Thầy giáo Vật lý "ẵm giải thưởng" 100 triệu đồng từ đam mê nghiên cứu khoa học

Theo thầy Liêm, với sản phẩm nghiên cứu này, học sinh có thể biết được trực quan về các thông số, cũng hiểu được sự quy đổi ra các đơn vị khác nhau của áp suất bởi áp suất có nhiều đơn vị khác nhau.

{keywords}
Thầy giáo Lê Thanh Liêm (bên phải ảnh) tại lễ vinh danh 

Tại Lễ trao giải cuộc thi Tri thức trẻ vì giáo dục 2020 vào trung tuần tháng 11 vừa qua, 3 tác giả và nhóm tác giả đạt giải công trình xuất sắc nhận giải thưởng trị giá 100 triệu đồng. Trong đó, không thể không nhắc đến sản phẩm của thầy giáo Lê Thanh Liêm “Ứng dụng công nghệ vi điều khiển vào cải tiến đồ đùng môn Vật lý’ .

Năm 2011, tốt nghiệp chuyên ngành Sư phạm Vật lý – Tin học tại trường Đại học Cần Thơ, thầy Lê Thanh Liêm về trường Phổ thông Dân tộc nội trú Him Lam (tỉnh Hậu Giang và gắn bó tới nay.

9 năm gắn bó với ngôi trường này là 9 năm thấy Liêm miệt mài nghiên cứu, tìm tòi sáng tạo công trình nghiên cứu khoa học phục vụ cho công tác giảng dạy.

Công trình “Ứng dụng công nghệ vi điều khiển vào cải tiến đồ đùng môn Vật lý” được xuất phát từ ý tưởng cách đây 5 năm. Khi trong quá trình dạy học, thầy Liêm nhận thấy tại nhiều trường học giáo viên phải tận dụng trang thiết bị, đồ dùng đã được sử dụng trước đó khá lâu; nhiều dụng cụ dạy học không thể sử dụng được.

“Trong khi đó, có nhiều môn học cần phải sử dụng phương pháp trực quan, thực hành, thí nghiệm mới có thể mang lại hiệu quả”, thầy Liêm nói.

Trước thực tế này thầy Liêm đã vận dụng kiến thức học được ở trường đại học kết hợp với đọc thêm nhiều sách vở, kinh nghiệm thực tiễn từ quá trình giảng dạy thầy Liêm đã mày mò ứng dụng khoa học công nghệ, tiến bộ về công nghệ cảm biến vào các trang thiết bị đồ dùng có sẵn.

Mục đích của những nghiên cứu này nhằm khơi gợi niềm đam mê, hứng thú cho học sinh bằng các thí nghiệm trực quan, phù hợp với chương trình đổi mới giáo dục.

Thầy Liêm cho biết, công trình nghiên cứu “Ứng dụng công nghệ vi điều khiển vào cải tiến đồ dùng bộ môn Vật lý” được thực hiện gấp rút cách đây 2 năm. Thời gian đầu triển khai, thầy gặp một số khó khăn như làm thế nào để đảm bảo hình thức bên ngoài, độ chính xác của các thiết bị.

Sau đó, công trình nghiên cứu của thầy Liêm được đánh giá cao bởi hiệu quả của sản phẩm, đáp ứng được các yêu cầu trong thực hành, có thể tiết kiệm chi phí.

Theo thầy Liêm, với sản phẩm nghiên cứu này, học sinh có thể biết được trực quan về các thông số đó, cũng hiểu được sự quy đổi ra các đơn vị khác nhau của áp suất bởi áp suất có nhiều đơn vị khác nhau.

“Có rất nhiều những công trình nghiên cứu đã được áp dụng, tuy nhiên với nhiều sản phẩm chúng ta phải điều chỉnh, để phù hợp với điều kiện thực tế từng địa phương. Một mỗi người khi nghiên cứu cần phải có những giải pháp mở, sản phẩm nghiên cứu phải áp dụng được với nhiều địa phương khác nhau”, thầy Liêm nói.

Công trình nghiên cứu của thầy Liêm hiện nay đang được ứng dụng trong chương trình Vật lý khối Trung học cơ sở. Trong tương lai, thầy Liêm mong muốn có thể cải tiến, sáng tạo nhiều sản phẩm hơn nữa, phù hợp với giáo dục hiện nay.

Chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” năm 2020 do Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức.  Đây là năm thứ 5 chương trình được triển khai. 

Chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” đã thể hiện được vai trò tạo môi trường để thanh niên, đặc biệt là trí thức trẻ cống hiến, đóng góp vào sự nghiệp giáo dục của đất nước.

