Ngỡ ngàng với những máy bay không người lái “Make in Vietnam”

Loạt máy bay không người lái “Make in Vietnam” được Viện Nghiên cứu ứng dụng công nghệ cao Hòa Lạc (HIRA) đem đến Triển lãm 60 năm thành tựu KH&CN trong hai ngày 29 và 30/11/2019 vừa qua đã gây ngạc nhiên thú vị cho khách thăm quan triển lãm.

Đó là các sản phẩm máy bay không người lái HLD-18 ứng dụng trong sản xuất nông nghiệp; máy bay không người lái HRU-31 phục vụ trinh sát trên biển đảo, khảo sát địa hình; máy bay không người lái HRU-13 phục vụ các đơn vị huấn luyện, diễn tập; máy bay không người lái HRU-150;...

Máy bay không người lái HRU-13

HRU-13 là máy bay không người lái cánh bằng, chạy bằng động cơ xăng; cất/hạ cánh trên đường băng, hoạt động theo chế độ điều khiển hoặc theo quỹ đạo được lập trình sẵn.

HRU-13 sở hữu tốc độ tối đa lên đến 165km/h và thời gian bay 60 phút, có thể tích hợp các loại thiết bị (khối lượng 5kg) như camera, bộ truyền hình ảnh, tiết sáng,… tùy thuộc vào mục đích sử dụng.

Máy bay không người lái HRU-13 được ứng dụng làm mục tiêu cho các đơn vị huấn luyện thực hành, diễn tập; thu thập ảnh viễn thám phục vụ công tác xây dựng bản đồ địa hình 2D, 3D, bản đồ độ chính xác cao;

Khả năng trinh sát, giám sát mục tiêu biển, đảo, phòng chống buôn lậu, ma túy, bảo vệ biên giới; Giám sát, kiểm tra đường dây điện cao thế, đường ống dẫn dầu; Khảo sát địa hình, bảo vệ tài nguyên rừng, môi trường biển và trên đất liền; Thu thập dữ liệu phục vụ công tác lập bản đồ địa hình, khu vực.

Máy bay không người lái HRU-150

Máy bay không người lái HRU-150 do Viện Nghiên cứu và ứng dụng công nghệ cao Hòa Lạc (HIRA) nghiên cứu và chế tạo có thông số kỹ thuật như sau:

Sải cánh 2,53m, chiều dài thân 2,8m, trọng lượng 60kg, tốc độ bay 170-300km/h, thời gian bay 90-120 phút, trần bay 5km.

Cự ly truyền video của HRU-150 lên đến 50km tại địa hình đồi núi và 80 km tại địa hình biển.

Sản phẩm này có khả năng bay tự động hoặc điều khiển bằng tay, khả năng tự động quay về vị trí xuất phát khi mất tín hiệu điều khiển. HRU-150 cất, hạ cánh bằng đường băng.

HRU-150 được ứng dụng làm mục tiêu cho các đơn vị huấn luyện thực hành, diễn tập; thu thập ảnh viễn thám phục vụ công tác xây dựng bản đồ địa hình 2D, 3D, bản đồ độ chính xác cao;

Khả năng trinh sát, giám sát  mục tiêu biển, đảo, phòng chống buôn lậu, ma túy, bảo vệ biên giới; Giám sát, kiểm tra đường dây điện cao thế, đường ống dẫn dầu; Khảo sát địa hình, bảo vệ tài nguyên rừng, môi trường biển và trên đất liền; Thu thập dữ liệu phục vụ công tác lập bản đồ địa hình, khu vực.

Máy bay không người lái HRU-150.

Máy bay không người lái HRU-132

Trước đó, HIRA trình làng máy bay không người lái HRU -132 sử dụng toàn bộ động cơ điện, có khả năng cất, hạ cánh ở những nơi có địa hình hẹp, độ ồn nhỏ, thân thiện với môi trường và có độ an toàn cao.

