Máy nhắc nhở thông minh hỗ trợ bác sĩ chống dịch Covid-19 lần đầu ra mắt

Máy nhắc nhở thông minh là sản phẩm nghiên cứu khoa học công nghệ được đánh giá là nghiên cứu xuất sắc của nhóm sinh viên BK Star (sinh viên trường ĐH Bách khoa Hà Nội) giúp các bác sĩ trao đổi với bệnh nhân Covid-19, tránh lây nhiễm chéo.

Chia sẻ về sản phẩm này, Nguyễn Minh Huy - Chủ nhiệm Câu lạc bộ BK Star, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết: “Nhờ sự tài trợ của Công ty VNPT Technology, cả nhóm nghiên cứu đã khẩn trương, đẩy nhanh tiến độ để hoàn thiện đủ 100 máy nhắc thông minh để chuyển vào Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật (Đại học Đà Nẵng) để nhờ các thầy, cô giáo gửi tới Bệnh viện Đà Nẵng và Bệnh viện dã chiến Hòa Vang (Đà Nẵng).

Với chiếc máy này, bác sĩ có thể ghi âm, truyền đạt lại cho bệnh nhân về liều lượng thuốc hằng ngày, nhắc bệnh nhân uống thuốc đúng giờ, lịch đo thân nhiệt...Đây là một thiết bị điện tử nhỏ gọn, có chức năng nhắc bệnh nhân Covid-19 uống thuốc theo lời dặn của bác sĩ".

{keywords}
Cận cảnh sản phẩm khoa học công nghệ máy nhắc nhở thông minh hỗ trợ bác sĩ chống dịch Covid-19 

Được biết, dự án máy nhắc thông minh của nhóm sinh viên BK Star sẽ phục vụ cho việc nhắc bệnh nhân uống thuốc đúng lịch, đúng giờ. Máy nhắc có chức năng thu âm và phát lại lời nhắc theo lịch hẹn giờ đã được cài đặt qua app hoặc web.

Các bác sỹ có thể ghi âm và điểu khiển máy từ xa thông qua mạng wifi. Sản phẩm có 2 chế độ là ghi âm rồi lưu lại máy và ghi âm rồi lưu qua app hoặc web server.

Hộp chạy bằng pin cell với dung lượng 2500 mAh và có thể sạc. Với thiết kế nhỏ gọn (cao 9,5 cm, rộng 7,5 cm và sâu 4,3 cm), máy nhắc này giống một chiếc hộp nhỏ và có thể để ở đầu giường cho bệnh nhân tiện sử dụng.

Khi đến giờ uống thuốc theo đúng lịch cài đặt của bác sĩ, máy sẽ tự phát ra lời nhắc. Nếu muốn nghe lại, bệnh nhân chỉ cần lắc nhẹ hộp. Trong trường hợp chưa hiểu hết lời dặn của bác sĩ, bệnh nhân có thể truy cập vào web để hỏi lại.

Theo bạn Nguyễn Minh Huy - SN 1997, tốt nghiệp trước hạn nửa năm loại xuất sắc ĐH Bách khoa Hà Nội, hiện đang là Chủ nhiệm CLB Bách khoa Star (BK Star) - ĐH Bách Khoa Hà Nội cho biết ý tưởng ban đầu của nhóm là sáng tạo một sản phẩm để ứng dụng trong dạy học STEM. Và ý tưởng thiết kế chiếc máy thông minh nhắc nhở uống thuốc đến với cả đội từ chính những điều giản dị trong cuộc sống. Đó là những lời nhắc nhở của bố mẹ dành cho con cái trước khi đi làm. Huy và 20 thành viên khác trong câu lạc bộ biến ý tưởng thành hiện thực vào cuối tháng 7/2020 vừa qua.

{keywords}
Nhóm nghiên cứu thức xuyên đêm để hoàn thành sản phẩm

“Khi chúng tôi bắt tay vào nghiên cứu sản phẩm này cũng là lúc dịch Covid-19 bùng phát tại Đà Nẵng. Vì thế từ sản phẩm ban đầu dành cho các hộ gia đình đã được cả nhóm cải tiến để phục vụ trong y tế. Đặc biệt, việc cung cấp hộp nhắc này vào các bệnh viện đang điều trị Covid-19 là rất phù hợp.

Chiếc máy sẽ giúp y, bác sĩ tiết kiệm được thời gian, sức lực trong việc chăm sóc các bệnh nhân nhẹ, đang phục hồi, để dồn lực chăm sóc cho các bệnh nhân nặng hơn”, Minh Huy chia sẻ.

