Công nghệ xử lý nước thải góp phần giải quyết thực trạng ô nhiễm nguồn nước

Nhằm góp phần giải quyết thực trạng ô nhiễm nguồn nước đang ngày một nghiêm trọng tại Việt Nam, nhiều công nghệ xử lý nước thải tiên tiến hiện đã và đang được áp dụng ở nhiều địa phương từ các đơn vị nhận chuyển giao.

Sau một thời gian nhận chuyển giao công nghệ xử lý nước thải tại nguồn, Tập đoàn Sơn Hà tiếp tục nghiên cứu, phát triển để công nghệ được nội địa hóa.

Theo đó, hệ thống xử lý nước thải Sơn Hà Jokaso (bao gồm hệ thống xử lý nước thải Jokaso MBR, Jokaso HBC, Jokaso HBCS) áp dụng công nghệ sinh học và màng lọc tiên tiến của Nhật Bản, Hàn Quốc do chính Tập đoàn Sơn Hà nghiên cứu và sản xuất. Là sản phẩm phù hợp với từng hộ gia đình đến các nhà hàng, khách sạn, văn phòng, khu nghỉ dưỡng… Chất lượng nước thải sau xử lý đạt chất lượng cột A theo QCVN 14/2008/BTNMT.

GJR, GJS là hai hệ thống xử lý nước thải mang công nghệ Hàn Quốc. Sản phẩm này phù hợp với những làng nghề, nhà máy, khu công nghiệp… có công suất vừa và lớn. Nước thải sau xử lý đạt chất lượng cột A theo QCVN14:2008/BTMT và QCVN40:2011/BTNMT.

{keywords}
Chủ tịch Tập đoàn Sơn Hà Lê Vĩnh Sơn (áo trắng, thứ hai từ phải qua trái) giới thiệu công nghệ xử lý nước thải.

Vừa qua, huyện Đông Anh (Hà Nội) là địa phương đầu tiên trên cả nước chính thức chạy thử nghiệm công nghệ xử lý nước thải áp dụng công nghệ Jokaso Nhật Bản và GJR Hàn Quốc do Sơn Hà phát triển. Cụ thể, huyện Đông Anh đã lắp đặt 4 mô hình, trong đó có 2 mô hình xử lý nước thải làng nghề (công nghệ lý hóa và vi sinh), có công suất trên 50 - 75m khối/ngày đêm; 2 mô hình xử lý nước thải sinh hoạt (công nghệ vi sinh và màng lọc) của hộ dân, công suất 5m khối/ngày đêm.

Các hệ thống xử lý nước thải trên được hoạt động theo nguyên lý đầu vào nước thải rồi đến song chắn rác, ngăn lắng cùng tách mỡ, ngăn điều hòa, ngăn lắng bùn sinh học, ngăn nước sạch và xả thải. Bước đầu, hệ thống được đánh giá là nước thải ra đảm bảo tiêu chuẩn đô thị; công nghệ tự động thông minh, thân thiện môi trường, dễ dàng lắp đặt và triển khai trong thực tế.

Lãnh đạo huyện Đông Anh cho rằng, khi hệ thống được nhân rộng và đưa vào vận hành, khai thác sẽ có ý nghĩa quan trọng đối với thôn Thiết Úng, thôn Hà Khê, xã Vân Hà nói riêng và huyện Đông Anh nói chung. Hệ thống sẽ mang lại năng lực xử lý trên 50% nước thải sinh hoạt theo tiêu chí đô thị, trong khi huyện chưa thể đầu tư 3 trạm xử lý nước thải tập trung cùng hệ thống thu gom (ước tính hàng nghìn tỷ đồng) theo quy hoạch.

{keywords}
Hệ thống máy lọc nước công nghệ GJR.

Ông Nhữ Văn Hoan, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Sơn Hà cho rằng việc chạy thử nghiệm tại Đông Anh sẽ là tiền đề để Sơn Hà chính thức giới thiệu công nghệ và tiếp tục triển khai tại nhiều địa phương khác nhau trên cả nước, góp phần giải quyết thực trạng ô nhiễm nguồn nước đang ngày một nghiêm trọng tại Việt Nam.

Trước khi vào Việt Nam, các công nghệ này đã được áp dụng rộng rãi ở Nhật Bản, Hàn Quốc và nhiều quốc gia trên thế giới nhờ sở hữu những ưu điểm như thiết bị gọn, không tốn diện tích; vận hành tự động, có thể quản lý hoạt động của hệ thống qua thiết bị từ xa thông qua internet. Đặc biệt, chất lượng nước thải sau xử lý bằng hai công nghệ này đạt tiêu chuẩn cao, loại bỏ triệt để chất thải gây ô nhiễm.

