Giải pháp Hội nghị trực tuyến CoMeet của người Việt có gì đặc biệt?

Ngày 29/5/2020, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức lễ khai trương Giải pháp Hội nghị trực tuyến do Liên minh CoMeet cung cấp. 

Tại sự kiện, đại diện Liên minh CoMeet đã thực hiện kết nối 7 đầu cầu tại các địa điểm trên 2 miền Nam, Bắc, sử dụng Giải pháp hội nghị trực tuyến CoMeet dưới sự chứng kiến của Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thành Hưng.

“Cú hích” đến từ dịch bệnh COVID-19 khiến chuyển đổi số sẽ diễn ra mạnh mẽ, đây cũng là tiền đề để mở ra cơ hội dành cho các doanh nghiệp công nghệ Việt Nam vươn lên, phát triển các dịch vụ, giải pháp trực tuyến nội địa, cạnh tranh với những công cụ nước ngoài.

Nằm trong dòng chảy đó, Liên minh Comeet đã đưa dịch vụ ra thị trường bằng một mô hình hợp tác kinh doanh mới: Từ thế mạnh của từng thành viên, các công ty hợp lực cung cấp giải pháp, dịch vụ Hội nghị trực tuyến trên nền phần mềm nguồn mở, nhờ đó mang lại giải pháp hội nghị trực tuyến toàn diện, riêng tư, tích hợp linh hoạt cho các tổ chức, doanh nghiệp, dùng Internet trong nước, đảm bảo an toàn và bảo mật.

{keywords}
Lễ ra mắt Giải pháp Hội nghị trực tuyến CoMeet tại Bộ TT&TT.

Liên minh CoMeet gồm 6 thành viên: CMC TS, NetNam, iWay, Cyradar, FDS, DQN. Dưới sự bảo trợ của Bộ Thông tin Truyền thông với sự đồng hành của Cục Tin học hóa và CLB Phần mềm Tự do Nguồn mở Việt Nam (VFOSSA), Giải pháp hội nghị trực tuyến CoMeet đã chính thức được Liên minh đưa vào hoạt động, kịp thời đáp ứng nhu cầu sử dụng các công cụ làm việc online trong đợt giãn cách xã hội do ảnh hưởng đại dịch toàn cầu COVID-19.

Các tính năng đáng chú ý của giải pháp bao gồm: tổ chức hội họp trực tuyến, không hạn chế số điểm tham gia, chia sẻ màn hình của tất cả các thành viên theo điều phối của người quản trị, trò chuyện riêng qua tính năng Chat, ghi lại nội dung cuộc họp… Đặc biệt hơn, người dùng có thể yên tâm về tính an toàn, bảo mật nhờ mã hóa dữ liệu và chế độ kiểm soát thành viên tham gia họp. Hiện nay, người dùng có thể dễ dàng sử dụng dịch vụ trên tất cả các nền tảng MS Windows, MAC OS, iOS, Android.

Phát biểu tại Lễ ra mắt Nền tảng Hội nghị trực tuyến Comeet, Thứ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông Nguyễn Thành Hưng cho rằng sau bước đầu thâm nhập thị trường nhờ “cú hích” từ dịch bệnh COVID-19, trong thời gian tới thị trường dịch vụ, giải pháp hội nghị trực tuyến sẽ tăng trưởng mạnh do người dùng đã hình thành thói quen học tập, làm việc mới. Các doanh nghiệp Việt Nam cần nhanh chóng nắm bắt cơ hội, làm chủ thị trường.

Để định hướng phát triển cho thị trường hội nghị truyền hình trực tuyến tại Việt Nam, Bộ Thông tin và Truyền thông xác định 02 xu hướng chủ đạo chính. Một là giải pháp do doanh nghiệp Việt Nam tự xây dựng, phát triển: Nền tảng hội nghị trực tuyến Zavi vừa được Bộ Thông tin và Truyền thông ra mắt ngày 15/5/2020 được phát triển theo hướng này. Hai là giải pháp phát triển sử dụng mã nguồn mở: Giải pháp Hội nghị trực tuyến CoMeet được ra mắt ngày hôm nay là điển hình tiêu biểu.

Liên minh Comeet đã đưa dịch vụ ra thị trường bằng một mô hình hợp tác kinh doanh rất mới: Từ thế mạnh của từng thành viên, các công ty hợp lực cung cấp giải pháp, dịch vụ Hội nghị trực tuyến trên nền phần mềm nguồn mở, nhờ đó mang lại  giải pháp hội nghị trực tuyến toàn diện, riêng tư,tích hợp linh hoạt cho các tổ chức, doanh nghiệp, dùng Internet trong nước, đảm bảo an toàn và bảo mật. Điều này một lần nữa khẳng định, với sự đoàn kết, nhất trí, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ sáng tạo ra càng nhiều dịch vụ, sản phẩm Make in Vietnam đạt chuẩn quốc tế, đóng góp vào sự nghiệp tự chủ công nghệ, giảm phụ thuộc các nền tảng nước ngoài, góp phần thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số quốc gia.