Để tạo ra phiên bản đầu tiên của chiếc máy, nhóm bạn trẻ đã mất 5 ngày, 5 đêm. Phiên bản thứ hai cũng có thời gian chế tạo gian nan không kém khi cả nhóm gần như thức trắng 3 đêm liền. Trong đó, nhóm liên tục phải cải tiến cấu trúc mạch điện tử. Lúc đầu, bản mạch điện tử rất to khiến chiếc máy cồng kềnh”, Huy cho hay.

Theo Minh Huy, ý tưởng sáng tạo sản phẩm thì có thể nhiều nhưng để thực hiện và hoàn thành sản phẩm đó là cả một quá trình và cần nhiều yếu tố.

Ngoài yếu tố tài chính, môi trường cũng là một trong những yếu tố quan trọng giúp sinh viên nghiên cứu sáng tạo các sản phẩm liên quan đến khoa học công nghệ. Sinh viên các ngành cần liên kết và tạo cho mình một không gian học tập, nghiên cứu, cùng nhau học hỏi và phát triển bản thân.

{keywords}
Những thành viên trong nhóm nghiên cứu

“Sinh viên nếu học một cách bị động, chỉ học trong sách vở thì không thể phát triển được. Các bạn nên tham gia vào những môi trường năng động, tiếp cận với công trình khoa học công nghệ và trực tiếp tham gia những dự án nghiên cứu sáng tạo khoa học phục vụ cho đời sống hằng ngày giúp bản thân được cọ xát, học hỏi được nhiều kinh nghiệm hơn”, Huy cho hay.

Đó cũng là bí quyết giúp chàng trai này tốt nghiệp sớm đại học Bách khoa Hà Nội với tấm bằng xuất sắc và cùng Bách khoa Star sáng tạo nên nhiều sản phẩm khoa học công nghệ thành công.

Cũng liên quan đến công trình khoa học công nghệ là chiếc máy nhắc nhở thông minh, nam sinh Ngô Đình Hoàng, thành viên của nhóm Bách khoa Star chia sẻ: "Cũng như các bạn trong nhóm, em rất muốn đóng góp phần công sức nhỏ bé của mình để những bác sĩ ở tuyến đầu chống dịch Covid-19 bớt vất vả. Không ai bảo ai, trừ thời gian lên giảng đường, các thành viên của nhóm đều dành hầu hết quỹ thời gian, tâm huyết và công sức cho việc sản xuất thiết bị cho sản phẩm công nghệ lần này.

Chưa đầy một tháng từ khi có ý tưởng, cả nhóm đã hoàn thành khâu thiết kế, hoàn thiện và bước vào quá trình sản xuất thiết bị với số lượng lớn. Khó khăn lớn nhất mà cả nhóm phải đối mặt là sự gấp rút về thời gian và thiếu linh kiện điện tử do một số linh kiện không có sẵn.

Không mua được những linh kiện đã được tối ưu, cả nhóm chuyển hướng sang mua linh kiện rời, rồi cùng nhau lắp ráp, hoàn thiện theo mục đích của thiết bị cũng tốn khá nhiều thời gian và tâm huyết”.

Tiến sĩ Hàn Huy Dũng - giảng viên Viện Điện tử - Viễn thông Trường Đại học Bách khoa Hà Nội đánh giá, máy nhắc thông minh là một sản phẩm điển hình về khoa học công nghệ trong đó ứng dụng điện tử viễn thông vàocuộc sống.

“Sản phẩm máy nhắc thông minh này khá hoàn thiện về chức năng, giúp bệnh nhân không quên uống thuốc, giúp bác sĩ bớt vất vả mà vẫn bảo đảm hiệu quả điều trị, tránh lây nhiễm chéo. Mặc dù vẫn cần được chỉnh sửa, nâng cấp, nhưng đây là một nền tảng tốt để các bạn trẻ có thể phát triển các ứng dụng tương đương, tăng cơ hội ứng dụng thực tế”.

Là một công ty công nghệ hàng đầu ở Việt Nam, VNPT Technology đã đồng hành trong lĩnh vực công nghệ với nhiều đơn vị nghiên cứu, đào tạo, nhiều trường đại học hàng đầu cả nước như ĐH Bách khoa Hà Nội, ĐH Bách khoa TpHCM, Đại học Công nghệ, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông…

Với dự án máy nhắc thông minh lần này, ông Nguyễn Việt Bằng - Phó Tổng Giám đốc Công ty VNPT Technology một lần nữa khẳng định sự hỗ trợ, đỡ đầu của công ty với các dự án khởi nghiệp, sáng tạo của các startup về công nghệ.

“Trước tình hình dịch Covid-19 tái bùng phát và diễn biến phức tạp, như rất nhiều các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp khác trên cả nước, VNPT Technology cũng muốn chung tay cùng cộng đồng xã hội đẩy lùi dịch covid-19.

