Huế: Giám đốc sáng chế ra cỗ máy ‘biến’ phế thải thành vật liệu xây dựng

Chưa trải qua đào tạo về lắp ráp các loại máy móc nhưng ông Dương Duy Long đã mày mò nghiên cứu ra dây chuyền sàng lọc “biến” phế thải xây dựng thành vật liệu xây dựng mới.

Công nghệ sàng lọc phế thải xây dựng ra vật liệu xây dựng mới

Năm 2019, UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế phát động phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” và nhận được sự hưởng ứng sôi nổi, nhiệt tình từ các cơ quan đơn vị và đông đảo quần chúng nhân dân.

Qua đó, nhiều địa phương ở Thừa Thiên – Huế đã huy động lực lượng ra quân dọn dẹp và thu gom các loại rác, phế thải… trong đó có cả rác thải xây dựng (RTXD) nên phần nào đã làm giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị.

{keywords}
Dây chuyền công nghệ sàng lọc tận thu cát sỏi từ vật liệu phế thải 

Bên cạnh đó, tận thu và sử dụng rác thải xây dựng để tạo ra các sản phẩm vật liệu thân thiện với môi trường đang là giải pháp tối ưu mà các ban ngành, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên – Huế hướng đến.

Cụ thể, trước đây tỉnh Thừa Thiên – Huế đã ban hành quy hoạch các điểm tập kết RTXD ở các huyện thị, TP Huế và tiến hành kiểm tra nghiêm ngặt trước khi cấp phép thi công các công trình xây dựng… Cùng với việc quy hoạch các điểm tập kết thì UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế còn kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư các công nghệ hiện đại xử lý, tái sử dụng RTXD để góp phần tận thu phế thải và bảo vệ môi trường.

Trước lời kêu gọi và các chính sách thân thiện với môi trường của UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế đưa ra cộng với hoạt động khai thác cát sỏi trái phép trong những năm gần đây phát triển mạnh khiến cho nguy cơ sạt lở bờ sông công trình cao...

Từ thực tế này, ông Dương Duy Long đã ấp ủ rồi mày mò tìm tòi trong vòng 5 năm qua tìm giải pháp tận dụng nguồn RTXD tái sử dụng để bảo vệ môi trường và hướng đi mới cho doanh nghiệp của mình.

Cụ thể, đến đầu năm 2019, sau nhiều lần thử nghiệm liên tục Công ty đã hoàn thiện, đi vào vận hành hoạt động dây chuyền công nghệ sàng lọc tận thu cát sỏi từ vật liệu phế thải phục vụ nhu cầu xây dựng và ứng dụng vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh.

Dây chuyền công nghệ sàng lọc tận thu cát sỏi từ vật liệu phế thải có thể lọc và phân ra thành nhiều vật liệu khác nhau phục vụ nhu cầu xây dựng như đá đúc, cát đúc, cát xây, cát thô và đất dùng để san lấp mặt bằng… bằng cách lấy môi trường nước làm thành phần chính để lọc, dùng máy hút, hút lên sàng bao gồm các hồ nước, hệ thống bể xử lý và hệ thống sàng lọc.

Đặc biệt, dây chuyền sàng lọc đi vào hoạt động đúng dịp thị trường cát, sỏi xây dựng trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế khan hiếm và nhập từ các tỉnh lân cận, tăng giá đột ngột.

“Ước tính 1 ngày sàng lọc được khoảng 500 - 600 khối lượng vật liệu đầu vào (loại vật liệu phế thải từ mỏ đá) chỉ với 3 người vận hành và cho ra tỉ lệ tương ứng 160m3 sỏi đá, 100m3 đá (vật liệu đúc bờ lô), 100m3 cát đúc xây, 150m3 cát tô (các mịn),50m3 đất...” – ông Dương Duy Long cho hay.

{keywords}
Sau khi đưa vào sàng lọc, rác thải xây dựng sẽ được phân loại chảy ra từng vật liệu xây dựng mới như cát, đá sỏi, đất…

Theo chia sẻ của ông Dương Duy Long, bản thân chưa trải qua một khóa đào tạo hay nghiên cứu nào về kỹ thuật, lắp ráp các loại máy móc mà chỉ dựa vào kinh nghiệm lao động trong nghề khai thác cát và xây dựng công trình cộng với niềm đam mê nghiên cứu nên đã hiện thực hóa mô hình và dây chuyền công nghệ sàng lọc tận thu cát sỏi từ vật liệu phế thải.

