AHBI đặt mục tiêu ươm tạo 50 doanh nghiệp khởi nghiệp mỗi năm

Các startup tại đây cũng được tiếp cận những hạ tầng kỹ thuật, trang thiết bị hiện đại thuộc các lĩnh vực để nghiên cứu, sản xuất thử nghiệm sản phẩm.

 Trung tâm Ươm tạo Doanh nghiệp Nông nghiệp Công nghệ cao (AHBI) là đơn vị sự nghiệp có thu trực thuộc Ban quản lý Khu Nông nghiệp Công nghệ cao được thành lập theo Quyết định số 4615/QĐ-UBND ngày 05/10/2009 của Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, nhằm khuyến khích và hỗ trợ các tổ chức, cá nhân hình thành và phát triển doanh nghiệp thuộc lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Với mục tiêu xây dựng môi trường thuận lợi nhằm nuôi dưỡng các doanh nghiệp mới thành lập phát triển thành các doanh nghiệp đủ năng lực cạnh tranh trên thương trường, Trung tâm Ươm tạo AHBI tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp, tổ chức hoặc cá nhân hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp. Trung tâm ưu tiên hỗ trợ và phát triển các doanh nghiệp thuộc về những lĩnh vực như: công nghệ sinh học nông nghiệp, chọn tạo giống cây trồng, chế phẩm sinh học phục vụ nông nghiệp, bảo quản và chế biến nông sản, nuôi trồng nấm, cây dược liệu, canh tác nhà màng không sử dụng đất…

Trung tâm AHBI không chỉ hỗ trợ tài chính mà còn cung cấp các dịch vụ và tiện ích cho các doanh nghiệp. Khi tham gia chương trình ươm tạo, các doanh nghiệp được phép sử dụng hệ thống phòng thí nghiệm với trang thiết bị hiện đại, hệ thống nhà màng, nhà xưởng, đất đai phục vụ sản xuất, hệ thống văn phòng, phòng họp, phòng họp hội nghị, hội thảo cùng với các tiện ích như Internet, Fax…

Hơn thế nữa, Trung tâm Ươm tạo AHBI sẽ đào tạo kỹ năng mềm, tăng cường kỹ năng kinh doanh và chịu trách nhiệm tập huấn quản trị kinh doanh, sở hữu trí tuệ, khởi sự doanh nghiệp, chuyển giao công nghệ, kế toán, tài chính cho các doanh nghiệp. Cùng với đó, Trung tâm Ươm tạo sẽ đặc biệt hỗ trợ quảng bá và phát triển sản phẩm thông qua các hội chợ, hội thảo, các chương trình xúc tiến thương mại và tiếp cận với hệ thống các nhà phân phối lớn như BigC, Lotte Mart.

Theo đó, AHBI đã xây dựng những chương trình, hoạt động hỗ trợ toàn diện cho các dự án khởi nghiệp nông nghiệp tiềm năng. Nằm trên diện tích 9 ha tại huyện Củ Chi – TP.HCM, nơi đây đang là mái nhà chung của 62 dự án khởi nghiệp nông nghiệp công nghệ cao đầy tiềm năng. Cũng từ vườn ươm này, 13 dự án khởi nghiệp đã tốt nghiệp và khẳng định được vị trí của mình trên thị trường.

Cụ thể, Khu Nông nghiệp Công nghệ cao TP.HCM đã thu hút được 11 dự án đầu tư trong sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao với tổng kinh phí đầu tư hơn 390 tỷ đồng thuộc các lĩnh vực: sản xuất giống cây trồng; sản xuất hoa lan, cây kiểng và hoa các loại; sản xuất rau an toàn; sản xuất nấm, cây dược liệu; sản xuất các chế phẩm sinh học phục vụ nông nghiệp. 

