Đoàn Việt Nam tham dự Đại hội đồng WIPO 2019 tại Thụy Sỹ

Kỳ họp lần thứ 59 của Đại hội đồng các quốc gia thành viên của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) đã khai mạc ngày 30/9/2019 tại Geneva, Thụy Sĩ. Hội nghị thu hút sự tham gia của hơn một nghìn đại biểu từ 191 quốc gia thành viên.

Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh thay mặt ASEAN và Việt Nam phát biểu tại phiên khai mạc của Đại hội đồng WIPO lần thứ 59.

Đoàn công tác Việt Nam gồm 10 đại biểu do Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh dẫn đầu.

Kỳ họp lần này sẽ thông qua các báo cáo của các Ủy ban, Hội đồng của WIPO, và rà soát báo cáo của WIPO về các hoạt động của Tổ chức từ kỳ họp Đại hội đồng lần trước.

Một số nội dung chính dự kiến sẽ thu hút được sự quan tâm của các Thành viên bao gồm: (i) vấn đề mở rộng số lượng Thành viên của Ủy ban PBC; (ii) vấn đề triệu tập Hội nghị Ngoại giao để thông qua DLT và (iii) vấn đề mở các văn phòng đại diện của WIPO trong năm tài khóa 2018-2019.

Tổng Giám đốc WIPO, ông Francis Gurry nhấn mạnh, sở hữu trí tuệ ngày càng trở nên quan trọng trong các lĩnh vực kinh tế và xã hội, sự thay đổi của cuộc cách mạng công nghệ đang làm thay đổi đến nội hàm tài sản vô hình, mở ra cơ hội, đồng thời cũng đặt ra nhiều thách thức cho hệ thống sở hữu trí tuệ truyền thống và cả WIPO do số lượng đơn đăng ký về sở hữu trí tuệ ngày càng tăng mạnh.

Để vượt qua những thách thức này, nhà lãnh đạo WIPO kêu gọi tăng cường chia sẻ kiến thức về cách thức các công nghệ tiên tiến có thể hỗ trợ hệ thống sở hữu trí tuệ, như trí tuệ nhân tạo (AI) chính là phao cứu sinh cho vấn đề này.

Thay mặt ASEAN, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh đã phát biểu tại phiên khai mạc của Đại hội đồng WIPO. Trong bài phát biểu Bộ trưởng nhấn mạnh rằng trong xu thế tình trạng nền kinh tế toàn cầu đang chững lại và xu thế bảo hộ mậu dịch đang gia tăng, nền kinh tế ASEAN vẫn thể hiện xu thế tăng trưởng năng động, dự kiến ở mức 4,9% trong năm 2019; thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài tăng 5,3% trong năm 2018, đạt mức 154,7 tỷ USD.

Toàn cảnh Lễ khai mạc Đại hội đồng WIPO lần thứ 59.

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh cho rằng các nền kinh tế hiện nay đang dựa vào các tài sản vô hình, trong đó một số ngành như công nghệ tài chính, chế tạo và kết cấu hạ tầng đang tận dụng các thành quả của cuộc cách mạng khoa học công nghệ 4.0 như trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn nhằm thay đổi mô thức kinh doanh.

Trong bối cảnh đó, ASEAN đang đẩy mạnh triển khai các sáng kiến về đổi mới sáng tạo để bắt nhịp với cuộc cách mạng này. Để hỗ trợ đổi mới sáng tạo, ASEAN đang triển khai Kế hoạch hành động về Sở hữu trí tuệ giai đoạn 2016-2025 và đạt được một số kết quả đáng ghi nhận.

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh cũng nhấn mạnh vai trò của khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đối với việc chuyển đổi mô hình tăng trưởng và thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình đối với các quốc gia đang phát triển, trong đó có Việt Nam.

Nhận thức được vai trò quan trọng của đổi mới sáng tạo, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách, biện pháp nhằm nâng cao Chỉ số đổi mới sáng tạo (GII) của Việt Nam.

Kết quả là, chỉ số GII của Việt Nam liên tục tăng trong những năm vừa qua, trong đó năm 2018, chỉ số GII của Việt Nam tăng 3 bậc lên vị trí 42, đứng đầu trong các quốc gia có thu nhập trung bình thấp.

