Sản phẩm khoa học công nghệ băng ca áp lực âm 'made in Vietnam' ra đời

Hai chiếc băng ca áp lực âm do Đại học Bách khoa Hà Nội nghiên cứu chế tạo là một trong 4 sáng kiến khoa học công nghệ của Việt Nam, vượt qua gần 2.000 dự án nhận được tài trợ một triệu USD từ Đại học Pháp ngữ (AUF).

Dự án nghiên cứu, thiết kế và chế tạo cáng y tế cách ly áp suất âm cho bệnh nhân nhiễm Covi-19 được khởi xướng bởi một nhóm gồm 5 nhà nghiên cứu thuộc Đại học Bách khoa Hà Nội.

Ý tưởng về một chiếc cáng y tế cách ly áp suất âm được nảy sinh từ mong muốn của nhóm nghiên cứu khoa học công nghệ trong việc hỗ trợ các nhân viên y tế và cộng đồng tránh khỏi các nguy cơ lây nhiễm chéo khi di chuyển bệnh nhân nhiễm Covid-19. Chiếc cáng đặc biệt này tạo ra một chiếc "mặt nạ" ngăn giữa không gian nhiễm khuẩn nơi bệnh nhân nằm với không gian bên ngoài.

Băng ca áp lực âm có thể chịu đựng tải trọng lên tới 150 kg. Người bệnh được cố định trên băng ca và nằm trong buồng ngăn. Sau đó nhân viên y tế bật nút áp suất nhằm khởi động và sử dụng bảng điều khiển hệ thống lọc không khí. Trên băng ca và buồng cách ly có các túi, giá để đựng bình oxy, móc treo chai dịch truyền và túi đựng nước tiểu.

{keywords}
Cận cảnh băng ca áp lực âm do ĐH Bách khoa Hà Nội chế tạo.

Cũng theo Phó giáo sư, Tiến sĩ Phan Trung Nghĩa - Viện Kỹ thuật Hóa học, Đại học Bách Khoa Hà Nội, Trưởng dự án chia sẻ về nguyên lý vận hành của sản phẩm khoa học này, băng ca áp lực âm có cấu tạo gồm 4 phần chính gồm: Màng nhựa trong suốt cách ly bên ngoài, khung gia cố, màng lọc siêu lọc và hệ thống bơm quạt năng lượng dự trữ để có thể vận chuyển bệnh nhân trong quãng thời gian dài.

“Bệnh viện là nơi tập trung đông người và luôn là nơi tổn thương đầu tiên và hứng chịu ảnh hưởng khi có đại dịch xảy ra. Virus với kích thước rất nhỏ phần lớn nằm trên các giọt dịch bay lơ lửng trong không khí nên nguy cơ lây nhiễm cho các y bác sĩ, nhân viên y tế là rất cao.

Với chiếc băng ca áp lực âm, tất cả không khí phải đi qua màng lọc hiệu suất cao mới ra ngoài được. Vì vậy luồng không khí đi ra bên ngoài có thể gọi là không khí sạch. Chiếc băng ca chuyên dụng áp lực âm này cũng được thiết kế khéo léo nhằm đem lại cho bệnh nhân cảm giác dễ chịu, thoải mái và an toàn khi ở bên trong nhưng cũng tạo cảm giác yên tâm, chắc chắn cho các y bác sĩ, nhân viên y tế khi sử dụng.

Để có thể cho ra đời được một sản phẩm hoàn thiện trong thời gian gấp rút 3 tháng, nhóm nghiên cứu đã nhận được rất nhiều tư vấn về chuyên môn từ các bác sỹ thuộc bệnh viện Bạch Mai, bệnh viện Nhiệt đới Trung ương và Viện Trang thiết bị và Công trình Y tế thuộc Bộ Y tế”, Phó giáo sư Phan Trung Nghĩa chia sẻ.

Về vật liệu, nhóm nghiên cứu dự án đặt mục tiêu làm ra một sản phẩm thiết thực, từ những vật liệu phổ thông, giá thành rẻ, đáp ứng yêu cầu kỹ thuật, dễ sử dụng, phù hợp với thời tiết, khí hậu, thể trạng của người Việt Nam và có khả năng tái sử dụng nhiều lần sau khi đã khử khuẩn toàn bộ.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phan Trung Nghĩa – Trưởng dự án cũng cho biết chiếc băng ca được hoàn thiện trong ba tháng, được rất nhiều tư vấn chuyên môn từ các bác sĩ của bệnh viện Bạch Mai, Bệnh nhiệt đới Trung ương, Viện Trang thiết bị và Công trình Y tế, Bộ Y tế. Vật liệu sử dụng rất đơn giản, giá thành rẻ như nhựa, vải nhựa, cao su, inox, có thể đáp ứng yêu cầu kỹ thuật, dễ sử dụng, phù hợp với người Việt Nam và có khả năng tái sử dụng.

