Hành trình Curcumin từ phòng nghiên cứu đến nhà thuốc

Từ củ nghệ, các nhà nghiên cứu tinh nghệ Curcumin và được phát triển từ một đề tài nghiên cứu ứng dụng công nghệ Nano là sản phẩm đi đầu cho công cuộc thương mại hóa sản phẩm khoa học và công nghệ trong ngành dược phẩm.

Mở đường cho củ nghệ

Nghệ vàng (Curcuma longa L.) là cây thuốc quý được đánh giá cao trong số vô vàn cây thuốc cổ truyền Việt Nam. Nhân dân ta từ bao đời nay vẫn sử dụng nghệ như là một thứ gia vị truyền thống, tạo nên màu vàng và mùi vị của món ăn, vừa là vị thuốc dân gian quý với rất nhiều công dụng như làm mờ vết sẹo, chữa đau dạ dày, giải độc gan, giúp phụ nữ sau sinh co hồi tử cung, sớm lấy lại vóc dáng và làn da đẹp.

Ngày nay, các nhà khoa học đã khám phá ra hoạt chất tạo nên màu vàng và đem lại tác dụng của nghệ vàng là tinh chất Curcumin, chỉ chiếm 0,3% khối lượng. Các kết quả nghiên cứu đã chứng minh Curcumin có các hoạt tính sinh học vô cùng quý giá có tác dụng phòng và chống hầu hết các loại bệnh như ung thư, bệnh về hệ thống tiêu hóa, hệ thống tim mạch, hệ thống thần kinh…

Tuy nhiên do khả năng hòa tan của Curcumin trong H2O rất thấp nên khả năng hấp thụ sinh học của nó cũng rất thấp, vì vậy đến nay ứng dụng thực tế của Curcumin trong y-dược cũng rất hạn chế. Để khắc phục nhược điểm này, các nhà khoa học đã nghiên cứu và phát triển công nghệ nano, sử dụng các hệ dược phẩm kích thước nano như liposome, polymersome, các hạt polyme mi-xen ..., chế tạo các phức và các dẫn xuất tan trong nước của Curcumin. 

Phó Giáo sư, Tiến sĩ, nghiên cứu viên cao cấp Phạm Hữu Lý thuộc Viện Hóa học, Viện Hàn lâm KHCNVN cùng các cộng sự đã sản xuất thành công quy mô pilot NanoCurcumin. Tại Việt Nam, rất nhiều các nhà khoa học tại các trung tâm nghiên cứu lớn cũng đang tiến hành thử nghiệm để chế tạo vật liệu Nano Curcumin từ củ nghệ vàng.

Trong nước cất, các hạt Nano Curcumin có kích thước khoảng 50-70nm, trong khi đó các kênh hấp thu sinh học của tế bào có kích thước khoảng 200nm. Vì vậy, Nano Curcumin hấp thu nhanh chóng và hoàn toàn vào máu, các mô, dịch trong cơ thể và các tế bào, đem lại hiệu quả điều trị cao. Nano Curcumin đã được thử trên tế bào ung thư phổi SKBR3 của chuột đực Sprague-Dawley (trọng lượng khoảng 250-290g). Liều Nano Curcumin sử dụng là 200mg/kg trọng lượng cơ thể (tương đương 40mg Curcumin được pha thành dung dịch 1% trong nước và đưa thẳng vào dạ dày bằng ống xông). Sau khoảng 14-16 giờ, các hạt Nano Curcumin (màu đỏ) đã thâm nhập đạt nồng độ cao vào các tế bào ung thư phổi SKBR3 (màu xanh).

Hành trình nhà khoa học và doanh nhân gặp nhau

Ông Phan Văn Hiệu - Chủ tịch HĐQT CVI Pharma chia sẻ những ngày đầu cho hành trình Nâng tầm thảo dược của Việt Nam do chính anh Hiệu cùng anh Nguyễn Trường Thành đồng sáng lập. 

Ông Hiệu cho biết, ngay từ đầu thành lập, ông và cộng sự đều định hướng đi hoàn toàn khác biệt. Ông đã ròng rã suốt nhiều tháng trời mò mẫm qua hàng chục trường đại học, trung tâm nghiên cứu về dược học, bào chế, hóa học, thực vật học, dược liệu, các thầy thuốc y học cổ truyền... nhằm săn lùng cơ hội hợp tác. Đồng thời, ông cũng lục lọi tài liệu trên mạng và ở hàng chục thư viện để tìm các đề tài có tiềm năng và đã may mắn khi “gặp” đề tài về nano curcumin của Viện Hoá học. Và đến nay, mọi người thường gọi vui là chuyện tìm nhau giữa doanh nghiệp và nhà khoa học. 

{keywords}
Hành trình Curcumin từ phòng nghiên cứu đến nhà thuốc

Song gặp gỡ chỉ là bước đầu. Việc sau đó không đơn giản, Công ty mới thành lập, nguồn lực hạn chế, kinh nghiệm thực tiễn chưa có nên thuyết phục các nhà khoa học chuyển giao thành quả nghiên cứu đầy tâm huyết và được đầu tư lớn của họ là việc vô cùng gian nan. Nếu không có nhiệt huyết, sự am hiểu và trân trọng thành quả của họ, sự chân thành trong hợp tác thì sẽ không thể thuyết phục được các nhà khoa học rằng việc chuyển giao đề tài không chỉ vì lợi ích kinh doanh mà còn vì các mục tiêu xã hội. 

Tiếp đó, ông Hiệu còn phải giải quyết những vướng mắc về cơ chế hợp tác, chuyển giao, nguồn lực đầu tư, nâng cấp hoàn thiện đề tài để có thể ứng dụng….

