Lọc hóa dầu Bình Sơn tiết kiệm hàng tỷ đồng nhờ sáng kiến mới

Ban Kaizen CTCP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) vừa công bố 46 sáng kiến, cải tiến Kaizen trong Quý II/2019 đã được đơn vị đưa vào áp dụng. Chương trình Kaizen của BSR vẫn luôn được CBCNV thực hiện thường xuyên, liên tục và ngày càng có nhiều sáng kiến, cải tiến thiết thực được áp dụng trong công việc.

Ban Kaizen BSR cho biết, trong 46 sáng kiến, cải tiến Kaizen của Quý II năm 2019, có 41 cải tiến Kaizen (Ban BDSC 17 cải tiến, VHSX 14 cải tiến, ATMT 4 cải tiến, QLCL 03 cải tiến, KTTB 02 cải tiến và NCPT 01 cải tiến) đã được áp dụng thành công và mang lại lợi ích bằng tiền cho Công ty ước tính gần 1,2 tỷ đồng.

5 ý tưởng khả thi (VHSX 3 ý tưởng, KTTB 1 ý tưởng, BDSC 1 ý tưởng) cũng sẽ được đưa vào áp dụng trong thời gian đến.

Ý tưởng cải tiến “Thiết kế, chế tạo dụng cụ chuyên dụng để mở/đóng nắp hộp chứa cảm biến của Thiết bị đo O2 dư 013-AT-605/606/607/608” của kỹ sư Võ Doãn Tâm (Ban BDSC) đã được áp dụng và mang lại hiệu quả thiết thực.

Lọc hóa dầu Bình Sơn tiết kiệm hàng tỷ đồng nhờ các sáng kiến mới.

Theo BSR, xuất phát từ nhu cầu thực tế, hộp chứa cảm biến Thiết bị đo O2 dư được chế tạo theo Tiêu chuẩn chống cháy nổ, nắp hộp có khối lượng khá lớn (khoảng 10kg), hộp được đặt trong môi trường làm việc có nhiệt độ cao nên rất khó khăn khi dùng tay để mở/đóng nắp hộp được.

Khi có yêu cầu mở nắp hộp ra để kiểm tra hoặc thay thế các cảm biến bên trong thường rất khó khăn nếu không có dụng cụ chuyên dụng. Do đó, kỹ sư Võ Doãn Tâm là người nghiên cứu thiết kế và chế tạo dụng cụ chuyên dụng để mở/đóng nắp hộp một cách an toàn, rất dễ thao tác và thuận tiện cho công tác bảo dưỡng sửa chữa thiết bị.

Dụng cụ chuyên dụng mới đã được Kỹ sư Tâm chế tạo từ vật liệu thép hợp kim, kích thước dựa trên kích thước thực tế nắp hộp. Dụng cụ này đã giúp thiết kiệm thời gian và công sức mở/đóng nắp hộp, góp phần đảm bảo an toàn cho con người và thiết bị.

Nhiều ý tưởng của các CBCNV gửi về Ban Kaizen được đánh giá tốt như “Sử dụng khối V và trục giả để thực hiện cân chỉnh đồng trục cho tuốc bin hơi A-4003A/B để giải quyết vấn đề rung động” của kỹ sư Huỳnh Ngọc Sanh (Ban BDSC) tiết kiệm hơn 800 triệu đồng cho Công ty.

Sáng kiến “xem xét chế độ cấp liệu cho phân xưởng CCR, cài đặt thêm chức năng khởi động tại DCS để dừng bơm P-5104 trong vận hành bình thường để tiết kiệm năng lượng” của kỹ sư Trần Xuân Bình (Ban VHSX) mang lại lợi ích cho Công ty hơn 300 triệu đồng.

Ý tưởng “Gia công thay thế tấm đế bơm để đứng với kích thước yêu cầu cho thiết bị P-5226S” của kỹ sư Phạm Ngọc Huy (Ban BDSC) đã nâng cao độ tin cậy của hệ thống công nghệ và tính sẵn sàng của thiết bị, tiết kiệm cho Công ty hơn 10 triệu đồng và rất nhiều ý tưởng khác đã từng bước đưa vào áp dụng, giúp Công ty tiết kiệm chi phí và vận hành Nhà máy Lọc dầu Dung Quất an toàn, ổn định, hiệu quả.

Ông Mai Tuấn Đạt - Phó Giám đốc Nhà máy Lọc dầu Dung Quất cho biết: Với sự “truyền lửa” mạnh mẽ từ lãnh đạo công ty và lãnh đạo các ban, đến nay hoạt động cải tiến Kaizen đã trở thành phản xạ “tự nhiên” của hầu hết các kỹ sư và công nhân NMLD Dung Quất. Các sáng kiến và cải tiến này đã đóng góp quan trọng để Nhà máy vận hành an toàn hơn, hiệu quả hơn mỗi ngày đồng thời góp phần phát triển công ty bền vững và thịnh vượng.

Hiền Anh

AIA Việt Nam và Tiki hợp tác xây dựng nền tảng kỹ thuật số độc quyền về bảo hiểm nhân thọ

AIA Việt Nam và Tiki thỏa thuận thiết lập mối quan hệ hợp tác toàn diện độc quyền đầu tiên giữa một doanh nghiệp cung cấp giải pháp bảo hiểm và một nền tảng công nghê hàng đầu Việt Nam.

VinBrain sử dụng “siêu máy tính” cho các giải pháp ứng dụng AI

VinBrain (thuộc tập đoàn Vingroup) là một trong những công ty tiên phong trong việc sử dụng thế hệ siêu máy tính NVIDIA DGX A100 trong việc phát triển một cách hiệu quả và đột phá các sản phẩm AI. 

Lần đầu tiên ra mắt ứng dụng kết nối dịch vụ công chứng trực tuyến tại Việt Nam

Chỉ với một vài thao thác đơn giản, chúng ta đã có thể kết nối với các tổ chức hành nghề công chứng mà không phải mất quá nhiều thời gian như trước kia.

Nghiên cứu ứng dụng một số loại rau, củ, quả trong điều chế thuốc trị bệnh đái tháo đường

Đề tài “Khảo sát hoạt tính ức chế Enzyme α-Glucosidase của một số rau, củ, quả tại An Giang trong hỗ trợ điều trị bệnh Đái tháo đường” được đánh giá có nhiều tiềm năng khai thác để ứng dụng thực tế.

Ứng dụng công nghệ nano UFB để bảo quản cá ngừ đại dương trên tàu câu tay

Sau quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học của Viện Nghiên cứu Hải sản đã làm chủ hoàn toàn “Hệ thống ứng dụng công nghệ nano UFB bảo quản cá ngừ đại dương trên tàu cầu tay”. Sản phẩm sẽ được thương mại hóa thời gian tới.

Nhiều công nghệ ứng dụng thành công hữu ích cho các công trình xây dựng

Công nghệ Ô ngăn hình mạng Neoweb… đã được ứng dụng thành công, hiệu quả trong các công trình xây dựng.

Công nghệ xử lý nước thải góp phần giải quyết thực trạng ô nhiễm nguồn nước

Nhằm góp phần giải quyết thực trạng ô nhiễm nguồn nước đang ngày một nghiêm trọng tại Việt Nam, nhiều công nghệ xử lý nước thải tiên tiến hiện đã và đang được áp dụng ở nhiều địa phương từ các đơn vị nhận chuyển giao.

Nhìn lại năm 2020, năm của Make in Vietnam

Năm 2020 là một năm đầy sôi động đối với các nhà cung cấp nền tảng số. Tính đến ngày 25/12, đã có 26 sự kiện với tổng số 38 nền tảng số Make in Vietnam được Bộ Thông tin và Truyền thông lựa chọn để giới thiệu.

KH&CN đóng góp trên 30% giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp

Ngành khoa học và công nghệ đã đóng góp trên 30% giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp, 38% trong sản xuất giống cây trồng, vật nuôi.

Nhóm sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM sáng chế thành công phòng chờ ảo cho bệnh nhân

Nhóm sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM đã sáng tạo ứng dụng phòng chờ ảo - QQueue, cung cấp hệ thống xếp hàng trực tuyến, giảm thời gian chờ của bệnh nhân, hạn chế tình trạng tụ tập đông người nơi công cộng.

Đang cập nhật dữ liệu !