Kết nối và phát huy các nguồn lực để startup Việt vươn ra thế giới

Hành trình đưa startup Việt ra nước ngoài đã thu hút hiệu quả các nguồn lực hỗ trợ từ các nước có hệ sinh thái khởi nghiệp thành công nhất trên thế giới như Mỹ, Hàn Quốc, Singapore …

Ngày 10/12, tại Tp. Hồ Chí Minh, Bộ KH&CN chủ trì Hội thảo “Kết nối và phát huy các nguồn lực để startups Việt nhìn ra thế giới”. Sự kiện nhằm thu hút nguồn lực đầu tư trong nước, quốc tế, từ các doanh nghiệp lớn, quỹ đầu tư mạo hiểm, nhà đầu tư thiên thần cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Hội thảo “Kết nối và phát huy các nguồn lực để Startups Việt nhìn ra thế giới” kết nối 3 thành phần: Việt Nam, người Việt Nam ở nước ngoài, người nước ngoài tại Việt Nam – Những người quan tâm và có sự ảnh hưởng cho phong trào khởi nghiệp Việt Nam.

Hội thảo đã thu hút được giới chuyên gia, các cơ quan ngoại giao, các nhà đầu tư, các đơn vị hỗ trợ khởi nghiệp và đặc biệt là những nhà khởi nghiệp trong nước và nước ngoài tại Việt Nam.

Qua các phiên thảo luận, hội thảo đã ghi nhận nhiều ý kiến, quan điểm mới và thông tin giá trị từ các góc độ bao gồm quản lý nhà nước, chuyên gia về khởi nghiệp, nhà đầu tư, doanh nghiệp khởi nghiệp.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng phát biểu tại Hội thảo.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng nhấn mạnh về những kết quả tốt đẹp từ Ngày hội khởi nghiệp Techfest Vietnam 2019 tại Quảng Ninh với số tiền ban đầu là 750 triệu USD đầu tư cho startup từ hành trình các hoạt động khởi nghiệp trong năm vừa qua.

Thứ trưởng Tùng cũng khẳng định, hành trình đưa startup Việt ra nước ngoài đã thu hút hiệu quả các nguồn lực hỗ trợ từ các nước có hệ sinh thái khởi nghiệp thành công nhất trên thế giới như Mỹ, Hàn Quốc, Singapore…

Mỗi bước đi trên hành trình đó, startup Việt cùng với các hoạt động phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp ra quốc tế của Bộ KH&CN đã nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình từ các tổ chức, cá nhân có tâm huyết với các hoạt động khởi nghiệp của Việt Nam.

Đặc biệt, Bộ Khoa học và Công nghệ đã thực hiện ký hợp tác với nhiều tổ chức lớn của nước ngoài trong việc đào tạo tri thức, kiến thức cho khởi nghiệp, được ví như “nguồn lực mềm” – yếu tố được cho là rất quan trọng để phát triển khởi nghiệp sáng tạo.

Hội thảo thu hút đại diện quản lý nhà nước, các tổ chức đơn vị hỗ trợ khởi nghiệp và startup.

Cũng tại Hội thảo, Bà Marie C. Damour – Tổng lãnh sự Mỹ tại Tp. HCM đã thể hiện niềm vui mừng và hào hứng với sự phát triển rất nhanh của startup Việt trong những năm gần đây.

Qua hơn 20 năm, mối quan hệ ngoại giao giữa hai nước Việt – Mỹ, đến nay đã đạt thành quả về kinh tế với 60 tỷ USD giao thương năm 2018, Việt Nam đang là thị trường rất tiềm năng được Hoa Kỳ nhắm tới.

Thêm nữa, với hơn 30 ngàn du học sinh Việt tại Mỹ, việc phát triển khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Việt Nam đang có nhiều điều kiện thuận lợi để nhắm tới thị trường công nghệ của Mỹ.

Với vai trò kết nối từ cơ quan quản lý và triển khai các hoạt động phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, ông Phạm Hồng Quất – Cục trưởng Cục phát triển Thị trường và Doanh nghiệp KH&CN, Bộ Khoa học và Công nghệ đã chia sẻ:

“Các hoạt động phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo của Bộ Khoa học và Công nghệ không tập trung ở những con số nhà đầu tư, tổ chức hỗ trợ hay startup mà ngắn gọn là gọi được vốn cho khởi nghiệp. Mục tiêu của Đề án 844 – Phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đến 2020 là thu hút được 1.000 tỷ đồng đầu tư cho startup và từ mua bán sát nhập doanh nghiệp, đến 2025 con số này sẽ là 2.000 tỷ đồng”.

