Giảm áp lực cho bác sỹ chẩn đoán hình ảnh nhờ trí tuệ nhân tạo

Hội nghị Quản lý bệnh viện châu Á 2019 (HMA 2019) diễn ra tại Hà Nội trong hai ngày 11 và 12/09/2019 quy tụ hàng nghìn chuyên gia trong lĩnh vực dịch vụ chăm sóc sức khỏe đến từ các nước châu Á.

Hội nghị Quản lý bệnh viện châu Á 2019 (HMA 2019) diễn ra tại Hà Nội trong hai ngày 11 và 12/09/2019.

Bên cạnh đó là hàng trăm đơn vị cung cấp thiết bị y tế, dịch vụ chăm sóc sức khỏe tham gia triển lãm bên lề HMA 2019. Tại đây, những công nghệ mới nhất đã được các tập đoàn hàng đầu thế giới giới thiệu đến khách tham dự. Một trong số đó là công nghệ ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Với hơn 500 bằng sáng chế về máy học (machine learning), 125 bằng sáng chế trong lĩnh vực học chuyên sâu (deep learning) và hơn 40 ứng dụng dựa trên trí tuệ nhân tạo để mở đường cho các nhà cung cấp dịch vụ y tế trên toàn thế giới phát triển y học chính xác, nhằm thúc đẩy phòng ngừa và điều trị cá thể hóa với chẩn đoán y khoa chính xác, Tập đoàn Siemens Healthineers (trước đây là Siemens Healthcare) gây ấn tượng với khái niệm mô hình kỹ thuật số cho các cơ quan của cơ thể con người và quy trình hoạt động của chúng và được hỗ trợ bởi AI.

Ông Fabrice Leguet, Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành khu vực Đông Nam Á của Siemens Healthineers cho biết, dựa trên hình ảnh MR (Cộng hưởng từ) và phương pháp đo ECG (Điện tim), mô hình mô phỏng các quá trình sinh lý của một cơ quan quan trọng nhất của bệnh nhân.

Ông Fabrice Leguet (giữa), Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành khu vực Đông Nam Á của Siemens Healthineers đang giới thiệu về những tiến bộ KHCN trong chăm sóc sức khỏe.

Đặc biệt, đội ngũ các nhà khoa học của Siemens Healthineers đã tạo các thuật toán cơ bản dựa trên các bộ dữ liệu lâm sàng mở rộng. Sử dụng các hình ảnh CT lồng ngực, thông qua phần mềm AI RAD Companion Chest CT có thể phân biệt các cấu trúc khác nhau của lồng ngực, làm nổi bật từng cấu trúc, đánh dấu và đo lường các bất thường tiềm ẩn.

Bên cạnh đó, phần mềm Syngo Virtual Cockpit giúp kết nối từ xa đến các phòng máy chụp và hỗ trợ nhân viên tại một địa điểm khác, đặc biệt là khi cần phải kiểm tra chuyên sâu hơn.

“Khi khối lượng và độ phức tạp của dữ liệu ngày càng tăng từ các nguồn và loại hình dữ liệu khác nhau, trí tuệ nhân tạo là chìa khóa để giúp công nghệ y tế trở nên thông minh hơn, dữ liệu hình ảnh và phân tích kết quả phòng xét nghiệm nhanh hơn và thăm khám chính xác hơn” – ông Fabrice Leguet cho hay.

Hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo trong chẩn đoán hình ảnh.

AI giúp việc chăm sóc sức khỏe cá nhân tốt hơn với y học chính xác trong toàn bộ quá trình chăm sóc như: xác định bệnh nhân có nguy cơ cao, tránh các phương pháp điều trị không cần thiết, chẩn đoán chất lượng cao và điều trị đích chính xác hơn.

Tại những bệnh viện hàng đầu của Việt Nam như Bạch Mai, Việt Đức, mỗi ngày có tới 100 ca chụp cộng hưởng từ. Với số lượng ca chụp lớn như vậy, vấn đề các bác sỹ chẩn đoán hình ảnh đang gặp phải là cường độ làm việc rất căng thẳng, việc ứng dụng AI dựa trên Big Data là một phần mềm hỗ trợ các bác sỹ chẩn đoán hình ảnh chính xác nhất.

Đối với những ca chụp CT liên quan đến tai nạn giao thông, nhờ AI các bác sỹ sẽ phát hiện những tổn thương và xác định bệnh nhân cần đến phẫu thuật nào, giúp hỗ trợ xử lý kịp thời. Khi chẩn đoán chính xác nhất, bác sỹ chẩn đoán hình ảnh sẽ đưa ra thông tin chính xác nhất cho bác sỹ lâm sàng.

