Doanh nghiệp CNTT Việt xây dựng ứng dụng nông nghiệp thông minh cho tăng trưởng bền vững

Nhiều sản phẩm và giải pháp được giới thiệu tại Hội nghị như: nhà thông minh của BKAV, VNPT, Mobifone, được kết nối với internet để chủ nhân có thể điều khiển từ xa qua mạng internet giao thông thông minh của Viettel, VNPT, Mobifone...

Tại Hội nghị Sản phẩm và dịch vụ CNTT thương hiệu Việt với chủ đề “Phát triển doanh nghiệp công nghệ trong lĩnh vực nông nghiệp tại Việt Nam” được Bộ TT&TT phối hợp với Bộ NN&PTNT, Bộ Công thương và UBND tỉnh Lâm Đồng tổ chức nhằm thúc đẩy, phát triển những giải pháp công nghệ ứng dụng hiệu quả, nâng cao năng suất lao động, giải quyết được các bài toán đặc thù trong lĩnh vực nông nghệp, nông thôn thôn.

{keywords}
Doanh nghiệp CNTT Việt xây dựng ứng dụng nông nghiệp thông minh 

Vai trò của các doanh nghiệp công nghệ tại Việt Nam là hết sức quan trọng. Doanh nghiệp công nghệ Việt Nam dùng công nghệ của nhân loại để giải quyết vấn đề Việt Nam; nâng cao chất lượng tăng trưởng, đưa nền kinh tế lên bậc thang cao hơn trong chuỗi giá trị. 

Các doanh nghiệp Việt đã cho ra đời nhiều sản phẩm và giải pháp như: nhà thông minh của BKAV, VNPT, Mobifone,…(các thiết bị trong ngôi nhà như ti vi, máy điều hòa, nồi cơm điện... được kết nối với internet để chủ nhân có thể điều khiển từ xa qua mạng internet) giao thông thông minh của Viettel, VNPT, Mobifone (mọi thiết bị trên đường như đèn giao thông, đèn đường đều có cảm biến để điều khiển tự động từ xa qua kết nối internet theo lưu lượng và mật độ giao thông),…

Đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp có rất nhiều sản phẩm, giải pháp hữu ích như giải pháp nền tảng IoT hỗ trợ doanh nghiệp quản lý môi trường, vận hành và giám sát quá trình nuôi, trồng, không chỉ người sản xuất mà người tiêu dùng cũng có thể theo dõi, kiểm soát theo thời gian thực qua mạng Internet và thiết bị di động, quá trình phát triển cây trồng, vật nuôi. Những sản phẩm, giải pháp này không chỉ nâng cao sản lượng, chất lượng sản phẩm nông nghiệp mà còn cho phép nông nghiệp phát triển bền vững, hướng tới mục tiêu tăng trưởng xanh, tăng trưởng bao trùm.

Với giá trị đóng góp 8,7% vào GDP quốc gia năm 2018 và có tới 48% dân số làm việc, kinh tế nông nghiệp đang là nền tảng hỗ trợ cho các lĩnh vực khác của nền kinh tế, đồng thời nông nghiệp cũng là thế mạnh phát triển của nhiều địa phương trên cả nước. Việc khuyến khích, thúc đẩy doanh nghiệp đầu tư ứng dụng các giải pháp công nghệ tiên tiến vào hoạt động sản xuất nông nghiệp đã được triển khai nhằm phát triển nền nông nghiệp hiện đại, bền vững, phấn đấu để nước ra trở thành một trong 15 nước có nền nông nghiệp phát triển nhất vào năm 2030 (Nghị quyết số 53/NQ-CP năm 2019 về giải pháp khuyến khích, thúc đẩy doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp hiệu quả, an toàn và bền vững).

Nhấn mạnh vai trò của ứng dụng CNTT với các giải pháp IoT cho nông nghiệp thông minh, lãnh đạo nhiều địa phương cũng kiến nghị cần có chính sách khuyến khích các đơn vị, doanh nghiệp nghiên cứu đầu tư phát triển cả sản phẩm phần mềm và phần cứng để có thể chiếm được nhiều thị phần hơn trong hệ sinh thái.

Yêu cầu đặt ra đối với các sản phẩm, dịch vụ ứng dụng công nghệ số cho nông nghiệp Việt Nam phải phù hợp với các bài toán nông nghiệp của Việt Nam, nhu cầu thực tế của người nông dân Việt Nam, áp dụng điều kiện canh tác  nuôi trồng của từng vùng miền, con giống cây trồng, đặc sản nông nghiệp của Việt Nam,… Yêu cầu người Việt Nam làm chủ công nghệ của sản phẩm cũng được đặt ra để không phụ thuộc vào tiêu dùng sản phẩm công nghệ nước ngoài, làm giàu cho nước ngoài, một dạng thuộc địa kiểu mới.