Cũng tại Hội thảo, ông Trí Hoàng – CEO AI 20X, một nhà khởi nghiệp thành công tại Silicon Valley với nhiều lần bán Công ty thành công và giá trị công ty lớn nhất lên tới 268 triệu USD – bày tỏ mong muốn góp phần vào sự phát triển của Việt Nam, đặc biệt trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 thông qua việc mở nhà máy tại Việt Nam và hỗ trợ công ty Việt Nam đến với Silicon Valley.

PV

AIA Việt Nam và Tiki hợp tác xây dựng nền tảng kỹ thuật số độc quyền về bảo hiểm nhân thọ

AIA Việt Nam và Tiki thỏa thuận thiết lập mối quan hệ hợp tác toàn diện độc quyền đầu tiên giữa một doanh nghiệp cung cấp giải pháp bảo hiểm và một nền tảng công nghê hàng đầu Việt Nam.

VinBrain sử dụng “siêu máy tính” cho các giải pháp ứng dụng AI

VinBrain (thuộc tập đoàn Vingroup) là một trong những công ty tiên phong trong việc sử dụng thế hệ siêu máy tính NVIDIA DGX A100 trong việc phát triển một cách hiệu quả và đột phá các sản phẩm AI. 

Lần đầu tiên ra mắt ứng dụng kết nối dịch vụ công chứng trực tuyến tại Việt Nam

Chỉ với một vài thao thác đơn giản, chúng ta đã có thể kết nối với các tổ chức hành nghề công chứng mà không phải mất quá nhiều thời gian như trước kia.

Nghiên cứu ứng dụng một số loại rau, củ, quả trong điều chế thuốc trị bệnh đái tháo đường

Đề tài “Khảo sát hoạt tính ức chế Enzyme α-Glucosidase của một số rau, củ, quả tại An Giang trong hỗ trợ điều trị bệnh Đái tháo đường” được đánh giá có nhiều tiềm năng khai thác để ứng dụng thực tế.

Ứng dụng công nghệ nano UFB để bảo quản cá ngừ đại dương trên tàu câu tay

Sau quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học của Viện Nghiên cứu Hải sản đã làm chủ hoàn toàn “Hệ thống ứng dụng công nghệ nano UFB bảo quản cá ngừ đại dương trên tàu cầu tay”. Sản phẩm sẽ được thương mại hóa thời gian tới.

Nhiều công nghệ ứng dụng thành công hữu ích cho các công trình xây dựng

Công nghệ Ô ngăn hình mạng Neoweb… đã được ứng dụng thành công, hiệu quả trong các công trình xây dựng.

Công nghệ xử lý nước thải góp phần giải quyết thực trạng ô nhiễm nguồn nước

Nhằm góp phần giải quyết thực trạng ô nhiễm nguồn nước đang ngày một nghiêm trọng tại Việt Nam, nhiều công nghệ xử lý nước thải tiên tiến hiện đã và đang được áp dụng ở nhiều địa phương từ các đơn vị nhận chuyển giao.

Nhìn lại năm 2020, năm của Make in Vietnam

Năm 2020 là một năm đầy sôi động đối với các nhà cung cấp nền tảng số. Tính đến ngày 25/12, đã có 26 sự kiện với tổng số 38 nền tảng số Make in Vietnam được Bộ Thông tin và Truyền thông lựa chọn để giới thiệu.

KH&CN đóng góp trên 30% giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp

Ngành khoa học và công nghệ đã đóng góp trên 30% giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp, 38% trong sản xuất giống cây trồng, vật nuôi.

Nhóm sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM sáng chế thành công phòng chờ ảo cho bệnh nhân

Nhóm sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM đã sáng tạo ứng dụng phòng chờ ảo - QQueue, cung cấp hệ thống xếp hàng trực tuyến, giảm thời gian chờ của bệnh nhân, hạn chế tình trạng tụ tập đông người nơi công cộng.

Đang cập nhật dữ liệu !