Stent mạch vành: Sản phẩm của người Việt, vì người Việt

Từ trăn trở làm sao để người Việt sử dụng hàng Việt, bà Võ Xuân Bội Lâm cùng các cộng sự đã sản xuất thành công sản phẩm stent ‘made in Vietnam’, một đề tài KH&CN cấp quốc gia đã được Bộ KH&CN nghiệm thu từ năm 2019.

Nong mạch vành là kỹ thuật can thiệp mạch vành qua da, giúp mở rộng lòng động mạch vành nhằm cải thiện tình trạng thiếu máu cơ tim do mảng xơ vữa gây chít hẹp. Sau khi nong rộng mạch vành bằng bóng nong mạch vành, bác sĩ thường tiến hành đặt giá đỡ (hay gọi là stent) giúp chống đỡ, giảm tỷ lệ thu hẹp động mạch vành.

Có hai loại stent là loại thường và loại phủ thuốc Sirolimus. Trong đó, loại phủ thuốc giúp ngăn ngừa tiến triển của lớp nội mạc, giảm đáng kể tỷ lệ tái hẹp sau can thiệp động mạch vành.

{keywords}

Mô tả phương pháp đặt stent mạch vành

Một sản phẩm như vậy đòi hỏi phải được sản xuất trong điều kiện hết sức ngặt nghèo và trải qua nhiều bước đánh giá lâm sàng gắt gao trước khi ứng dụng rộng rãi trên thị trường. Đó là lý do kể từ năm 1999 đến nay, Việt Nam vẫn phải nhập khẩu vật tư y tế này từ nước ngoài.

Được biết, chi phí đặt stent ước tính lên tới khoảng 70-80 triệu đồng/ca dù bảo hiểm y tế thanh toán khoảng 50%. Nhưng tỷ lệ mắc các bệnh tim mạch phải đặt stent mạch vành chủ yếu lại là những bệnh nhân nghèo. Không có khả năng thanh toán viện phí, người nghèo chỉ còn nước nằm nhà chờ đợi tử thần gõ cửa.

Trăn trở của vị nữ tướng du học MBA

Từ những trăn trở nêu trên, bà Võ Xuân Bội Lâm sau gần 20 năm làm việc trong lĩnh vực nhập khẩu trang thiết bị y tế đã cùng cộng sự thành lập nên USM Healthcare vào năm 2013. Đây là nhà máy chuyên sản xuất trang thiết bị y tế đặt tại khu công nghệ cao TP.HCM, được hỗ trợ về vốn, thuế phí, đất đai và điều kiện xây dựng ban đầu bởi thành phố và các cơ quan liên quan.

Cũng trong thời gian này khi đang du học lấy bằng MBA (Thạc sĩ quản trị kinh doanh) ở Mỹ, bà đã được một giáo sư người Mỹ chuyên về tim mạch ‘chỉ điểm’ rằng “Bà có biết một số nước tiên tiến đã làm stent tim mạch từ lâu và họ không bao giờ muốn giảm giá cho các nước đang phát triển không”.

Từ đây, người phụ nữ sinh năm 1969 ở vùng Quảng Nam, Đà Nẵng càng quyết tâm trở về nước và làm chủ cho bằng được công nghệ tự sản xuất stent mạch vành.

{keywords}

Bà Võ Xuân Bội Lâm

Bà bắt đầu kết nối với những giáo sư, tiến sĩ, nhà khoa học trong giới và được Bộ KH&CN đầu tư hơn 2 triệu USD cho việc nghiên cứu, tiếp nhận và chuyển giao công nghệ. Đây là dự án trọng điểm thuộc Chương trình quốc gia phát triển công nghệ cao đến năm 2020 do Bộ KH&CN cùng các Bộ, ngành liên quan quản lý.

“Dự án thành công sẽ đánh dấu một bước phát triển ý nghĩa cho y học và khoa học công nghệ Việt Nam”, Tiến sĩ Đỗ Văn Lộc - Phó chủ nhiệm thường trực Chương trình nghiên cứu, đào tạo và xây dựng hạ tầng kỹ thuật công nghệ cao, Bộ KH&CN khẳng định vào thời điểm bắt đầu triển khai dự án.