“Bộ Thông tin và Truyền thông hoan nghênh giải pháp Hội nghị trực tuyến CoMeet của Liên minh CoMeet và kêu gọi các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp có nhu cầu hội họp trực tuyến sẽ ưu tiên lựa chon, sử dụng các giải pháp, dịch vụ do doanh nghiệp Việt Nam cung cấp. Sự ủng hộ của khách hàng trong nước sẽ giúp các doanh nghiệp công nghệ số mau chóng chiếm lĩnh thị trường, tạo nền tảng hoàn thiện, củng cố, phát triển sản phẩm, tiến tới vươn ra thị trường quốc tế, nâng cao năng lực của của doanh nghiệp trong nước nói chung, thực hiện khát vọng Vì một Việt Nam hùng cường.” – Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng khẳng định.

Người dùng có thể tìm kiếm thêm thông tin về Liên minh Comeet cũng như các giải pháp tại website chính thức: https://comeet.vn/.

{keywords}
Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng phát biểu tại Lễ ra mắt Giải pháp Hội nghị trực tuyến CoMeet.

Trước đó, ngày 15/05, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức Lễ khai trương nền tảng hội nghị trực tuyến Zavi. Đây là nền tảng hội nghị trực tuyến đầu tiên do chính đội ngũ kỹ sư Việt Nam phát triển và làm chủ công nghệ.

Tại sự kiện, Thứ trưởng TT-TT Nguyễn Thành Hưng đã thực hiện cuộc họp trực tuyến đầu tiên qua Zavi để chỉ đạo công việc từ xa đến các Sở TT-TT Hà Giang và Sở TT-TT Quảng Ninh về tình hình triển khai ứng dụng Bluezone tại các tỉnh.

Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng nhận định: “Zavi là nền tảng hội nghị trực tuyến đầu tiên do chính đội ngũ kỹ sư Việt Nam phát triển và làm chủ công nghệ, sẵn sàng cung cấp rộng rãi cho các cơ quan, tổ chức và người dân sử dụng”.

Nền tảng Zavi được hoàn thành chỉ trong thời gian ngắn giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19 cho thấy khát vọng lớn lao của các kỹ sư Việt Nam mong muốn làm ra các sản phẩm tiệm cận đẳng cấp quốc tế. Đồng thời, cũng thể hiện mong muốn mạnh mẽ của Chính phủ và Bộ TT-TT trong việc thúc đẩy phát triển ngành CNTT, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng cho biết, cách đây vài tiếng đồng hồ, mạng xã hội lớn nhất thế giới Facebook vừa công bố nền tảng video conference có tên gọi Facebook Messenger Room. Nền tảng này cho phép người dùng tạo ra những phòng họp lên đến 50 người, cung cấp các tính năng dành cho khối doanh nghiệp, tổ chức, cạnh tranh trực tiếp với các giải pháp hội nghị trực tuyến nổi trội khác trong thời gian qua như Zoom, Webex, Microsoft Teams…

Thứ trưởng khẳng định, việc ra mắt nền tảng hội nghị trực tuyến Zavi chứng tỏ chúng ta có tiềm năng để cạnh tranh với các doanh nghiệp lớn trên thế giới, thể hiện tầm nhìn, năng lực sáng tạo của doanh nghiệp Việt Nam.

Zavi có tính bảo mật cao, dùng băng thông trong nước. Hiện Zavi có thể hỗ trợ cuộc họp lên đến 100 người trong thời gian liên tục 24 tiếng với thao tác đơn giản, dễ sử dụng với người Việt. Phiên bản gần nhất đã có các tính năng cơ bản của một hệ thống Video conferencing và vẫn đang liên tục được nâng cấp, hoàn thiện và phát triển.

Trong thời gian tới, bên cạnh việc nâng cấp, hoàn thiện và cung cấp trên các nền tảng khác như: Android, MAC OS và các trình duyệt, Zavi dự kiến cung cấp dịch vụ giải pháp hội nghị trực tuyến dùng riêng trên hạ tầng cloud cho các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp có nhu cầu. Ngoài ra, Zavi cũng đang được nghiên cứu phát triển để có thể sử dụng chuyên biệt cho các cơ quan nhà nước.

