Ứng dụng đề tài nghiên cứu sử dụng tế bào gốc điều trị cho bệnh nhân COPD

 Năm 2016, BV Bạch Mai thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học cấp Nhà nước “Nghiên cứu sử dụng tế bào gốc tự thân từ mô mỡ và tủy xương trong điều trị bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính”.

{keywords}
Bác sỹ Nguyễn Thanh Thủy - Trung tâm Hô hấp, Bệnh viện Bạch Mai kiểm tra phim chụp phổi cho  bệnh nhân Trần Đăng Khoa trước khi xuất viện


Mỗi năm mấy lần bị phổi tắc nghẽn cấp

Nhờ sử dụng liệu pháp tế bào gốc để điều trị bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, sức khỏe của bác Khoa đã được cải thiện rõ rệt.

Thay vì chỉ đi bộ hơn 100m đã bị khó thở không thể tiếp tục thì nay bác đã đi bộ được quãng đường dài hơn, leo cầu thang với tầng cao hơn mà không xuất hiện khó thở hoặc xuất hiện khó thở với mức độ nhẹ.

Bác sỹ Nguyễn Thanh Thủy - Trung tâm Hô hấp, Bệnh viện Bạch Mai cho biết: Bệnh nhân Trần Đăng Khoa (70 tuổi, Phú Xuyên, Hà Nội) là một trong những bệnh nhân được truyền tế bào gốc (TBG) tự thân từ mô mỡ lần 1 vào tháng 5/2020 và tháng 12/2020 bác vừa được thực hiện truyền tế bào gốc lần 2.

Bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (BPTNMT) từ 5 năm trước và theo dõi điều trị tại BVĐK Hà Đông. Đến năm 2019, bệnh nhân được theo dõi tại Phòng Quản lý BPTNMT của Bệnh viện Bạch Mai.

Bác Khoa được chẩn đoán BPTNMT giai đoạn nặng, ở giai đoạn 3, nhóm D theo phân loại của GOLD.

Theo đó, chỉ cần leo cầu thang hoặc đi bộ từ 100-200m thì bệnh nhân đã xuất hiện cơn khó thở.

Đáng ngại, trong một năm, bệnh nhân xuất hiện nhiều đợt cấp, có lần phải nằm viện để điều trị. Chỉ số FEV1 của bệnh nhân dưới 50%, tức là mức độ thông khí tắc nghẽn ở mức độ nặng và bệnh nhân có chỉ định để điều trị bằng liệu pháp tế bào gốc.

Leo cầu thang, đi bộ dài hơn mà không khó thở

Chuẩn bị xuất viện sau khi truyền TBG lần 2, bệnh nhân cho biết sau truyền TBG lần 1 đến nay đã được 6 tháng, tình trạng sức khỏe của tôi cải thiện rõ rệt, đặc biệt là khả năng gắng sức.

“Tôi đã đi bộ được quãng đường dài hơn, leo được cầu thang với tầng cao hơn mà không xuất hiện khó thở hoặc xuất hiện khó thở với mức độ nhẹ.

Và trong 6 tháng vừa rồi tôi không hề xuất hiện một đợt cấp nào liên quan đến bội nhiễm. Khi xuất hiện các cơn khó thở, tôi đã tự kiểm soát được theo hướng dẫn của bác sĩ mà không phải vào viện để điều trị. Đặc biệt, sau lần truyền TBG lần 2 vừa qua, sức khỏe của tôi ổn định và cải thiện rõ rệt”, bệnh nhân Khoa bày tỏ.

Chia sẻ thêm về phương pháp điều trị mới này, Bác sĩ Nguyễn Thanh Thủy cho biết: Tế bào gốc, trong đó có TBG trung mô (mesenchymal stem cell) là những tế bào gốc đa năng có khả năng biệt hóa thành các tế bào có chức năng riêng biệt. TBG trung mô được thu nhận từ tủy xương, mô mỡ, cuống rốn, máu ngoại vi…

Qua các nghiên cứu cho thấy TBG trung mô còn có khả năng di chuyển đến vùng tổn thương, có tính kháng viêm và điều hòa miễn dịch.

Vì vậy, TBG trung mô có thể tác động đến cơ chế bệnh sinh của BPTNMT và làm chậm tiến triển của bệnh cũng như cải thiện chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân. Việc dùng TBG trung mô tự thân sẽ giúp loại bỏ nguy cơ liên quan đến thải ghép.

Nghiên cứu điều trị tế bào gốc cho bệnh nhân BPTNMT tại Việt Nam đang là hướng đi mới với nhiều triển vọng.

Từ tháng 10/2016, Bệnh viện Bạch Mai bắt đầu triển khai thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học cấp Nhà nước “Nghiên cứu sử dụng tế bào gốc tự thân từ mô mỡ và tủy xương trong điều trị bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính”.

Đến nay đã có 60 bệnh nhân được điều trị bằng phương pháp này và kết quả nghiên cứu bước đầu cho thấy chưa có biến cố bất lợi nào liên quan đến truyền tế bào gốc tự thân từ mô mỡ và tủy xương. Sức khỏe của các bệnh nhân đều có sự cải thiện rõ rệt và có phản hồi tích cực khi được điều trị bằng TBG.

Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD) là một bệnh viêm phổi mãn tính được gây ra luồng khí bị tắc nghẽn từ phổi. Các triệu chứng bao gồm khó thở, ho, tiết chất nhầy (đờm) và thở khò khè.

Nguyên nhân gây bệnh là do tiếp xúc lâu dài với các chất khí hoặc hạt vật chất kích thích, thường là từ khói thuốc lá. Những người bị COPD có nguy cơ mắc bệnh tim, ung thư phổi và một loạt các tình trạng khác.

Mặc dù COPD là một tình trạng phổ biến chủ yếu ảnh hưởng đến người trung niên hoặc người cao tuổi hút thuốc. Tuy nhiên, có khá nhiều người không nhận ra mình bị bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính.

Các vấn đề về hô hấp có xu hướng trở nên tồi tệ dần theo thời gian và có thể hạn chế các hoạt động bình thường, mặc dù điều trị có thể giúp kiểm soát tình trạng này.

Nguyên nhân chính của bệnh là do hút thuốc, mặc dù tình trạng này đôi khi có thể xảy ra ở những người chưa bao giờ hút thuốc, ví dụ như những bệnh nhân mắc bệnh giãn phế quản, hen, di chứng lao phổi...)

N. Huyền 

Lần đầu tiên ra mắt ứng dụng kết nối dịch vụ công chứng trực tuyến tại Việt Nam

Chỉ với một vài thao thác đơn giản, chúng ta đã có thể kết nối với các tổ chức hành nghề công chứng mà không phải mất quá nhiều thời gian như trước kia.

Công nghệ xử lý nước thải góp phần giải quyết thực trạng ô nhiễm nguồn nước

Nhằm góp phần giải quyết thực trạng ô nhiễm nguồn nước đang ngày một nghiêm trọng tại Việt Nam, nhiều công nghệ xử lý nước thải tiên tiến hiện đã và đang được áp dụng ở nhiều địa phương từ các đơn vị nhận chuyển giao.

Nghiên cứu sản xuất sản phẩm thực phẩm hỗ trợ cải thiện trí nhớ

Sản phẩm từ đề tài được nghiên cứu sản xuất ở trong nước, công nghệ tiên tiến, phù hợp với trình độ khoa học hiện nay nên khả năng chuyển giao và sản xuất thuận lợi; tạo ra sản phẩm cạnh tranh...

Nhà ở xây chỉ hết 50 triệu đồng, thi công 5 ngày, tính ứng dụng cao

Ngôi nhà với tiêu chí phù hợp cho một hộ gia đình từ 3-4 người với kinh phí xây dựng tối đa chỉ 50 triệu đồng và thời gian thi công là 5 ngày nhưng vẫn đảm bảo các nhu cầu thiết yếu.

3 sáng kiến nổi bật của EVN trong năm 2020

Trong năm 2020 vừa qua ngành điện lực có nhiều sáng kiến ứng dụng KH&CN góp phần nâng cao hiệu quả quản lý hệ thống và chăm sóc khách hàng.

Nhà khoa học Việt sáng chế gieo sạ lúa kết hợp bón phân theo hàng

Nhóm nghiên cứu của Học viện Nông nghiệp Việt Nam do Tiến sĩ Nguyễn Thanh Hải dẫn đầu đã bắt tay vào nghiên cứu thiết kế, chế tạo máy gieo sạ lúa kết hợp bón phân theo hàng với sự trợ giúp của khí nén.

Chip vi lưu xét nghiệm máu phát hiện sớm ung thư phổi

Chip vi lưu không chỉ hứa hẹn trong phát hiện sớm tế bào ung thư biểu mô phổi ở người mà còn có tiềm năng phát hiện nhiều loại bệnh tế bào khác. 

Giám đốc ngồi xe lăn và sáng kiến đầu kéo xe lăn dành cho người khuyết tật

Không may gặp tai nạn giao thông vào năm 29 tuổi, anh Lê Huy Tích đã bị liệt cả hai chân. Việc phải di chuyển bằng xe lăn khiến anh tìm tòi và nảy ra sáng kiến về chiếc đầu kéo dành cho xe lăn.

“Hô biến” tro xỉ của Nhiệt điện Na Dương thành đường giao thông

Xuất phát từ nhu cầu thực tiễn, hai kỹ sư của Sở GTVT tỉnh Lạng Sơn đã nghiên cứu thành công đề tài “Nghiên cứu sử dụng tro xỉ của Nhà máy Nhiệt điện Na Dương làm mặt đường giao thông nông thôn”.

Sinh viên chế tạo công nghệ tạo vi giọt ứng dụng phân phối thuốc

Hệ thống vi lưu cấu trúc chữ Y tích hợp cảm biến có khả năng tạo vi giọt với kích thước giọt có thể điều khiển theo mong muốn.

Đang cập nhật dữ liệu !