Những thành công bước đầu

Nhận định của TS Đỗ Văn Lộc là hoàn toàn có cơ sở. Từ năm 2013, bà Võ Xuân Bội Lâm cùng các cộng sự bắt đầu bắt tay vào xây dựng nhà máy, nghiên cứu sản phẩm stent mạch vành ‘made in Vietnam’ và tiến hành quá trình thử nghiệm lâm sàng theo đúng quy định.

Năm 2016, nhà máy USM Healthcare bắt đầu sản xuất các sản phẩm tim mạch can thiệp. Và tại bệnh viện Chợ rẫy (TP.HCM), công ty đã triển khai thử nghiệm lâm sàng stent mạch vành phủ thuốc XPLOSION. Đây là sản phẩm đầu tiên được sản xuất tại nhà máy với những ưu điểm như độ linh hoạt cao, biên dạng sau khi xếp nhỏ, kích cỡ được tối ưu, cấu trúc giúp giải phóng thuốc Sirolimus hiệu quả, độ bền xuyên tâm cao…

Thử nghiệm bước đầu với 40 bệnh nhân trên 18 tuổi sau 180 ngày theo dõi đã cho thấy thành công về mặt lâm sàng. Sau sáu tháng theo dõi, 100% bệnh nhân không ghi nhận các vấn đề liên quan đến tim mạch.

{keywords}

Thiết kế stent tại nhà máy của USM Healthcare

Không dừng lại tại đó, bà Võ Xuân Bội Lâm tiếp tục triển khai thử nghiệm lâm sàng ở 7-8 bệnh viện cùng lúc với tổng số lên tới 180 bệnh nhân được theo dõi từ 12-24 tháng. Thử thách đặt ra là đánh giá tiến triển trong lòng mạch máu của bệnh nhân bằng phương pháp IVUS (siêu âm trong lòng mạch) thay vì OCT (chụp cắt lớp quang học).

Kết quả một lần nữa chứng minh trí tuệ Việt hoàn toàn có thể làm ra các sản phẩm cho người Việt, vì người Việt. Đầu năm 2018, USM Healthcare cải tiến và cho ra đời sản phẩm Vstent. Đây là sản phẩm stent mạch vành phủ thuốc đầu tiên được sản xuất hoàn toàn tại Việt Nam theo công nghệ nhận chuyển giao từ Mỹ.

Cuối năm 2019, sản phẩm được nghiệm thu bởi Bộ KH&CN và được Bộ Y tế cấp giấy phép lưu hành. Đây chính là thắng lợi lớn cho sản xuất trang thiết bị stent mạch vành nước nhà sau hơn 20 năm phải dùng hàng nhập ngoại.

Thành công của sản phẩm stent ‘made in Vietnam’ không chỉ mở ra cơ hội chữa trị cho người nghèo với chi phí rẻ hơn 30-40% so với hàng ngoại nhập, mà từ đây còn mở ra triển vọng xuất khẩu sản phẩm ra châu Âu và Mỹ.

“Hiện nay, sản phẩm stent đã được sử dụng ở hơn 60 bệnh viện trên cả nước. Chúng tôi cũng đã nhận được đơn đặt hàng của một số đơn vị nước ngoài”, bà Võ Xuân Bội Lâm chia sẻ. Sau khi dự án thành công, USM Healthcare trở thành nhà máy thứ hai ở Đông Nam Á sản xuất được stent mạch vành và bóng nong mạch vành. Nhà máy đạt được các chỉ tiêu sản xuất trang thiết bị y tế như ISO 9001; ISO 13485; GMP- WHO.

GS Phạm Gia Khải, Chủ tịch hội tim mạch Việt Nam, đánh giá về sản phẩm stent mạch vành của Việt Nam là sự thành công vượt bậc, tiến bộ khoa học kỹ thuật đáng ghi nhận.

Trong khi đó, Tiến sĩ Đỗ Văn Lộc đánh giá việc làm chủ được công nghệ stent mạch vành sẽ mở ra cơ hội làm chủ các hệ thống mạch khác như mạch não. Đồng thời, việc bác sĩ được làm chủ công nghệ nước ngoài sẽ tạo điều kiện để nhiều bác sĩ phẫu thuật giỏi và nhiều trung tâm phẫu thuật ra đời.

{keywords}

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thanh Phong đến thăm và làm việc tại nhà máy USM Healthcare

Ngoài sản phẩm Vstent, USM Healthcare cũng cải tiến hệ thống stent mạch vành phủ thuốc XPLOSION+. Đến nay, các sản phẩm của USM Healthcare đã có mặt ở khoảng 50/70 bệnh viện tim mạch trên cả nước.