Sự ra đời của Zavi giúp người dân có thêm công cụ hỗ trợ cuộc sống trong giai đoạn bình thường mới khi giao tiếp xã hội, hạn chế tập trung đông người sẽ được duy trì để phòng ngừa các đại dịch lớn của nhân loại. Sự ra đời của Zavi cũng là minh chứng cho thấy nỗ lực và sự tiến bộ nhanh chóng của đội ngũ nhân lực CNTT Việt Nam, không thua kém nhân lực chất lượng cao ở các nước công nghệ phát triển. Chỉ trong vòng ba tuần, đội ngũ kỹ sư của Zavi đã có thể phát triển và làm chủ công nghệ hội nghị trực tuyến có độ khó rất cao.

Điều này không chỉ đến từ nỗ lực của các kỹ sư Việt Nam với khát vọng làm ra các sản phẩm đẳng cấp quốc tế mà còn đến từ các quyết sách thúc đẩy sự phát triển ngành của Chính phủ, Bộ TT-TT. Các chính sách đã góp phần hình thành nên nguồn nhân lực công nghệ thông tin Việt Nam có trình độ tương đương với thế giới.

 Nguyễn Tuân 

AIA Việt Nam và Tiki hợp tác xây dựng nền tảng kỹ thuật số độc quyền về bảo hiểm nhân thọ

AIA Việt Nam và Tiki thỏa thuận thiết lập mối quan hệ hợp tác toàn diện độc quyền đầu tiên giữa một doanh nghiệp cung cấp giải pháp bảo hiểm và một nền tảng công nghê hàng đầu Việt Nam.

VinBrain sử dụng “siêu máy tính” cho các giải pháp ứng dụng AI

VinBrain (thuộc tập đoàn Vingroup) là một trong những công ty tiên phong trong việc sử dụng thế hệ siêu máy tính NVIDIA DGX A100 trong việc phát triển một cách hiệu quả và đột phá các sản phẩm AI. 

Lần đầu tiên ra mắt ứng dụng kết nối dịch vụ công chứng trực tuyến tại Việt Nam

Chỉ với một vài thao thác đơn giản, chúng ta đã có thể kết nối với các tổ chức hành nghề công chứng mà không phải mất quá nhiều thời gian như trước kia.

Nghiên cứu ứng dụng một số loại rau, củ, quả trong điều chế thuốc trị bệnh đái tháo đường

Đề tài “Khảo sát hoạt tính ức chế Enzyme α-Glucosidase của một số rau, củ, quả tại An Giang trong hỗ trợ điều trị bệnh Đái tháo đường” được đánh giá có nhiều tiềm năng khai thác để ứng dụng thực tế.

Ứng dụng công nghệ nano UFB để bảo quản cá ngừ đại dương trên tàu câu tay

Sau quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học của Viện Nghiên cứu Hải sản đã làm chủ hoàn toàn “Hệ thống ứng dụng công nghệ nano UFB bảo quản cá ngừ đại dương trên tàu cầu tay”. Sản phẩm sẽ được thương mại hóa thời gian tới.

Nhiều công nghệ ứng dụng thành công hữu ích cho các công trình xây dựng

Công nghệ Ô ngăn hình mạng Neoweb… đã được ứng dụng thành công, hiệu quả trong các công trình xây dựng.

Công nghệ xử lý nước thải góp phần giải quyết thực trạng ô nhiễm nguồn nước

Nhằm góp phần giải quyết thực trạng ô nhiễm nguồn nước đang ngày một nghiêm trọng tại Việt Nam, nhiều công nghệ xử lý nước thải tiên tiến hiện đã và đang được áp dụng ở nhiều địa phương từ các đơn vị nhận chuyển giao.

Nhìn lại năm 2020, năm của Make in Vietnam

Năm 2020 là một năm đầy sôi động đối với các nhà cung cấp nền tảng số. Tính đến ngày 25/12, đã có 26 sự kiện với tổng số 38 nền tảng số Make in Vietnam được Bộ Thông tin và Truyền thông lựa chọn để giới thiệu.

KH&CN đóng góp trên 30% giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp

Ngành khoa học và công nghệ đã đóng góp trên 30% giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp, 38% trong sản xuất giống cây trồng, vật nuôi.

Nhóm sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM sáng chế thành công phòng chờ ảo cho bệnh nhân

Nhóm sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM đã sáng tạo ứng dụng phòng chờ ảo - QQueue, cung cấp hệ thống xếp hàng trực tuyến, giảm thời gian chờ của bệnh nhân, hạn chế tình trạng tụ tập đông người nơi công cộng.

Đang cập nhật dữ liệu !