Hai sinh viên Đà Nẵng giành giải nhất trong Festival Khoa học Công nghệ Đà Nẵng

Nhiều đề tài nghiên cứu khoa học, nhiều sản phẩm của sinh viên Đại học Đà Nẵng có tính ứng dụng cao trong thực tế đã được trao giải tại Festival Khoa học Công nghệ sinh viên ĐH Đà Nẵng lần thứ 2 năm 2020. 

Sự kiện nhằm thúc đẩy mạnh các hoạt động khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp trong sinh viên; lấy khoa học công nghệ làm trọng tâm để đột phá phát triển của ĐH Đà Nẵng, góp phần thực hiện chiến lược xây dựng Đà Nẵng trở thành “thành phố thông minh”. 

Festival Khoa học Công nghệ sinh viên ĐH Đà Nẵng lần thứ 2 năm 2020 còn triển lãm hơn 30 sản phẩm tiêu biểu do sinh viên nghiên cứu thực hiện và các sản phẩm phục vụ trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Một trong những sản phẩm khoa học công nghệ tiêu biểu lần này được trao cho 2 sinh viên Khoa Điện (trường Đại học Bách Khoa – Đại học Đà Nẵng): Võ Quốc Huy và Ngô Hồng Thịnh đã xuất sắc đạt giải Nhất với đề tài “Thiết kế, chế tạo bộ làm mát cho tấm pin năng lượng mặt trời nhằm nâng cao hiệu suất chuyển đổi điện quang của tấm pin”.

{keywords}
Hai sinh viên Đà Nẵng giành giải nhất trong Festival Khoa học Công nghệ Đà Nẵng

Nói về đề tài của mình, Thịnh cho biết: “Em học sau anh Huy một khóa. Nhờ thầy hướng dẫn kết nối nên hai anh em gặp nhau và cùng nhau thực hiện đề tài. Dựa vào thế mạnh của từng người, hai an hem đã phân công nhiệm vụ mô phỏng, lựa chọn thuật toán, mô hình, ứng dụng mạch điện phù hợp với thời tiết, khí hậu Việt Nam. Ngoài ra, các chúng em còn tham gia trực tiếp vào quá trình lắp ráp, vệ sinh pin năng lượng mặt trời để nắm rõ các nguyên lý vận hành. Tụi mình mất gần 1 năm để hoàn thành đề tài nghiên cứu này”.

Huy và Thịnh bắt đầu thực hiện đề tài từ đầu tháng 6-2019. Quá trình thực hiện bộ làm mát được chia thành 2 giai đoạn: giai đoạn 1 và giai đoạn 2.

Ở giai đoạn 1, Huy và Thịnh nghiên cứu, chế tạo bộ làm mát mặt dưới của tấm pin năng lượng mặt trời. Trong giai đoạn 1 gồm 2 công đoạn: thi công mô hình làm mát và thi công phần mạch.

“Trong giai đoạn 1, khó khăn nhất là lúc chọn keo để dán các thành phần của bộ làm mát. Thời gian để dán tất cả các thành phần của bộ làm mát là khoảng 1 tiếng rưỡi.

Nhưng nếu keo không phù hợp, nước bị rỉ thì mình phải gỡ hết ra, thay keo mới. Thời gian để gỡ hết keo ra còn gấp đôi thời gian dán vào, tức phải gần 3 tiếng đồng hồ mới tháo ra xong. Lúc đó, tụi mình dán vào gỡ ra trên dưới 10 lần mới tìm được loại keo phù hợp. Có những lúc cứ gắn vào lại gỡ ra đến mức đôi bàn tay mỏi nhừ, cũng có những giây phút tưởng chừng phải dừng công trình nghiên cứu lại”, Thịnh nói. 

{keywords}
Đề tài “Thiết kế, chế tạo bộ làm mát cho tấm pin năng lượng mặt trời nhằm nâng cao hiệu suất chuyển đổi điện quang của tấm pin” đạt giải Nhất tại Giải thưởng năm nay

Được biết, một trong những phần chính của việc nghiên cứu là tìm ra nguyên liệu phù hợp với mục tiêu làm sao để tạo được sản phẩm hiệu quả, bền, rẻ, đẹp. 

Hơn 6 tháng miệt mài, bộ làm mát mặt dưới tấm pin hoàn thành, hai sinh viên ĐH Đà Nẵng tiếp tục nghiên cứu bộ làm mát mặt trên tấm pin để có cơ sở so sánh, đối chiếu hiệu quả sử dụng.

Giai đoạn nghiên cứu này Huy và Thịnh làm nhanh hơn, mất chừng một tháng và hiệu quả bộ làm mát bên trên mặt pin cao hơn bộ làm mát bên dưới. 

Kết quả đề tài nghiên cứu của nhóm sinh viên Huy và Thịnh cho thấy khi năng lượng tấm pin lên trên 50 độ C thì hệ thống bắt đầu kích hoạt bơm nước mát vào bể 1, qua đường ống dẫn đến tấm pin, thực hiện trao đổi nhiệt làm giảm nhiệt độ. Nước sau khi hoàn thành nhiệm vụ làm mát tấm pin sẽ di chuyển về bể 2, giải nhiệt và chuyển về bể 1 để tiếp tục chu kỳ làm mát khác.

