Đắk Lắk: Chàng trai chế tạo máy trồng nghệ vì thương cha mẹ

Thương cha mẹ già yếu vẫn phải lăn lộn giữa đồng, thương bà con nông dân một nắng hai sương trồng cây nghệ trên đồng, Hảo đã bỏ phố về quê, chế tạo ra chiếc máy trồng nông sản, dễ dàng áp dụng vào thực tế.

Rời bỏ phố thị

Năm 2012, anh Trần Văn Hảo (30 tuổi, thôn Phước Hòa 4, xã Ea Kuăng, huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk) tốt nghiệp Trường Đại học Công nghiệp TPHCM, chuyên ngành kỹ thuật ô tô với tấm bằng loại khá. Không lâu sau, anh đã tìm được công việc với mức thu nhập ổn định ở phố thị phồn hoa.

Tuy nhiên, chàng trai trẻ đã từ bỏ tất cả để trở về quê hương vì day dứt cảnh cha mẹ già yếu vẫn phải một nắng hai sương lam lũ giữa đồng. Tại quê hương, Hảo đã mở xưởng cơ khí và tự mày mò, chế tạo ra chiếc máy trồng nông sản đa năng, vừa tỉa giống được ở khoảng cách đều tăm tắp, vừa có thể bón phân, phun thuốc…giúp bà con tiết kiệm sức lao động, nâng cao năng suất cây trồng. 

{keywords}
 Máy trồng nông sản của anh Hảo được đánh giá dễ áp dụng vào thực tế sản xuất.

Theo lời Hảo, anh sinh ra lớn lên trong một gia đình thuần nông, hoàn cảnh tương đối khó khăn. Năm 2012, khi tốt nghiệp, Hảo quyết tâm tìm việc để bám trụ lại phố thị hoa lệ.

Sau một thời gian ôm hồ sơ đi xin việc, Hảo được nhận vào làm chức vụ kỹ thuật viên cho một hãng ô tô lớn ngay tại trung tâm TPHCM với mức lương tương đối ổn. “Lúc đó tôi rất hài lòng với những gì mình đang có. Tôi dự tính vừa làm, vừa học hỏi, mày mò, tích lũy thêm kinh nghiệm để sau này có một hướng đi mới cho tương lai tại thành phố”, Hảo kể.

Thế nhưng, trong một lần trở về quê thăm gia đình, chàng trai trẻ đã thay đổi ý định. Theo Hảo, cha mẹ anh vốn là những nông dân chân lấm tay bùn để lo cho gia đình, nuôi các con ăn học nên người. Khi anh ra trường và trở về nhà, nhìn thấy cảnh cha già vẫn phải đội mưa, vất vả giữa đồng thì không cầm lòng được. Sau một thời gian đấu tranh tư tưởng, Hảo chọn cách trở về quê làm nông nghiệp để phụ giúp mẹ cha.

Hảo Tâm sự: “Năm 2015, sau nhiều tháng dằn vặn, đấu tranh tư tưởng, cuối cùng, tôi quyết định từ bỏ tất cả để trở về quê. Đó là một quyết định rất khó khăn trong cuộc đời. Bởi lẽ, nếu về quê mà làm ăn thành đạt thì không sao, nếu thất bại sẽ chịu nhiều áp lực”. 

Trở về quê, Hảo không vác cuốc ra đồng để làm việc, mà vùi đầu vào những trang sách hoặc lên mạng tìm hiểu về các loại máy móc, ấp ủ ý tưởng về việc chế tạo ra chiếc máy trồng nông sản. 

Chiếc máy thay nông dân

Sau nhiều tháng trời “mòn đũng quần” tại các nhà sách, thư viện để tìm tài liệu về cấu tạo, phương thức hoạt động của các loại máy tỉa giống, Hảo đã chọn lọc được một lượng thông tin cần thiết. Qua nghiên cứu, tìm tòi, Hảo nhận thấy rằng, phần lớn các gia đình ở quê thường trồng nghệ trên một diện tích nhỏ, có địa hình ghồ ghề. Do đó, anh tập trung nghiên cứu, chế tạo một chiếc máy nhỏ gọn, linh động, dễ dàng di chuyển trên nhiều địa hình.

