Đẩy mạnh nghiên cứu, chuyển giao công nghệ để phát triển cơ khí chế tạo

Từ chỗ chỉ tập trung sản xuất linh kiện cơ khí ô tô, THACO đã phát triển cơ khí trở thành ngành nghề sản xuất kinh doanh chính, cùng với các ngành nghề khác bổ trợ lẫn nhau, tạo ra giá trị cộng hưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh.

Trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, cơ khí luôn được định hướng giữ vai trò chủ đạo và là ngành công nghiệp nền tảng, có ý nghĩa chiến lược đối với sự phát triển nhanh, bền vững, nâng cao tính độc lập, tự chủ.

Tổng giám đốc THACO ông Phạm Văn Tài cho biết, mở rộng sản xuất cơ khí là chiến lược phù hợp với chính sách phát triển công nghiệp hỗ trợ của Chính phủ.

Đối với THACO, việc phát triển công nghiệp hỗ trợ trên nền tảng cơ khí chế tạo là mục tiêu chiến lược nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh; tăng thu hút đầu tư trực tiếp từ nước ngoài; đẩy mạnh việc nghiên cứu, chuyển giao công nghệ; tạo tiền đề để phát triển các lĩnh vực kinh tế khác; qua đó, thực hiện chiến lược nội địa hóa, tham gia sâu và có hiệu quả vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Từ năm 2018, THACO đã đề ra tầm nhìn là trở thành Tập đoàn công nghiệp đa ngành hàng đầu khu vực ASEAN, góp phần phát triển kinh tế đất nước với 5 lĩnh vực cũng là các ngành kinh tế chiến lược của Việt Nam, đó là: Ô tô và Cơ khí; Nông - Lâm nghiệp; Đầu tư hạ tầng giao thông, khu công nghiệp và đô thị; Thương mại; Logistics.

 

Việc mở rộng sản xuất kinh doanh sang các ngành nghề mới như nông nghiệp, xây dựng đòi hỏi phải có sự hỗ trợ của lĩnh vực cơ khí chế tạo để sản xuất các thiết bị canh tác, bộ nông cụ, thiết bị chế biến, phương tiện vận chuyển chuyên dụng cho nông nghiệp hay sản xuất nhà thép tiền chế, cấu kiện cơ khí trong xây dựng. 

Mặt khác, thực tế thị trường hiện nay cho thấy ngành cơ khí Việt Nam trong những năm qua mặc dù có những bước phát triển nhất định nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu thị trường. Hiện nay, nhu cầu về sản phẩm cơ khí, nhất là nhóm sản phẩm phục vụ sản xuất nông nghiệp là rất lớn, đặc biệt là các máy nông cụ như máy gặt, máy cày, máy bừa, máy chế biến nông sản, máy sấy, nghiền,...

Việc phát triển thêm các lĩnh vực cơ khí sẽ đáp ứng nhu cầu cấp thiết của thị trường, đa dạng hóa các chủng loại sản phẩm theo yêu cầu riêng biệt của khách hàng. Đầu tư vào phát triển cơ khí, THACO đã tận dụng hạ tầng công nghệ sẵn có về cơ khí ô tô để tạo ra các sản phẩm cơ khí liên quan, từ đó từng bước hoàn thiện chuỗi giá trị từ nghiên cứu, phát triển sản phẩm đến sản xuất, phân phối và cung ứng.

Sau 16 năm đầu tư tại Chu Lai, THACO đã hình thành Tổ hợp sản xuất và gia công cơ khí phục vụ sản xuất ô tô và linh kiện phụ tùng, đồng thời thực hiện gia công cho các khách hàng như: Doosan Vina, General Electric (GE), Makitech (Nhật Bản), Agata, Three Stars và các công ty đến đầu tư tại miền Trung.

