Những dấu ấn đáng nhớ về hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong năm 2019

Văn phòng “Đề án Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (ĐMST) quốc gia đến năm 2025” (Đề án 844) vừa điểm lại những dấu ấn đáng nhớ của năm 2019 trong hoạt động liên quan đến hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp. ​

Năm 2019, Hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST của Việt Nam tiếp tục phát triển. Dưới đây là những dấu ấn đáng nhớ của năm 2019:

Hỗ trợ tài chính ban đầu cho startup từ kinh phí nhà nước thông qua Thông tư 45/2019/TT-BTC

Theo thông tin từ Văn phòng đề án 844, ngày 5/9/2019, Thông tư số 45/2019/TT-BTC quy định quản lý tài chính thực hiện Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo quốc gia đến năm 2025” (Đề án 844) do Bộ Tài chính ban hành chính thức có hiệu lực.

Trong đó, kinh phí thuê chuyên gia, kinh phí hỗ trợ trực tiếp doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo (startup), và căn cứ tài chính để triển khai Đề án tại địa phương là ba điểm đặc biệt cần lưu ý cho startup và các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo trong hệ sinh thái.

Ra mắt Hệ thống thông tin quản lý cơ sở dữ liệu khởi nghiệp sáng tạo quốc gia ISEV

Trong năm 2019, isev.vn – Hệ thống thông tin quản lý cơ sở dữ liệu khởi nghiệp sáng tạo quốc gia chính thức đi vào hoạt động với các Sở Khoa học và Công nghệ tại các địa phương và các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp ĐMST toàn quốc.

Việc xây dựng một hệ thống cơ sở dữ liệu thông tin về startup, chuyên gia, tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo như ISEV để các cơ quan, đơn vị có thể kết nối từ một nguồn uy tín là một trong các hoạt động trọng tâm Đề án 844 trong giai đoạn tới.

 

50 đơn vị chủ trì, hơn 37 đơn vị liên danh phối hợp triển khai nhiệm vụ hỗ trợ phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp

Đề án 844 được phê duyệt đánh dấu mục tiêu “Quốc gia khởi nghiệp” của Việt Nam và là cơ sở để các địa phương trong cả nước triển khai các chương trình, kế hoạch hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo.

Tính đến hết năm 2019 đã có 52/63 địa phương ban hành kế hoạch triển khai Đề án 844. Trong đó có sự tham gia của 50 đơn vị chủ trì, hơn 37 các đơn vị liên danh nhằm phối hợp triển khai 61 nhiệm vụ hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên khắp cả nước.

 

Như vậy trong 3 năm triển khai, Đề án 844 đã nhanh chóng có tác động quan trọng trong việc hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST quốc gia đúng như mục tiêu đề ra.

Hơn 140 sự kiện kết nối khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong khuôn khổ Đề án 844

140 là tổng số sự kiện khởi nghiệp trong khuôn khổ Đề án 844 được tổ chức năm 2019, trong đó khoảng 36% sự kiện quy mô lớn với hơn 500 người tham dự; và 64% sự kiện quy mô vừa và nhỏ khoảng từ 100 – 200 người tham dự.

Các sự kiện ngày càng tập trung vào tính liên kết hệ sinh thái cũng như kết nối quốc tế để phát triển thị trường, huy động nguồn lực cho doanh nghiệp khởi nghiệp.

 

Techfest Vietnam lần đầu đi ra quốc tế

Năm 2019, ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia - Techfest Vietnam thực hiện chiến lược kết nối với thế giới theo chỉ đạo của Chính phủ, bắt đầu tại các quốc gia có hệ sinh thái khởi nghiệp hàng đầu như Hoa Kỳ (tháng 9/2019), Singapore và Hàn Quốc (tháng 11/2019).

Thông qua chuỗi sự kiện quy mô và hấp dẫn, chương trình tạo sân chơi để startup kêu gọi nguồn vốn đầu tư quốc tế, giúp Việt Nam giới thiệu và quảng bá hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo, cũng như thu hút lực lượng chuyên gia chất lượng cao về đất nước nhằm thúc đẩy kết nối nguồn lực nội tại và nguồn lực quốc tế của hệ sinh thái.

Tại Techfest Hoa Kỳ đánh dấu thành công hoạt động kết nối quốc tế với nhiều đại diện quan trọng gồm Ai20x (Trung tâm ươm tạo khởi nghiệp tại Hoa Kỳ) và Pegasus Tech Venture (đơn vị tổ chức Startup World Cup) thông qua các thỏa thuận hợp tác chính thức về việc kết nối chuyên gia và nhà đầu tư từ quốc tế, cung cấp không gian làm việc và mang đến cơ hội tham gia vào các chương trình ươm tạo dành cho startup Việt, cũng như được hưởng mức giá ưu đãi khi sử dụng các dịch vụ hỗ trợ.

Bên cạnh đó, đoàn đi Techfest Hoa Kỳ từ phía Bộ KH&CN còn tiếp xúc và đặt vấn đề làm việc cụ thể với nhiều đối tác quan trọng khác về tài chính, thúc đẩy kinh doanh, xây dựng hệ sinh thái như Stripe Inc, Tim Draper, Republic, 500 Startups, Founder Institute… hứa hẹn sẽ mang lại nhiều kết quả đáng chú ý cho khởi nghiệp Việt giai đoạn tới.

Techfest quốc tế tại Singapore đã diễn ra hoạt động Ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học - công nghệ (NATEC) với Trường tổng hợp Temasek (TP) nhằm thúc đẩy hợp tác của hai bên trong việc hỗ trợ phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo ở Việt Nam.

Với chuỗi các hội thảo, sự kiện kết nối doanh nghiệp, Techfest Vietnam 2019 tại Seoul, Hàn Quốc là một dấu ấn kết nối quốc tế quan trọng trong khuôn khổ Đề án 844, chương trình đã thành công giúp các startup Việt Nam tìm kiếm cơ hội đầu tư từ các tổ chức tài chính và các quỹ đầu tư mạo hiểm Hàn Quốc.

Nguyễn Tuân

AIA Việt Nam và Tiki hợp tác xây dựng nền tảng kỹ thuật số độc quyền về bảo hiểm nhân thọ

AIA Việt Nam và Tiki thỏa thuận thiết lập mối quan hệ hợp tác toàn diện độc quyền đầu tiên giữa một doanh nghiệp cung cấp giải pháp bảo hiểm và một nền tảng công nghê hàng đầu Việt Nam.

VinBrain sử dụng “siêu máy tính” cho các giải pháp ứng dụng AI

VinBrain (thuộc tập đoàn Vingroup) là một trong những công ty tiên phong trong việc sử dụng thế hệ siêu máy tính NVIDIA DGX A100 trong việc phát triển một cách hiệu quả và đột phá các sản phẩm AI. 

Lần đầu tiên ra mắt ứng dụng kết nối dịch vụ công chứng trực tuyến tại Việt Nam

Chỉ với một vài thao thác đơn giản, chúng ta đã có thể kết nối với các tổ chức hành nghề công chứng mà không phải mất quá nhiều thời gian như trước kia.

Nghiên cứu ứng dụng một số loại rau, củ, quả trong điều chế thuốc trị bệnh đái tháo đường

Đề tài “Khảo sát hoạt tính ức chế Enzyme α-Glucosidase của một số rau, củ, quả tại An Giang trong hỗ trợ điều trị bệnh Đái tháo đường” được đánh giá có nhiều tiềm năng khai thác để ứng dụng thực tế.

Ứng dụng công nghệ nano UFB để bảo quản cá ngừ đại dương trên tàu câu tay

Sau quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học của Viện Nghiên cứu Hải sản đã làm chủ hoàn toàn “Hệ thống ứng dụng công nghệ nano UFB bảo quản cá ngừ đại dương trên tàu cầu tay”. Sản phẩm sẽ được thương mại hóa thời gian tới.

Nhiều công nghệ ứng dụng thành công hữu ích cho các công trình xây dựng

Công nghệ Ô ngăn hình mạng Neoweb… đã được ứng dụng thành công, hiệu quả trong các công trình xây dựng.

Công nghệ xử lý nước thải góp phần giải quyết thực trạng ô nhiễm nguồn nước

Nhằm góp phần giải quyết thực trạng ô nhiễm nguồn nước đang ngày một nghiêm trọng tại Việt Nam, nhiều công nghệ xử lý nước thải tiên tiến hiện đã và đang được áp dụng ở nhiều địa phương từ các đơn vị nhận chuyển giao.

Nhìn lại năm 2020, năm của Make in Vietnam

Năm 2020 là một năm đầy sôi động đối với các nhà cung cấp nền tảng số. Tính đến ngày 25/12, đã có 26 sự kiện với tổng số 38 nền tảng số Make in Vietnam được Bộ Thông tin và Truyền thông lựa chọn để giới thiệu.

KH&CN đóng góp trên 30% giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp

Ngành khoa học và công nghệ đã đóng góp trên 30% giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp, 38% trong sản xuất giống cây trồng, vật nuôi.

Nhóm sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM sáng chế thành công phòng chờ ảo cho bệnh nhân

Nhóm sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM đã sáng tạo ứng dụng phòng chờ ảo - QQueue, cung cấp hệ thống xếp hàng trực tuyến, giảm thời gian chờ của bệnh nhân, hạn chế tình trạng tụ tập đông người nơi công cộng.

Đang cập nhật dữ liệu !