{keywords}
 Anh Hảo được trao giải nhì trong Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Đắk Lắk năm 2016-2017

Cuối năm 2016, sau gần 1 năm tìm tòi, nghiên cứu, cuối cùng Hảo đã chế tạo thành công chiếc máy trồng nông sản đa năng. Máy gồm các bộ phận chính như: khung sườn, hộc chứa phân, hộc chứa giống, lưỡi cày rạch hàng, lưỡi lấp đất, hệ thống dẫn động.

Bên cạnh đó, chiếc máy này còn có thêm bộ phận nhả giống với khoảng cách 30cm. Theo anh, nguyên lý hoạt động của chiếc máy rất đơn giản và ai cũng có thể sử dụng được sau vài giờ đồng hồ học vận hành. Chiếc máy này chủ yếu dùng lực bám của bánh lết để dẫn động trục phân và mâm xoay tra củ giống, đảm bảo độ chính xác cao. 

Quá trình thử nghiệm máy, Hảo đưa vào áp dụng cho việc trồng nghệ. Qua đó, Hảo nhận thấy rõ khoảng cách giữa các hàng, giữa các củ giống, lượng phân đều có thể điều chỉnh được. Sau khi tính toán chi phí nhân công, thiết bị bỏ ra, anh dự tính giá bán chiếc máy đa năng này khoảng 30 triệu đồng. “Máy trồng có thể thay thế nhiều nhân công, tự động xuống giống nghệ, làm luống, bỏ phân, lấp đất. Quan trọng nhất, cây nghệ trồng theo khoảng cách đều tăm tắp để sau này nông dân dễ dàng làm cỏ, bón phân và chất lượng củ cũng đồng đều hơn”, Hảo chia sẻ.

Cũng theo lời anh Hảo, nếu 1 ha đất trồng nghệ cần từ 15-20 nhân công xuống giống trong 1 ngày thì với chiếc máy trồng nghệ này, mỗi gia đình chỉ cần 3 người sử dụng là có thể hoàn thành công việc. Trung bình, mỗi ngày một chiếc máy trồng nghệ có thể xuống giống trồng trên diện tích từ 1-1,5 ha đất. Điều này giúp nông dân tiết kiệm rất nhiều công sức và tiền bạc, trong khi đó năng suất lao động lại tăng cao. 

Không chỉ trồng nghệ, chỉ cần thay đổi một số bộ phận, chiếc máy cũng có thể bón phân, vun gốc và trồng các loại cây trồng khác như gừng, khoai tây, khoai môn…

Thử nghiệm chiếc máy trồng nghệ ở gia đình và một vài hộ xung quanh, anh nhận ra hiệu quả rõ rệt từ chiếc máy. Từ thành công ban đầu, anh chia sẻ thông tin chiếc máy đa năng lên mạng xã hội và nhận được những đánh giá tích cực. Hiện anh đã sản xuất, bán được một số máy cho bà con trong vùng. 

Nói về những dự định trong tương lai, Hảo cho biết: “Hiện tôi đang hoàn tất các hồ sơ, thủ tục bảo hộ bản quyền chiếc máy trồng nghệ đa năng. Từ những thành quả ban đầu, tôi phối hợp thêm với vài người bạn, tiếp tục nghiên cứu, cho ra đời một chiếc máy trồng đa năng khác với kỹ thuật, công năng cao hơn, phục vụ trồng trọt, thu hoạch trên một diện tích lớn”.

Hảo tâm sự: “Thành công ban đầu khiến tôi rất vui. Không những mình có thể tạo ra thu nhập cho bản thân, lo cho gia đình mà còn giúp được nhiều người, giúp bà con nông dân bớt khổ trong quá trình lao động. Tôi hy vọng sẽ tiếp tục tìm tòi, sáng tạo ra những sản phẩm khác có ích cho xã hội”. 

