Nghiên cứu Data Espresso đánh giá thông tin điện tử hàng hóa

TS. Nguyễn Trường Thắng - Viện Công nghệ Thông tin – Viện Hàn lâm KHCN Việt Nam và cộng sự đã nghiên cứu hệ thống phần mềm Data Espresso để đánh giá thông tin điện tử hàng hóa trong hệ thống thương mại điện tử.

Giải pháp công nghệ trên thương mại điện tử

TS Thắng cho biết  hệ thống phần mềm Data Espresso được xây dựng và phát triển bởi Phòng Công nghệ và giải pháp phần mềm, với định hướng xây dựng hệ thống công nghê thông tin xử lý thông tin về sản phẩm hàng hóa/dịch vụ và người tiêu dùng trong thị trường Việt Nam, bằng cách ứng dụng những nghiên cứu, công nghệ mang tính xu thế trong CMCN 4.0.

 Data Espresso hướng tới phục vụ dựa theo từng nhu cầu riêng biệt về thông tin của từng đối tượng cơ quan nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Sản phẩm bao gồm: Thu thập dữ liệu: Đây là mô đun đã được xây dựng và thu thập được các nguồn dữ liệu tại các trang thương mại điện tử, mạng xã hội, diễn đàn,…

Xử lý dữ liệu thô và lưu trữ: dữ liệu thu thô sẽ được tiền xử lý để lưu trữ tại mô đun này;

Mô đun khai thác: tầng này nghiên cứu tạo ra các mô hình xử lý dữ liệu để trích xuất thông tin và tri thức;

Các dịch vụ cung cấp: Thiết kế biểu diễn thông tin và tri thức với từng bài toán phục vụ cho từng loại đối tượng; Tầng giao diện tương tác: tầng tương tác với người dùng

TS Thắng nhấn mạnh Data Espresso chính là giải pháp dựa trên các công nghệ lớn của CMCN 4.0 phục vụ phân tích xu thế, quan điểm đánh giá của người tiêu dùng trực tuyến với các sản phẩm, dịch vụ trên môi trường thương mại điện tử (e-commerce - TMĐT).

Nghiên cứu Data Espresso đánh giá thông tin điện tử hàng hóa
Hệ thống Data Espresso được thiết kế theo kiến trúc phân tầng

Các công nghệ lõi của Data Espresso bao gồm:

Thứ nhất, phân tích dữ liệu lớn (Analytics of Big Data) + Trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence gồm các kỹ thuật của học máy Mechine Learning và học sâu Deep Learning): Các thông tin liên quan tới hàng hóa và dịch vụ được các bên trao đổi trên môi trường Internet được lưu trữ lại dưới một CSDL phi cấu trúc hỗ trợ dung lượng lớn dùng để truy xuất nhanh (với cơ chế đánh chỉ mục trực tiếp các từ đơn). Hiện nay Data Espresso ưu tiên lựa chọn những lĩnh vực có sự quan tâm lớn từ người tiêu dùng có thói quen sử dụng mạng xã hội, sàn thương mại trực tiếp và các diễn đàn (thời trang, thực phẩm trẻ em và xe ô tô), những lĩnh vực này cũng  bao phù các đối tượng người tiêu dùng ở nhiều với các lứa tuổi khác nhau, mức thu nhập, các nhóm xã hội khác nhau,…

 

Các dữ liệu sau khi được lưu trữ sẽ được phân tích bằng phần mềm xử lý ngôn ngữ tự nhiên thông minh (AI) để làm cơ sở đánh giá các ý kiến, xu thế mua sắm, sử dụng hàng hóa dịch vụ của người tiêu dùng.

Thứ hai, điện toán đám mây (Cloud Computing): Toàn bộ dữ liệu hệ thống (cấp độ Tbytes – Big Data) và phần mềm tính toán được thực hiện trên hạ tầng điện toán đám mây (trung tâm dữ liệu) của Viện CNTT. Công nghệ quản trị hạ tầng và ảo hóa lưu trữ/tính toán cực lớn là OpenStack – một công nghệ quản trị điện toán đám mây nguồn mở hàng đầu thế giới. Dựa trên các phần mềm phân tích, đánh giá ý kiến của người tiêu dùng về các khía cạnh (giá cả, mẫu mã, chất lượng, chế độ hậu mãi…) đối với mỗi sản phẩm, các doanh nghiệp sẽ nắm được phản ứng của thị trường đối với sản phẩm của mình để từ đó có cách tiếp cận phù hợp.

Nghiên cứu trên từng nhóm khách hàng

Theo TS Thắng, Data Espresso đang trong giai đoạn nghiên cứu và hoàn thiện công nghệ, thử nghiệm trên 3 lĩnh vực nóng của Thương mại điện tử thu hút sự quan tâm của xã hội là thời trang, thực phẩm trẻ em và xe ô tô.

Nhóm nghiên cứu sẽ tiếp tục hoàn thiện và cải tiến công nghệ, tiếp tục cập nhật các nguồn thông tin và dữ liệu cho đa dạng các chủng loại mặt hàng, định hướng phục vụ các nhóm đối tượng người dùng khác nhau.

