Công nghệ 4.0 hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp công nghệ cao

Thay vì tất bật với công việc tưới tiêu, chăm sóc nông trại rau sạch của mình thì ngược lại anh Nguyễn Đức Huy lại rủng rỉnh thời gian để làm nhiều việc khác nhờ áp dụng công nghệ 4.0 trong sản xuất nông nghiệp công nghệ cao.

Sau khi tốt nghiệp Đại học ngành Công nghệ sinh học, anh Nguyễn Đức Huy (SN 1984, ngụ phường 9, TP Đà Lạt, Lâm Đồng) tiếp tục học Cao học tại Trường Đại học Khoa học Tự Nhiên TP Hồ Chí Minh.

Năm 2010 anh bảo vệ thành công đề tài chuyên đề Sinh lý thực vật. Sau nhiều năm đèn sách, Nguyễn Đức Huy trở về Thành phố Đà Lạt và bắt đầu công việc làm nông tại quê nhà.

Trong quá trình làm việc, với mục tiêu tự động hóa trong sản xuất nông nghiệp để giảm thiểu sức lao động của con người và cho hiệu quả kinh tế cao.

Anh bước vào nghiên cứu, thu thập các dữ liệu vô sinh và hữu sinh trên nhiều loại cây trồng mà gia đình đang sản xuất.

{keywords}

Anh Nguyễn Đức Huy kiểm soát trang trại rau sạch qua điện thoại thông minh

“Để đạt hiệu quả cao trong sản xuất nông nghiệp, bắt buộc phải có quy trình, kỹ thuật chăm sóc cây trồng chính xác cho từng loại rau và phải được thực hiện tự động bằng thiết bị công nghệ. Chính vì vậy nên anh đã bắt tay vào nghiên cứu và thiết lập ra VietPorics Control System – Hệ thống kiểm soát VietPorics”, anh Huy chia sẻ.

Với hệ thống này, chỉ cần một cái click chuột trên máy tính xách tay hoặc một chạm trên điện thoại di động thông minh thì đã nắm rõ được quy trình chăm sóc, tưới tiêu, sinh trưởng của từng loại cây trồng.

Thậm chí, cây trồng sắp bị bệnh gì, loại dịch bệnh nào sẽ xuất hiện trong thời gian sắp tới cũng được phần mềm này phát hiện, cảnh báo.

Hệ thống VietPorics Control System được cài đặt sẵn trên máy tính và điện thoại thông minh, chứa các thông số nguồn vô sinh và hữu sinh trên cây trồng.

Kết hợp với các thiết bị có chức năng thu thập dữ liệu tự độngđặt tại các khu vực trồng nhiều loại rau khác nhau. Qua sóng wifi, chúng sẽ truyền dữ liệu thu thập được về bộ điều khiển được kết nối với máy tính và điện thoại thông minh.

Ngay sau đó, toàn bộ dữ liệu chăm sóc cây trồng truyền về sẽ được đối chiếu với hệ thống và các thông số đã được lập trình sẵn trên máy. Từ đó, sẽ xác định được quy trình chăm sóc cây trồng hiện tại đã hợp lý hay chưa?

{keywords}

Vườn rau Xà lách được trồng trên giá thể và chăm sóc chỉ cẩn 1 click chuột cho hiệu quả cao.

Anh Nguyễn Đức Huy cho biết, đặc biệt với hệ thống này mọi thứ đều “chạy” theo một chương trình cài đặt, từ thiết lập định lượng chất dinh dưỡng cần dùng cho cây, độ pH, hoặc nếu độ ẩm trong đất vượt quá mức thì hệ thống sẽ tự động cảnh báo nguy cơ bị nấm bệnh, từ đó người chăm sóc sẽ điều chỉnh phun loại thuốc bảo vệ thực vật nào.

“Với hệ thống tưới nhỏ giọt hoặc trồng thủy canh, kết hợp bón chất dinh dưỡng theo công nghệ Israel, khi cây trồng thiếu ẩm, hệ thống sẽ tự động bật, không cần con người ấn định giờ bật máy hay lượng nước tưới”, anh Huy chia sẻ.

Tất cả mọi yếu tố cần thiết cho việc sản xuất nông nghiệp đều được cập nhật liên tục từng giây nằm gọn trong chiếc điện thoại của anh Huy, từ nhiệt độ, lượng tưới nước, hòa tan phân, độ ẩm của đất, độ phân giải của giá thể.

Nếu muốn điều chỉnh bất kỳ thông số nào chỉ cần một cái bấm chuột, ngay lập tức hệ thống tự động trong vườn được kích hoạt và xử lý một cách gọn gàng, chuẩn xác.

