Ngỡ ngàng với những máy bay không người lái “Make in Vietnam”

Loạt máy bay không người lái “Make in Vietnam” được Viện Nghiên cứu ứng dụng công nghệ cao Hòa Lạc (HIRA) đem đến Triển lãm 60 năm thành tựu KH&CN trong hai ngày 29 và 30/11/2019 vừa qua đã gây ngạc nhiên thú vị cho khách thăm quan triển lãm.

Đó là các sản phẩm máy bay không người lái HLD-18 ứng dụng trong sản xuất nông nghiệp; máy bay không người lái HRU-31 phục vụ trinh sát trên biển đảo, khảo sát địa hình; máy bay không người lái HRU-13 phục vụ các đơn vị huấn luyện, diễn tập; máy bay không người lái HRU-150;...

Máy bay không người lái HRU-13

HRU-13 là máy bay không người lái cánh bằng, chạy bằng động cơ xăng; cất/hạ cánh trên đường băng, hoạt động theo chế độ điều khiển hoặc theo quỹ đạo được lập trình sẵn.

HRU-13 sở hữu tốc độ tối đa lên đến 165km/h và thời gian bay 60 phút, có thể tích hợp các loại thiết bị (khối lượng 5kg) như camera, bộ truyền hình ảnh, tiết sáng,… tùy thuộc vào mục đích sử dụng.

Máy bay không người lái HRU-13 được ứng dụng làm mục tiêu cho các đơn vị huấn luyện thực hành, diễn tập; thu thập ảnh viễn thám phục vụ công tác xây dựng bản đồ địa hình 2D, 3D, bản đồ độ chính xác cao;

Khả năng trinh sát, giám sát mục tiêu biển, đảo, phòng chống buôn lậu, ma túy, bảo vệ biên giới; Giám sát, kiểm tra đường dây điện cao thế, đường ống dẫn dầu; Khảo sát địa hình, bảo vệ tài nguyên rừng, môi trường biển và trên đất liền; Thu thập dữ liệu phục vụ công tác lập bản đồ địa hình, khu vực.

 

Máy bay không người lái HRU-150

Máy bay không người lái HRU-150 do Viện Nghiên cứu và ứng dụng công nghệ cao Hòa Lạc (HIRA) nghiên cứu và chế tạo có thông số kỹ thuật như sau:

Sải cánh 2,53m, chiều dài thân 2,8m, trọng lượng 60kg, tốc độ bay 170-300km/h, thời gian bay 90-120 phút, trần bay 5km.

Cự ly truyền video của HRU-150 lên đến 50km tại địa hình đồi núi và 80 km tại địa hình biển.

Sản phẩm này có khả năng bay tự động hoặc điều khiển bằng tay, khả năng tự động quay về vị trí xuất phát khi mất tín hiệu điều khiển. HRU-150 cất, hạ cánh bằng đường băng.

HRU-150 được ứng dụng làm mục tiêu cho các đơn vị huấn luyện thực hành, diễn tập; thu thập ảnh viễn thám phục vụ công tác xây dựng bản đồ địa hình 2D, 3D, bản đồ độ chính xác cao;

Khả năng trinh sát, giám sát  mục tiêu biển, đảo, phòng chống buôn lậu, ma túy, bảo vệ biên giới; Giám sát, kiểm tra đường dây điện cao thế, đường ống dẫn dầu; Khảo sát địa hình, bảo vệ tài nguyên rừng, môi trường biển và trên đất liền; Thu thập dữ liệu phục vụ công tác lập bản đồ địa hình, khu vực.

Máy bay không người lái HRU-150.

Máy bay không người lái HRU-132

Trước đó, HIRA trình làng máy bay không người lái HRU -132 sử dụng toàn bộ động cơ điện, có khả năng cất, hạ cánh ở những nơi có địa hình hẹp, độ ồn nhỏ, thân thiện với môi trường và có độ an toàn cao.

HRU-132 có khả năng tích hợp nhiều loại thiết bị quan sát (khối lượng tối đa 2,5 kg), có thể thay thế phù hợp với yêu cầu của nhiệm vụ, cung cấp một giải pháp hoàn chỉnh cho bay chụp ảnh một vùng lãnh thổ rộng lớn.