Cụ thể, với các lãnh đạo, ban điều hành của doanh nghiệp phân phối sản phẩm sẽ quan tâm về chỉ số vĩ mô nhiều hơn (doanh thu) dựa trên mẫu mã, hình dáng, chất lượng. Trong khi nhà sản xuất sẽ ưu tiên về chất lượng và giá cả…đối tượng này, nhóm nghiên cứu định hướng dựa trên mô hình kinh doanh sẽ giải quyết các bài toán cụ thể như thống kê thị trường, phát hiện xu hướng,…

Đối với người tiêu dùng cá nhân muốn tìm hiểu về thông tin hàng hóa dịch vụ, Data Espresso cung cấp dịch vụ gợi ý sản phẩm theo hướng cá nhân hóa, phù hợp theo sở thích, thói quen, hành vi cá nhân của họ, dựa trên dữ liệu thu thập được cộng đồng, nhóm những người tương đồng, hoặc theo xu hướng, …

Đối với các cơ quan Quản lý nhà nước, việc giám sát và quản lý trao đổi thương mại, hàng hóa và dịch vụ trên thị trường dựa trên ý kiến người tiêu dùng sẽ được đơn giản hóa, dựa trên số liệu cụ thể. Các con số thống kê, tổng hợp dựa trên thông tin chi tiết cho từng sản phẩm, nhóm hàng hay cả lĩnh vực cũng có thể được thu thập, lấy mẫu và phân tích một cách hệ thống, có cơ sở.

 K.Chi 

 
List comment
 
 
Nhà khoa học bắt tay doanh nghiệp đưa công nghệ Nano đến gần hơn với cuộc sống
icon

Chiều 1/12, Khoa Môi trường, Học Viện Nông Nghiệp Việt Nam phối hợp cùng Công ty Cổ phần Công nghệ mới Nhật Hải (OIC New) tổ chức buổi Tọa đàm Khoa học, Ứng dụng Công nghệ Nano trong nông nghiệp và y sinh.

 
 
Sản xuất hạt lai F1 ngô nếp tím chứa chất oxy hóa có lợi cho sức khỏe con người
icon

Giống ngô nếp tím VNUA141 giàu anthocyanin - một trong những chất oxy hóa mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe con người do các nhà khoa học Học viện NNVN lai tạo được các chuyên gia đánh giá cao. 

 
 
Tận dụng vỏ trấu làm than sinh học xử lý nước nhiễm xăng dầu
icon

 TS. Lê Thị Nhi Công - Viện Công nghệ sinh học, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam và các cộng sự đã nghiên cứu ra chế phẩm than sinh học tận dụng từ vỏ trấu.

 
 
Nghiên cứu module đèn LED tản nhiệt giúp tiết kiệm năng lượng
icon

TS. Bùi Hùng Thắng - Viện Khoa học vật liệu – Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam và cộng sự đã nghiên cứu ra module đèn LED chiếu sáng công cộng tản nhiệt bằng chất lỏng cácbonnanô giúp tiết kiệm chi phí.

 
 
Học viện Nông nghiệp Việt Nam: nơi ươm mầm những kết quả ứng dụng công nghệ nano trong trồng trọt
icon

 Trong những năm gần đây, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã và đang quan tâm thực hiện nhiều nghiên cứu ứng dụng công nghệ nano trong các lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản, công nghệ thực phẩm và môi trường.

 
 
Nghỉ việc nhà nước, đôi vợ chồng trồng thành công cây cà gai leo trên vùng đất “gió Lào”
icon

Nghỉ việc nhà nước, vợ chồng anh Bình, chị Giang (Quảng Bình) đã làm giàu bằng cách lựa chọn trồng cây dược liệu cà gai leo ở vùng đất “gió Lào”, vừa hợp thổ nhưỡng, khí hậu, lại không lo gió bão tàn phá.

 
5 dự án khoa học nhận tài trợ từ chương trình Đối tác Đổi mới sáng tạo của Úc
icon

Đây là một trong những hoạt động nổi bật của Tổ chức Nghiên cứu Khoa học và Công nghiệp Australia (CSIRO) với đối tác chiến lược là Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

 
Nhà sáng chế với công nghệ sản xuất chất siêu bán dẫn Fulleren giá 150 triệu USD/gam
icon

Học hết lớp 6, nhưng  là chủ nhân của 3 bằng sáng chế độc quyền và hàng chục sáng chế hữu dụng khác - ông chính là nhà sáng chế “chân đất” Trịnh Đình Năng.

 
Viện Công nghệ sinh học: Chuyển mình theo sự phát triển của đất nước
icon

Từ khi thành lập đến nay, Viện Công nghệ sinh học đã có nhiều đề tài nghiên cứu, chuyển giao thành công công nghệ ở nhiều lĩnh vực trọng điểm về gen, tế bào, nano, y - sinh.

 
ĐH Bách Khoa Hà Nội: Cái nôi của sáng chế kỹ thuật, đổi mới sáng tạo
icon

Bằng chiến lược và quyết sách đúng đắn, Đại học Bách Khoa Hà Nội (HUST) đã gặt hái được những thành tựu quan trọng trong quá trình nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ.