Nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT phát minh ra máy đo thân nhiệt từ xa

GS, TSKH Bùi Văn Ga chia sẻ sẵn sàng chuyển giao công nghệ cho cơ quan, trường học, doanh nghiệp… để tự chế tạo hoặc nhóm nghiên cứu chế tạo và cung cấp theo yêu cầu, hoàn toàn không vì lợi nhuận.

Sau khi thôi làm công tác quản lý tại Bộ GD&ĐT, nguyên Thứ trưởng Bùi Văn Ga đảm nhiệm việc giảng dạy và nghiên cứu khoa học tại Đại học Đà Nẵng với tư cách là một Giáo sư, Tiến sỹ khoa học.

Tại đây, ông đã cùng nhóm nghiên cứu động cơ nhiên liệu khí GATEC – Trường Đại học Đà Nẵng chế tạo thành công máy đo thân nhiệt từ xa. Nghiên cứu này đã được trao giải Ba tại cuộc thi “Sáng tạo vì cộng đồng” năm 2020.

{keywords}
Nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga (thứ ba từ phải sang) nhận giải Ba cuộc thi Sáng kiến vì cộng đồng năm 2020 do Tạp chí Cộng sản, Bộ KH&CN và Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức.

Mục tiêu của giải pháp công nghệ này là chế tạo máy đo thân nhiệt từ xa giúp cho người đo và người cần đo thân nhiệt được cách ly, đảm bảo nguyên tắc giãn cách xã hội, tránh nguy cơ lây nhiễm chéo dịch bệnh.

Trong khoảng thời gian 03 tháng, GS-TSKH Bùi Văn Ga và các cộng sự đã nghiên cứu chế tạo sản phẩm mẫu (prototype) máy đo thân nhiệt từ xa, nghiên cứu hoàn thiện máy đo thân nhiệt từ xa, và nghiên cứu phát triển máy đo thân nhiệt từ xa thông minh.

Nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cho biết nghiên cứu này xuất phát từ thực tiễn diễn biến phức tạp, khó lường của dịch bệnh Covid-19. Việc quan sát nhân viên y tế đứng đo thân nhiệt cho toàn bộ cán bộ, nhân viên, khách vào làm việc tại Ðại học Ðà Nẵng đã khiến ông trăn trở và quyết định thực hiện ý tưởng chế tạo máy đo thân nhiệt từ xa nhằm phục vụ nhu cầu bức thiết của công tác phòng, chống dịch.

Ðược sự ủng hộ của Ban Giám đốc Ðại học Ðà Nẵng, ông và nhóm nghiên cứu Ðộng cơ sử dụng năng lượng tái tạo (GATEC) Trường đại học Bách khoa bắt tay vào nghiên cứu, chế tạo thành công máy đo thân nhiệt từ xa, khẳng định những tính năng và hiệu quả, nhất là trong việc phát hiện sớm, hạn chế tiếp xúc với người có thân nhiệt cao.

{keywords}
GS-TSKH Bùi Văn Ga (bên phải) và phát minh của mình. 

“Máy đo thân nhiệt từ xa là một trong những giải pháp công nghệ hữu hiệu nhằm hạn chế sự lây nhiễm chéo của Covid-19 trước tình hình dịch bệnh diễn biến ngày càng phức tạp. Nếu nhân viên y tế sử dụng nhiệt kế hồng ngoại để đo trực tiếp như cách thường làm hiện nay thì vẫn có khả năng gặp rủi ro khi tiếp xúc. Thiết bị đo thân nhiệt từ xa cho phép cách ly nhân viên y tế với người cần đo nhiệt độ nên loại trừ được khả năng lây nhiễm này.” GS-TSKH Bùi Văn Ga cho biết.

Thiết bị đo thân nhiệt từ xa có cấu tạo gồm một máy đo thân nhiệt hồng ngoại thông dụng (hoặc cảm biến nhiệt độ hồng ngoại), ca-mê-ra, máy tính xách tay, máy tính bảng hoặc điện thoại thông minh để đọc kết quả. Kết quả đo sẽ được ca-mê-ra chuyển đến màn hình của nhân viên y tế qua internet. Nhân viên y tế có thể trong phòng cách ly, có cửa kính thực hiện công việc quan sát và đo thân nhiệt từ xa cho khách. Một hệ thống nâng hạ chiều cao tự động để điều chỉnh cụm máy đo nhiệt độ phù hợp với chiều cao người cần đo để bảo đảm độ chính xác.

Như vậy, việc sử dụng máy đo thân nhiệt từ xa bảo đảm không có sự tiếp xúc gần giữa nhân viên y tế và người được đo, nhờ đó hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ lây nhiễm chéo Covid-19.

Ðể giúp cho giao tiếp giữa nhân viên y tế trong phòng cách ly và người cần đo nhiệt độ, hệ thống có thêm màn hình hiển thị nhiệt độ mắc song song với màn hình máy tính của nhân viên y tế và kết nối audio để truyền tải các hướng dẫn cần thiết.