HRU-132 được ứng dụng trong trinh sát, giám sát mục tiêu biển, đảo, phòng chống buôn lậu, ma túy, bảo vệ biên giới; Giám sát, kiểm tra đường dây điện cao thế, đường ống dẫn dầu; Khảo sát địa hình, bảo vệ tài nguyên rừng, môi trường biển và trên đất liền; Thu thập dữ liệu phục vụ cho công tác bản đồ địa hình; Làm mục tiêu cho các đơn vị huấn luyện, thực hành, diễn tập.

HRU-132 có độ sải cánh 2,6m, chiều dài thân 1,2m, trọng lượng 12kg, tốc độ bay 64-130km/h, thời gian bay 90 phút; trần bay 4km, sức chịu gió 10m/s, mức tải cực đại 2,5kg.

HRU-132 có khả năng đạt cự ly truyền video lên đến 50km tại địa hình đồi núi và 80km tại địa hình biển.

 

Sản phẩm có khả năng bay tự động hoặc điều khiển bằng tay, đặc biệt là khả năng tự động quay lại vị trí xuất phát khi mất tín hiệu điều khiển. Khả năng cất, hạ cánh theo phương thẳng đứng.

 

 

Máy bay không người lái HLD-18

Trong đó, HLD-18 được ứng dụng vào sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, là máy bay không người lái đa rotor chạy động cơ điện, cất/hạ cánh thẳng đứng.

HLD-18 có trọng lượng 16kg (bao gồm cả pin), bình chứa 10 lít, khả năng tải cực đại 10kg, thời gian phun thuốc BVTV 5 - 10 phút/chuyến, năng suất phun 0,35 - 1 ha/chuyến, độ rộng phun 4 - 6m.

Thiết bị HLD-18 có tính năng thiết lập đường bay tự động, điều chỉnh chế độ phun tự động cho nhiều loại cây trồng như: Cây lương thực, cây thực phẩm, cây ăn quả, cây công nghiệp.

 

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thăm quan gian triển lãm máy bay không người lái HLD-18 và HRU-150 tại Triển lãm thành tựu 60 năm Bộ KH&CN.

 

Ứng dụng vào sản xuất hiệu quả với chất lượng phun thuốc trừ sâu cao gấp 10 lần, nhờ máy có ưu điểm gọn nhẹ, dễ sử dung, tiết kiệm thuốc, nước; với công nghệ phun sương tăng độ thẩm thấu trên cây trồng; giảm độc hại, an toàn, bảo vệ sức khỏe và tiết kiệm chi phí cho bà con nông dân.

Thiết bị HLD-18 được nhiều nhà nông chú ý, cho rằng thuận lợi áp dụng khả thi trên cánh đồng lớn, nhất là các HTX làm dịch vụ nông nghiệp ở các địa phương trong vùng ĐBSCL.

 

Máy bay không người lái HLD-18 được dùng trong sản xuất nông nghiệp.

 

Máy bay không người lái HRU-27

 

Bên cạnh đó, một sản phẩm khác của HIRA là máy bay không người lái HRU-27, là máy bay không người lái đa Ro-to có khả năng hỗ trợ thực hiện nhiệm vụ trinh sát, giám sát và công tác tìm kiếm, cứu nạn,... với cự ly bay 15km và mang tải đến 5kg.

HRU-27 được trang bị camera chuyên dụng cho phép quan sát ở các cự ly xa, thu thập dữ liệu ảnh với độ phân giải cao và truyền dữ liệu theo thời gian thực.

HRU-27 được ứng dụng trong trinh sát, giám sát các mục tiêu đất liền và trên biển; Thu thập ảnh thám không phục vụ công tác xây dựng bản đồ địa hình 2D, 3D, bản đồ chính xác cao; Quan sát, giám sát các mục tiêu mặt đất; Phối hợp tác chiến, chỉ thị mục tiêu; Đưa trang thiết bị, chất nổ, thiết bị chuyển tiếp vô tuyến đến mục tiêu.