Việc làm mát này giúp tăng hiệu suất và tuổi thọ pin năng lượng mặt trời, đồng thời dòng nước chảy liên tục sẽ giúp vệ sinh bụi bẩn bám trên bề mặt tấm pin.

Với một đề tài nghiên cứu khoa học mang tính ứng dụng cao, hiệu quả, phù hợp với xu thế sử dụng điện năng lượng mặt trời của người dân hiện nay đã giúp nghiên cứu của Huy, Thịnh đoạt giải nhất tại cuộc thi “Sinh viên nghiên cứu khoa học ĐH Đà Nẵng.

Đánh giá về công trình nghiên cứu về sử dụng điện năng lượng mặt trời của sinh viên Võ Quốc Huy và Ngô Hồng Thịnh, TS. Lê Hồng Lâm, người trực tiếp hướng dẫn đề tài cho hai sinh viên chia sẻ: “Trong quá trình giảng dạy, nhà trường luôn hướng sinh viên tìm tòi, nghiên cứu các đề tài mang tính ứng dụng cao, cần thiết cho việc cải thiện chất lượng cuộc sống, hiệu quả sử dụng sản phẩm, từ đó nâng cao khả năng “hiện thực hóa” đề tài.

Thời gian tới tôi sẽ tiếp tục đồng hành với nhóm sinh viên nghiên cứu, hoàn thiện sản phẩm, kết hợp các bộ phận trong dòng pin năng lượng mặt trời như kết hợp các bộ bắt điểm công suất cực đại, bộ điều hướng và bộ làm mát”.

Hoàng Thanh

AIA Việt Nam và Tiki hợp tác xây dựng nền tảng kỹ thuật số độc quyền về bảo hiểm nhân thọ

AIA Việt Nam và Tiki thỏa thuận thiết lập mối quan hệ hợp tác toàn diện độc quyền đầu tiên giữa một doanh nghiệp cung cấp giải pháp bảo hiểm và một nền tảng công nghê hàng đầu Việt Nam.

VinBrain sử dụng “siêu máy tính” cho các giải pháp ứng dụng AI

VinBrain (thuộc tập đoàn Vingroup) là một trong những công ty tiên phong trong việc sử dụng thế hệ siêu máy tính NVIDIA DGX A100 trong việc phát triển một cách hiệu quả và đột phá các sản phẩm AI. 

Lần đầu tiên ra mắt ứng dụng kết nối dịch vụ công chứng trực tuyến tại Việt Nam

Chỉ với một vài thao thác đơn giản, chúng ta đã có thể kết nối với các tổ chức hành nghề công chứng mà không phải mất quá nhiều thời gian như trước kia.

Nghiên cứu ứng dụng một số loại rau, củ, quả trong điều chế thuốc trị bệnh đái tháo đường

Đề tài “Khảo sát hoạt tính ức chế Enzyme α-Glucosidase của một số rau, củ, quả tại An Giang trong hỗ trợ điều trị bệnh Đái tháo đường” được đánh giá có nhiều tiềm năng khai thác để ứng dụng thực tế.

Ứng dụng công nghệ nano UFB để bảo quản cá ngừ đại dương trên tàu câu tay

Sau quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học của Viện Nghiên cứu Hải sản đã làm chủ hoàn toàn “Hệ thống ứng dụng công nghệ nano UFB bảo quản cá ngừ đại dương trên tàu cầu tay”. Sản phẩm sẽ được thương mại hóa thời gian tới.

Nhiều công nghệ ứng dụng thành công hữu ích cho các công trình xây dựng

Công nghệ Ô ngăn hình mạng Neoweb… đã được ứng dụng thành công, hiệu quả trong các công trình xây dựng.

Công nghệ xử lý nước thải góp phần giải quyết thực trạng ô nhiễm nguồn nước

Nhằm góp phần giải quyết thực trạng ô nhiễm nguồn nước đang ngày một nghiêm trọng tại Việt Nam, nhiều công nghệ xử lý nước thải tiên tiến hiện đã và đang được áp dụng ở nhiều địa phương từ các đơn vị nhận chuyển giao.

Nhìn lại năm 2020, năm của Make in Vietnam

Năm 2020 là một năm đầy sôi động đối với các nhà cung cấp nền tảng số. Tính đến ngày 25/12, đã có 26 sự kiện với tổng số 38 nền tảng số Make in Vietnam được Bộ Thông tin và Truyền thông lựa chọn để giới thiệu.

KH&CN đóng góp trên 30% giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp

Ngành khoa học và công nghệ đã đóng góp trên 30% giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp, 38% trong sản xuất giống cây trồng, vật nuôi.

Nhóm sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM sáng chế thành công phòng chờ ảo cho bệnh nhân

Nhóm sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM đã sáng tạo ứng dụng phòng chờ ảo - QQueue, cung cấp hệ thống xếp hàng trực tuyến, giảm thời gian chờ của bệnh nhân, hạn chế tình trạng tụ tập đông người nơi công cộng.

Đang cập nhật dữ liệu !