Có thể tận dụng các loại màn hình cũ để kết nối hiển thị kết quả đo thân nhiệt với thiết bị này để giảm giá thành sản phẩm. Máy đo thân nhiệt từ xa có ba phiên bản. Phiên bản thứ nhất chi phí 3 đến 4 triệu đồng là loại khởi động máy đo gắn trên chân máy ảnh bằng sợi dây phanh xe đạp để bấm công tắc và quan sát kết quả qua ca-mê-ra.

Phiên bản thứ hai bấm công tắc bằng điện, kèm thiết bị nâng lên hạ xuống, chi phí 7 triệu đồng. Phiên bản thứ ba cao cấp nhất là tự động hoàn toàn, với chi phí 9 -10 triệu đồng.

Hiện nay, so với hệ thống camera hồng ngoại giám sát thân nhiệt từ xa đặt ở sân bay hay cảng biển với giá 300 - 400 triệu đồng, đối với một đơn vị hành chính, trường học việc đầu tư như vậy sẽ rất tốn kém và lãng phí. Sản phẩm của Nhóm nghiên cứu GATEC - Trường đại học Bách khoa có chi phí thấp hơn rất nhiều nhưng vẫn bảo đảm được các tính năng cần thiết của việc kiểm tra thân nhiệt, góp phần hạn chế sự lây lan của virus SARS-CoV-2.

GS, TSKH Bùi Văn Ga chia sẻ sẵn sàng chuyển giao công nghệ cho cơ quan, trường học, doanh nghiệp… để tự chế tạo hoặc nhóm nghiên cứu chế tạo và cung cấp theo yêu cầu, hoàn toàn không vì lợi nhuận.

Đực biết, hiện nay có hơn 10 trường học, bệnh viện đặt hàng sản xuất và nhiều cơ sở ở Bạc Liêu, TP Hồ Chí Minh, TP Nha Trang (Khánh Hòa) xin bản quyền về tự sản xuất máy đo thân nhiệt từ xa.

 Hiền Anh

AIA Việt Nam và Tiki hợp tác xây dựng nền tảng kỹ thuật số độc quyền về bảo hiểm nhân thọ

AIA Việt Nam và Tiki thỏa thuận thiết lập mối quan hệ hợp tác toàn diện độc quyền đầu tiên giữa một doanh nghiệp cung cấp giải pháp bảo hiểm và một nền tảng công nghê hàng đầu Việt Nam.

VinBrain sử dụng “siêu máy tính” cho các giải pháp ứng dụng AI

VinBrain (thuộc tập đoàn Vingroup) là một trong những công ty tiên phong trong việc sử dụng thế hệ siêu máy tính NVIDIA DGX A100 trong việc phát triển một cách hiệu quả và đột phá các sản phẩm AI. 

Lần đầu tiên ra mắt ứng dụng kết nối dịch vụ công chứng trực tuyến tại Việt Nam

Chỉ với một vài thao thác đơn giản, chúng ta đã có thể kết nối với các tổ chức hành nghề công chứng mà không phải mất quá nhiều thời gian như trước kia.

Nghiên cứu ứng dụng một số loại rau, củ, quả trong điều chế thuốc trị bệnh đái tháo đường

Đề tài “Khảo sát hoạt tính ức chế Enzyme α-Glucosidase của một số rau, củ, quả tại An Giang trong hỗ trợ điều trị bệnh Đái tháo đường” được đánh giá có nhiều tiềm năng khai thác để ứng dụng thực tế.

Ứng dụng công nghệ nano UFB để bảo quản cá ngừ đại dương trên tàu câu tay

Sau quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học của Viện Nghiên cứu Hải sản đã làm chủ hoàn toàn “Hệ thống ứng dụng công nghệ nano UFB bảo quản cá ngừ đại dương trên tàu cầu tay”. Sản phẩm sẽ được thương mại hóa thời gian tới.

Nhiều công nghệ ứng dụng thành công hữu ích cho các công trình xây dựng

Công nghệ Ô ngăn hình mạng Neoweb… đã được ứng dụng thành công, hiệu quả trong các công trình xây dựng.

Công nghệ xử lý nước thải góp phần giải quyết thực trạng ô nhiễm nguồn nước

Nhằm góp phần giải quyết thực trạng ô nhiễm nguồn nước đang ngày một nghiêm trọng tại Việt Nam, nhiều công nghệ xử lý nước thải tiên tiến hiện đã và đang được áp dụng ở nhiều địa phương từ các đơn vị nhận chuyển giao.

Nhìn lại năm 2020, năm của Make in Vietnam

Năm 2020 là một năm đầy sôi động đối với các nhà cung cấp nền tảng số. Tính đến ngày 25/12, đã có 26 sự kiện với tổng số 38 nền tảng số Make in Vietnam được Bộ Thông tin và Truyền thông lựa chọn để giới thiệu.

KH&CN đóng góp trên 30% giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp

Ngành khoa học và công nghệ đã đóng góp trên 30% giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp, 38% trong sản xuất giống cây trồng, vật nuôi.

Nhóm sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM sáng chế thành công phòng chờ ảo cho bệnh nhân

Nhóm sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM đã sáng tạo ứng dụng phòng chờ ảo - QQueue, cung cấp hệ thống xếp hàng trực tuyến, giảm thời gian chờ của bệnh nhân, hạn chế tình trạng tụ tập đông người nơi công cộng.

Đang cập nhật dữ liệu !