 

Thông số kỹ thuật của HRU-27 gồm: Kịch thước 1,3x1,3x0,5m, trọng lượng 8kg, trọng lượng cất cánh đại cực 13kg, tốc độ bay tối đa 50km/h, thời gian bay tối đa 50 phút, trần bay 2km, cự ly bay tối đa 15km, sức chịu gió 10m/s, mức tải cực đại 5kg, cự ly truyền video 10km.

HRU-27 có thể bay tự động hoặc điều khiển bằng tay, khả năng cất hạ cánh theo phương thẳng đứng.

 

Nguyễn Tuân

AIA Việt Nam và Tiki hợp tác xây dựng nền tảng kỹ thuật số độc quyền về bảo hiểm nhân thọ

AIA Việt Nam và Tiki thỏa thuận thiết lập mối quan hệ hợp tác toàn diện độc quyền đầu tiên giữa một doanh nghiệp cung cấp giải pháp bảo hiểm và một nền tảng công nghê hàng đầu Việt Nam.

VinBrain sử dụng “siêu máy tính” cho các giải pháp ứng dụng AI

VinBrain (thuộc tập đoàn Vingroup) là một trong những công ty tiên phong trong việc sử dụng thế hệ siêu máy tính NVIDIA DGX A100 trong việc phát triển một cách hiệu quả và đột phá các sản phẩm AI. 

Lần đầu tiên ra mắt ứng dụng kết nối dịch vụ công chứng trực tuyến tại Việt Nam

Chỉ với một vài thao thác đơn giản, chúng ta đã có thể kết nối với các tổ chức hành nghề công chứng mà không phải mất quá nhiều thời gian như trước kia.

Nghiên cứu ứng dụng một số loại rau, củ, quả trong điều chế thuốc trị bệnh đái tháo đường

Đề tài “Khảo sát hoạt tính ức chế Enzyme α-Glucosidase của một số rau, củ, quả tại An Giang trong hỗ trợ điều trị bệnh Đái tháo đường” được đánh giá có nhiều tiềm năng khai thác để ứng dụng thực tế.

Ứng dụng công nghệ nano UFB để bảo quản cá ngừ đại dương trên tàu câu tay

Sau quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học của Viện Nghiên cứu Hải sản đã làm chủ hoàn toàn “Hệ thống ứng dụng công nghệ nano UFB bảo quản cá ngừ đại dương trên tàu cầu tay”. Sản phẩm sẽ được thương mại hóa thời gian tới.

Nhiều công nghệ ứng dụng thành công hữu ích cho các công trình xây dựng

Công nghệ Ô ngăn hình mạng Neoweb… đã được ứng dụng thành công, hiệu quả trong các công trình xây dựng.

Công nghệ xử lý nước thải góp phần giải quyết thực trạng ô nhiễm nguồn nước

Nhằm góp phần giải quyết thực trạng ô nhiễm nguồn nước đang ngày một nghiêm trọng tại Việt Nam, nhiều công nghệ xử lý nước thải tiên tiến hiện đã và đang được áp dụng ở nhiều địa phương từ các đơn vị nhận chuyển giao.

Nhìn lại năm 2020, năm của Make in Vietnam

Năm 2020 là một năm đầy sôi động đối với các nhà cung cấp nền tảng số. Tính đến ngày 25/12, đã có 26 sự kiện với tổng số 38 nền tảng số Make in Vietnam được Bộ Thông tin và Truyền thông lựa chọn để giới thiệu.

KH&CN đóng góp trên 30% giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp

Ngành khoa học và công nghệ đã đóng góp trên 30% giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp, 38% trong sản xuất giống cây trồng, vật nuôi.

Nhóm sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM sáng chế thành công phòng chờ ảo cho bệnh nhân

Nhóm sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM đã sáng tạo ứng dụng phòng chờ ảo - QQueue, cung cấp hệ thống xếp hàng trực tuyến, giảm thời gian chờ của bệnh nhân, hạn chế tình trạng tụ tập đông người nơi công cộng.

Đang cập nhật dữ liệu !