Nghiên cứu đo lường tác động hiệu quả lâm sàng cũng như đặc điểm của bệnh hô hấp

Trước thềm Hội nghị khoa học thường niên của Hội Hô hấp Châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 24 diễn ra tại Hà Nội, Tập đoàn AstraZeneca cùng các đối tác cập nhật tiến độ và kết quả triển khai chương trình “Vì Lá Phổi Khỏe” vào ngày 13/11/2019.

Tại Việt Nam, các bệnh không lây nhiễm chủ yếu bao gồm tim mạch, ung thư, đái tháo đường, hen và bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (BPTNMT) đang gia tăng nhanh chóng, chiếm tới 73% tổng số ca tử vong và 66% tổng số gánh nặng bệnh tật.

Một trong những giải pháp đề ra trong Chiến lược Quốc gia về phòng chống bệnh không lây nhiễm giai đoạn 2015-2025 là tăng cường phát hiện, điều trị và quản lý bệnh tại các trạm y tế xã và cộng đồng theo quy định, bảo đảm cung cấp dịch vụ quản lý, theo dõi và chăm sóc liên tục cho bệnh nhân mắc các bệnh ung thư, tim mạch, đái tháo đường, hen, BPTNMT và các bệnh không lây nhiễm khác.

Với mục tiêu nâng cao chất lượng quản lý bệnh hen và BPTNMT tại Việt Nam, chương trình hợp tác “Vì Lá Phổi Khỏe” được đưa vào triển khai từ năm 2017, kéo dài trong 3 năm, giúp cải thiện chất lượng quản lý bệnh nhân ngoại trú mắc hen và BPTNMT tại Việt Nam. Tính đến tháng 10 năm 2019, chương trình đã mang lại những kết quả trên ba phương diện cốt lõi:

Hợp tác và nhận thức: giải quyết các thách thức trong việc quản lý bệnh hen và BPTNMThiện tại qua việc góp phần thiết lập Bộ tiêu chí “Đơn vị quản lý hen và BPTNMT” áp dụng thí điểm trong chương trình “Vì Lá Phổi Khỏe” tại Việt Nam giai đoạn 2017 - 2020.

Hạ tầng và khả năng tiếp cận: Chương trình được triển khai trên phạm vi toàn quốc,hỗ trợ thành lập và cải thiện 65 đơn vị quản lý bệnh hen và BPTNMT (còn gọi là UMAC), giúp hơn 89.000 bệnh nhân được tiếp cận điều trị tốt hơn, tầm soát hơn 4.642 người có nguy cơ mắc bệnh hô hấp, hỗ trợ các chương trinh giáo dục về cách thức kiểm soát bệnh hen và BPTNMT cho hơn 11.325 bệnh nhân thông qua các câu lạc bộ dành bệnh nhân

Kiến thức và kỹ năng: Chương trình đã tổ chức các buổi sinh hoạt khoa họccập nhật kiến thức y khoa cho hơn 1.410 cán bộ y tế, đặc biệt hỗ trợ đào tạo vàcấp bằng chứng nhận cho 94 cán bộ y tế và y tá.

Ông Nitin Kapoor, Tổng Giám đốc AstraZeneca tại Việt Nam & Các Thị trường mới nổi khu vực Châu Á chia sẻ tại buổi họp báo.

Dữ liệu được ghi nhận trong vòng 12 tháng tại UMAC thuộc Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Hải Phòng cho thấy, nhờ triển khai chương trình, tỷ lệ nhập viện của bệnh nhân hen đã giảm từ 29,3% xuống 6,2%, nhóm bệnh nhân BPTNMT giảm từ 51% xuống 32%.

Tại đơn vị này, số bệnh nhân đã kiểm soát được một phần bệnh hen tăng đến 50%, trong khi đó có thêm 28,1% số bệnh nhân có thể kiểm soát toàn bộ căn bệnh. Nhìn chung, các UMAC đã đem lại thay đổi đáng kể giúp giảm 78,1% trường hợp không kiểm soát bệnh.

Từ hiệu quả quản lý bệnh cải thiện rõ rệt tại đơn vị UMAC thuộc Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Hải Phòng, Tập đoàn AstraZeneca cùng với các đối tác tiếp tục cam kết thực hiện nghiên cứu đo lường tác động của chương trình Vì Lá Phổi Khỏe.

Nghiên cứu này sẽ đo lường tác động hiệu quả  lâm sàng cũng như đặc điểm của bệnh hô hấp (mức độ kiểm soát bệnh, tỷ lệ trầm trọng, chức năng phổi) và phương pháp điều trị được sử dụng trong điều trị hen và BPTNMT cũng như tuân thủ của bệnh nhân với việc điều trị.

Ngoài ra, nghiên cứu sẽ đánh giá hiệu quả kinh tế trong việc quản lý hen và BPTNMT từ chương trình Vì Lá Phổi Khỏe. Kết quả nghiên cứu sẽ được công bố trong quý 4 năm 2020 với kỳ vọng mô hình Phòng quản lý Hen và BPTNMT sẽ được triển khai rộng khắp cả nước.