Sau những tháng ngày lăn lộn vất vả, quả ngọt đầu mùa cũng xuất hiện khi bằng nhiệt huyết và sự kiên định của mình, chúng tôi đã cho ra đời sản phẩm CumarGold, có chứa Nano curcumin, một thành phần hoạt tính có giá trị sinh học cao chiết xuất từ củ nghệ vàng, hỗ trợ điều trị viêm loét dạ dày.

Trong 7 năm qua, CVI đã đạt được những thành công đáng khích lệ khi được sự ủng hộ của rất nhiều nhà khoa học, nhiều chuyên gia dược liệu để chung tay nghiên cứu, phát triển và đưa ra thị trường những sản phẩm chất lượng cao, mang lại hiệu quả tốt cho người tiêu dùng. Hầu hết các sản phẩm của CVI ra đời đều tạo nên tiếng vang lớn và đã ghi dấu trong thị trường ngành dược với vị thế tiên phong.

Ông Hiệu cho rằng việc đẩy mạnh chuyển giao tri thức và thương mại hóa các sản phẩm khoa học và công nghệ vào thực tiễn là mắt xích trọng yếu trong quá trình xây dựng nền kinh tế đổi mới sáng tạo ở nước ta. 

 Đối với ngành dược, sự ra đời của CumarGold không chỉ mở ra hướng đi mới cho các doanh nghiệp dược phẩm trong nước mà còn tạo  tiếng vang lớn trong giới khoa học nước nhà, trở thành một trong 10 sự kiện Khoa học công nghệ tiêu biểu năm 2013. 

Sau hơn 7 có mặt trên thị trường, CumarGold đã có mặt tại 10.000 nhà thuốc, chiếm trọn niềm tin của hàng triệu người tiêu dùng, với hàng triệu người trên khắp Việt Nam sử dụng mỗi ngày. CumarGold còn liên tiếp được vinh danh Top 10 Thương hiệu Việt Nam tin dùng, Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng như một sự ghi nhận của người tiêu dùng dành cho các sản phẩm mang thương hiệu Việt.

 Khánh Chi 

AIA Việt Nam và Tiki hợp tác xây dựng nền tảng kỹ thuật số độc quyền về bảo hiểm nhân thọ

AIA Việt Nam và Tiki thỏa thuận thiết lập mối quan hệ hợp tác toàn diện độc quyền đầu tiên giữa một doanh nghiệp cung cấp giải pháp bảo hiểm và một nền tảng công nghê hàng đầu Việt Nam.

VinBrain sử dụng “siêu máy tính” cho các giải pháp ứng dụng AI

VinBrain (thuộc tập đoàn Vingroup) là một trong những công ty tiên phong trong việc sử dụng thế hệ siêu máy tính NVIDIA DGX A100 trong việc phát triển một cách hiệu quả và đột phá các sản phẩm AI. 

Lần đầu tiên ra mắt ứng dụng kết nối dịch vụ công chứng trực tuyến tại Việt Nam

Chỉ với một vài thao thác đơn giản, chúng ta đã có thể kết nối với các tổ chức hành nghề công chứng mà không phải mất quá nhiều thời gian như trước kia.

Nghiên cứu ứng dụng một số loại rau, củ, quả trong điều chế thuốc trị bệnh đái tháo đường

Đề tài “Khảo sát hoạt tính ức chế Enzyme α-Glucosidase của một số rau, củ, quả tại An Giang trong hỗ trợ điều trị bệnh Đái tháo đường” được đánh giá có nhiều tiềm năng khai thác để ứng dụng thực tế.

Ứng dụng công nghệ nano UFB để bảo quản cá ngừ đại dương trên tàu câu tay

Sau quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học của Viện Nghiên cứu Hải sản đã làm chủ hoàn toàn “Hệ thống ứng dụng công nghệ nano UFB bảo quản cá ngừ đại dương trên tàu cầu tay”. Sản phẩm sẽ được thương mại hóa thời gian tới.

Nhiều công nghệ ứng dụng thành công hữu ích cho các công trình xây dựng

Công nghệ Ô ngăn hình mạng Neoweb… đã được ứng dụng thành công, hiệu quả trong các công trình xây dựng.

Công nghệ xử lý nước thải góp phần giải quyết thực trạng ô nhiễm nguồn nước

Nhằm góp phần giải quyết thực trạng ô nhiễm nguồn nước đang ngày một nghiêm trọng tại Việt Nam, nhiều công nghệ xử lý nước thải tiên tiến hiện đã và đang được áp dụng ở nhiều địa phương từ các đơn vị nhận chuyển giao.

Nhìn lại năm 2020, năm của Make in Vietnam

Năm 2020 là một năm đầy sôi động đối với các nhà cung cấp nền tảng số. Tính đến ngày 25/12, đã có 26 sự kiện với tổng số 38 nền tảng số Make in Vietnam được Bộ Thông tin và Truyền thông lựa chọn để giới thiệu.

KH&CN đóng góp trên 30% giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp

Ngành khoa học và công nghệ đã đóng góp trên 30% giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp, 38% trong sản xuất giống cây trồng, vật nuôi.

Nhóm sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM sáng chế thành công phòng chờ ảo cho bệnh nhân

Nhóm sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM đã sáng tạo ứng dụng phòng chờ ảo - QQueue, cung cấp hệ thống xếp hàng trực tuyến, giảm thời gian chờ của bệnh nhân, hạn chế tình trạng tụ tập đông người nơi công cộng.

Đang cập nhật dữ liệu !