Chế tạo thành công 8 loại đèn LED phục vụ nông nghiệp công nghệ cao

8 loại đèn LED chiếu sáng chuyên dụng chiếu sáng nông nghiệp cao, phục vụ 6 lĩnh vực chiếu sáng khác nhau đã được nghiên cứu, sản xuất và ứng dụng thành công vào thực tiễn…

Đây là kết quả của dự án “Nghiên cứu và phát triển công nghệ, sản xuất, thử nghiệm và thương mại hóa sản phẩm LED dùng trong chiếu sáng nhân tạo nông nghiệp công nghệ cao tại thị trường Việt Nam” đã được hỗ trợ từ dự án FIRST do CTCP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông phối hợp với các nhà khoa học thực hiện với mục tiêu: Đổi mới công nghệ của doanh nghiệp nhằm tăng giá trị gia tăng của sản phẩm.

Các sản phẩm đèn led được thử nghiệm tại các vườn hoa ở làng trồng hoa Tây Tựu (Hà Nội). Theo ông Nguyễn Hữu Yên, một trong những hộ có nghề trồng hoa lâu đời tại Tây Tựu, đây đã là vụ hoa thứ hai ông sử dụng những bóng đèn chuyên dụng mới này. Sản phẩm cho thấy hiệu quả vượt trội so với các sản phẩm chiếu sáng thông thường khác, trong khi lượng điện năng tiêu thụ chỉ bằng 1/3 so với những hộ khác đang dùng loại bóng đèn cũ.

Chia sẻ về dự án, ông Nguyễn Đoàn Thăng – Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc CTCP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông cho biết: Nhằm đón đầu hai xu hướng chất lượng LED tiến bộ nhanh, giá thành giảm và nhu cầu nâng cao năng suất, chất lượng và giá trị gia tăng cao của sản phẩm nông nghiệp, Nhóm Hợp tác đã xây dựng đề xuất Dự án “Nghiên cứu và phát triển công nghệ, sản xuất, thử nghiệm và thương mại hóa sản phẩm LED dùng trong chiếu sáng nhân tạo nông nghiệp công nghệ cao tại thị trường Việt Nam”.

Đèn led chiếu sáng trong nông nghiệp công nghệ cao thuộc dự án.

Dự án được triển khai với mục tiêu tạo được sản phẩm đầu ra là sản phẩm LED chuyên dụng chiếu sáng nhân tạo nông nghiệp công nghệ cao được sản xuất qui mô công nghiệp, phù hợp với trình độ và điều kiện nông nghiệp Việt Nam, kèm theo qui trình sinh học sử dụng phù hợp với một số đối tương góp một phần trong hiện đại hóa, tái cấu trúc nông nghiệp Việt Nam.

Theo đó, từ tháng 11/2016 đến tháng 6/2019, với tổng kinh phí Dự án là 3,71 triệu USD (tương đương 81,08 tỷ đồng), trong đó kinh phí tài trợ của FIRST theo tỷ lệ là 48,8%, nhóm nghiên cứu đã sản xuất thành công 8 loại đèn LED chiếu sáng chuyên dụng chiếu sáng nông nghiệp cao, phục vụ 6 lĩnh vực chiếu sáng khác nhau, gồm đèn chiếu sáng chuyên dụng cho: Nuôi cấy mô; trồng rau sạch; nuôi tảo; chiếu sáng ra hoa cây Thanh Long; chiếu sáng ra hoa cây hoa cúc; ngư nghiệp (đèn đánh bắt cá, đèn sinh hoạt, đèn cabin).

Theo ông Lương Văn Thắng - Giám đốc Ban quản lý dự án FIRST, thông qua những dự án được lựa chọn hợp tác với FIRST, Bộ Khoa học và Công nghệ: Doanh nghiệp luôn là trung tâm của hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia. Các nhà nghiên cứu, viện nghiên cứu, trường đại học có liên kết với doanh nghiệp nên có sự thay đổi, lắng nghe doanh nghiệp, lắng nghe thị trường.

Có thể nói, hỗ trợ của FIRST sẽ có vai trò bà đỡ cho việc hình thành mô hình liên minh khoa học và công nghệ, chuỗi liên kết sản xuất và phân phối gắn bó hơn, gắn kết giữa nơi sản sinh ra tri thức với nơi sử dụng tri thức, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội; hỗ trợ mối liên kết giữa doanh nghiệp trung tâm với các doanh nghiệp tư nhân vừa và nhỏ, từng bước phát triển công nghệ hỗ trợ theo lộ trình đầu tiên phát triển khâu lắp ráp sản phẩm LED hoàn chỉnh, từng bước chuyển giao công nghệ, nội địa hóa một số linh kiện tại Việt Nam.