Với việc áp dụng thành công khoa học công nghệ trong sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, hiện nay HTX Rau thủy canh Việt do anh Nguyễn Đức Huy sáng lập đang kết hợp với hàng chục hộ dân trong và ngoài tỉnh Lâm Đồng với tổng diện tích lên tới hơn 20ha, đa dạng hóa sản phẩm như cà chua, súp lơ, bắp cải, dưa lưới, xà lách…

Tất cả các trang trại rau sạch liên kết trong HTX đều được anh Huy hỗ trợ, đào tạo kỹ thuật và chuyển giao công nghệ sản xuất nông nghiệp qua bộ “VietPorics Control System – Hệ thống kiểm soát VietPorics” miễn phí.Các sản phẩm nông nghiệp được tạo ra nhờ áp dụng khoa học công nghệ đều cho năng suất cao và chất lượng đạt chuẩn và được tiêu thụ ổn định tại các tỉnh, thành phố lớn như Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, đảm bảo nguồn thu ổn định cho các xã viên trong hệ thống.

Hải Dương

AIA Việt Nam và Tiki hợp tác xây dựng nền tảng kỹ thuật số độc quyền về bảo hiểm nhân thọ

AIA Việt Nam và Tiki thỏa thuận thiết lập mối quan hệ hợp tác toàn diện độc quyền đầu tiên giữa một doanh nghiệp cung cấp giải pháp bảo hiểm và một nền tảng công nghê hàng đầu Việt Nam.

VinBrain sử dụng “siêu máy tính” cho các giải pháp ứng dụng AI

VinBrain (thuộc tập đoàn Vingroup) là một trong những công ty tiên phong trong việc sử dụng thế hệ siêu máy tính NVIDIA DGX A100 trong việc phát triển một cách hiệu quả và đột phá các sản phẩm AI. 

Lần đầu tiên ra mắt ứng dụng kết nối dịch vụ công chứng trực tuyến tại Việt Nam

Chỉ với một vài thao thác đơn giản, chúng ta đã có thể kết nối với các tổ chức hành nghề công chứng mà không phải mất quá nhiều thời gian như trước kia.

Nghiên cứu ứng dụng một số loại rau, củ, quả trong điều chế thuốc trị bệnh đái tháo đường

Đề tài “Khảo sát hoạt tính ức chế Enzyme α-Glucosidase của một số rau, củ, quả tại An Giang trong hỗ trợ điều trị bệnh Đái tháo đường” được đánh giá có nhiều tiềm năng khai thác để ứng dụng thực tế.

Ứng dụng công nghệ nano UFB để bảo quản cá ngừ đại dương trên tàu câu tay

Sau quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học của Viện Nghiên cứu Hải sản đã làm chủ hoàn toàn “Hệ thống ứng dụng công nghệ nano UFB bảo quản cá ngừ đại dương trên tàu cầu tay”. Sản phẩm sẽ được thương mại hóa thời gian tới.

Nhiều công nghệ ứng dụng thành công hữu ích cho các công trình xây dựng

Công nghệ Ô ngăn hình mạng Neoweb… đã được ứng dụng thành công, hiệu quả trong các công trình xây dựng.

Công nghệ xử lý nước thải góp phần giải quyết thực trạng ô nhiễm nguồn nước

Nhằm góp phần giải quyết thực trạng ô nhiễm nguồn nước đang ngày một nghiêm trọng tại Việt Nam, nhiều công nghệ xử lý nước thải tiên tiến hiện đã và đang được áp dụng ở nhiều địa phương từ các đơn vị nhận chuyển giao.

Nhìn lại năm 2020, năm của Make in Vietnam

Năm 2020 là một năm đầy sôi động đối với các nhà cung cấp nền tảng số. Tính đến ngày 25/12, đã có 26 sự kiện với tổng số 38 nền tảng số Make in Vietnam được Bộ Thông tin và Truyền thông lựa chọn để giới thiệu.

KH&CN đóng góp trên 30% giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp

Ngành khoa học và công nghệ đã đóng góp trên 30% giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp, 38% trong sản xuất giống cây trồng, vật nuôi.

Nhóm sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM sáng chế thành công phòng chờ ảo cho bệnh nhân

Nhóm sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM đã sáng tạo ứng dụng phòng chờ ảo - QQueue, cung cấp hệ thống xếp hàng trực tuyến, giảm thời gian chờ của bệnh nhân, hạn chế tình trạng tụ tập đông người nơi công cộng.

Đang cập nhật dữ liệu !