Với công suất 50.000 stent mỗi năm, bà Võ Xuân Bội Lâm kỳ vọng sẽ bán 30% cho thị trường trong nước, còn lại 70% dành cho xuất khẩu.

Từ thành công của stent mạch vành ‘made in Vietnam’, cho thấy người Việt hoàn toàn có thể làm chủ những công nghệ tiên tiến nhất của nước ngoài khi những nguồn lực được đầu tư đúng người đúng thời điểm.

Thành công này hứa hẹn không chỉ giúp hàng nghìn người được tiếp cận việc điều trị bệnh mạch vành với mức giá phù hợp, mà còn mở ra cơ hội tấn công các thị trường nước ngoài, từ đó đem lại không chỉ ngoại tệ mà còn tiếng vang cho ngành sản xuất trang thiết bị y tế nước nhà.

 

Hữu Phương

AIA Việt Nam và Tiki hợp tác xây dựng nền tảng kỹ thuật số độc quyền về bảo hiểm nhân thọ

AIA Việt Nam và Tiki thỏa thuận thiết lập mối quan hệ hợp tác toàn diện độc quyền đầu tiên giữa một doanh nghiệp cung cấp giải pháp bảo hiểm và một nền tảng công nghê hàng đầu Việt Nam.

VinBrain sử dụng “siêu máy tính” cho các giải pháp ứng dụng AI

VinBrain (thuộc tập đoàn Vingroup) là một trong những công ty tiên phong trong việc sử dụng thế hệ siêu máy tính NVIDIA DGX A100 trong việc phát triển một cách hiệu quả và đột phá các sản phẩm AI. 

Lần đầu tiên ra mắt ứng dụng kết nối dịch vụ công chứng trực tuyến tại Việt Nam

Chỉ với một vài thao thác đơn giản, chúng ta đã có thể kết nối với các tổ chức hành nghề công chứng mà không phải mất quá nhiều thời gian như trước kia.

Nghiên cứu ứng dụng một số loại rau, củ, quả trong điều chế thuốc trị bệnh đái tháo đường

Đề tài “Khảo sát hoạt tính ức chế Enzyme α-Glucosidase của một số rau, củ, quả tại An Giang trong hỗ trợ điều trị bệnh Đái tháo đường” được đánh giá có nhiều tiềm năng khai thác để ứng dụng thực tế.

Ứng dụng công nghệ nano UFB để bảo quản cá ngừ đại dương trên tàu câu tay

Sau quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học của Viện Nghiên cứu Hải sản đã làm chủ hoàn toàn “Hệ thống ứng dụng công nghệ nano UFB bảo quản cá ngừ đại dương trên tàu cầu tay”. Sản phẩm sẽ được thương mại hóa thời gian tới.

Nhiều công nghệ ứng dụng thành công hữu ích cho các công trình xây dựng

Công nghệ Ô ngăn hình mạng Neoweb… đã được ứng dụng thành công, hiệu quả trong các công trình xây dựng.

Công nghệ xử lý nước thải góp phần giải quyết thực trạng ô nhiễm nguồn nước

Nhằm góp phần giải quyết thực trạng ô nhiễm nguồn nước đang ngày một nghiêm trọng tại Việt Nam, nhiều công nghệ xử lý nước thải tiên tiến hiện đã và đang được áp dụng ở nhiều địa phương từ các đơn vị nhận chuyển giao.

Nhìn lại năm 2020, năm của Make in Vietnam

Năm 2020 là một năm đầy sôi động đối với các nhà cung cấp nền tảng số. Tính đến ngày 25/12, đã có 26 sự kiện với tổng số 38 nền tảng số Make in Vietnam được Bộ Thông tin và Truyền thông lựa chọn để giới thiệu.

KH&CN đóng góp trên 30% giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp

Ngành khoa học và công nghệ đã đóng góp trên 30% giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp, 38% trong sản xuất giống cây trồng, vật nuôi.

Nhóm sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM sáng chế thành công phòng chờ ảo cho bệnh nhân

Nhóm sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM đã sáng tạo ứng dụng phòng chờ ảo - QQueue, cung cấp hệ thống xếp hàng trực tuyến, giảm thời gian chờ của bệnh nhân, hạn chế tình trạng tụ tập đông người nơi công cộng.

Đang cập nhật dữ liệu !