Ông Thắng cho biết, hầu hết những doanh nghiệp khi thực hiện dự án đều đã có lòng tin, có công nghệ và phương án quảng bá sản phẩm. 

Dự án FIRST giúp tăng niềm tin cho doanh nghiệp để thực hiện việc đổi mới công nghệ theo quy định của Ngân hàng Thế giới, Bộ Khoa học và Công nghệ và các quy định khác. Mặt khác, mục tiêu dài hạn của dự án FIRST là hỗ trợ cho hệ thống đổi mới sáng tạo hiệu quả, giải quyết điểm nghẽn giữa sáng tạo của nhà khoa học với mong muốn đổi mới công nghệ của doanh nghiệp nhằm tăng giá trị gia tăng của sản phẩm.

Nguyễn Tuân

AIA Việt Nam và Tiki hợp tác xây dựng nền tảng kỹ thuật số độc quyền về bảo hiểm nhân thọ

AIA Việt Nam và Tiki thỏa thuận thiết lập mối quan hệ hợp tác toàn diện độc quyền đầu tiên giữa một doanh nghiệp cung cấp giải pháp bảo hiểm và một nền tảng công nghê hàng đầu Việt Nam.

VinBrain sử dụng “siêu máy tính” cho các giải pháp ứng dụng AI

VinBrain (thuộc tập đoàn Vingroup) là một trong những công ty tiên phong trong việc sử dụng thế hệ siêu máy tính NVIDIA DGX A100 trong việc phát triển một cách hiệu quả và đột phá các sản phẩm AI. 

Lần đầu tiên ra mắt ứng dụng kết nối dịch vụ công chứng trực tuyến tại Việt Nam

Chỉ với một vài thao thác đơn giản, chúng ta đã có thể kết nối với các tổ chức hành nghề công chứng mà không phải mất quá nhiều thời gian như trước kia.

Nghiên cứu ứng dụng một số loại rau, củ, quả trong điều chế thuốc trị bệnh đái tháo đường

Đề tài “Khảo sát hoạt tính ức chế Enzyme α-Glucosidase của một số rau, củ, quả tại An Giang trong hỗ trợ điều trị bệnh Đái tháo đường” được đánh giá có nhiều tiềm năng khai thác để ứng dụng thực tế.

Ứng dụng công nghệ nano UFB để bảo quản cá ngừ đại dương trên tàu câu tay

Sau quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học của Viện Nghiên cứu Hải sản đã làm chủ hoàn toàn “Hệ thống ứng dụng công nghệ nano UFB bảo quản cá ngừ đại dương trên tàu cầu tay”. Sản phẩm sẽ được thương mại hóa thời gian tới.

Nhiều công nghệ ứng dụng thành công hữu ích cho các công trình xây dựng

Công nghệ Ô ngăn hình mạng Neoweb… đã được ứng dụng thành công, hiệu quả trong các công trình xây dựng.

Công nghệ xử lý nước thải góp phần giải quyết thực trạng ô nhiễm nguồn nước

Nhằm góp phần giải quyết thực trạng ô nhiễm nguồn nước đang ngày một nghiêm trọng tại Việt Nam, nhiều công nghệ xử lý nước thải tiên tiến hiện đã và đang được áp dụng ở nhiều địa phương từ các đơn vị nhận chuyển giao.

Nhìn lại năm 2020, năm của Make in Vietnam

Năm 2020 là một năm đầy sôi động đối với các nhà cung cấp nền tảng số. Tính đến ngày 25/12, đã có 26 sự kiện với tổng số 38 nền tảng số Make in Vietnam được Bộ Thông tin và Truyền thông lựa chọn để giới thiệu.

KH&CN đóng góp trên 30% giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp

Ngành khoa học và công nghệ đã đóng góp trên 30% giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp, 38% trong sản xuất giống cây trồng, vật nuôi.

Nhóm sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM sáng chế thành công phòng chờ ảo cho bệnh nhân

Nhóm sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM đã sáng tạo ứng dụng phòng chờ ảo - QQueue, cung cấp hệ thống xếp hàng trực tuyến, giảm thời gian chờ của bệnh nhân, hạn chế tình trạng tụ tập đông người nơi công cộng.

Đang cập nhật dữ liệu !