Nhóm sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM sáng chế thành công phòng chờ ảo cho bệnh nhân

Nhóm sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM đã sáng tạo ứng dụng phòng chờ ảo - QQueue, cung cấp hệ thống xếp hàng trực tuyến, giảm thời gian chờ của bệnh nhân, hạn chế tình trạng tụ tập đông người nơi công cộng.

Ứng dụng được thực hiện bởi các sinh viên ngành công nghệ thông tin gồm Võ Quốc Thắng (cử nhân tài năng khóa 2017), Nguyễn Thị Bích Vân, Phạm Trần Hiền Dung và Huỳnh Bảo Di đều học chương trình tiên tiến khóa 2018 Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM. QQueue lọt vào tốp 10 cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp 2020 (CIC 2020) do ĐH Quốc gia TP.HCM tổ chức.

{keywords}
Ứng dụng QQueue cung cấp nhiều tính năng nổi bật

Trước tình hình dịch Covid-19 bùng phát vào đầu năm 2020 cộng với những trải nghiệm và quan sát thực tế của nhóm sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM  khi phải chờ đợi hàng giờ mỗi khi đến bệnh viện, nhóm đã nảy ra ý tưởng xây dựng một ứng dụng phục vụ công tác khám chữa bệnh, cụ thể là giảm thời gian chờ đợi của bệnh nhân.

Bích Vân chia sẻ: “Bệnh viện trở nên quá tải vào các thời điểm nhạy cảm, việc để người bệnh tụ tập và chờ đợi quá lâu cũng là nguyên nhân khiến tình trạng lây lan mất kiểm soát”. Do đó, nhóm đặt ra câu hỏi làm cách nào để hạn chế tình trạng trên và tiến hành nghiên cứu ngay lập tức.

Tuy nhiên, việc đi từ ý tưởng đến sản phẩm thực tế không dễ dàng. Quốc Thắng chia sẻ: “Thế mạnh của ngành học giúp nhóm tạo ra điểm khác biệt ở công nghệ, tích hợp công nghệ và xu hướng hiện đại, trí tuệ nhân tạo ... vào ứng dụng. Khó khăn lớn nhất nhóm gặp phải là việc tích hợp ứng dụng vào hệ thống sẵn có ở bệnh viện”.

Nói về vấn đề này, ông Nguyễn Khắc Minh Trí, nhà sáng lập, Giám đốc điều hành MimosaTek, giám khảo cuộc thi, cho rằng: “Hiện nay, nhà nước đang có chính sách thúc đẩy các bệnh viện chuyển sang quản lý bằng công nghệ số, thay vì làm việc trực tiếp với bệnh viện và phải trải qua nhiều giai đoạn phức tạp thì nên tích hợp ứng dụng phòng chờ ảo và hợp tác với các nhà mạng... để tìm ra giải pháp thích hợp nhất”.

Hiện tại nhóm đang làm việc và hợp tác với một bệnh viện ở Q.Bình Thạnh, TP.HCM để nắm rõ hơn quy trình, từ đó cải tiến và nâng cấp ứng dụng một cách tốt nhất.

Bích Vân chia sẻ: “Đa số các ứng dụng khác chỉ giải quyết vấn đề ban đầu như hẹn lịch khám nhưng không giải quyết vấn đề tồn tại sâu bên trong. Thực tế, bệnh nhân phải xếp hàng ở nhiều khâu như lấy số, đóng tiền, khám lâm sàng, lấy thuốc...”.

Vì vậy, nhóm muốn hướng tới việc cá nhân hóa quy trình khám bệnh của mỗi bệnh nhân sao cho giảm thiểu ùn tắc ở bệnh viện, đánh mạnh vào hệ thống phân luồng xử lý, sử dụng thuật toán ước lượng thời gian tới để giảm tối đa thời gian chờ đợi.

Ứng dụng cho phép bệnh nhân tìm kiếm bệnh viện và lấy số trước qua điện thoại thông minh, biết được bệnh viện, phòng khám đang ở số bao nhiêu và có bao nhiêu người đang trong hàng chờ. Từ đó, bệnh nhân có thể sắp xếp thời gian và di chuyển đến bệnh viện khi chuẩn bị đến lượt mình.

“Để sử dụng, người dùng cần có tài khoản riêng liên kết với chuỗi y tế, đến khám sẽ xuất trình mã code được ứng dụng này cung cấp. Ứng dụng được trang bị tiếng Việt với giao diện dễ nhìn, dễ hiểu phù hợp với tất cả mọi người”, Hiền Dung nói.