Tổng giá trị THACO gia công cho các doanh nghiệp này trong năm 2018 đạt gần 400 tỷ đồng. Với định hướng phát triển triển Tổ hợp Cơ khí trở thành Trung tâm Cơ khí miền Trung Thời gian tới, Tổ hợp Cơ khí tiếp tục khảo sát nhu cầu của khách hàng, doanh nghiệp cơ khí tại miền Trung để đầu tư thiết bị, công nghệ phù hợp, đáp ứng đa dạng sản phẩm của khách hàng theo đúng tiêu chuẩn thiết kế với chất lượng cao và giá thành hợp lý nhất. 

 
 

THACO đã mở rộng sản xuất từ cơ khí cho ô tô sang cơ khí phục vụ các lĩnh vực khác gồm: cơ khí nông lâm nghiệp, cơ khí xây dựng và cơ khí thiết bị công nghiệp với hàng loạt sản phẩm mới như: máy nông nghiệp; bộ thiết bị nông cụ (thiết bị làm đất, trồng, chăm sóc, thu hoạch); thiết bị chuyên dụng (thiết bị vận chuyển trên nông trường, thiết bị nhổ cây);

Dịch vụ cơ giới nông nghiệp và vận chuyển; dịch vụ bảo trì, sửa chữa thiết bị sản xuất; nhà thép tiền chế, cấu kiện cơ khí trong xây dựng và các công trình giao thông, hệ thống MEP (hệ thống thông gió và điều hòa không khí, hệ thống điện, cấp thoát nước, thiết bị vệ sinh); các thiết bị công nghiệp (đồ gá, băng chuyền, xe tự hành…); gia công cơ khí; dịch vụ tháo kiện; đóng gói; tái chế phế liệu.

Để thực hiện chiến lược mở rộng sản xuất cơ khí, bên cạnh các nhà máy, công ty hiện hữu là Tổ hợp Cơ khí, Nhà máy Gia công thép, Nhà máy sản xuất Khuôn, Công ty Cơ điện, Công ty Máy nông nghiệp, THACO thành lập mới các công ty: Cơ khí nông - lâm nghiệp, Thiết bị công nghiệp thông qua hình thức liên doanh, liên kết với các đối tác có kinh nghiệm, năng lực để hợp tác sản xuất kinh doanh, nhận chuyển giao công nghệ, mua các sáng chế của nông dân và các tổ chức, doanh nghiệp để phát triển sản phẩm.

Đặc biệt về cơ khí nông - lâm nghiệp, THACO đã có cách làm khác biệt hướng đến việc tạo ra những giá trị mới cho nông nghiệp thông qua phương thức quản lý công nghiệp. Mục tiêu đặt ra là từng bước làm chủ công nghệ, tạo ra các sản phẩm có chất lượng, phù hợp với địa hình và điều kiện canh tác từng vùng miền.

Hiện nay, THACO đang cung cấp các giải pháp về cơ giới hóa nông nghiệp cho các nông trường của tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai tại Lào và Campuchia. Đồng thời, mở rộng hợp tác với các đối tác để sản xuất kinh doanh máy và thiết bị nông nghiệp; nghiên cứu và phát triển đa dạng các sản phẩm máy và thiết bị phục vụ các khâu canh tác, chăm sóc, thu hoạch lúa, cây ăn trái, cao su và cung cấp các dịch vụ cơ giới khác.

Để phát triển cơ khí phục vụ các ngành nghề mới, hoạt động nghiên cứu, phát triển sản phẩm được chú trọng với việc thành lập Trung tâm thử nghiệm; Trung tâm Thiết kế kỹ thuật và dây chuyền công nghệ sản xuất tại Chu Lai. Đồng thời, THACO tuyển dụng chuyên gia trong và ngoài nước, kỹ sư có năng lực và kinh nghiệm về cơ khí để nâng cao năng lực thiết kế;

Đưa kỹ sư qua các nông trường tại Campuchia và Lào để trực tiếp nghiên cứu các giải pháp cơ giới hóa đồng bộ cho cây ăn trái và cây công nghiệp; liên kết với các đối tác có kinh nghiệm về thiết kế hệ thống điều khiển để chuyển giao công nghệ; hoàn thiện các giải pháp thiết bị công nghiệp cho ô tô để triển khai cho các ngành nghề khác như chế biến nông lâm sản và thương mại dịch vụ. 