Theo Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp - Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, cho biết chiếc băng ca có thể đáp ứng tiêu chí hạn chế dịch bệnh ở mức độ tối đa, bảo vệ tốt nhất cho nhân viên y tế và sẽ hỗ trợ đắc lực cho y bác sĩ chống dịch.

Còn ông Jean-Marc Lavest, Giám đốc khu vực Châu Á – Thái Bình Dương của AUF nhận định: “Tại nhiều quốc gia, vai trò của trường đại học chưa được đánh giá đúng mức. Với nhiệm vụ thúc đẩy các sáng kiến nghiên cứu khoa học và đổi mới của các trường đại học, chúng tôi cho rằng đại học thực sự là động lực phát triển của xã hội, có thể tham gia cung cấp giải pháp cho các thách thức toàn cầu trong việc tạo ra các sản phẩm công nghệ tiện ích với giá thành phù hợp".

Hoàng Thanh

AIA Việt Nam và Tiki hợp tác xây dựng nền tảng kỹ thuật số độc quyền về bảo hiểm nhân thọ

AIA Việt Nam và Tiki thỏa thuận thiết lập mối quan hệ hợp tác toàn diện độc quyền đầu tiên giữa một doanh nghiệp cung cấp giải pháp bảo hiểm và một nền tảng công nghê hàng đầu Việt Nam.

VinBrain sử dụng “siêu máy tính” cho các giải pháp ứng dụng AI

VinBrain (thuộc tập đoàn Vingroup) là một trong những công ty tiên phong trong việc sử dụng thế hệ siêu máy tính NVIDIA DGX A100 trong việc phát triển một cách hiệu quả và đột phá các sản phẩm AI. 

Lần đầu tiên ra mắt ứng dụng kết nối dịch vụ công chứng trực tuyến tại Việt Nam

Chỉ với một vài thao thác đơn giản, chúng ta đã có thể kết nối với các tổ chức hành nghề công chứng mà không phải mất quá nhiều thời gian như trước kia.

Nghiên cứu ứng dụng một số loại rau, củ, quả trong điều chế thuốc trị bệnh đái tháo đường

Đề tài “Khảo sát hoạt tính ức chế Enzyme α-Glucosidase của một số rau, củ, quả tại An Giang trong hỗ trợ điều trị bệnh Đái tháo đường” được đánh giá có nhiều tiềm năng khai thác để ứng dụng thực tế.

Ứng dụng công nghệ nano UFB để bảo quản cá ngừ đại dương trên tàu câu tay

Sau quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học của Viện Nghiên cứu Hải sản đã làm chủ hoàn toàn “Hệ thống ứng dụng công nghệ nano UFB bảo quản cá ngừ đại dương trên tàu cầu tay”. Sản phẩm sẽ được thương mại hóa thời gian tới.

Nhiều công nghệ ứng dụng thành công hữu ích cho các công trình xây dựng

Công nghệ Ô ngăn hình mạng Neoweb… đã được ứng dụng thành công, hiệu quả trong các công trình xây dựng.

Công nghệ xử lý nước thải góp phần giải quyết thực trạng ô nhiễm nguồn nước

Nhằm góp phần giải quyết thực trạng ô nhiễm nguồn nước đang ngày một nghiêm trọng tại Việt Nam, nhiều công nghệ xử lý nước thải tiên tiến hiện đã và đang được áp dụng ở nhiều địa phương từ các đơn vị nhận chuyển giao.

Nhìn lại năm 2020, năm của Make in Vietnam

Năm 2020 là một năm đầy sôi động đối với các nhà cung cấp nền tảng số. Tính đến ngày 25/12, đã có 26 sự kiện với tổng số 38 nền tảng số Make in Vietnam được Bộ Thông tin và Truyền thông lựa chọn để giới thiệu.

KH&CN đóng góp trên 30% giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp

Ngành khoa học và công nghệ đã đóng góp trên 30% giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp, 38% trong sản xuất giống cây trồng, vật nuôi.

Nhóm sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM sáng chế thành công phòng chờ ảo cho bệnh nhân

Nhóm sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM đã sáng tạo ứng dụng phòng chờ ảo - QQueue, cung cấp hệ thống xếp hàng trực tuyến, giảm thời gian chờ của bệnh nhân, hạn chế tình trạng tụ tập đông người nơi công cộng.

Đang cập nhật dữ liệu !