HRU-132 có khả năng tích hợp nhiều loại thiết bị quan sát (khối lượng tối đa 2,5 kg), có thể thay thế phù hợp với yêu cầu của nhiệm vụ, cung cấp một giải pháp hoàn chỉnh cho bay chụp ảnh một vùng lãnh thổ rộng lớn.

HRU-132 được ứng dụng trong trinh sát, giám sát mục tiêu biển, đảo, phòng chống buôn lậu, ma túy, bảo vệ biên giới; Giám sát, kiểm tra đường dây điện cao thế, đường ống dẫn dầu; Khảo sát địa hình, bảo vệ tài nguyên rừng, môi trường biển và trên đất liền; Thu thập dữ liệu phục vụ cho công tác bản đồ địa hình; Làm mục tiêu cho các đơn vị huấn luyện, thực hành, diễn tập.

HRU-132 có độ sải cánh 2,6m, chiều dài thân 1,2m, trọng lượng 12kg, tốc độ bay 64-130km/h, thời gian bay 90 phút; trần bay 4km, sức chịu gió 10m/s, mức tải cực đại 2,5kg.

 

HRU-132 có khả năng đạt cự ly truyền video lên đến 50km tại địa hình đồi núi và 80km tại địa hình biển.

Sản phẩm có khả năng bay tự động hoặc điều khiển bằng tay, đặc biệt là khả năng tự động quay lại vị trí xuất phát khi mất tín hiệu điều khiển. Khả năng cất, hạ cánh theo phương thẳng đứng.

Máy bay không người lái HLD-18

Trong đó, HLD-18 được ứng dụng vào sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, là máy bay không người lái đa rotor chạy động cơ điện, cất/hạ cánh thẳng đứng.

HLD-18 có trọng lượng 16kg (bao gồm cả pin), bình chứa 10 lít, khả năng tải cực đại 10kg, thời gian phun thuốc BVTV 5 - 10 phút/chuyến, năng suất phun 0,35 - 1 ha/chuyến, độ rộng phun 4 - 6m.

Thiết bị HLD-18 có tính năng thiết lập đường bay tự động, điều chỉnh chế độ phun tự động cho nhiều loại cây trồng như: Cây lương thực, cây thực phẩm, cây ăn quả, cây công nghiệp.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thăm quan gian triển lãm máy bay không người lái HLD-18 và HRU-150 tại Triển lãm thành tựu 60 năm Bộ KH&CN.

Ứng dụng vào sản xuất hiệu quả với chất lượng phun thuốc trừ sâu cao gấp 10 lần, nhờ máy có ưu điểm gọn nhẹ, dễ sử dung, tiết kiệm thuốc, nước; với công nghệ phun sương tăng độ thẩm thấu trên cây trồng; giảm độc hại, an toàn, bảo vệ sức khỏe và tiết kiệm chi phí cho bà con nông dân.

Thiết bị HLD-18 được nhiều nhà nông chú ý, cho rằng thuận lợi áp dụng khả thi trên cánh đồng lớn, nhất là các HTX làm dịch vụ nông nghiệp ở các địa phương trong vùng ĐBSCL.

Máy bay không người lái HLD-18 được dùng trong sản xuất nông nghiệp.

Máy bay không người lái HRU-27

Bên cạnh đó, một sản phẩm khác của HIRA là máy bay không người lái HRU-27, là máy bay không người lái đa Ro-to có khả năng hỗ trợ thực hiện nhiệm vụ trinh sát, giám sát và công tác tìm kiếm, cứu nạn,... với cự ly bay 15km và mang tải đến 5kg.

HRU-27 được trang bị camera chuyên dụng cho phép quan sát ở các cự ly xa, thu thập dữ liệu ảnh với độ phân giải cao và truyền dữ liệu theo thời gian thực.

