“Giấy dừa Bến Tre” tham gia “Tìm kiếm tài năng Khởi nghiệp sáng tạo quốc gia"

Sáng 22/10, đã diễn ra Chung kết cuộc thi “Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vùng Đồng bằng sông Cửu Long tại Cần Thơ năm 2019” (thuộc khuôn khổ Techmart - Techfest Mekong 2019) với sự tham dự của 16 đội thi thuyết trình.

Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và Doanh nghiệp KH&CN Phạm Hồng Quất và Phó Giám đốc Sở KH&CN Cần Thơ Trần Hoài Phương trao Giải Nhì và Giải Nhất cuộc thi “Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vùng Đồng bằng sông Cửu Long tại Cần Thơ năm 2019”.

Các dự án được lựa chọn dựa trên các tiêu chí gồm: tính sáng tạo, tính xã hội, có khả năng thương mại hóa trên thị trường, mô hình kinh doanh, khả năng nhân rộng và năng lực đội thi.

Kết quả chung cuộc, Giải Nhất thuộc về Dự án “Giấy dừa Bến Tre” của Công ty TNHH Escoco Vietnam; Giải Nhì thuôc về Dự án “Sữa bí đỏ” của Công ty TNHH sản xuất chế biến nông sản Vạn Tín Organics;

Giải Ba thuộc về các Dự án: Hệ thống điều khiển và giám sát tự động quạt nước hồ tôm (sinh viên Trần Phước Đạt, Đại học Trà Vinh); Máy tách cá cơm (Lê Hoàng Minh Kha); Kỹ thuật sản xuất ống hút bằng nước dừa (Trương Thị Cẩm Hồng, Công ty TNHH Chế biến sản phẩm dừa Cửu Long”.

Cả 5 dự án chiến thắng chung kết cuộc thi sẽ được Ban Tổ chức hỗ trợ gian hàng trưng bày sản phẩm tại Techfest Vietnam 2019 tại Quảng Ninh tổ chức vào đầu tháng 12 tới. Hai dự án Giải Nhất, Nhì sẽ đại diện cho vùng ĐBSCL tham gia cuộc thi "Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp sáng tạo quốc gia 2019".

Chợ Công nghệ - thiết bị và Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vùng Đồng bằng sông Cửu Long 2019 (Techmart - Techfest Mekong 2019) do Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp với UBND Thành phố Cần Thơ tổ chức, diễn ra từ ngày 22-23/10/2019 tại TP. Cần Thơ.

Trong khuôn khổ các hoạt động của Techfest vùng ĐBSCL, chiều ngày 22/10 cũng đã diễn ra Hội thảo “Kết nối đầu tư giữa startup vùng Đồng bằng sông Cửu Long với doanh nghiêp”.

Hiện nay, Bộ KH&CN đang thực hiện chương trình hỗ trợ các doanh nghiệp, trọng tâm là hỗ trợ đổi mới KHCN, chương trình kéo dài đến năm 2025.

 

Theo Thứ trưởng Bộ KH&CN Bùi Thế Duy, Chương trình chia ra các nhóm nhiệm vụ hỗ trợ doanh nghiệp. nhóm nhiệm vụ thứ nhất là hỗ trợ doanh nghiệp nghiên cứu, khảo sát trong các lĩnh vực đánh giá tác động, đánh giá khó khăn vướng mắc cho các doanh nghiệp khi họ đổi mới công nghệ,…

“CMCN 4.0 ảnh hưởng mạnh nhất đến lĩnh vực chế biến, chế tạo trong các ngành, lĩnh vực. Đối với ngành dệt may, nguy cơ cũng có nhưng không phải nhiều và nhanh chóng như ILO đánh giá,” Thứ trưởng Duy nói.

Nhóm nhiệm vụ thứ hai là hỗ trợ chuyển đổi mô mình kinh doanh cho các doanh nghiệp phu hợp với xu thế CMCN 4.0. Vì xu hướng công nghệ mới nên phải có mô hình kinh doanh mới, Bộ KH&CN cũng đã làm việc với một số doanh nghiệp để xem khi chuyển đổi có thành công hay không.

Nhóm nhiệm vụ thứ ba, theo Thứ trưởng Duy, là nghiên cứu một số mũi nhọn tạo ra lợi thế cho Việt Nam.

Sắp tới, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ chủ trì một hội nghị về tháo gỡ các rào cản, cũng như xem lại các ưu đãi về chính sách tài chính, kinh tế cho doanh nghiệp đổi mới công nghệ trong cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư (CMCN 4.0).

Trước thực trạng nhiều doanh nghiệp của Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực sản xuất cho thấy mức độ tự động hóa còn thấp, Thứ trưởng Duy cho rằng trước khi nói đến bước cuối cùng là chuyển đổi số, doanh nghiệp phải qua bước đổi mới, nâng cấp công nghệ, tự động hóa, sau đó mới dẫn đến các tiêu chuẩn khác.

