Tận mắt xem trồng dưa lưới công nghệ cao hiện đại bậc nhất Việt Nam

Từ những giống dưa quý của Nhật Bản, Vinaseed đã đưa sản phẩm dưa lưới về Việt Nam với sự đầu tư về quy mô. Nhờ vậy mà việc thưởng thức các sản phẩm dưa lưới Nhật Bản giờ đây đã không còn xa xỉ đối với người Việt Nam.

 

{keywords}
 

Giá trị của nông sản có thể chia thành 3 công đoạn: Sản xuất; thu mua, sơ chế, chế biến, bảo quản; và cuối cùng là thương mại, tiêu thụ. Trong đó, lợi nhuận thu được ở công đoạn sản xuất là thấp nhất, và tiêu thụ là cao nhất. Đây chính là nguyên nhân rất ít nhà đầu tư bỏ vốn vào sản xuất mà chỉ tập trung cho thu mua và thương mại.

Câu chuyện ngược lại đang diễn ra tại Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Nông nghiệp Công nghệ cao Hà Nam (Hanam Hitech), một doanh nghiệp sản xuất dưa lưới theo tiêu chuẩn công nghệ cao thuộc Công ty cổ phần Tập đoàn giống cây trồng Việt Nam (Vinaseed - thành viên của PAN Group).

{keywords}

Sản xuất dưa lưới tại Việt Nam mới chỉ xuất hiện 3-4 năm gần đây nhưng quy mô còn nhỏ lẻ, nông hộ sản xuất ngoài trời, hoặc mô hình nhà lưới với công nghệ chỉ ở mức trung bình. Hiện chỉ có một số doanh nghiệp đầu tư cho việc sản xuất dưa lưới nhưng quy mô cũng chỉ dưới 5ha.

Bên cạnh những chính sách nhà nước khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao, việc trồng dưa lưới đòi hỏi doanh nghiệp không chỉ có tiềm lực tài chính mà còn phải có tiềm lực về khoa học công nghệ.

{keywords}

Tháng 10/2016, CTCP Đầu tư và Phát triển Nông nghiệp Công nghệ cao Hà Nam (Hanam Hitech) được thành lập trên cơ sở Dự án mô hình tích tụ ruộng đất sản xuất cây trồng chất lượng cao tại xã Nhân Khang, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam. Hanam Hitech có vốn điều lệ 50 tỷ đồng, do Vinaseed nắm giữ 100% vốn.

{keywords}

Với quy mô đầu tư giai đoạn một lên đến 21,59ha, trong đó hệ thống nhà kính và nhà lưới sản xuất 17ha, Hanam Hitech tập trung sản xuất, kinh doanh và chuyển giao công nghệ dưa lưới và rau quả nông sản cao cấp theo mô hình nông nghiệp công nghệ cao.

{keywords}

Từ những giống dưa quý của Nhật Bản, Vinaseed đã đưa sản phẩm dưa lưới về Việt Nam với sự đầu tư quy mô. Nhờ vậy mà việc thưởng thức các sản phẩm dưa lưới có nguồn gốc Nhật Bản giờ đây đã không còn xa xỉ đối với người Việt Nam.

{keywords}

Công nghệ nhà màng và công nghệ canh tác là hai yếu tố then chốt để tạo ra những trái dưa từ giống dưa quý được mang về từ Nhật Bản.

{keywords}
{keywords}

Dưa lưới được sản xuất trong môi trường kiểm soát nghiêm ngặt với kỹ thuật canh tác hiện đại theo tiêu chuẩn công nghệ chuyển giao từ Nhật Bản và Israel. Giữa mỗi luống dưa là những tấm bạt lót sàn màu trắng, phản chiếu ánh sáng đến mặt dưới của lá giúp cây tăng thêm quang hợp. 

{keywords}

Công nghệ nhà màng 9 lớp lưới từ Israel giúp ngăn côn trùng, sâu bệnh xâm nhập, tạo ánh sáng khuếch tán đồng đều, ngăn tia UV. Hệ thống tưới nước nhỏ giọt, tùy chỉnh độ ẩm, nhiệt độ, ánh sáng và dinh dưỡng được điều khiển hoàn toàn tự động thông qua ứng dụng cài đặt trên smart phone.

{keywords}
{keywords}
{keywords}
{keywords}
{keywords}

Khi dưa tạo quả và đạt đến độ lớn nhất định, các kỹ thuật viên sẽ tỉ mẩn sử dụng đôi bàn tay của mình xoa tròn trên từng quả dưa để kích thích quá trình tạo lưới lên dưa được đều. Nhờ sự hỗ trợ này, các mắt lưới trên vỏ dưa sẽ đậm nét, qua đó độ ngọt trên từng quả dưa cũng đậm đà hơn.

Cấu trúc lưới trên vân vỏ là yếu tố quyết định giá trị thẩm mỹ và hương vị bên trong của quả dưa. Vân lưới được tạo nên có chủ đích bởi các chuyên gia kỹ thuật.