Công nghệ sàng lọc tận thu cát sỏi từ vật liệu phế thải được đầu tư hơn 2 tỷ đồng (chưa tính tiền thuê đất, phương tiện xe xúc lật, xe múc) và 5.000m2 đất mặt bằng dùng để đào hồ dự trữ nước, bãi tập kết đầu vào, bể xử lý tích hợp dần, sàng lọc cát sỏi, tích trữ nước để hút lên sàng lọc, bãi tập kết đầu ra cho cát sỏi.

Công nghệ sàng lọc tận thu cát sỏi từ vật liệu phế thải do ông Dương Duy Long sáng chế ra đã được tỉnh Thừa Thiên Huế và các doanh nghiệp, người dân đánh giá rất cao... Qua đó, Công nghệ sàng lọc của ông Dương Duy Long vừa được nhận giải nhì tại Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Thừa Thiên – Huế và đạt giải khuyến khích Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc.

Tỉnh khuyến khích nhân rộng mô hình

Dù đã nghiên cứu thành công, đưa vào hoạt động dây chuyền công nghệ sàng lọc tận thu cát sỏi từ vật liệu phế thải và được thị trưởng đón nhận vật liệu xây dựng tái chế. Tuy nhiên, hiện nay nguồn nguyên liệu chính phục vụ cho hoạt động của dây chuyền vẫn phải thu mua từ phế thải của các mỏ đá trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên – Huế và rất ít nguyên liệu từ phế thải xây dựng từ người dân hoặc các doanh nghiệp, đối tác cung cấp.

{keywords}
Ông Dương Duy Long đứng nhìn số cát mịn vừa được sàng lọc từ rác thải xây dựng ra.

“Công nghệ của tôi phức tạp nhất là khi lên ý tưởng nghiên cứu và vốn đầu tư. Đặc biệt, hiện nay không có nguồn nguyên liệu phế thải đầu vào để hoạt động thường xuyên dù bãi tập kết rác xây dựng của công ty không thu phí và tạo điệu kiện cho người dân cũng như các doanh nghiệp khác đến đổ phế thải xây dựng” – ông Dương Duy Long nói.

Theo ông Dương Duy Long, khác với rác thải sinh hoạt, RTXD có thể tái sử dụng đến 90% thông qua việc tái chế nguồn vật liệu xây dựng an toàn, thân thiện góp phần bảo vệ môi trường nên sẵn sàng hợp tác, chuyển giao Công nghệ sàng lọc tận thu cát sỏi từ vật liệu phế thải cho những đơn vị có nhu cầu để đưa công nghệ này vươn xa hơn.

“Nếu tỉnh Thừa Thiên – Huế có 10 cái như thế này và đủ nguồn nguyên liệu hoạt động thì không cần phải khai thác cát sông Hương nữa” – ông Dương Duy Long nói.

Hiện, Sở Xây dựng tỉnh Thừa Thiên – Huế đã cấp phép cho Công ty TNHH MTV Long Tường xây dựng nhà máy gạch không nung và dây chuyền xử lý RTXD thành vật liệu xây dựng thân thiện môi trường.

Tuy nhiên, tại điểm tập kết rác thải xây dựng của công ty Long Tường rất ít rác phế thải, trong khi đó ở các khu đô thị, dân cư đông vẫn xảy ra tình trạng đổ trộm rác thải vật liệu xây dựng gây mất mỹ quan, gây ô nhiễm môi trường.

Đến khảo sát Công nghệ sàng lọc tận thu cát sỏi từ vật liệu phế thải vào cuối năm 2019, ông Phan Thiên Định - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đánh giá cao mô hình chế biến cát, sỏi từ rác thải xây dựng của công ty Long Tường và khẳng định, trong bối cảnh trữ lượng cát tự nhiên ngày càng cạn kiệt và việc khai thác cát đang gây tác động tiêu cực đến môi trường, việc đầu tư mô hình này sẽ mang lại nhiều lợi ích về kinh tế, hiệu quả trong việc xử lý rác thải xây dựng, tiến đến xóa bỏ các điểm tập kết rác thải xây dựng trái phép.

