Khai mạc Hội nghị các nhà khoa học trẻ ASEAN tại Hà Nội

Hội nghị các nhà khoa học trẻ ASEAN là một trong những hoạt động quan trọng chuẩn bị cho chuỗi hoạt động dành cho thanh niên, trí thức trẻ trong năm 2020 của khu vực khi Việt Nam giữ vai trò Chủ tịch ASEAN.

Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đã và đang được coi là nền tảng và động lực phát triển của quốc gia.

Đặc biệt trong bối cảnh phát triển không ngừng của nền kinh tế số và CMCN 4.0, lực lượng các nhà khoa học trẻ - đối tượng tiếp cận nhanh chóng với công nghệ là yếu tố quyết định, ngày càng có nhiều đóng góp vào công cuộc xây dựng quốc gia và định hình sự phát triển của toàn khu vực.

Trong khuôn khổ hợp tác thanh niên ASEAN, hợp tác khoa học ASEAN, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp với Trung ương Đoàn TNCS HCM đăng cai tổ chức Hội nghị các nhà khoa học trẻ ASEAN tại Hà Nội từ ngày 1-5/12/2019, với chủ đề “ Khoa học, Công nghệ và Đổi mới cho cộng đồng ASEAN bền vững”.

Hội nghị các nhà khoa học trẻ ASEAN là một trong những hoạt động quan trọng chuẩn bị cho chuỗi hoạt động dành cho thanh niên, trí thức trẻ trong năm 2020 khi Việt Nam giữ vai trò Chủ tịch ASEAN.

Lễ khai mạc Hội nghị các nhà khoa học trẻ ASEAN diễn ra sáng 2/12 tại Trường Đại học Phenikaa, Hà Nội.

Lễ khai mạc chính thức diễn ra sáng 2/12 tại Trường Đại học Phenikaa thu hút sự tham gia của 140 tiến sỹ, nhà khoa học trẻ Việt Nam và các nước ASEAN, trong đó có 45 nhà khoa học trẻ tham dự tập huấn về Chương trình lãnh đạo khoa học ASEAN.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ KH&CN Lê Xuân Định cho biết, khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đã và đang tạo ra những sản phẩm và dịch vụ mới, làm tăng hiệu quả nền kinh tế và chất lượng cuộc sống của hàng triệu người trên khắp thế giới.

“Tại Việt Nam, khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo được coi là nền tảng và động lực phát triển đất nước, đóng góp tích cực vào tiến trình hơn 30 năm đổi mới và phát triển của đất nước, đồng thời, tiếp tục phát huy mạnh mẽ vai trò trong bối cảnh cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư hiện nay” – Thứ trưởng Lê Xuân Định phát biểu.

Được biết, hội nghị các nhà khoa học trẻ ASEAN lần này được tổ chức nhằm tạo cơ hội để các nhà khoa học trẻ trao đổi kinh nghiệm, kiến thức, đề xuất các sáng kiến và khuyến nghị về khoa học, công nghệ và hợp tác trong ASEAN, nhằm góp phần giải quyết những khó khăn, thách thức trong khu vực và xây dựng cộng đồng ASEAN phát triển bền vững.

Hội nghị cũng là cầu nối giữa các nhà khoa học trẻ Việt Nam với các mạng lưới khoa học uy tín quốc tế. Thời gian qua, Bộ KH&CN cũng ban hành nhiều cơ chế, chính sách trọng dụng nhà khoa học trẻ, tài năng như: Nghị định số 40/2014/NĐ-CP ngày 12/5/2014 của Chính phủ quy định việc sử dụng, trọng dụng cá nhân hoạt động khoa học và công nghệ.

Nghị định số 87/2014/NĐ-CP ngày 22/09/2014 của Chính phủ quy định về thu hút cá nhân hoạt động khoa học và công nghệ là người Việt Nam ở nước ngoài và chuyên gia nước ngoài tham gia hoạt động khoa học và công nghệ tại Việt Nam...

