Ứng dụng KHCN trong các doanh nghiệp xây dựng là nhu cầu cấp thiết

Đối với doanh nghiệp bất động sản, việc áp dụng các công nghệ trong suốt quá trình xây dựng một dự án nhà ở là điều rất quan trọng. Từ giai đoạn thiết kế đến thi công dự án, doanh nghiệp đều có nhu cầu áp dụng công nghệ.

Là đơn vị có nhu cầu ứng dụng nhiều công nghệ trong quá trình thi công dự án nhà ở, KTS.Lê Anh Tuấn - Phó Giám đốc Ban Đầu tư và phát triển dự án - Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú – Invest đã có cuộc trao đổi với Infonet về các công nghệ mà Công ty đã ứng dụng, cũng như nhu cầu công nghệ trong tương lai của doanh nghiệp cho các dự án nhà ở của mình.

{keywords}
KTS.Lê Anh Tuấn - Phó Giám đốc Ban Đầu tư và phát triển dự án - Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú – Invest cho rằng, nhu cầu sử dụng công nghệ trong các công trình nhà ở của doanh nghiệp là cấp thiết.

Ứng dụng công nghệ vào xây dựng các dự án bất động sản đã và đang được nhiều doanh nghiệp chú ý tới. Với Văn Phú – Invest, Công ty đã dành nhiều nguồn lực để tìm hiểu, nghiên cứu các thành tựu khoa học kỹ thuật mới, vậy những ứng dụng công nghệ nào đã được Công ty áp dụng và hiệu quả trong thiết kế, xây dựng công trình nhà ở?

Chúng tôi ứng dụng công nghệ từ giai đoạn thiết kế đến thi công xây dựng. Cụ thể, ở giai đoạn thiết kế, chúng tôi ứng dụng thiết kế thụ động trong quá trình thiết kế concept, tiến hành mô phỏng ảnh hưởng nhiệt: nắng, gió, ánh sáng đến công trình để có giải pháp phù hợp.

Chẳng hạn, tổ hợp chung cư Victory Văn phú được thiết kế concept bởi Nihon Sekkei, hay dự án Home City được thiết kế concept bởi Aedas đều thực hiện tốt việc áp dụng thiết kế thụ động nêu trên để đảm bảo công trình tận dụng được tối đa điều kiện tự nhiên môi trường, giảm tiêu thụ năng lượng cho tòa nhà.

Chúng tôi ưu tiên các tư vấn thiết kế có quy trình ứng dụng BIM và thiết kế mô hình 3D (Revit) trong các giai đoạn của dự án.

Ở giai đoạn thi công xây dựng, chúng tôi ứng dụng thi công Top down trong phần ngầm công trình để đảm bảo an toàn cho các khu vực xung quanh dự án và kiểm soát được ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. Đồng thời, rút ngắn nhiều thời gian xây dựng công trình.

Sử dụng các giải pháp sàn căng dự ứng lực (ứng suất trước) đảm bảo tối ưu nhất các khu vực cho các hệ thống kỹ thuật cơ điện, tối đa hóa không gian sử dụng bên trong tòa nhà. Tối đa hóa việc sử dụng vật liệu gạch không nung trong xây tường trong tòa nhà; ưu tiên các nhà cung cấp bê tông có tỉ lệ tro bay cao.

Mục tiêu là tạo ra sản phẩm từ những nguồn vật liệu xanh, không phát thải ra môi trường.

Sử dụng các công nghệ mới trong xử lý nước thải để tái sử dụng nước dùng cho tưới cây, rửa đường… nhằm tiết kiệm tài nguyên quốc gia.

Chúng tôi cũng sử dụng hệ thống Sleeve chuyên dụng trong đặt các hệ thống đường ống trong công trình, đảm bảo hệ số an toàn thấm và chống khói và cháy lan cao nhất. Lựa chọn các thiết bị nước và thiết bị điện trong công trình ưu tiên có nhãn xanh và có chỉ số tiết kiệm năng lượng cao.

Các hệ thống thiết bị như thang máy chúng tôi đều ưu tiên hiệu suất cao và các không gian hầm đều có cảm biến CO. Chúng tôi cũng sử dụng các ứng dụng căn hộ thông minh, tòa nhà thông minh, chủ yếu trong các hệ thống đo đếm kiểm soát năng lượng và an ninh tòa nhà.

{keywords}
Doanh nghiệp luôn có nhu cầu áp dụng các công nghệ trong quá trình thiết kế, thi công xây dựng dự án nhà ở.

Để các dự án nhà ở vừa có độ bền cao, an toàn, tiết kiệm năng lượng… Văn Phú – Invest có kế hoạch và nhu cầu sử dụng, ứng dụng các công nghệ như thế nào vào các dự án nhà ở trong tương lai của mình?

