Máy nhặt rác biển thông minh: Sản phẩm công nghệ hữu ích vì cộng đồng

“Hệ thống nhặt rác biển thông minh” do nhóm sinh viên Đà Nẵng sáng chế đã đoạt được giải thưởng cao trong cuộc thi “eProjects - Dự án sáng tạo, phối hợp giữa nhà trường và doanh nghiệp”.

Hệ thống nhặt rác biển này do Lê Trường Lâm cùng 3 bạn khác là Trương Lê Lợi (Khoa Cơ khí), Trịnh Thanh Phú (Khoa Công nghệ thông tin), Nguyễn Hưng Thịnh (Khoa Điện) và giảng viên hướng dẫn TS. Nguyễn Thị Anh Thư (Khoa Công nghệ tiên tiến) của Trường ĐH Bách khoa - ĐH Đà Nẵng thực hiện.

Theo sinh viên Lê Trường Lâm, khi khởi động, máy sẽ di chuyển theo điều hướng nhất định, máy tự động phát hiện và định vị rác thải trên bề mặt nước (nhờ hệ thống camera). Tiếp theo, máy sẽ tự động điều hướng di chuyển tiếp cận rác và kích hoạt động cơ quay băng chuyền để vớt rác, đưa vào khu vực phân loại: Rác có thể tái chế và rác không thể tái chế.

Điểm đáng chú ý là nước còn có thể được kiểm tra bởi khối cảm biến đo các thông số về chất lượng nước tại mỗi vị trí và cập nhật dữ liệu đến ứng dụng giám sát cho đến khi máy không còn nhận diện thấy rác nữa…

{keywords}
Máy nhặt rác biển thông minh: Sản phẩm công nghệ hữu ích vì cộng đồng

“Máy có kích thước vừa phải, với chiều dài 140 cm, rộng 60 cm, cao 45 cm, khối lượng 50kg. Máy có phần băng chuyền vớt rác, cơ cấu phân loại rác tái chế và không tái chế được, khối cảm biến dùng để đo các thông số chất lượng nước", Lâm giải thích các bộ phận của máy.

Bên cạnh đó, có những bộ phận đặc biệt được cậu sinh viên này nêu ra như: Raspberry + camera (sử dụng để nhận diện và xác định vị trí của rác thải nhựa), App giám sát (định vị phạm vi hoạt động của máy, nhận thông số từ khối cảm biến).

 “Máy được nạp nhiên liệu bằng bình ắc quy. Bên cạnh đó, hệ thống sẽ tự động nhờ các tính năng thông minh được thiết kế sẵn mà không cần phụ thuộc quá nhiều vào con người.

Phần khó khăn nhất trong quá trình làm đề tài chính là phần trí tuệ nhân tạo. Khi thực hiện đề tài, vì thời gian rất ngắn (khoảng 3 tháng) cho các giai đoạn hình thành ý tưởng, thiết kế, chuẩn bị linh kiện, lắp ráp, vận hành khiến chúng em gặp không ít khó khăn.

Đặc biệt, khó nhất vẫn là công đoạn ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo vào máy nhặt rác. Bởi, để máy nhận diện được vật thể, phân loại và tự động hóa trong khâu vận hành phải có sự tương tác đồng bộ cả phần điện và phần cơ khí trong khi thời gian tìm hiểu quá gấp.

Để khắc phục những khó khăn này, ngoài sự nỗ lực, quyết tâm, chúng em còn có sự hướng dẫn tận tình của quý thầy cô, mà trực tiếp là TS Nguyễn Thị Anh Thư nên đề tài đã hoàn thành đúng tiến độ và vận hành khá tốt khi mang ra thí nghiệm trong lần đầu tiên”, Lâm chia sẻ.

{keywords}
Dự án “Máy nhặt rác thông minh” xuất sắc đạt giải “Trình bày xuất sắc nhất” tại Cuộc thi Đổi mới sáng tạo kỹ thuật eProjects-2020

 “Sản phẩm công nghệ hữu ích này có sự kết hợp kiến thức và kỹ năng liên ngành. Các tác giả đều là sinh viên đến từ các khoa, ngành đào tạo khác nhau, thể hiện rõ tính liên ngành và ưu việt của phương thức đào tạo “Học theo dự án” (Project based Learning) mà Trường chúng tôi đã đưa vào triển khai từ năm học 2018-2019 đến nay như nhiều trường ĐH tiên tiến trên thế giới đang áp dụng.” TS. Nguyễn Thị Anh Thư – giảng viên ĐH Bách khoa (ĐH Đà Nẵng) chia sẻ. 

Tiến sĩ Nguyễn Thị Anh Thư cũng cho biết ý nghĩa thực tiễn của sản phẩm là thu gom rác tự động góp phần làm trong sạch môi trường nước, tiết kiệm năng lượng và phân loại rác.

Ngoài ra, đây còn là sản phẩm của sự kết hợp kiến thức, kỹ năng của các sinh viên đến từ nhiều ngành khác nhau. Các em thực hiện dự án với sự đam mê và sáng tạo, biết vận dụng thế mạnh về kiến thức của ngành và kết hợp lại với nhau để tạo ra sản phẩm. Đó chính là đặc trưng của tính liên ngành trong mô hình dạy học qua dự án.