Ban Tổ chức cho biết, Hội nghị có một số hoạt động chính như: Phiên làm việc toàn thể về vai trò của khoa học và công nghệ trong Mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc (LHQ); các hội thảo chuyên đề về bảo vệ môi trường và biến đổi khí hậu, các sáng kiến đề xuất và khuyến nghị của các nhà khoa học trẻ nhằm phát triển khoa học và công nghệ trong khu vực ASEAN

Ngoài ra, các đại biểu từ các nước ASEAN dự Hội nghị được tham gia chương trình đào tạo kỹ năng lãnh đạo khoa học trẻ và chuỗi hoạt động tham quan di tích lịch sử, văn hóa tại Hà Nội - “thành phố vì hòa bình”.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Lê Quốc Phong, Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư Thứ nhất T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, khẳng đinh, Hội nghị sẽ mở ra nhiều cơ hội để các đại biểu trẻ trao đổi kinh nghiệm, kiến thức; đề xuất các sáng kiến và khuyến nghị về khoa học, công nghệ và hợp tác trong ASEAN. Qua đây, góp phần giải quyết các khó khăn, thách thức trong khu vực, xây dựng cộng đồng ASEAN phát triển bền vững.

Bên cạnh Hội nghị các nhà khoa học trẻ ASEAN, được biết Trung ương Đoàn TNCS HCM cũng vừa tổ chức thành công Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ hai năm 2019 tại Hà Nội (từ 26-28/11), thu hút sự tham gia của 130 tri thức trẻ Việt Nam toàn cầu.

Nguyễn Tuân

AIA Việt Nam và Tiki hợp tác xây dựng nền tảng kỹ thuật số độc quyền về bảo hiểm nhân thọ

AIA Việt Nam và Tiki thỏa thuận thiết lập mối quan hệ hợp tác toàn diện độc quyền đầu tiên giữa một doanh nghiệp cung cấp giải pháp bảo hiểm và một nền tảng công nghê hàng đầu Việt Nam.

VinBrain sử dụng “siêu máy tính” cho các giải pháp ứng dụng AI

VinBrain (thuộc tập đoàn Vingroup) là một trong những công ty tiên phong trong việc sử dụng thế hệ siêu máy tính NVIDIA DGX A100 trong việc phát triển một cách hiệu quả và đột phá các sản phẩm AI. 

Lần đầu tiên ra mắt ứng dụng kết nối dịch vụ công chứng trực tuyến tại Việt Nam

Chỉ với một vài thao thác đơn giản, chúng ta đã có thể kết nối với các tổ chức hành nghề công chứng mà không phải mất quá nhiều thời gian như trước kia.

Nghiên cứu ứng dụng một số loại rau, củ, quả trong điều chế thuốc trị bệnh đái tháo đường

Đề tài “Khảo sát hoạt tính ức chế Enzyme α-Glucosidase của một số rau, củ, quả tại An Giang trong hỗ trợ điều trị bệnh Đái tháo đường” được đánh giá có nhiều tiềm năng khai thác để ứng dụng thực tế.

Ứng dụng công nghệ nano UFB để bảo quản cá ngừ đại dương trên tàu câu tay

Sau quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học của Viện Nghiên cứu Hải sản đã làm chủ hoàn toàn “Hệ thống ứng dụng công nghệ nano UFB bảo quản cá ngừ đại dương trên tàu cầu tay”. Sản phẩm sẽ được thương mại hóa thời gian tới.

Nhiều công nghệ ứng dụng thành công hữu ích cho các công trình xây dựng

Công nghệ Ô ngăn hình mạng Neoweb… đã được ứng dụng thành công, hiệu quả trong các công trình xây dựng.

Công nghệ xử lý nước thải góp phần giải quyết thực trạng ô nhiễm nguồn nước

Nhằm góp phần giải quyết thực trạng ô nhiễm nguồn nước đang ngày một nghiêm trọng tại Việt Nam, nhiều công nghệ xử lý nước thải tiên tiến hiện đã và đang được áp dụng ở nhiều địa phương từ các đơn vị nhận chuyển giao.

Nhìn lại năm 2020, năm của Make in Vietnam

Năm 2020 là một năm đầy sôi động đối với các nhà cung cấp nền tảng số. Tính đến ngày 25/12, đã có 26 sự kiện với tổng số 38 nền tảng số Make in Vietnam được Bộ Thông tin và Truyền thông lựa chọn để giới thiệu.

KH&CN đóng góp trên 30% giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp

Ngành khoa học và công nghệ đã đóng góp trên 30% giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp, 38% trong sản xuất giống cây trồng, vật nuôi.

Nhóm sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM sáng chế thành công phòng chờ ảo cho bệnh nhân

Nhóm sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM đã sáng tạo ứng dụng phòng chờ ảo - QQueue, cung cấp hệ thống xếp hàng trực tuyến, giảm thời gian chờ của bệnh nhân, hạn chế tình trạng tụ tập đông người nơi công cộng.

Đang cập nhật dữ liệu !