Chúng tôi áp dụng thiết kế lớp vỏ nhiệt hiệu quả. Theo đó, cần tính toán yếu tố thẩm mỹ kiến trúc công trình hài hòa với việc giảm nhiệt cho mặt đứng công trình. Tường sẽ chọn vật liệu có khả năng cách nhiệt tốt, bổ sung lớp vật liệu cách nhiệt.

Cửa cần các tỷ lệ lỗ cửa phù hợp, chọn vật liệu kính có khả năng cách nhiệt, có giải pháp che nắng cho các ô cửa; bố trí khoang đệm, tạo không gian xanh bao che công trình.

Áp dụng thiết kế thông gió tự nhiên và điều hòa không khí. Các không gian bên trong có cửa sổ mở về hướng gió chính và thông gió xuyên phòng; sử dụng điều hòa có nhãn năng lượng và hiệu suất cao; có giải pháp thu hồi nhiệt, tái sử dụng.

Áp dụng chiếu sáng tự nhiên và chiếu sáng nhân tạo. Căn cứ phần mềm mô phỏng ánh sáng tự nhiên để tính toán phần trăm diện tích căn hộ thỏa mãn yêu cầu sử dụng ánh sáng tự nhiên. Chiếu sáng nhân tạo trong nhà và ngoài nhà có hiệu suất cao.

Sử dụng các hệ thống năng lượng hiệu quả. Sử dụng các hệ thống đo đếm PMS, quản lý BMS trong tòa nhà, sử dụng cảm biến chuyển động cho các khu vực công cộng (vệ sinh, sảnh hành lang, gara…) sử dụng bình nước nóng trung tâm, năng lượng mặt trời hoặc gas. Sử dụng thang máy hộp số vô cấp, có chức năng tái tạo năng lượng. Chúng tôi cũng sẽ sử dụng các nguồn năng lượng tái sinh như năng lượng mặt trời, gió...

Chúng tôi cũng có nhu cầu áp dụng thiết kế bảo vệ môi trường. Trong đó, sử dụng công nghệ xây dựng bền vững, thiết kế tối ưu giảm lượng tiêu thụ năng lượng trong công trình. Sử dụng các loại gạch, xi măng và cốt liệu sinh thái có nguồn gốc tái chế.

Thiết kế môi trường bền vững, đảm bảo; có hệ thống xử lý nước thải với chất lượng đầu ra tối ưu, sử dụng môi chất làm lạnh an toàn, lập kế hoạch quản lý phế thải xây dựng, bố trí khu thu gom phân loại rác thải, giảm thải ô nhiễm ánh sáng....

Chúng tôi cũng có nhu cầu ứng dụng các công nghệ sinh thái và sáng tạo, tự làm sạch mặt đứng, thu gom tái chế nước thải. Trồng vườn mái và tường cây xanh cho không gian công cộng, hệ thống xử lý bể bơi không sử dụng hóa chất, sử dụng năng lượng tái tạo. Ứng dụng các công nghệ mới tăng tính an toàn thoát nạn và tăng tiện ích cuộc sống cư dân.

{keywords}
Nhu cầu sử dụng công nghệ trong các công trình nhà ở của doanh nghiệp là cấp thiết.

Để những các công trình khoa học công nghệ ứng dụng tốt vào thực tiễn, vừa thuận tiện lại vừa tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp trong quá trình xây dựng các dự án nhà ở, Văn Phú – Invest có nhu cầu sử dụng công nghệ như thế nào?

Bản thân mỗi công trình công nghệ đều có mục tiêu hướng tới và phạm vi rất rộng. Riêng về công nghệ vật liệu, phạm vi ứng dụng trong xây dựng nhà ở cũng chỉ là phạm vi hẹp. Bản thân các sản phẩm khoa học công nghệ mới thì ngoài mục tiêu ứng dụng thực tiễn, thuận tiện, tiết kiệm thì bao giờ cũng theo xu hướng mới nhất của thế giới là an toàn môi trường, sức khỏe, sử dụng nguyên liệu tái chế thay cho nguyên liệu hóa thạch… Do vậy, chủ đầu tư có mong muốn cụ thể về hành lang pháp lý của Chính phủ để hỗ trợ cho doanh nghiệp bất động sản và doanh nghiệp nghiên cứu sản phẩm ứng dụng kết hợp đưa sản phẩm ra phục vụ thị trường một cách thuận lợi và nhanh chóng.

Trong tương lai, Văn Phú – Invest có nhu cầu sử dụng công nghệ, nguồn vật liệu xây dựng cũng như phương pháp thiết kế công trình như thế nào để đáp ứng được tiêu chí thân thiện môi trường và tiết kiệm trong các dự án nhà ở?