Theo kế hoạch, dự kiến trong Quý IV/2019, bên cạnh việc hoàn thiện các cơ chế, chính sách pháp luật về KH&CN, Bộ KH&CN sẽ tổ chức các sự kiện lớn như: Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập ngành KH&CN; Hội nghị do Thủ tướng Chính phủ chủ trì về “Dịch chuyển chính sách để đưa doanh nghiệp trở thành trung tâm của hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia”; Sự kiện Trình diễn, kết nối cung cầu công nghệ và Hội nghị các Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KH&CN năm 2019 (TechDemo 2019); Chuỗi sự kiện Techfest vùng Đồng bằng sông Cửu Long, Tây Nguyên, Đồng bằng sông Hồng và đặc biệt là Techfest Vietnam 2019; Chợ công nghệ và thiết bị và Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vùng đồng bằng sông Cửu Long 2019 (Techmart - Techfest Mekong 2019); Hội nghị Bộ trưởng KH&CN ASEAN lần thứ 10 và Hội nghị Ủy ban KH&CN ASEAN lần thứ 77.

 

Nguyễn Tuân

AIA Việt Nam và Tiki hợp tác xây dựng nền tảng kỹ thuật số độc quyền về bảo hiểm nhân thọ

AIA Việt Nam và Tiki thỏa thuận thiết lập mối quan hệ hợp tác toàn diện độc quyền đầu tiên giữa một doanh nghiệp cung cấp giải pháp bảo hiểm và một nền tảng công nghê hàng đầu Việt Nam.

VinBrain sử dụng “siêu máy tính” cho các giải pháp ứng dụng AI

VinBrain (thuộc tập đoàn Vingroup) là một trong những công ty tiên phong trong việc sử dụng thế hệ siêu máy tính NVIDIA DGX A100 trong việc phát triển một cách hiệu quả và đột phá các sản phẩm AI. 

Lần đầu tiên ra mắt ứng dụng kết nối dịch vụ công chứng trực tuyến tại Việt Nam

Chỉ với một vài thao thác đơn giản, chúng ta đã có thể kết nối với các tổ chức hành nghề công chứng mà không phải mất quá nhiều thời gian như trước kia.

Nghiên cứu ứng dụng một số loại rau, củ, quả trong điều chế thuốc trị bệnh đái tháo đường

Đề tài “Khảo sát hoạt tính ức chế Enzyme α-Glucosidase của một số rau, củ, quả tại An Giang trong hỗ trợ điều trị bệnh Đái tháo đường” được đánh giá có nhiều tiềm năng khai thác để ứng dụng thực tế.

Ứng dụng công nghệ nano UFB để bảo quản cá ngừ đại dương trên tàu câu tay

Sau quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học của Viện Nghiên cứu Hải sản đã làm chủ hoàn toàn “Hệ thống ứng dụng công nghệ nano UFB bảo quản cá ngừ đại dương trên tàu cầu tay”. Sản phẩm sẽ được thương mại hóa thời gian tới.

Nhiều công nghệ ứng dụng thành công hữu ích cho các công trình xây dựng

Công nghệ Ô ngăn hình mạng Neoweb… đã được ứng dụng thành công, hiệu quả trong các công trình xây dựng.

Công nghệ xử lý nước thải góp phần giải quyết thực trạng ô nhiễm nguồn nước

Nhằm góp phần giải quyết thực trạng ô nhiễm nguồn nước đang ngày một nghiêm trọng tại Việt Nam, nhiều công nghệ xử lý nước thải tiên tiến hiện đã và đang được áp dụng ở nhiều địa phương từ các đơn vị nhận chuyển giao.

Nhìn lại năm 2020, năm của Make in Vietnam

Năm 2020 là một năm đầy sôi động đối với các nhà cung cấp nền tảng số. Tính đến ngày 25/12, đã có 26 sự kiện với tổng số 38 nền tảng số Make in Vietnam được Bộ Thông tin và Truyền thông lựa chọn để giới thiệu.

KH&CN đóng góp trên 30% giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp

Ngành khoa học và công nghệ đã đóng góp trên 30% giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp, 38% trong sản xuất giống cây trồng, vật nuôi.

Nhóm sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM sáng chế thành công phòng chờ ảo cho bệnh nhân

Nhóm sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM đã sáng tạo ứng dụng phòng chờ ảo - QQueue, cung cấp hệ thống xếp hàng trực tuyến, giảm thời gian chờ của bệnh nhân, hạn chế tình trạng tụ tập đông người nơi công cộng.

Đang cập nhật dữ liệu !