Theo chiến lược phát triển ngành cơ khí Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035, trọng tâm phát triển là cơ khí phục vụ sản xuất nông nghiệp, ô tô, thiết bị công nghiệp, thiết bị điện và công nghiệp hỗ trợ.

PV

AIA Việt Nam và Tiki hợp tác xây dựng nền tảng kỹ thuật số độc quyền về bảo hiểm nhân thọ

AIA Việt Nam và Tiki thỏa thuận thiết lập mối quan hệ hợp tác toàn diện độc quyền đầu tiên giữa một doanh nghiệp cung cấp giải pháp bảo hiểm và một nền tảng công nghê hàng đầu Việt Nam.

VinBrain sử dụng “siêu máy tính” cho các giải pháp ứng dụng AI

VinBrain (thuộc tập đoàn Vingroup) là một trong những công ty tiên phong trong việc sử dụng thế hệ siêu máy tính NVIDIA DGX A100 trong việc phát triển một cách hiệu quả và đột phá các sản phẩm AI. 

Lần đầu tiên ra mắt ứng dụng kết nối dịch vụ công chứng trực tuyến tại Việt Nam

Chỉ với một vài thao thác đơn giản, chúng ta đã có thể kết nối với các tổ chức hành nghề công chứng mà không phải mất quá nhiều thời gian như trước kia.

Nghiên cứu ứng dụng một số loại rau, củ, quả trong điều chế thuốc trị bệnh đái tháo đường

Đề tài “Khảo sát hoạt tính ức chế Enzyme α-Glucosidase của một số rau, củ, quả tại An Giang trong hỗ trợ điều trị bệnh Đái tháo đường” được đánh giá có nhiều tiềm năng khai thác để ứng dụng thực tế.

Ứng dụng công nghệ nano UFB để bảo quản cá ngừ đại dương trên tàu câu tay

Sau quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học của Viện Nghiên cứu Hải sản đã làm chủ hoàn toàn “Hệ thống ứng dụng công nghệ nano UFB bảo quản cá ngừ đại dương trên tàu cầu tay”. Sản phẩm sẽ được thương mại hóa thời gian tới.

Nhiều công nghệ ứng dụng thành công hữu ích cho các công trình xây dựng

Công nghệ Ô ngăn hình mạng Neoweb… đã được ứng dụng thành công, hiệu quả trong các công trình xây dựng.

Công nghệ xử lý nước thải góp phần giải quyết thực trạng ô nhiễm nguồn nước

Nhằm góp phần giải quyết thực trạng ô nhiễm nguồn nước đang ngày một nghiêm trọng tại Việt Nam, nhiều công nghệ xử lý nước thải tiên tiến hiện đã và đang được áp dụng ở nhiều địa phương từ các đơn vị nhận chuyển giao.

Nhìn lại năm 2020, năm của Make in Vietnam

Năm 2020 là một năm đầy sôi động đối với các nhà cung cấp nền tảng số. Tính đến ngày 25/12, đã có 26 sự kiện với tổng số 38 nền tảng số Make in Vietnam được Bộ Thông tin và Truyền thông lựa chọn để giới thiệu.

KH&CN đóng góp trên 30% giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp

Ngành khoa học và công nghệ đã đóng góp trên 30% giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp, 38% trong sản xuất giống cây trồng, vật nuôi.

Nhóm sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM sáng chế thành công phòng chờ ảo cho bệnh nhân

Nhóm sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM đã sáng tạo ứng dụng phòng chờ ảo - QQueue, cung cấp hệ thống xếp hàng trực tuyến, giảm thời gian chờ của bệnh nhân, hạn chế tình trạng tụ tập đông người nơi công cộng.

Đang cập nhật dữ liệu !