Là một doanh nghiệp về công nghệ, chúng tôi nhận thấy Dự án máy nhắc nhở uống thuốc thông minh của CLB BK STAR – ĐH Bách khoa Hà Nội rất có ý nghĩa trong thời điểm này. Khi mà TP Đà Nẵng nói riêng và cả nước nói chung đang căng mình chống dịch, những thiết bị y tế tuy nhỏ bé này nhưng sẽ hỗ trợ rất nhiều cho các bác sĩ tuyến đầu chống dịch.

Sản phẩm sẽ hỗ trợ tốt cho cả bác sĩ lẫn bệnh nhân trong việc nhắc nhở uống thuốc đúng giờ, đúng lịch. Kỳ vọng trước mắt của chúng tôi là cùng ĐH Bách khoa Hà Nội mang đến những thiết bị, giải pháp công nghệ Việt để giúp sức cho ngành y tế Việt Nam vượt qua đại dịch này.

Với năng lực của công ty công nghệ, chúng tôi cũng mong muốn tiếp tục hợp tác, hỗ trợ CLB BK STAR nói riêng cũng như Trường ĐH Bách khoa Hà Nội nghiên cứu, thiết kế và sản xuất các thiết bị y tế thông minh, hỗ trợ các bệnh viện và ngành y tế cũng như các sản phẩm công nghệ khác”, ông Nguyễn Việt Bằng chia sẻ thêm.

Hoàng Thanh

 

AIA Việt Nam và Tiki hợp tác xây dựng nền tảng kỹ thuật số độc quyền về bảo hiểm nhân thọ

AIA Việt Nam và Tiki thỏa thuận thiết lập mối quan hệ hợp tác toàn diện độc quyền đầu tiên giữa một doanh nghiệp cung cấp giải pháp bảo hiểm và một nền tảng công nghê hàng đầu Việt Nam.

VinBrain sử dụng “siêu máy tính” cho các giải pháp ứng dụng AI

VinBrain (thuộc tập đoàn Vingroup) là một trong những công ty tiên phong trong việc sử dụng thế hệ siêu máy tính NVIDIA DGX A100 trong việc phát triển một cách hiệu quả và đột phá các sản phẩm AI. 

Lần đầu tiên ra mắt ứng dụng kết nối dịch vụ công chứng trực tuyến tại Việt Nam

Chỉ với một vài thao thác đơn giản, chúng ta đã có thể kết nối với các tổ chức hành nghề công chứng mà không phải mất quá nhiều thời gian như trước kia.

Nghiên cứu ứng dụng một số loại rau, củ, quả trong điều chế thuốc trị bệnh đái tháo đường

Đề tài “Khảo sát hoạt tính ức chế Enzyme α-Glucosidase của một số rau, củ, quả tại An Giang trong hỗ trợ điều trị bệnh Đái tháo đường” được đánh giá có nhiều tiềm năng khai thác để ứng dụng thực tế.

Ứng dụng công nghệ nano UFB để bảo quản cá ngừ đại dương trên tàu câu tay

Sau quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học của Viện Nghiên cứu Hải sản đã làm chủ hoàn toàn “Hệ thống ứng dụng công nghệ nano UFB bảo quản cá ngừ đại dương trên tàu cầu tay”. Sản phẩm sẽ được thương mại hóa thời gian tới.

Nhiều công nghệ ứng dụng thành công hữu ích cho các công trình xây dựng

Công nghệ Ô ngăn hình mạng Neoweb… đã được ứng dụng thành công, hiệu quả trong các công trình xây dựng.

Công nghệ xử lý nước thải góp phần giải quyết thực trạng ô nhiễm nguồn nước

Nhằm góp phần giải quyết thực trạng ô nhiễm nguồn nước đang ngày một nghiêm trọng tại Việt Nam, nhiều công nghệ xử lý nước thải tiên tiến hiện đã và đang được áp dụng ở nhiều địa phương từ các đơn vị nhận chuyển giao.

Nhìn lại năm 2020, năm của Make in Vietnam

Năm 2020 là một năm đầy sôi động đối với các nhà cung cấp nền tảng số. Tính đến ngày 25/12, đã có 26 sự kiện với tổng số 38 nền tảng số Make in Vietnam được Bộ Thông tin và Truyền thông lựa chọn để giới thiệu.

KH&CN đóng góp trên 30% giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp

Ngành khoa học và công nghệ đã đóng góp trên 30% giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp, 38% trong sản xuất giống cây trồng, vật nuôi.

Nhóm sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM sáng chế thành công phòng chờ ảo cho bệnh nhân

Nhóm sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM đã sáng tạo ứng dụng phòng chờ ảo - QQueue, cung cấp hệ thống xếp hàng trực tuyến, giảm thời gian chờ của bệnh nhân, hạn chế tình trạng tụ tập đông người nơi công cộng.

Đang cập nhật dữ liệu !