Ngày 14/11/2019, tại Hà Nội đã diễn ra khai mạc Hội nghị Hô hấp châu Á-Thái bình dương (APSR) lần thứ 24. Hội nghị do Hội Hô hấp Châu Á – Thái Bình Dương kết hợp cùng Hội Hô hấp Việt Nam tổ chức. PGS. TS. Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế, Trưởng Ban Bảo vệ Chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương đã đến dự và cắt băng khai mạc Hội nghị.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết trong những năm qua, Chính phủ Việt Nam đã ban hành nhiều chính sách và luật pháp và phân bổ các nguồn lực quan trọng để hỗ trợ và cải thiện Ngành Y tế quốc gia.

Các chuyên gia y tế và nhân viên y tế của Việt Nam được đào tạo chuyên nghiệp, liên tục cập nhật kiến thức và kỹ năng chuyên môn, và vẫn tập trung vào việc duy trì và nâng cao chất lượng y tế công cộng tại Việt Nam.

Tuy nhiên, như ở nhiều quốc gia khác, Ngành Y tế Việt Nam phải đối mặt với một số thách thức nghiêm trọng. Biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường đang ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người dân, giống như sự gia tăng dân số đang thúc đẩy nhu cầu chăm sóc sức khỏe và gây căng thẳng cho nguồn lực hạn chế của quốc gia.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến tin tưởng hội nghị APSR lần thứ 24 là cơ hội, diễn đàn cho các nhà khoa học, nhà nghiên cứu và cán bộ chương trình gặp gỡ, chia sẻ và thảo luận về kinh nghiệm của họ và đưa ra các giải pháp toàn diện cho những thách thức đó.


Nguyễn Tuân

AIA Việt Nam và Tiki hợp tác xây dựng nền tảng kỹ thuật số độc quyền về bảo hiểm nhân thọ

AIA Việt Nam và Tiki thỏa thuận thiết lập mối quan hệ hợp tác toàn diện độc quyền đầu tiên giữa một doanh nghiệp cung cấp giải pháp bảo hiểm và một nền tảng công nghê hàng đầu Việt Nam.

VinBrain sử dụng “siêu máy tính” cho các giải pháp ứng dụng AI

VinBrain (thuộc tập đoàn Vingroup) là một trong những công ty tiên phong trong việc sử dụng thế hệ siêu máy tính NVIDIA DGX A100 trong việc phát triển một cách hiệu quả và đột phá các sản phẩm AI. 

Lần đầu tiên ra mắt ứng dụng kết nối dịch vụ công chứng trực tuyến tại Việt Nam

Chỉ với một vài thao thác đơn giản, chúng ta đã có thể kết nối với các tổ chức hành nghề công chứng mà không phải mất quá nhiều thời gian như trước kia.

Nghiên cứu ứng dụng một số loại rau, củ, quả trong điều chế thuốc trị bệnh đái tháo đường

Đề tài “Khảo sát hoạt tính ức chế Enzyme α-Glucosidase của một số rau, củ, quả tại An Giang trong hỗ trợ điều trị bệnh Đái tháo đường” được đánh giá có nhiều tiềm năng khai thác để ứng dụng thực tế.

Ứng dụng công nghệ nano UFB để bảo quản cá ngừ đại dương trên tàu câu tay

Sau quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học của Viện Nghiên cứu Hải sản đã làm chủ hoàn toàn “Hệ thống ứng dụng công nghệ nano UFB bảo quản cá ngừ đại dương trên tàu cầu tay”. Sản phẩm sẽ được thương mại hóa thời gian tới.

Nhiều công nghệ ứng dụng thành công hữu ích cho các công trình xây dựng

Công nghệ Ô ngăn hình mạng Neoweb… đã được ứng dụng thành công, hiệu quả trong các công trình xây dựng.

Công nghệ xử lý nước thải góp phần giải quyết thực trạng ô nhiễm nguồn nước

Nhằm góp phần giải quyết thực trạng ô nhiễm nguồn nước đang ngày một nghiêm trọng tại Việt Nam, nhiều công nghệ xử lý nước thải tiên tiến hiện đã và đang được áp dụng ở nhiều địa phương từ các đơn vị nhận chuyển giao.

Nhìn lại năm 2020, năm của Make in Vietnam

Năm 2020 là một năm đầy sôi động đối với các nhà cung cấp nền tảng số. Tính đến ngày 25/12, đã có 26 sự kiện với tổng số 38 nền tảng số Make in Vietnam được Bộ Thông tin và Truyền thông lựa chọn để giới thiệu.

KH&CN đóng góp trên 30% giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp

Ngành khoa học và công nghệ đã đóng góp trên 30% giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp, 38% trong sản xuất giống cây trồng, vật nuôi.

Nhóm sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM sáng chế thành công phòng chờ ảo cho bệnh nhân

Nhóm sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM đã sáng tạo ứng dụng phòng chờ ảo - QQueue, cung cấp hệ thống xếp hàng trực tuyến, giảm thời gian chờ của bệnh nhân, hạn chế tình trạng tụ tập đông người nơi công cộng.

Đang cập nhật dữ liệu !