“Việc nhắc nhở, thông báo khi sắp tới lượt vào khám và ước tính lộ trình di chuyển, thời gian có mặt dựa trên công nghệ trí tuệ nhân tạo sẽ giúp người có nhu cầu khám bệnh sử dụng thời gian chờ của mình hiệu quả. Họ có thể làm nhiều việc khác trong khi chờ chứ không nhất thiết phải ngồi cố định ở bệnh viện như hiện nay”, Bảo Di cho hay.

“Để dịch Covid-19 không bùng phát, chúng ta càng phải hạn chế đến những nơi quá đông người. Tuy nhiên, với những trường hợp bắt buộc khám chữa bệnh nếu bệnh viện tích hợp ứng dụng phòng chờ ảo sẽ giúp hạn chế thời gian xếp hàng hay chờ đợi của bệnh nhân”, Bích Vân nói.

Ngoài ra, việc giảm các thủ tục khám chữa bệnh trực tiếp, rút ngắn thời gian chờ sẽ hỗ trợ rất nhiều cho người cao tuổi trong việc di chuyển, điền giấy tờ, hồ sơ khám bệnh...

Trong tương lai, nhóm sẽ tích hợp thanh toán online với các ví điện tử, tích hợp với các nhà thuốc để mở tính năng giao thuốc tại nhà. Trên thực tế ứng dụng còn có thể áp dụng cho những nơi khác cũng cần xếp hàng lấy số như ngân hàng, văn phòng chính phủ, cơ quan hành chính...

Hoàng Thanh

AIA Việt Nam và Tiki hợp tác xây dựng nền tảng kỹ thuật số độc quyền về bảo hiểm nhân thọ

AIA Việt Nam và Tiki thỏa thuận thiết lập mối quan hệ hợp tác toàn diện độc quyền đầu tiên giữa một doanh nghiệp cung cấp giải pháp bảo hiểm và một nền tảng công nghê hàng đầu Việt Nam.

VinBrain sử dụng “siêu máy tính” cho các giải pháp ứng dụng AI

VinBrain (thuộc tập đoàn Vingroup) là một trong những công ty tiên phong trong việc sử dụng thế hệ siêu máy tính NVIDIA DGX A100 trong việc phát triển một cách hiệu quả và đột phá các sản phẩm AI. 

Lần đầu tiên ra mắt ứng dụng kết nối dịch vụ công chứng trực tuyến tại Việt Nam

Chỉ với một vài thao thác đơn giản, chúng ta đã có thể kết nối với các tổ chức hành nghề công chứng mà không phải mất quá nhiều thời gian như trước kia.

Nghiên cứu ứng dụng một số loại rau, củ, quả trong điều chế thuốc trị bệnh đái tháo đường

Đề tài “Khảo sát hoạt tính ức chế Enzyme α-Glucosidase của một số rau, củ, quả tại An Giang trong hỗ trợ điều trị bệnh Đái tháo đường” được đánh giá có nhiều tiềm năng khai thác để ứng dụng thực tế.

Ứng dụng công nghệ nano UFB để bảo quản cá ngừ đại dương trên tàu câu tay

Sau quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học của Viện Nghiên cứu Hải sản đã làm chủ hoàn toàn “Hệ thống ứng dụng công nghệ nano UFB bảo quản cá ngừ đại dương trên tàu cầu tay”. Sản phẩm sẽ được thương mại hóa thời gian tới.

Nhiều công nghệ ứng dụng thành công hữu ích cho các công trình xây dựng

Công nghệ Ô ngăn hình mạng Neoweb… đã được ứng dụng thành công, hiệu quả trong các công trình xây dựng.

Công nghệ xử lý nước thải góp phần giải quyết thực trạng ô nhiễm nguồn nước

Nhằm góp phần giải quyết thực trạng ô nhiễm nguồn nước đang ngày một nghiêm trọng tại Việt Nam, nhiều công nghệ xử lý nước thải tiên tiến hiện đã và đang được áp dụng ở nhiều địa phương từ các đơn vị nhận chuyển giao.

Nhìn lại năm 2020, năm của Make in Vietnam

Năm 2020 là một năm đầy sôi động đối với các nhà cung cấp nền tảng số. Tính đến ngày 25/12, đã có 26 sự kiện với tổng số 38 nền tảng số Make in Vietnam được Bộ Thông tin và Truyền thông lựa chọn để giới thiệu.

KH&CN đóng góp trên 30% giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp

Ngành khoa học và công nghệ đã đóng góp trên 30% giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp, 38% trong sản xuất giống cây trồng, vật nuôi.

Nghiên cứu sản xuất sản phẩm thực phẩm hỗ trợ cải thiện trí nhớ

Sản phẩm từ đề tài được nghiên cứu sản xuất ở trong nước, công nghệ tiên tiến, phù hợp với trình độ khoa học hiện nay nên khả năng chuyển giao và sản xuất thuận lợi; tạo ra sản phẩm cạnh tranh...

Đang cập nhật dữ liệu !