Các doanh nghiệp công nghệ xác định đưa công nghệ vào nông nghiệp là trách nhiệm với đất nước. Ý thức trách nhiệm to lớn đó, VNPT là tập đoàn tiên phong trong việc đầu tư tập trung vào nghiên cứu các giải pháp nông nghiệp thông minh. Chính yếu tố công nghệ sẽ thúc đẩy năng suất và hiệu quả của các sản phẩm nông nghiệp.

Mục tiêu của VNPT chính là làm sao thay đổi ngành nông nghiệp Việt Nam và hỗ trợ cho người nông dân có được cuộc sống tốt hơn, làm sao người dân Việt Nam được dùng các sản phẩm sạch để đảm bảo sức khỏe và giống nòi.

Đồng hành cùng sự chuyển mình và phát triển của ngành Nông nghiệp Việt Nam, VNPT đã cung cấp hàng loạt các giải pháp, dịch vụ hỗ trợ ngành nông nghiệp một cách toàn trình từ khâu quản lý sản xuất như giám sát thời tiết, thổ nhưỡng, dịch bệnh, tiêm chủng, tưới tiêu…. đến khâu tiêu thụ, truy xuất nguồn gốc hàng hóa… thúc đẩy liên kết 4 nhà (nhà nông, nhà nước, nhà khoa học và nhà DN) nhằm tiến đến một ngành nông nghiệp an toàn thực phẩm, hiệu quả và bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu và hội nhập quốc tế.

PV

AIA Việt Nam và Tiki hợp tác xây dựng nền tảng kỹ thuật số độc quyền về bảo hiểm nhân thọ

AIA Việt Nam và Tiki thỏa thuận thiết lập mối quan hệ hợp tác toàn diện độc quyền đầu tiên giữa một doanh nghiệp cung cấp giải pháp bảo hiểm và một nền tảng công nghê hàng đầu Việt Nam.

VinBrain sử dụng “siêu máy tính” cho các giải pháp ứng dụng AI

VinBrain (thuộc tập đoàn Vingroup) là một trong những công ty tiên phong trong việc sử dụng thế hệ siêu máy tính NVIDIA DGX A100 trong việc phát triển một cách hiệu quả và đột phá các sản phẩm AI. 

Lần đầu tiên ra mắt ứng dụng kết nối dịch vụ công chứng trực tuyến tại Việt Nam

Chỉ với một vài thao thác đơn giản, chúng ta đã có thể kết nối với các tổ chức hành nghề công chứng mà không phải mất quá nhiều thời gian như trước kia.

Nghiên cứu ứng dụng một số loại rau, củ, quả trong điều chế thuốc trị bệnh đái tháo đường

Đề tài “Khảo sát hoạt tính ức chế Enzyme α-Glucosidase của một số rau, củ, quả tại An Giang trong hỗ trợ điều trị bệnh Đái tháo đường” được đánh giá có nhiều tiềm năng khai thác để ứng dụng thực tế.

Ứng dụng công nghệ nano UFB để bảo quản cá ngừ đại dương trên tàu câu tay

Sau quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học của Viện Nghiên cứu Hải sản đã làm chủ hoàn toàn “Hệ thống ứng dụng công nghệ nano UFB bảo quản cá ngừ đại dương trên tàu cầu tay”. Sản phẩm sẽ được thương mại hóa thời gian tới.

Nhiều công nghệ ứng dụng thành công hữu ích cho các công trình xây dựng

Công nghệ Ô ngăn hình mạng Neoweb… đã được ứng dụng thành công, hiệu quả trong các công trình xây dựng.

Công nghệ xử lý nước thải góp phần giải quyết thực trạng ô nhiễm nguồn nước

Nhằm góp phần giải quyết thực trạng ô nhiễm nguồn nước đang ngày một nghiêm trọng tại Việt Nam, nhiều công nghệ xử lý nước thải tiên tiến hiện đã và đang được áp dụng ở nhiều địa phương từ các đơn vị nhận chuyển giao.

Nhìn lại năm 2020, năm của Make in Vietnam

Năm 2020 là một năm đầy sôi động đối với các nhà cung cấp nền tảng số. Tính đến ngày 25/12, đã có 26 sự kiện với tổng số 38 nền tảng số Make in Vietnam được Bộ Thông tin và Truyền thông lựa chọn để giới thiệu.

KH&CN đóng góp trên 30% giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp

Ngành khoa học và công nghệ đã đóng góp trên 30% giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp, 38% trong sản xuất giống cây trồng, vật nuôi.

Nhóm sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM sáng chế thành công phòng chờ ảo cho bệnh nhân

Nhóm sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM đã sáng tạo ứng dụng phòng chờ ảo - QQueue, cung cấp hệ thống xếp hàng trực tuyến, giảm thời gian chờ của bệnh nhân, hạn chế tình trạng tụ tập đông người nơi công cộng.

Đang cập nhật dữ liệu !