Robot do các kỹ sư ĐHQG Hà Nội chế tạo gây sốt trong giới công nghệ

Trong số hàng nghìn sản phẩm KHCN được lựa chọn trưng bày tại Triển lãm 60 năm thành tựu khoa học và công nghệ nhân kỷ niệm 60 năm thành lập Bộ Khoa học và Công nghệ, robot hướng dẫn viên của Trường ĐHQG Hà Nội gây ấn tượng mạnh.

Nhóm tác giả nghiên cứu chế tạo robot FUSO,thuộc Trường Đại học Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội).

Robot có tên gọi FUSO do các kỹ sư trẻ thuộc Trường Đại học Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nôi) chế tạo tích hợp được những tính năng vượt trội và độc đáo, chứng minh sức sáng tạo và khát vọng của các nhà khoa học trẻ Việt Nam, muốn tạo ra các sản phẩm công nghệ mang tính ứng dụng cao, tiến tới thương mại hóa sản phẩm robot nội địa.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tìm hiểu về sản phẩm robot FUSO.

PGS.TS Chử Đức Trình, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ - chủ nhiệm đề tài nghiên cứu robot FUSO cho biết, robot này có nhiệm vụ làm hướng dẫn viên, có thể nhận diện được khuôn mặt của từng người.

Robot FUSO có thể nhận diện được các cử chỉ vẫy tay của con người từ xa và phản ứng lại với các cử chỉ đó. FUSO còn có thể di chuyển linh hoạt tới mọi nơi trong một không gian đóng, có thể xác định được địa điểm yêu cầu và di chuyển tới đó, tránh được các vật cản. 

Các lãnh đạo ĐHQG Hà Nội bên cạnh robot FUSO.

Với các tính năng này, robot FUSO có thể được sử dụng làm hướng dẫn viên trong bệnh viện, trong bảo tàng hay siêu thị.

Cụ thể, bệnh nhân đến bệnh viện, robot này có thể dẫn họ đến phòng khám; trong siêu thị, nếu người mua hàng muốn mua hàng gì, nói tên hàng, robot FUSO sẽ dẫn họ đến chỗ đó. Hiện đã có tập đoàn lớn có ý tưởng muốn đặt hàng loại robot này.

Robot FUSO có khả năng nhận diện khuôn mặt và cử động với những động tác đơn giản.

Được biết, sản phẩm này là kết quả hợp tác giữa Trường Đại học Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội) và Trường Đại học Công nghệ Chiba của Nhật Bản. Với tính ứng dụng cao, khả năng thương mại hóa sản phẩm KHCN, robot FUSO đã được ứng dụng làm hướng dẫn viên tại Phòng truyền thống của Đại học Quốc gia Hà Nội.

"Bộ não" của robot FUSO.

Theo quan sát của PV Infonet, bằng mắt thường có thể nhận thấy robot FUSO có hình dáng khá giống với con người. Tuy nhiên, PGS – TS. Chử Đức Trình cho biết, công nghệ làm ra con robot này khoảng 2 tỷ đồng nên muốn thương mại hóa sản phẩm cần phải hạ giá thành, khi đó rất cần sự chung tay của các doanh nghiệp.

 

Robot FUSO làm nhiệm vụ hướng dẫn viên tại Phòng Truyền thống ĐHQG Hà Nội.

“Không phải xuất phát từ phía nhà khoa học, mà từ phía người ứng dụng, người tiêu dùng. Trí tuệ nhân tạo phải đi liền với cuộc sống. Đấy là một hành trình rất dài của nhóm nghiên cứu để có thể chế tạo ra nhiều robot FUSO trong tương lai” – PGS. TS Chử Đức Trình cho hay.

Được biết, bên cạnh robot FUSO, Trường Đại học Công nghệ (ĐHQGHN) còn mang đến triển lãm lần này sản phẩm "Trạm thu di động tín hiệu truyền hình vệ tinh ứng dụng trên các tàu biển".

Trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập Bộ Khoa học và Công nghệ, Triễn lãm thành tựu 60 năm ngành Khoa học và Công nghệ đã diễn ra trong hai ngày 29 và 30/11/2019 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia.

Triển lãm chia làm hai khu vực, khu vực thứ nhất gồm 55 gian hàng của các doanh nghiệp, doanh nghiệp khởi nghiệp, tổ chức KH&CN tiêu biểu có sản phẩm, dịch vụ đã được ứng dụng thành công.

Theo khẳng định của Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh, Bộ KH&CN sẽ tiếp tục đổi mới hệ thống sáng tạo quốc gia theo hướng lấy doanh nghiệp làm trung tâm và trường đại học là chủ thể nghiên cứu mạnh. Thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo quốc gia để phát triển mạnh lực lượng doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo có tiềm năng tăng trưởng nhanh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm quan triển lãm thành tựu 60 năm ngành KH&CN Việt Nam.