Hệ thống sở hữu trí tuệ của Việt Nam cũng đạt được một số kết quả quan trọng trong năm vừa qua, đặc biệt ngày 22/8 vừa qua Thủ tướng đã ban hành Quyết định phê duyệt Chiến lược sở hữu trí tuệ quốc gia đến năm 2030. Trước đó, Quốc hội cũng đã thông qua Luật sửa đổi Luật Kinh doanh bảo hiểm và Luật Sở hữu trí tuệ vào tháng 6/2019.

Tối cùng ngày sẽ diễn ra Lễ ký kết Thỏa thuận hợp tác về GII và Thỏa thuận hợp tác về Môi trường sở hữu trí tuệ kiến tạogiữa giữa Học viện Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo và Cục Sở hữu trí tuệ với WIPO.

Cuộc họp Đại hội đồng WIPO 2019 dự kiến sẽ kết thúc vào ngày 9/10/2019.

Nguyễn Tuân

AIA Việt Nam và Tiki hợp tác xây dựng nền tảng kỹ thuật số độc quyền về bảo hiểm nhân thọ

AIA Việt Nam và Tiki thỏa thuận thiết lập mối quan hệ hợp tác toàn diện độc quyền đầu tiên giữa một doanh nghiệp cung cấp giải pháp bảo hiểm và một nền tảng công nghê hàng đầu Việt Nam.

VinBrain sử dụng “siêu máy tính” cho các giải pháp ứng dụng AI

VinBrain (thuộc tập đoàn Vingroup) là một trong những công ty tiên phong trong việc sử dụng thế hệ siêu máy tính NVIDIA DGX A100 trong việc phát triển một cách hiệu quả và đột phá các sản phẩm AI. 

Lần đầu tiên ra mắt ứng dụng kết nối dịch vụ công chứng trực tuyến tại Việt Nam

Chỉ với một vài thao thác đơn giản, chúng ta đã có thể kết nối với các tổ chức hành nghề công chứng mà không phải mất quá nhiều thời gian như trước kia.

Nghiên cứu ứng dụng một số loại rau, củ, quả trong điều chế thuốc trị bệnh đái tháo đường

Đề tài “Khảo sát hoạt tính ức chế Enzyme α-Glucosidase của một số rau, củ, quả tại An Giang trong hỗ trợ điều trị bệnh Đái tháo đường” được đánh giá có nhiều tiềm năng khai thác để ứng dụng thực tế.

Ứng dụng công nghệ nano UFB để bảo quản cá ngừ đại dương trên tàu câu tay

Sau quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học của Viện Nghiên cứu Hải sản đã làm chủ hoàn toàn “Hệ thống ứng dụng công nghệ nano UFB bảo quản cá ngừ đại dương trên tàu cầu tay”. Sản phẩm sẽ được thương mại hóa thời gian tới.

Nhiều công nghệ ứng dụng thành công hữu ích cho các công trình xây dựng

Công nghệ Ô ngăn hình mạng Neoweb… đã được ứng dụng thành công, hiệu quả trong các công trình xây dựng.

Công nghệ xử lý nước thải góp phần giải quyết thực trạng ô nhiễm nguồn nước

Nhằm góp phần giải quyết thực trạng ô nhiễm nguồn nước đang ngày một nghiêm trọng tại Việt Nam, nhiều công nghệ xử lý nước thải tiên tiến hiện đã và đang được áp dụng ở nhiều địa phương từ các đơn vị nhận chuyển giao.

Nhìn lại năm 2020, năm của Make in Vietnam

Năm 2020 là một năm đầy sôi động đối với các nhà cung cấp nền tảng số. Tính đến ngày 25/12, đã có 26 sự kiện với tổng số 38 nền tảng số Make in Vietnam được Bộ Thông tin và Truyền thông lựa chọn để giới thiệu.

KH&CN đóng góp trên 30% giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp

Ngành khoa học và công nghệ đã đóng góp trên 30% giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp, 38% trong sản xuất giống cây trồng, vật nuôi.

Nhóm sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM sáng chế thành công phòng chờ ảo cho bệnh nhân

Nhóm sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM đã sáng tạo ứng dụng phòng chờ ảo - QQueue, cung cấp hệ thống xếp hàng trực tuyến, giảm thời gian chờ của bệnh nhân, hạn chế tình trạng tụ tập đông người nơi công cộng.

Đang cập nhật dữ liệu !