HRU-27 được ứng dụng trong trinh sát, giám sát các mục tiêu đất liền và trên biển; Thu thập ảnh thám không phục vụ công tác xây dựng bản đồ địa hình 2D, 3D, bản đồ chính xác cao; Quan sát, giám sát các mục tiêu mặt đất; Phối hợp tác chiến, chỉ thị mục tiêu; Đưa trang thiết bị, chất nổ, thiết bị chuyển tiếp vô tuyến đến mục tiêu.

Thông số kỹ thuật của HRU-27 gồm: Kịch thước 1,3x1,3x0,5m, trọng lượng 8kg, trọng lượng cất cánh đại cực 13kg, tốc độ bay tối đa 50km/h, thời gian bay tối đa 50 phút, trần bay 2km, cự ly bay tối đa 15km, sức chịu gió 10m/s, mức tải cực đại 5kg, cự ly truyền video 10km.

HRU-27 có thể bay tự động hoặc điều khiển bằng tay, khả năng cất hạ cánh theo phương thẳng đứng.

Nguyễn Tuân
 
List comment
 
 
“Giải pháp sàng lọc không tiếp xúc” giúp truy tìm dấu vết người nghi nhiễm COVID-19
icon

“Giải pháp sàng lọc không tiếp xúc nguy cơ lây nhiễm” do nhóm sáng kiến của Viện Ứng dụng Công nghệ, Bộ KH&CN nghiên cứu giúp tầm soát và sàng lọc người triệu chứng lâm sàng và có yếu tố dịch tễ liên quan đến trường hợp nghi nhiễm COVID-19.

 
 
4 Công trình đạt Giải thưởng Trần Đại Nghĩa năm 2019
icon

Ngày 13/5/2019, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam công bố 4 công trình được nhận Giải thưởng Trần Đại Nghĩa năm 2019. Chi tiết 4 công trình được nhận Giải như sau:

 
 
Đại học định hướng nghiên cứu khoa học phải đạt 6 tiêu chí
icon

Chính phủ vừa ban hành quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học, trong đó quy định công nhận cơ sở giáo dục đại học định hướng nghiên cứu.

 
 
Triển khai mạng 5G, tắt sóng 2G: Tạo điều kiện cho các doanh nghiệp
icon

Tại Hội nghị tổng kết năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020 của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng năm 2019 Bộ TT&TT đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, đạt được thành quả quan trọng.

 
 
100% văn bản điện tử trên Trục liên thông văn bản quốc gia phải được ký số
icon

Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 23/1/2019 về việc tăng cường sử dụng chữ ký số chuyên dùng của Chính phủ trong hoạt động của cơ quan nhà nước các cấp.

 
 
HueCIT là thành viên Chuỗi Công viên phần mềm Quang Trung
icon

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt việc kết nạp Trung tâm công nghệ thông tin tỉnh Thừa Thiên - Huế (HueCIT) là thành viên Chuỗi Công viên phần mềm Quang Trung (Chuỗi).

 
Tiếp tục nâng cấp Cổng dịch vụ công bảo đảm kết nối, tích hợp
icon

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Lễ khai trương Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

 
Dự án FIRST – “bà đỡ” cho các sản phẩm khoa học công nghệ
icon

Dự án “Đẩy mạnh đổi mới sáng tạo thông qua nghiên cứu KH&CN” (gọi tắt là Dự án FIRST) được Bộ KH&CN giao nhiệm vụ là “bà đỡ”, tạo động lực cho kết nối giữa các Viện nghiên cứu, trường đại học, doanh nghiệp với các nhà khoa học.

 
Đổi mới sáng tạo cần phải lấy doanh nghiệp làm trung tâm
icon

Dự án FIRST với sự liên kết chặt chẽ, liên tục bắt đầu từ ý tưởng đang là nơi hiện thực hóa ý tưởng và cuối cùng là tìm được thị trường cho sản phẩm khoa học công nghệ.

 
Khởi nghiệp sáng tạo ở địa phương: Không nên đi một mình và hỗ trợ manh mún
icon

Không nên đi một mình và không nên hỗ trợ manh mún nếu muốn phát triển khởi nghiệp sáng tạo địa phương.