“Những công nghệ này hoàn toàn phù hợp với hiện trạng môi trường và ô nhiễm nguồn nước tại Việt Nam, dự kiến sẽ được áp dụng ở các điểm nóng về ô nhiễm nguồn nước như khu đô thị, khu công nghiệp, các làng nghề, sông và hồ đã bị ô nhiễm do quá trình sản xuất và sinh hoạt của con người. Khi áp dụng tại Việt Nam, Sơn Hà đảm bảo các công nghệ này có khả năng làm sạch nước sông Tô Lịch. Đây được coi là một bước tiến mới của Sơn Hà trong lĩnh vực nước”, lãnh đạo Tập đoàn Sơn Hà nhấn mạnh.

Tại Việt Nam, sự gia tăng dân số cùng với tốc độ công nghiệp hóa - đô thị hóa một cách nhanh chóng không chỉ gây áp lực với tài nguyên nước mà còn dẫn đến tình trạng ô nhiễm nguồn nước.

Số liệu của Vụ Khoa học công nghệ và Môi trường (Bộ Xây dựng) cho thấy, chỉ có khoảng 13% nước thải tại các khu đô thị hiện nay được xử lý trước khi thải ra môi trường. Do vậy, rất cần có những giải pháp công nghệ để xử lý nước thải sinh hoạt, nước thải làng nghề, nước thải đô thị ngay tại nguồn trước khi thải ra môi trường.

Minh Thư

AIA Việt Nam và Tiki hợp tác xây dựng nền tảng kỹ thuật số độc quyền về bảo hiểm nhân thọ

AIA Việt Nam và Tiki thỏa thuận thiết lập mối quan hệ hợp tác toàn diện độc quyền đầu tiên giữa một doanh nghiệp cung cấp giải pháp bảo hiểm và một nền tảng công nghê hàng đầu Việt Nam.

VinBrain sử dụng “siêu máy tính” cho các giải pháp ứng dụng AI

VinBrain (thuộc tập đoàn Vingroup) là một trong những công ty tiên phong trong việc sử dụng thế hệ siêu máy tính NVIDIA DGX A100 trong việc phát triển một cách hiệu quả và đột phá các sản phẩm AI. 

Lần đầu tiên ra mắt ứng dụng kết nối dịch vụ công chứng trực tuyến tại Việt Nam

Chỉ với một vài thao thác đơn giản, chúng ta đã có thể kết nối với các tổ chức hành nghề công chứng mà không phải mất quá nhiều thời gian như trước kia.

Nghiên cứu ứng dụng một số loại rau, củ, quả trong điều chế thuốc trị bệnh đái tháo đường

Đề tài “Khảo sát hoạt tính ức chế Enzyme α-Glucosidase của một số rau, củ, quả tại An Giang trong hỗ trợ điều trị bệnh Đái tháo đường” được đánh giá có nhiều tiềm năng khai thác để ứng dụng thực tế.

Ứng dụng công nghệ nano UFB để bảo quản cá ngừ đại dương trên tàu câu tay

Sau quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học của Viện Nghiên cứu Hải sản đã làm chủ hoàn toàn “Hệ thống ứng dụng công nghệ nano UFB bảo quản cá ngừ đại dương trên tàu cầu tay”. Sản phẩm sẽ được thương mại hóa thời gian tới.

Nhiều công nghệ ứng dụng thành công hữu ích cho các công trình xây dựng

Công nghệ Ô ngăn hình mạng Neoweb… đã được ứng dụng thành công, hiệu quả trong các công trình xây dựng.

Nhìn lại năm 2020, năm của Make in Vietnam

Năm 2020 là một năm đầy sôi động đối với các nhà cung cấp nền tảng số. Tính đến ngày 25/12, đã có 26 sự kiện với tổng số 38 nền tảng số Make in Vietnam được Bộ Thông tin và Truyền thông lựa chọn để giới thiệu.

KH&CN đóng góp trên 30% giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp

Ngành khoa học và công nghệ đã đóng góp trên 30% giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp, 38% trong sản xuất giống cây trồng, vật nuôi.

Nhóm sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM sáng chế thành công phòng chờ ảo cho bệnh nhân

Nhóm sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM đã sáng tạo ứng dụng phòng chờ ảo - QQueue, cung cấp hệ thống xếp hàng trực tuyến, giảm thời gian chờ của bệnh nhân, hạn chế tình trạng tụ tập đông người nơi công cộng.

Nghiên cứu sản xuất sản phẩm thực phẩm hỗ trợ cải thiện trí nhớ

Sản phẩm từ đề tài được nghiên cứu sản xuất ở trong nước, công nghệ tiên tiến, phù hợp với trình độ khoa học hiện nay nên khả năng chuyển giao và sản xuất thuận lợi; tạo ra sản phẩm cạnh tranh...

Đang cập nhật dữ liệu !