Nghiên cứu cơ bản góp phần tăng cường tiềm lực nghiên cứu và vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế. Số lượng các bài báo khoa học, công trình công bố quốc tế của Việt Nam tăng nhanh.

Khoa học xã hội và nhân văn cung cấp cơ sở khoa học và luận cứ cho việc hoạch định, xây dựng các chủ trương, đường lối lớn của Đảng và Nhà nước và xây dựng các Văn kiện Đại hội Đảng; khẳng định chủ quyền quốc gia trên biển và xây dựng đường lối, chính sách đối ngoại của Việt Nam.

Tiềm lực khoa học và công nghệ được nâng cao khi nguồn lực tài chính từ xã hội và doanh nghiệp cho KH&CN ngày càng gia tăng mạnh mẽ. Một số tổ chức KH&CN tiên tiến tầm quốc tế đã được thành lập cả ở khu vực công và tư. Đến nay, cả nước có 172.683 cán bộ tham gia hoạt động nghiên cứu và phát triển.

Nguyễn Tuân
 

AIA Việt Nam và Tiki hợp tác xây dựng nền tảng kỹ thuật số độc quyền về bảo hiểm nhân thọ

AIA Việt Nam và Tiki thỏa thuận thiết lập mối quan hệ hợp tác toàn diện độc quyền đầu tiên giữa một doanh nghiệp cung cấp giải pháp bảo hiểm và một nền tảng công nghê hàng đầu Việt Nam.

VinBrain sử dụng “siêu máy tính” cho các giải pháp ứng dụng AI

VinBrain (thuộc tập đoàn Vingroup) là một trong những công ty tiên phong trong việc sử dụng thế hệ siêu máy tính NVIDIA DGX A100 trong việc phát triển một cách hiệu quả và đột phá các sản phẩm AI. 

Lần đầu tiên ra mắt ứng dụng kết nối dịch vụ công chứng trực tuyến tại Việt Nam

Chỉ với một vài thao thác đơn giản, chúng ta đã có thể kết nối với các tổ chức hành nghề công chứng mà không phải mất quá nhiều thời gian như trước kia.

Nghiên cứu ứng dụng một số loại rau, củ, quả trong điều chế thuốc trị bệnh đái tháo đường

Đề tài “Khảo sát hoạt tính ức chế Enzyme α-Glucosidase của một số rau, củ, quả tại An Giang trong hỗ trợ điều trị bệnh Đái tháo đường” được đánh giá có nhiều tiềm năng khai thác để ứng dụng thực tế.

Ứng dụng công nghệ nano UFB để bảo quản cá ngừ đại dương trên tàu câu tay

Sau quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học của Viện Nghiên cứu Hải sản đã làm chủ hoàn toàn “Hệ thống ứng dụng công nghệ nano UFB bảo quản cá ngừ đại dương trên tàu cầu tay”. Sản phẩm sẽ được thương mại hóa thời gian tới.

Nhiều công nghệ ứng dụng thành công hữu ích cho các công trình xây dựng

Công nghệ Ô ngăn hình mạng Neoweb… đã được ứng dụng thành công, hiệu quả trong các công trình xây dựng.

Công nghệ xử lý nước thải góp phần giải quyết thực trạng ô nhiễm nguồn nước

Nhằm góp phần giải quyết thực trạng ô nhiễm nguồn nước đang ngày một nghiêm trọng tại Việt Nam, nhiều công nghệ xử lý nước thải tiên tiến hiện đã và đang được áp dụng ở nhiều địa phương từ các đơn vị nhận chuyển giao.

Nhìn lại năm 2020, năm của Make in Vietnam

Năm 2020 là một năm đầy sôi động đối với các nhà cung cấp nền tảng số. Tính đến ngày 25/12, đã có 26 sự kiện với tổng số 38 nền tảng số Make in Vietnam được Bộ Thông tin và Truyền thông lựa chọn để giới thiệu.

KH&CN đóng góp trên 30% giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp

Ngành khoa học và công nghệ đã đóng góp trên 30% giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp, 38% trong sản xuất giống cây trồng, vật nuôi.

Nhóm sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM sáng chế thành công phòng chờ ảo cho bệnh nhân

Nhóm sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM đã sáng tạo ứng dụng phòng chờ ảo - QQueue, cung cấp hệ thống xếp hàng trực tuyến, giảm thời gian chờ của bệnh nhân, hạn chế tình trạng tụ tập đông người nơi công cộng.

Đang cập nhật dữ liệu !