đã đóng góp trên 30% giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp, 38% trong sản xuất giống cây trồng, vật nuôi.

Nhóm sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM sáng chế thành công phòng chờ ảo cho bệnh nhân

Nhóm sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM đã sáng tạo ứng dụng phòng chờ ảo - QQueue, cung cấp hệ thống xếp hàng trực tuyến, giảm thời gian chờ của bệnh nhân, hạn chế tình trạng tụ tập đông người nơi công cộng.

Đang cập nhật dữ liệu !