{keywords}
Vật liệu để xây dựng được sàng lọc từ rác thải xây dựng đạt chuẩn.

Ngoài ra, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế còn đề nghị sở Xây dựng Thừa Thiên – Huế và chính quyền địa phương hỗ trợ và tạo điều kiện cho Công ty tiếp tục nghiên cứu, nhân rộng mô hình hướng đến sử dụng tài nguyên tiết kiệm và bảo vệ môi trường...

Nói về dây chuyền công nghệ sàng lọc tận thu cát sỏi từ vật liệu phế thải của mình, ông Dương Duy Long vui vẻ thông tin thêm, hiện đang tiến hành các thủ tục xây dựng bảo hộ thương hiệu độc quyền đối với công nghệ sàng lọc này và chuẩn bị đón nhận bằng khen của bộ.

Hà Oai

AIA Việt Nam và Tiki hợp tác xây dựng nền tảng kỹ thuật số độc quyền về bảo hiểm nhân thọ

AIA Việt Nam và Tiki thỏa thuận thiết lập mối quan hệ hợp tác toàn diện độc quyền đầu tiên giữa một doanh nghiệp cung cấp giải pháp bảo hiểm và một nền tảng công nghê hàng đầu Việt Nam.

VinBrain sử dụng “siêu máy tính” cho các giải pháp ứng dụng AI

VinBrain (thuộc tập đoàn Vingroup) là một trong những công ty tiên phong trong việc sử dụng thế hệ siêu máy tính NVIDIA DGX A100 trong việc phát triển một cách hiệu quả và đột phá các sản phẩm AI. 

Lần đầu tiên ra mắt ứng dụng kết nối dịch vụ công chứng trực tuyến tại Việt Nam

Chỉ với một vài thao thác đơn giản, chúng ta đã có thể kết nối với các tổ chức hành nghề công chứng mà không phải mất quá nhiều thời gian như trước kia.

Nghiên cứu ứng dụng một số loại rau, củ, quả trong điều chế thuốc trị bệnh đái tháo đường

Đề tài “Khảo sát hoạt tính ức chế Enzyme α-Glucosidase của một số rau, củ, quả tại An Giang trong hỗ trợ điều trị bệnh Đái tháo đường” được đánh giá có nhiều tiềm năng khai thác để ứng dụng thực tế.

Ứng dụng công nghệ nano UFB để bảo quản cá ngừ đại dương trên tàu câu tay

Sau quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học của Viện Nghiên cứu Hải sản đã làm chủ hoàn toàn “Hệ thống ứng dụng công nghệ nano UFB bảo quản cá ngừ đại dương trên tàu cầu tay”. Sản phẩm sẽ được thương mại hóa thời gian tới.

Nhiều công nghệ ứng dụng thành công hữu ích cho các công trình xây dựng

Công nghệ Ô ngăn hình mạng Neoweb… đã được ứng dụng thành công, hiệu quả trong các công trình xây dựng.

Công nghệ xử lý nước thải góp phần giải quyết thực trạng ô nhiễm nguồn nước

Nhằm góp phần giải quyết thực trạng ô nhiễm nguồn nước đang ngày một nghiêm trọng tại Việt Nam, nhiều công nghệ xử lý nước thải tiên tiến hiện đã và đang được áp dụng ở nhiều địa phương từ các đơn vị nhận chuyển giao.

Nhìn lại năm 2020, năm của Make in Vietnam

Năm 2020 là một năm đầy sôi động đối với các nhà cung cấp nền tảng số. Tính đến ngày 25/12, đã có 26 sự kiện với tổng số 38 nền tảng số Make in Vietnam được Bộ Thông tin và Truyền thông lựa chọn để giới thiệu.

KH&CN đóng góp trên 30% giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp

Ngành khoa học và công nghệ đã đóng góp trên 30% giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp, 38% trong sản xuất giống cây trồng, vật nuôi.

Nhóm sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM sáng chế thành công phòng chờ ảo cho bệnh nhân

Nhóm sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM đã sáng tạo ứng dụng phòng chờ ảo - QQueue, cung cấp hệ thống xếp hàng trực tuyến, giảm thời gian chờ của bệnh nhân, hạn chế tình trạng tụ tập đông người nơi công cộng.

Đang cập nhật dữ liệu !