Chuyển đổi số - Cơ hội và thách thức cho Khởi nghiệp sáng tạo

Tại Techfest 2019 - Diễn đàn “Cơ hội và thách thức cho khởi nghiệp sáng tạo trong bối cảnh chuyển đổi số” đã được tổ chức bởi Bộ Khoa học và công nghệ, Hội truyền thông số Việt Nam và Cục Phát triển Thị trường & Doanh nghiệp KH&CN.

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 với nền tảng phát triển là công nghệ số đã hình thành xu hướng chuyển đổi số ở mọi lĩnh vực. Chuyển đổi số cũng đang diễn ra mạnh mẽ ở hầu hết các ngành, các lĩnh vực như tài chính ngân hàng, giáo dục, y tế, giao thông, nông nghiệp và nhiều lĩnh vực khác.

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Thứ trưởng Bộ khoa học và Công nghệ, ông Trần Văn Tùng nhận định, việc tổ chức diễn đàn khởi nghiệp số là điều hết sức cần thiết cho một thế hệ doanh nghiệp khởi nghiệp – là lực lượng quan trọng công cuộc chuyển đổi số, phát triển nền kinh tế số của Việt Nam trong tương lai.

Thứ trưởng Trần Văn Tùng cũng chia sẻ về đề nghị các sở KH&CN là cơ quan tham mưu cho UBND tỉnh, thành phố để thực hiện chuyển đổi số cũng như xây dựng cơ sở dữ liệu lớn.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng phát biểu tại diễn đàn.

“Nếu không xây dựng cơ sở dữ liệu lớn và tập trung, có tiêu chuẩn để kết nối thì khó có thể chuyển đổi số. Về vấn đề này, chúng tôi đã và đang trao đổi, hướng dẫn, định hướng các sở KH&CN các tỉnh, thành phố thực hiện tốt trong thời gian tới” – Thứ trưởng Trần Văn Tùng nói.

Điểm nhấn của diễn đàn là buổi thảo luận bàn tròn giữa những nhà làm chính sách, đại diện ngân hàng, trường học, CLB đầu tư và khởi nghiệp...với những ý kiến sôi nổi về chủ đề: “Chuyển đổi số - Cơ hội và thách thức cho Khởi nghiệp sáng tạo”. Qua đó, các đại biểu tham dự có cái nhìn khái quát và rõ nét hơn về khởi nghiệp trong bối cảnh công nghệ số đang có những bước chuyển biến và những đề xuất phương hướng phát triển phù hợp.

 

Sự kiện nằm trong khuôn khổ Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia năm 2019 (Techfest Vietnam 2019) do Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức với nhiều hoạt động nổi bật như: “Diễn đàn đối thoại chính sách cấp cao”, “Diễn đàn kết nối nguồn lược khởi nghiệp sáng tạo”, “Hội nghị liên minh các nhà đầu tư thiên thần châu Á”, cùng rất nhiều hội thảo chuyên sâu về khởi nghiệp trong các ngành, lĩnh vực.

Techfest Việt Nam là sự kiện thường niên lớn nhất dành cho cộng đồng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Việt Nam trong khuôn khổ Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025” của Chính phủ.

Với chủ đề “Nguồn lực hội tụ”, Techfest Việt Nam 2019 tổ chức tại TP Hạ Long, Quảng Ninh trong 3 ngày từ 4-6/12 với 27 hoạt động như: Tọa đàm, hội thảo về các chủ đề Nguồn lực khởi nghiệp sáng tạo từ các trường đại học công nghệ Việt Nam; Hội thảo mô hình kết nối nguồn lực khởi nghiệp toàn cầu trong cuộc CMCN 4.0; Hội thảo y tế số và chăm sóc sức khỏe; GEN và Du lịch số; Công nghệ tài chính Việt Nam; Cuộc đua trí tuệ nhân tạo và máy học - AWS DeepRacer và chung kết tài năng khởi nghiệp sáng tạo quốc gia.

Sự kiện đã thu hút hơn 6.000 người tham dự bao gồm các nhà đầu tư, chuyên gia khởi nghiệp, học sinh, sinh viên trong nước và quốc tế. Trong đó, có 120 diễn giả, trên 100 quỹ đầu tư.

Theo đánh giá từ Ban tổ chức, trong suốt thời gian diễn ra sự kiện, các hoạt động tọa đàm, hội thảo chuyên đề đã tổng hợp được nhiều ý kiến, sáng kiến mới, bổ ích, góp phần quan trọng trong hoạch định chính sách nhằm thu hút các nguồn lực trong nước, nước ngoài; phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, thúc đẩy hoạt động của các tổ chức, cá nhân trong hệ sinh thái khởi nghiệp diễn ra hiệu quả; góp ý, đề xuất, kiến nghị về hành lang pháp lý, cơ chế, chính sách hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam.

Tại sự kiện đã có gần 300 doanh nghiệp tham gia triển lãm sản phẩm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, giới thiệu dịch vụ khởi nghiệp; có trên 250 phiên kết nối giữa các doanh nghiệp với tổng số tiền quan tâm đầu tư khoảng 14 triệu USD.

Bên cạnh đó, còn nhiều hành động cụ thể hướng tới mục tiêu hoàn thiện hệ sinh thái khởi nghiệp quốc gia kết nối chặt chẽ khu vực và quốc tế. Ban tổ chức cũng đã chọn ra top 10 cuộc thi chung kết tài năng khởi nghiệp sáng tạo quốc gia và trao cup giải nhất cho đội Multi Glass với đề tài “Tính đa phương tiện cho người khuyết tật”.

Đăng Minh

AIA Việt Nam và Tiki hợp tác xây dựng nền tảng kỹ thuật số độc quyền về bảo hiểm nhân thọ

AIA Việt Nam và Tiki thỏa thuận thiết lập mối quan hệ hợp tác toàn diện độc quyền đầu tiên giữa một doanh nghiệp cung cấp giải pháp bảo hiểm và một nền tảng công nghê hàng đầu Việt Nam.

VinBrain sử dụng “siêu máy tính” cho các giải pháp ứng dụng AI

VinBrain (thuộc tập đoàn Vingroup) là một trong những công ty tiên phong trong việc sử dụng thế hệ siêu máy tính NVIDIA DGX A100 trong việc phát triển một cách hiệu quả và đột phá các sản phẩm AI. 

Lần đầu tiên ra mắt ứng dụng kết nối dịch vụ công chứng trực tuyến tại Việt Nam

Chỉ với một vài thao thác đơn giản, chúng ta đã có thể kết nối với các tổ chức hành nghề công chứng mà không phải mất quá nhiều thời gian như trước kia.

Nghiên cứu ứng dụng một số loại rau, củ, quả trong điều chế thuốc trị bệnh đái tháo đường

Đề tài “Khảo sát hoạt tính ức chế Enzyme α-Glucosidase của một số rau, củ, quả tại An Giang trong hỗ trợ điều trị bệnh Đái tháo đường” được đánh giá có nhiều tiềm năng khai thác để ứng dụng thực tế.

Ứng dụng công nghệ nano UFB để bảo quản cá ngừ đại dương trên tàu câu tay

Sau quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học của Viện Nghiên cứu Hải sản đã làm chủ hoàn toàn “Hệ thống ứng dụng công nghệ nano UFB bảo quản cá ngừ đại dương trên tàu cầu tay”. Sản phẩm sẽ được thương mại hóa thời gian tới.

Nhiều công nghệ ứng dụng thành công hữu ích cho các công trình xây dựng

Công nghệ Ô ngăn hình mạng Neoweb… đã được ứng dụng thành công, hiệu quả trong các công trình xây dựng.

Công nghệ xử lý nước thải góp phần giải quyết thực trạng ô nhiễm nguồn nước

Nhằm góp phần giải quyết thực trạng ô nhiễm nguồn nước đang ngày một nghiêm trọng tại Việt Nam, nhiều công nghệ xử lý nước thải tiên tiến hiện đã và đang được áp dụng ở nhiều địa phương từ các đơn vị nhận chuyển giao.

Nhìn lại năm 2020, năm của Make in Vietnam

Năm 2020 là một năm đầy sôi động đối với các nhà cung cấp nền tảng số. Tính đến ngày 25/12, đã có 26 sự kiện với tổng số 38 nền tảng số Make in Vietnam được Bộ Thông tin và Truyền thông lựa chọn để giới thiệu.

KH&CN đóng góp trên 30% giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp

Ngành khoa học và công nghệ đã đóng góp trên 30% giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp, 38% trong sản xuất giống cây trồng, vật nuôi.

Nhóm sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM sáng chế thành công phòng chờ ảo cho bệnh nhân

Nhóm sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM đã sáng tạo ứng dụng phòng chờ ảo - QQueue, cung cấp hệ thống xếp hàng trực tuyến, giảm thời gian chờ của bệnh nhân, hạn chế tình trạng tụ tập đông người nơi công cộng.

Đang cập nhật dữ liệu !