Được biết, vào tháng 12/2017, anh Hảo đem sản phẩm của mình tham dự “Hội thi sáng tạo kỹ thuật” lần thứ VI, do Liên hiệp các Hội Khoa học-Kỹ thuật tỉnh Đắk Lắk tổ chức. Sản phẩm của Hảo được trao giải nhì và được Ban tổ chức hội thi đánh giá cao về mức độ sáng tạo cũng như khả năng áp dụng vào thực tiễn sản xuất.

Trần Nhân

AIA Việt Nam và Tiki hợp tác xây dựng nền tảng kỹ thuật số độc quyền về bảo hiểm nhân thọ

AIA Việt Nam và Tiki thỏa thuận thiết lập mối quan hệ hợp tác toàn diện độc quyền đầu tiên giữa một doanh nghiệp cung cấp giải pháp bảo hiểm và một nền tảng công nghê hàng đầu Việt Nam.

VinBrain sử dụng “siêu máy tính” cho các giải pháp ứng dụng AI

VinBrain (thuộc tập đoàn Vingroup) là một trong những công ty tiên phong trong việc sử dụng thế hệ siêu máy tính NVIDIA DGX A100 trong việc phát triển một cách hiệu quả và đột phá các sản phẩm AI. 

Lần đầu tiên ra mắt ứng dụng kết nối dịch vụ công chứng trực tuyến tại Việt Nam

Chỉ với một vài thao thác đơn giản, chúng ta đã có thể kết nối với các tổ chức hành nghề công chứng mà không phải mất quá nhiều thời gian như trước kia.

Nghiên cứu ứng dụng một số loại rau, củ, quả trong điều chế thuốc trị bệnh đái tháo đường

Đề tài “Khảo sát hoạt tính ức chế Enzyme α-Glucosidase của một số rau, củ, quả tại An Giang trong hỗ trợ điều trị bệnh Đái tháo đường” được đánh giá có nhiều tiềm năng khai thác để ứng dụng thực tế.

Ứng dụng công nghệ nano UFB để bảo quản cá ngừ đại dương trên tàu câu tay

Sau quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học của Viện Nghiên cứu Hải sản đã làm chủ hoàn toàn “Hệ thống ứng dụng công nghệ nano UFB bảo quản cá ngừ đại dương trên tàu cầu tay”. Sản phẩm sẽ được thương mại hóa thời gian tới.

Nhiều công nghệ ứng dụng thành công hữu ích cho các công trình xây dựng

Công nghệ Ô ngăn hình mạng Neoweb… đã được ứng dụng thành công, hiệu quả trong các công trình xây dựng.

Công nghệ xử lý nước thải góp phần giải quyết thực trạng ô nhiễm nguồn nước

Nhằm góp phần giải quyết thực trạng ô nhiễm nguồn nước đang ngày một nghiêm trọng tại Việt Nam, nhiều công nghệ xử lý nước thải tiên tiến hiện đã và đang được áp dụng ở nhiều địa phương từ các đơn vị nhận chuyển giao.

Nhìn lại năm 2020, năm của Make in Vietnam

Năm 2020 là một năm đầy sôi động đối với các nhà cung cấp nền tảng số. Tính đến ngày 25/12, đã có 26 sự kiện với tổng số 38 nền tảng số Make in Vietnam được Bộ Thông tin và Truyền thông lựa chọn để giới thiệu.

KH&CN đóng góp trên 30% giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp

Ngành khoa học và công nghệ đã đóng góp trên 30% giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp, 38% trong sản xuất giống cây trồng, vật nuôi.

Nhóm sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM sáng chế thành công phòng chờ ảo cho bệnh nhân

Nhóm sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM đã sáng tạo ứng dụng phòng chờ ảo - QQueue, cung cấp hệ thống xếp hàng trực tuyến, giảm thời gian chờ của bệnh nhân, hạn chế tình trạng tụ tập đông người nơi công cộng.

Đang cập nhật dữ liệu !