Ngoài các nhu cầu như tôi nói ở trên, chúng tôi cho rằng nhu cầu ứng dụng công nghệ của doanh nghiệp đều nhằm đạt mục tiêu các sản phẩm nhà ở các phân khúc đều đạt các chứng chỉ xanh: Egde, Lotus, Green Mark, Leed…

Hiện nay, tòa chung cư The Terra An Hưng của Công ty chúng tôi đã hoàn tất quá trình đánh giá chứng chỉ xanh Edge, để tiến tới nhận chứng chỉ khi hoàn thành công trình.

Các nhu cầu của doanh nghiệp đều nằm trong chiến lược về phát triển dự án bền vững của chúng tôi đối với công trình xây dựng với các mục tiêu chính như: sử dụng thiết kế bền vững và áp dụng các thiết kế và công nghệ xanh trong thiết kế - xây dựng dự án; sử dụng công nghệ mới trong quản lý vận hành công trình; áp dụng tái sử dụng năng lượng và tái chế trong phát triển dự án; áp dụng các thiết kế nâng cao an toàn sinh mạng trong công trình; có kế hoạch và mục tiêu chứng nhận công trình xanh...

Xin cảm ơn ông!

Nguyễn Lê (thực hiện)

AIA Việt Nam và Tiki hợp tác xây dựng nền tảng kỹ thuật số độc quyền về bảo hiểm nhân thọ

AIA Việt Nam và Tiki thỏa thuận thiết lập mối quan hệ hợp tác toàn diện độc quyền đầu tiên giữa một doanh nghiệp cung cấp giải pháp bảo hiểm và một nền tảng công nghê hàng đầu Việt Nam.

VinBrain sử dụng “siêu máy tính” cho các giải pháp ứng dụng AI

VinBrain (thuộc tập đoàn Vingroup) là một trong những công ty tiên phong trong việc sử dụng thế hệ siêu máy tính NVIDIA DGX A100 trong việc phát triển một cách hiệu quả và đột phá các sản phẩm AI. 

Lần đầu tiên ra mắt ứng dụng kết nối dịch vụ công chứng trực tuyến tại Việt Nam

Chỉ với một vài thao thác đơn giản, chúng ta đã có thể kết nối với các tổ chức hành nghề công chứng mà không phải mất quá nhiều thời gian như trước kia.

Nghiên cứu ứng dụng một số loại rau, củ, quả trong điều chế thuốc trị bệnh đái tháo đường

Đề tài “Khảo sát hoạt tính ức chế Enzyme α-Glucosidase của một số rau, củ, quả tại An Giang trong hỗ trợ điều trị bệnh Đái tháo đường” được đánh giá có nhiều tiềm năng khai thác để ứng dụng thực tế.

Ứng dụng công nghệ nano UFB để bảo quản cá ngừ đại dương trên tàu câu tay

Sau quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học của Viện Nghiên cứu Hải sản đã làm chủ hoàn toàn “Hệ thống ứng dụng công nghệ nano UFB bảo quản cá ngừ đại dương trên tàu cầu tay”. Sản phẩm sẽ được thương mại hóa thời gian tới.

Nhiều công nghệ ứng dụng thành công hữu ích cho các công trình xây dựng

Công nghệ Ô ngăn hình mạng Neoweb… đã được ứng dụng thành công, hiệu quả trong các công trình xây dựng.

Công nghệ xử lý nước thải góp phần giải quyết thực trạng ô nhiễm nguồn nước

Nhằm góp phần giải quyết thực trạng ô nhiễm nguồn nước đang ngày một nghiêm trọng tại Việt Nam, nhiều công nghệ xử lý nước thải tiên tiến hiện đã và đang được áp dụng ở nhiều địa phương từ các đơn vị nhận chuyển giao.

Nhìn lại năm 2020, năm của Make in Vietnam

Năm 2020 là một năm đầy sôi động đối với các nhà cung cấp nền tảng số. Tính đến ngày 25/12, đã có 26 sự kiện với tổng số 38 nền tảng số Make in Vietnam được Bộ Thông tin và Truyền thông lựa chọn để giới thiệu.

KH&CN đóng góp trên 30% giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp

Ngành khoa học và công nghệ đã đóng góp trên 30% giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp, 38% trong sản xuất giống cây trồng, vật nuôi.

Nhóm sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM sáng chế thành công phòng chờ ảo cho bệnh nhân

Nhóm sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM đã sáng tạo ứng dụng phòng chờ ảo - QQueue, cung cấp hệ thống xếp hàng trực tuyến, giảm thời gian chờ của bệnh nhân, hạn chế tình trạng tụ tập đông người nơi công cộng.

Đang cập nhật dữ liệu !