PGS.TS Phạm Văn Tuấn - Trưởng phòng Phòng Khảo thí và Đảm bảo chất lượng, Phụ trách chương trình hợp tác quốc tế giữa trường ĐH Bách khoa (ĐH Đà Nẵng) và ĐH Bang Arizona đánh giá: “Đề tài máy nhặt rác thông minh là một trong những đề tài khoa học công nghệ mà sinh viên giảng viên Trường ĐH Bách khoa – ĐH Đà Nẵng hướng đến phục vụ xã hội, phục vụ cộng đồng và phối hợp giải quyết các bài toán đặt ra bởi doanh nghiệp.

Trước đây cũng đã có nhiều đề tài của sinh viên trường tham gia các cuộc thi đổi mới sáng tạo và đạt giải thưởng”.

Theo TS Phan Minh Đức, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa – ĐH Đà Nẵng, trong thời gian tới nhà trường sẽ tăng cường hỗ trợ và phát triển hơn nữa các dự án đổi mới sáng tạo, phục vụ cộng đồng và khởi nghiệp thông qua chương trình “Phát triển năng lực Thế kỷ XXI” cho sinh viên trong giai đoạn 2020-2025.

Qua đó, sinh viên tham gia sẽ có cơ hội trải nghiệm, phát triển toàn diện các kỹ năng cần thiết cho cá nhân và cho nghề nghiệp, từ kỹ năng nghiên cứu đến thực hiện dự án, giải quyết vấn đề, đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp.

Hoàng Thanh

 

AIA Việt Nam và Tiki hợp tác xây dựng nền tảng kỹ thuật số độc quyền về bảo hiểm nhân thọ

AIA Việt Nam và Tiki thỏa thuận thiết lập mối quan hệ hợp tác toàn diện độc quyền đầu tiên giữa một doanh nghiệp cung cấp giải pháp bảo hiểm và một nền tảng công nghê hàng đầu Việt Nam.

VinBrain sử dụng “siêu máy tính” cho các giải pháp ứng dụng AI

VinBrain (thuộc tập đoàn Vingroup) là một trong những công ty tiên phong trong việc sử dụng thế hệ siêu máy tính NVIDIA DGX A100 trong việc phát triển một cách hiệu quả và đột phá các sản phẩm AI. 

Lần đầu tiên ra mắt ứng dụng kết nối dịch vụ công chứng trực tuyến tại Việt Nam

Chỉ với một vài thao thác đơn giản, chúng ta đã có thể kết nối với các tổ chức hành nghề công chứng mà không phải mất quá nhiều thời gian như trước kia.

Nghiên cứu ứng dụng một số loại rau, củ, quả trong điều chế thuốc trị bệnh đái tháo đường

Đề tài “Khảo sát hoạt tính ức chế Enzyme α-Glucosidase của một số rau, củ, quả tại An Giang trong hỗ trợ điều trị bệnh Đái tháo đường” được đánh giá có nhiều tiềm năng khai thác để ứng dụng thực tế.

Ứng dụng công nghệ nano UFB để bảo quản cá ngừ đại dương trên tàu câu tay

Sau quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học của Viện Nghiên cứu Hải sản đã làm chủ hoàn toàn “Hệ thống ứng dụng công nghệ nano UFB bảo quản cá ngừ đại dương trên tàu cầu tay”. Sản phẩm sẽ được thương mại hóa thời gian tới.

Nhiều công nghệ ứng dụng thành công hữu ích cho các công trình xây dựng

Công nghệ Ô ngăn hình mạng Neoweb… đã được ứng dụng thành công, hiệu quả trong các công trình xây dựng.

Công nghệ xử lý nước thải góp phần giải quyết thực trạng ô nhiễm nguồn nước

Nhằm góp phần giải quyết thực trạng ô nhiễm nguồn nước đang ngày một nghiêm trọng tại Việt Nam, nhiều công nghệ xử lý nước thải tiên tiến hiện đã và đang được áp dụng ở nhiều địa phương từ các đơn vị nhận chuyển giao.

Nhìn lại năm 2020, năm của Make in Vietnam

Năm 2020 là một năm đầy sôi động đối với các nhà cung cấp nền tảng số. Tính đến ngày 25/12, đã có 26 sự kiện với tổng số 38 nền tảng số Make in Vietnam được Bộ Thông tin và Truyền thông lựa chọn để giới thiệu.

KH&CN đóng góp trên 30% giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp

Ngành khoa học và công nghệ đã đóng góp trên 30% giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp, 38% trong sản xuất giống cây trồng, vật nuôi.

Nhóm sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM sáng chế thành công phòng chờ ảo cho bệnh nhân

Nhóm sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM đã sáng tạo ứng dụng phòng chờ ảo - QQueue, cung cấp hệ thống xếp hàng trực tuyến, giảm thời gian chờ của bệnh nhân, hạn chế tình trạng tụ tập đông người nơi công cộng.

Đang cập nhật dữ liệu !