Sản phẩm robot phun xịt, khử khuẩn ngừa Covid-19 Made in Vietnam

Nhóm nghiên cứu khoa học công nghệ Robotics của Trường Đại học Tôn Đức Thắng vừa nghiên cứu, chế tạo thành công 2 robot để phục vụ cho 2 loại khu vực cần khử khuẩn khác nhau có thể hỗ trợ tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Hai robot sử dụng 2 công nghệ diệt khuẩn khác nhau của nhóm nghiên cứu khoa học công nghệ Robotics của Trường Đại học Tôn Đức Thắng là: robot CD 1.0 (Covid Defender 1.0) hoạt động ở khu vực chịu được nước, khử khuẩn bằng phương pháp phun hóa chất dạng dung dịch và robot DR 1.0 (Disinfection Robot 1.0) hoạt động ở khu vực không chịu được nước như khu vực văn phòng, nhà ga, nơi đông người... khử khuẩn bằng phương pháp chiếu tia UV.

{keywords}
Robot khử khuẩn CD 1.0 (Covid Defender 1.0) và Robot khử khuẩn DR 1.0 (Disinfection Robot 1.0)

Đây là sản phẩm của nhóm nghiên cứu gồm: TS. Dương Thị Thuỳ Vân; TS. Hán Thành Trung; TS Vũ Trí Viễn; TS. Đỗ Hoàng Thịnh; ThS. Trần Quốc Hưng; ThS. Nguyễn Thành Quang cùng nhóm học viên cao học, sinh viên khoa Điện - Điện tử trường ĐH Tôn Đức Thắng.

TS. Dương Thị Thuỳ Vân chia sẻ, robot phun, xịt khử khuẩn được trang bị vi điều khiển STM34F4, với cấu hình mạnh và tính năng vượt trội, được điều khiển từ xa với khoảng cách tối đa đến 2.000m. Trên thân robot được gắn điện thoại thông minh cho phép người dùng dễ dàng quan sát và điều khiển thông qua cuộc gọi video.

{keywords}
TS. Dương Thùy Vân và cộng sự của mình

Cánh tay robot được nhóm thiết kế chính là vòi phun thuốc có khả năng chuyển động lên, xuống, qua trái, qua phải. Ngoài ra, hai bên thân robot còn được gắn hai vòi phun, nên trong quá trình di chuyển robot có thể phun thuốc ra hai bên, phía trước, phía trên và cả dưới mặt sàn.

Độ xa phun ra từ thân robot ra hai bên là khoảng 1m, phía trước, phía trên là khoảng 2m nên robot chỉ cần di chuyển 1 lượt là có thể khử khuẩn hoàn toàn khu vực sảnh, hành lang, phòng bệnh của các khu cách ly và bệnh viện.

Với khả năng di chuyển linh hoạt nhờ sử dụng hai động cơ dẫn động độc lập và kích thước nhỏ gọn sản phẩm khoa học công nghệ của nhóm nghiên cứu trường ĐH Tôn Đức Thắng là robot phun, xịt khử khuẩn có thể làm việc trong những không gian chật hẹp. Việc sử dụng hai bánh cao su đặc (không săm) giúp robot di chuyển dễ dàng trên những bề mặt trơn trượt lẫn gồ ghề.

Với khả năng tải khoảng 170kg, thời gian làm việc liên tục khoảng 6 giờ, tốc độ di chuyển tối đa 15km/h, robot có thể phát triển thành nhiều loại robot có tính năng khác nhau như robot vận chuyển thuốc men, vật tư y tế, thức ăn cho bệnh nhân, cứu hộ, cứu nạn...

"Sau khi khống chế được dịch bệnh, robot sẽ được cải tiến để sử dụng cho các công việc và công năng khác như cứu hộ, cứu nạn... trong những môi trường và điều kiện mà con người không thể trực tiếp tham gia tác nghiệp do nguy hiểm đến tính mạng hoặc quá khó khăn", TS Thùy Vân cho biết thêm.

{keywords}
Tiến sĩ Dương Thị Thuỳ Vân

Với sản phẩm khoa học công nghệ của nhóm nghiên cứu trường ĐH Tôn Đức Thắng thì trong khu cách ly có bệnh nhân dương tính với COVID-19 nhân viên y tế chỉ cần dùng một thiết bị điều khiển, không cần có mặt ở phòng bệnh vẫn có thể điều khiển từ xa và những chú robot hoàn toàn có thể di chuyển đến các khu vực để tiến hành việc khử khuẩn trang thiết bị bên trong phòng cách ly.

Theo kỹ sư Võ Hồng Quân – Chủ nhiệm Dự án Vườn ươm Sáng tạo (Bệnh viện Quân dân y miền Đông) cho hay: “Con robot này có hai hệ thống dạng phun sương và phun sàn dung dịch khử khuẩn trên tầm cao hoạt động bằng hệ thống ba trục có thể di chuyển lên, xuống, trái phải. Sáng chế này là tin vui đặc biệt với các nhân viên y tế khi họ là người phải tiếp xúc với nguồn có nguy cơ lây nhiễm COVID-19 cao.

Robot này có thể giảm tải công việc cho nhân viên vệ sinh cũng như nhân viên kiểm soát nhiễm khuẩn đồng thời hạn chế cho nhân viên y tế. Chúng tôi đánh giá rất cao sáng chế khoa học công nghệ này của nhóm nghiên cứu trường Đại học Tôn Đức Thắng”.

Nhờ các kênh thông tin truyền thông về robot, mới đây một công ty tại Úc đã đặt hàng nhóm nghiên cứu của TS. Dương Thị Thùy Vân thực hiện robot Viroban hỗ trợ công tác khử khuẩn ở các trường học, bệnh viện, công ty, khu thương mại … 

Hiện nhóm nghiên cứu đang phát triển tiếp 2 dòng sản phẩm này lên bậc tiếp theo. Chi phí sản xuất, đưa ra thị trường cho các dòng sản phẩm này dự tính rẻ hơn chi phí nhập sản phẩm tương tự từ 3 đến 5 lần.

Hiện ngoài công việc nghiên cứu, giảng dạy ở trường, Tiến sĩ Thùy Vân còn được mời về các tỉnh thành khu vực phía Nam để truyền cảm hứng, chia sẻ kinh nghiệm về công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo đến với những công chức, viên chức trẻ, giúp họ tiếp cận với cuộc cách mạng 4.0.

Là Giám đốc trung tâm Công nghệ thông tin ứng dụng của trường ĐH Tôn Đức Thắng, TS. Dương Thị Thùy Vân luôn là người chủ động kết nối với các doanh nghiệp, đơn vị trong và ngoài nước tìm đường thương mại hóa sản phẩm của mình và các cộng sự trong quá trình nghiên cứu.

“Để đưa sản phẩm từ giai đoạn nghiên cứu ra sản phẩm demo là công đoạn không hề dễ dàng. Từ sản phẩm demo mà muốn trở thành sản phẩm đưa vào ứng dụng thực tế nhất định phải trải qua quá trình thử nghiệm và đánh giá với nhiều công đoạn vô cùng gian nan mà có lúc người nghiên cứu muốn bỏ cuộc.

Tôi và các cộng sự đã từng nghiên cứu những sản phẩm thử nghiệm vài tiếng đồng hồ thì không có vấn đề nhưng khi đưa ra thực tế vận hành liên tục thì phát sinh lỗi kỹ thuật. Vậy là nhóm nghiên cứu lại phải làm lại từ đầu các công đoạn, tiến hành quá trình thử nghiệm để giúp người nghiên cứu có thể đánh giá lại sản phẩm và cải tiến sản phẩm nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn khi chuyển giao.

Đặc biệt, công đoạn đưa sản phẩm đi thử nghiệm còn giúp nhóm nghiên cứu có thể phát hiện thêm nhiều tính năng tích cực khác từ sản phẩm mà mình nghiên cứu từ đó có thể nâng cấp, cải tiến sản phẩm tối ưu hơn nữa, có thể tiếp tục hạ giá thành sản phẩm”, TS. Dương Thị Thùy Vân cho hay.

 

Đa dạng sản phẩm ứng dụng khoa học công nghệ
Theo đơn đặt hàng của Bộ Khoa học - Công nghệ, mới đây, các nhà khoa học của Học viện Kỹ thuật Quân sự đã cho ra đời phiên bản 1a của sản phẩm robot hỗ trợ y tế, đặt tên là Vibot. Robot có khả năng đưa thuốc, thu gom rác, đưa cơm cho bệnh nhân, đồng thời tương tác giữa bác sĩ và bệnh nhân qua hệ thống đường truyền riêng gắn trên robot…Tương đương thay công việc của 3 - 5 nhân viên y tế, hỗ trợ bác sĩ chăm sóc bệnh nhân. 

Hiện nay, ngoài nhóm nghiên cứu của ĐH Tôn Đức Thắng thì ĐH Bách khoa Hà Nội cũng bắt tay nghiên cứu các robot khử khuẩn với các tính năng như gắn camera vào robot để theo dõi, dùng dung dịch hay chiếu tia cực tím khử khuẩn, thậm chí khử khuẩn giấy tờ mà nhân viên y tế khu vực cách ly làm việc.

Trước đó, thầy và trò Trường ĐH Kỹ thuật Công nghiệp Thái Nguyên (ĐH Thái Nguyên) cũng đã sáng chế thành công máy đo thân nhiệt có tốc độ siêu nhanh, người đo không cần chạm vào thiết bị, góp phần phòng dịch Covid-19.

PGS - TS Vũ Ngọc Pi, Phó hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ, do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ban giám hiệu trường đã trăn trở và đặt hàng PGS-TS Phạm Thành Long, Trưởng bộ môn Cơ điện tử của trường, nghiên cứu triển khai. Đến ngày 21-3, PGS-TS Phạm Thành Long cùng sinh viên bắt tay thiết kế và sáng chế sản phẩm đầu tiên. Sản phẩm hoàn thành chỉ trong 3 ngày đêm và được lắp đặt ngay trong khu ký túc xá sinh viên nước ngoài của trường. Chiếc máy thứ hai được trường lắp tặng Tỉnh đoàn Thái Nguyên, sáng 26-3 vừa qua.

Thực tế sử dụng cho thấy, thiết bị đo thân nhiệt có sai số trong khoảng 0,50C, nhưng đối với người sốt, có thân nhiệt cao, máy đo thành công, nhận diện chính xác.

Còn tại Trường ĐH Quy Nhơn, PGS.TS Huỳnh Đức Hoàn, Trưởng khoa Kỹ thuật và Công nghệ, cho biết, khoa cũng đã chế tạo 2 loại thiết bị cấp tốc, gồm máy rửa tay sát khuẩn tự động và máy đo thân nhiệt tự động từ xa. Hiện khoa đã lắp đặt miễn phí 2 loại thiết bị này tại 10 điểm trong TP Quy Nhơn, bao gồm các bệnh viện lớn, kho bạc, trụ sở chính quyền... góp phần phòng chống dịch Covid-19.

Hoàng Thanh

AIA Việt Nam và Tiki hợp tác xây dựng nền tảng kỹ thuật số độc quyền về bảo hiểm nhân thọ

AIA Việt Nam và Tiki thỏa thuận thiết lập mối quan hệ hợp tác toàn diện độc quyền đầu tiên giữa một doanh nghiệp cung cấp giải pháp bảo hiểm và một nền tảng công nghê hàng đầu Việt Nam.

VinBrain sử dụng “siêu máy tính” cho các giải pháp ứng dụng AI

VinBrain (thuộc tập đoàn Vingroup) là một trong những công ty tiên phong trong việc sử dụng thế hệ siêu máy tính NVIDIA DGX A100 trong việc phát triển một cách hiệu quả và đột phá các sản phẩm AI. 

Lần đầu tiên ra mắt ứng dụng kết nối dịch vụ công chứng trực tuyến tại Việt Nam

Chỉ với một vài thao thác đơn giản, chúng ta đã có thể kết nối với các tổ chức hành nghề công chứng mà không phải mất quá nhiều thời gian như trước kia.

Nghiên cứu ứng dụng một số loại rau, củ, quả trong điều chế thuốc trị bệnh đái tháo đường

Đề tài “Khảo sát hoạt tính ức chế Enzyme α-Glucosidase của một số rau, củ, quả tại An Giang trong hỗ trợ điều trị bệnh Đái tháo đường” được đánh giá có nhiều tiềm năng khai thác để ứng dụng thực tế.

Ứng dụng công nghệ nano UFB để bảo quản cá ngừ đại dương trên tàu câu tay

Sau quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học của Viện Nghiên cứu Hải sản đã làm chủ hoàn toàn “Hệ thống ứng dụng công nghệ nano UFB bảo quản cá ngừ đại dương trên tàu cầu tay”. Sản phẩm sẽ được thương mại hóa thời gian tới.

Nhiều công nghệ ứng dụng thành công hữu ích cho các công trình xây dựng

Công nghệ Ô ngăn hình mạng Neoweb… đã được ứng dụng thành công, hiệu quả trong các công trình xây dựng.

Công nghệ xử lý nước thải góp phần giải quyết thực trạng ô nhiễm nguồn nước

Nhằm góp phần giải quyết thực trạng ô nhiễm nguồn nước đang ngày một nghiêm trọng tại Việt Nam, nhiều công nghệ xử lý nước thải tiên tiến hiện đã và đang được áp dụng ở nhiều địa phương từ các đơn vị nhận chuyển giao.

Nhìn lại năm 2020, năm của Make in Vietnam

Năm 2020 là một năm đầy sôi động đối với các nhà cung cấp nền tảng số. Tính đến ngày 25/12, đã có 26 sự kiện với tổng số 38 nền tảng số Make in Vietnam được Bộ Thông tin và Truyền thông lựa chọn để giới thiệu.

KH&CN đóng góp trên 30% giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp

Ngành khoa học và công nghệ đã đóng góp trên 30% giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp, 38% trong sản xuất giống cây trồng, vật nuôi.

Nhóm sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM sáng chế thành công phòng chờ ảo cho bệnh nhân

Nhóm sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM đã sáng tạo ứng dụng phòng chờ ảo - QQueue, cung cấp hệ thống xếp hàng trực tuyến, giảm thời gian chờ của bệnh nhân, hạn chế tình trạng tụ tập đông người nơi công cộng.

Đang cập nhật dữ liệu !