{keywords}

Các sản phẩm dưa do công ty sản xuất gồm: Dưa lưới Nhật Taki, Taka, Ichiba, AB Sweet, Takeda,…; Dưa lưới Green Honey, Golden Honey,…; Dưa lê Kim Hoàng Hậu,…

{keywords}
{keywords}
{keywords}
{keywords}
{keywords}
{keywords}

Mục tiêu của công ty là trở thành trung tâm nông nghiệp công nghệ cao hiện đại bậc nhất miền Bắc; mở rộng vùng liên kết sản xuất với nông dân vùng Đồng bằng sông Hồng tham gia vào chuỗi giá trị hàng hóa; trở thành hạt nhân lan tỏa và thúc đẩy quá trình tái cấu trúc nông nghiệp Việt Nam từ sản xuất theo phương thức truyền thống sang sản xuất hàng hóa ứng dụng công nghệ cao có tính đến điều kiện Việt Nam.

Theo bà Trần Kim Liên – Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Vinaseed – khi Việt Nam hội nhập ngày càng sâu, rộng vào chuỗi cung ứng toàn cầu, chắc chắn việc sản xuất sẽ phải tuân thủ những quy định về an toàn thực phẩm, tiêu chuẩn khắt khe đối với những nhà xuất khẩu, thậm chí ngay cả ở thị trường nội địa khi nhận thức, khả năng thanh toán của người dân ngày càng tăng.  

Nguyễn Tuân

AIA Việt Nam và Tiki hợp tác xây dựng nền tảng kỹ thuật số độc quyền về bảo hiểm nhân thọ

AIA Việt Nam và Tiki thỏa thuận thiết lập mối quan hệ hợp tác toàn diện độc quyền đầu tiên giữa một doanh nghiệp cung cấp giải pháp bảo hiểm và một nền tảng công nghê hàng đầu Việt Nam.

VinBrain sử dụng “siêu máy tính” cho các giải pháp ứng dụng AI

VinBrain (thuộc tập đoàn Vingroup) là một trong những công ty tiên phong trong việc sử dụng thế hệ siêu máy tính NVIDIA DGX A100 trong việc phát triển một cách hiệu quả và đột phá các sản phẩm AI. 

Lần đầu tiên ra mắt ứng dụng kết nối dịch vụ công chứng trực tuyến tại Việt Nam

Chỉ với một vài thao thác đơn giản, chúng ta đã có thể kết nối với các tổ chức hành nghề công chứng mà không phải mất quá nhiều thời gian như trước kia.

Nghiên cứu ứng dụng một số loại rau, củ, quả trong điều chế thuốc trị bệnh đái tháo đường

Đề tài “Khảo sát hoạt tính ức chế Enzyme α-Glucosidase của một số rau, củ, quả tại An Giang trong hỗ trợ điều trị bệnh Đái tháo đường” được đánh giá có nhiều tiềm năng khai thác để ứng dụng thực tế.

Ứng dụng công nghệ nano UFB để bảo quản cá ngừ đại dương trên tàu câu tay

Sau quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học của Viện Nghiên cứu Hải sản đã làm chủ hoàn toàn “Hệ thống ứng dụng công nghệ nano UFB bảo quản cá ngừ đại dương trên tàu cầu tay”. Sản phẩm sẽ được thương mại hóa thời gian tới.

Nhiều công nghệ ứng dụng thành công hữu ích cho các công trình xây dựng

Công nghệ Ô ngăn hình mạng Neoweb… đã được ứng dụng thành công, hiệu quả trong các công trình xây dựng.

Công nghệ xử lý nước thải góp phần giải quyết thực trạng ô nhiễm nguồn nước

Nhằm góp phần giải quyết thực trạng ô nhiễm nguồn nước đang ngày một nghiêm trọng tại Việt Nam, nhiều công nghệ xử lý nước thải tiên tiến hiện đã và đang được áp dụng ở nhiều địa phương từ các đơn vị nhận chuyển giao.

Nhìn lại năm 2020, năm của Make in Vietnam

Năm 2020 là một năm đầy sôi động đối với các nhà cung cấp nền tảng số. Tính đến ngày 25/12, đã có 26 sự kiện với tổng số 38 nền tảng số Make in Vietnam được Bộ Thông tin và Truyền thông lựa chọn để giới thiệu.

KH&CN đóng góp trên 30% giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp

Ngành khoa học và công nghệ đã đóng góp trên 30% giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp, 38% trong sản xuất giống cây trồng, vật nuôi.

Nhóm sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM sáng chế thành công phòng chờ ảo cho bệnh nhân

Nhóm sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM đã sáng tạo ứng dụng phòng chờ ảo - QQueue, cung cấp hệ thống xếp hàng trực tuyến, giảm thời gian chờ của bệnh nhân, hạn chế tình trạng tụ tập đông người nơi công cộng.

Đang cập nhật dữ liệu !