Hội nghị Quản lý bệnh viện Châu Á lần thứ 18 ( HMA 2019) có sự tham gia của hơn 2.500 đại biểu từ 28 quốc gia gồm các diễn giả, nhà quản lý, lãnh đạo các bệnh viện hàng đầu trong khu vực và các nhà cung cấp giải pháp hỗ trợ y tế tên tuổi trên thế giới.

Phát biểu khai mạc tại Hội nghị, PGS.TS.Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế, Trưởng Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ Trương ương cho biết:  Trong những năm gần đây, Bộ Y tế Việt Nam đã thực hiện chương trình đổi mới Ngành Y tế với mục tiêu hướng tới UHC, trong đó cấu phần chất lượng dịch vụ y tế là vô cùng quan trọng để bảo đảm an toàn cho người bệnh và người dân … Để bảo đảm sức khỏe cho hơn 96 triệu dân, chúng tôi luôn lấy phương châm “lấy người bệnh làm trung tâm”, cung cấp dịch vụ an toàn, chất lượng và đạt sự hài lòng của người bệnh.
Hiền Anh

AIA Việt Nam và Tiki hợp tác xây dựng nền tảng kỹ thuật số độc quyền về bảo hiểm nhân thọ

AIA Việt Nam và Tiki thỏa thuận thiết lập mối quan hệ hợp tác toàn diện độc quyền đầu tiên giữa một doanh nghiệp cung cấp giải pháp bảo hiểm và một nền tảng công nghê hàng đầu Việt Nam.

VinBrain sử dụng “siêu máy tính” cho các giải pháp ứng dụng AI

VinBrain (thuộc tập đoàn Vingroup) là một trong những công ty tiên phong trong việc sử dụng thế hệ siêu máy tính NVIDIA DGX A100 trong việc phát triển một cách hiệu quả và đột phá các sản phẩm AI. 

Lần đầu tiên ra mắt ứng dụng kết nối dịch vụ công chứng trực tuyến tại Việt Nam

Chỉ với một vài thao thác đơn giản, chúng ta đã có thể kết nối với các tổ chức hành nghề công chứng mà không phải mất quá nhiều thời gian như trước kia.

Nghiên cứu ứng dụng một số loại rau, củ, quả trong điều chế thuốc trị bệnh đái tháo đường

Đề tài “Khảo sát hoạt tính ức chế Enzyme α-Glucosidase của một số rau, củ, quả tại An Giang trong hỗ trợ điều trị bệnh Đái tháo đường” được đánh giá có nhiều tiềm năng khai thác để ứng dụng thực tế.

Ứng dụng công nghệ nano UFB để bảo quản cá ngừ đại dương trên tàu câu tay

Sau quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học của Viện Nghiên cứu Hải sản đã làm chủ hoàn toàn “Hệ thống ứng dụng công nghệ nano UFB bảo quản cá ngừ đại dương trên tàu cầu tay”. Sản phẩm sẽ được thương mại hóa thời gian tới.

Nhiều công nghệ ứng dụng thành công hữu ích cho các công trình xây dựng

Công nghệ Ô ngăn hình mạng Neoweb… đã được ứng dụng thành công, hiệu quả trong các công trình xây dựng.

Công nghệ xử lý nước thải góp phần giải quyết thực trạng ô nhiễm nguồn nước

Nhằm góp phần giải quyết thực trạng ô nhiễm nguồn nước đang ngày một nghiêm trọng tại Việt Nam, nhiều công nghệ xử lý nước thải tiên tiến hiện đã và đang được áp dụng ở nhiều địa phương từ các đơn vị nhận chuyển giao.

Nhìn lại năm 2020, năm của Make in Vietnam

Năm 2020 là một năm đầy sôi động đối với các nhà cung cấp nền tảng số. Tính đến ngày 25/12, đã có 26 sự kiện với tổng số 38 nền tảng số Make in Vietnam được Bộ Thông tin và Truyền thông lựa chọn để giới thiệu.

KH&CN đóng góp trên 30% giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp

Ngành khoa học và công nghệ đã đóng góp trên 30% giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp, 38% trong sản xuất giống cây trồng, vật nuôi.

Nhóm sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM sáng chế thành công phòng chờ ảo cho bệnh nhân

Nhóm sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM đã sáng tạo ứng dụng phòng chờ ảo - QQueue, cung cấp hệ thống xếp hàng trực tuyến, giảm thời gian chờ của bệnh nhân, hạn chế tình trạng tụ tập đông người nơi công cộng.

Đang cập nhật dữ liệu !