Trong 5 năm qua, đã có 2.668 công trình, sáng kiến với 2.822 tác giả đến từ 67 tỉnh, thành đoàn và Đoàn trực thuộc tham gia chương trình trong đó có 1.286 công trình sáng kiến đổi mới phương pháp giảng dạy, học tập, có 634 công trình, sáng kiến sáng tạo chế tạo ra các công cụ phục vụ giảng dạy và học tập và có 748 công trình nghiên cứu trong lĩnh vực khoa học giáo dục với sự tham gia của 2.822 tác giả đến từ 67 tỉnh, thành đoàn và đoàn trực thuộc.

Sau khi tham gia và đạt giải cao tại chương trình, nhiều công trình đạt giải đã được áp dụng hiệu quả trong thực tiễn, nhận được sự quan tâm của người học và các thầy cô giáo. Một số công trình, sáng kiến được phát triển dưới sự tư vấn của các chuyên gia đầu ngành và đã đạt được những thành quả nhất định như: Giải thưởng Nhân tài đất Việt, ghi danh vào Sách vàng Sáng tạo Việt Nam; nhiều công trình, sáng kiến nhận được sự quan tâm của các nhà đầu tư và được đưa vào thương mại hóa với quy mô lớn, phục vụ nhu cầu của đại bộ phận người tiêu dùng.

H. Phong

Lần đầu tiên ra mắt ứng dụng kết nối dịch vụ công chứng trực tuyến tại Việt Nam

Chỉ với một vài thao thác đơn giản, chúng ta đã có thể kết nối với các tổ chức hành nghề công chứng mà không phải mất quá nhiều thời gian như trước kia.

Công nghệ xử lý nước thải góp phần giải quyết thực trạng ô nhiễm nguồn nước

Nhằm góp phần giải quyết thực trạng ô nhiễm nguồn nước đang ngày một nghiêm trọng tại Việt Nam, nhiều công nghệ xử lý nước thải tiên tiến hiện đã và đang được áp dụng ở nhiều địa phương từ các đơn vị nhận chuyển giao.

Nghiên cứu sản xuất sản phẩm thực phẩm hỗ trợ cải thiện trí nhớ

Sản phẩm từ đề tài được nghiên cứu sản xuất ở trong nước, công nghệ tiên tiến, phù hợp với trình độ khoa học hiện nay nên khả năng chuyển giao và sản xuất thuận lợi; tạo ra sản phẩm cạnh tranh...

Nhà ở xây chỉ hết 50 triệu đồng, thi công 5 ngày, tính ứng dụng cao

Ngôi nhà với tiêu chí phù hợp cho một hộ gia đình từ 3-4 người với kinh phí xây dựng tối đa chỉ 50 triệu đồng và thời gian thi công là 5 ngày nhưng vẫn đảm bảo các nhu cầu thiết yếu.

3 sáng kiến nổi bật của EVN trong năm 2020

Trong năm 2020 vừa qua ngành điện lực có nhiều sáng kiến ứng dụng KH&CN góp phần nâng cao hiệu quả quản lý hệ thống và chăm sóc khách hàng.

Nhà khoa học Việt sáng chế gieo sạ lúa kết hợp bón phân theo hàng

Nhóm nghiên cứu của Học viện Nông nghiệp Việt Nam do Tiến sĩ Nguyễn Thanh Hải dẫn đầu đã bắt tay vào nghiên cứu thiết kế, chế tạo máy gieo sạ lúa kết hợp bón phân theo hàng với sự trợ giúp của khí nén.

Chip vi lưu xét nghiệm máu phát hiện sớm ung thư phổi

Chip vi lưu không chỉ hứa hẹn trong phát hiện sớm tế bào ung thư biểu mô phổi ở người mà còn có tiềm năng phát hiện nhiều loại bệnh tế bào khác. 

Giám đốc ngồi xe lăn và sáng kiến đầu kéo xe lăn dành cho người khuyết tật

Không may gặp tai nạn giao thông vào năm 29 tuổi, anh Lê Huy Tích đã bị liệt cả hai chân. Việc phải di chuyển bằng xe lăn khiến anh tìm tòi và nảy ra sáng kiến về chiếc đầu kéo dành cho xe lăn.

“Hô biến” tro xỉ của Nhiệt điện Na Dương thành đường giao thông

Xuất phát từ nhu cầu thực tiễn, hai kỹ sư của Sở GTVT tỉnh Lạng Sơn đã nghiên cứu thành công đề tài “Nghiên cứu sử dụng tro xỉ của Nhà máy Nhiệt điện Na Dương làm mặt đường giao thông nông thôn”.

Sinh viên chế tạo công nghệ tạo vi giọt ứng dụng phân phối thuốc

Hệ thống vi lưu cấu trúc chữ Y tích hợp cảm biến có khả năng tạo vi giọt với kích thước giọt có thể điều khiển theo mong muốn.

Đang cập nhật dữ liệu !