Cho đến nay, Trung tâm Ươm tạo đã thu hút sự tham gia của 32 doanh nghiệp nông nghiệp công nghệ cao. Với sự hỗ trợ của Trung tâm Ươm tạo, các doanh nghiệp được mong đợi sẽ có chỗ đứng vững, đủ năng lực cạnh tranh trên thương trường. Các công ty tham gia chương trình hỗ trợ của Trung tâm AHBI đã dành được những thành tựu đáng khen. Tiêu biểu như công ty TNHH Sài Gòn TCS- quán quân trong cuộc thi Khởi nghiệp Đổi mới Sáng tạo năm 2016.

Những kết quả đó là thành công rất ấn tượng của các startup và các thành viên tại AHBI bởi so với những lĩnh vực khác, khởi nghiệp trong nông nghiệp có rất khác biệt, khó khăn hơn nhiều. Một trong những rủi ro đầu tiên mà các startup nông nghiệp phải đối mặt là việc phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố khách quan, đặc biệt là thời tiết, sâu bệnh. Bên cạnh đó, sự bấp bênh của thị trường nông sản cũng yếu tố khiến cho không nhiều startup đủ dũng cảm để lựa chọn lĩnh vực nông nghiệp.

{keywords}
AHBI: Nơi ‘giải khó’ cho các startup nông nghiệp công nghệ cao

TS. Nguyễn Hải An, Giám đốc AHBI, cho biết thêm: “Các startup trong công nghệ, dịch vụ không đòi hỏi quá nhiều về hạ tầng, trang thiết bị thì khởi nghiệp trong nông nghiệp cần có đất đai, trang thiết bị, nhà màn, nhà lưới… Đây là những điều kiện mà các startup khó có thể tự có. Cơ hội tiếp cận các nguồn tài chính cũng rất khó khăn. Ngoài ra, thời gian để ươm tạo một dự án thành công không hề ngắn, có thể lên tới 5 năm”.

Bởi vậy, AHBI đã xây dựng những chương trình, hoạt động hỗ trợ toàn diện cho các dự án khởi nghiệp. Khi tham gia AHBI, các nhóm khởi nghiệp sẽ nhận được sự tư vấn, trợ giúp từ xây dựng kế hoạch kinh doanh một cách bài bản cho tới hỗ trợ pháp lý, phát triển kỹ năng mềm, hỗ trợ đăng ký và bảo hộ tài sản trí tuệ…

Các startup tại trung tâm cũng được tiếp cận những hạ tầng kỹ thuật, trang thiết bị hiện đại thuộc các lĩnh vực như nuôi cấy mô tế bào thực vật, canh tác không sử dụng đất trong nhà màng, công nghệ vi sinh, nuôi trồng và chế biến nấm ăn và nấm dược liệu…để nghiên cứu, sản xuất thử nghiệm sản phẩm.

AHBI còn hỗ trợ về công nghệ, kỹ thuật cho các dự án và giúp các nhóm kết nối với mạng lưới chuyên gia trong các trường, viện nghiên cứu. ABHI cũng là cấu nối đưa những phản hồi của doanh nghiệp, thị trường tới với các nhà khoa học để từ đó rút ngắn khoảng cách giữa các kết quả nghiên cứu trong trường, viện với nhu cầu sản xuất, kinh doanh thực tế.

Nhờ đó, nhiều dự án từ AHBI đã và đang đạt được thành công, được cộng đồng đánh giá cao như các chế phẩm sinh học làm sạch nước và thay thế kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản Biobest, dự án nấm sạch và tận dụng phế phẩm sau trồng nấm sản xuất phân vi sinh của công ty Nấm Việt…

AHBI cũng làm cầu nối tích cực hỗ trợ các startup tiếp cận nguồn vốn cũng như phát triển thị trường. Trong năm 2017, trung tâm đã giới thiệu nhiều dự án tham gia chương trình hỗ trợ khởi nghiệp SpeedUp của Sở KH&CN TP.HCM. Trong đó đã có 3 dự án nhận được vốn hỗ trợ với tổng mức đầu tư gần 2 tỷ đồng.

Dự án máy hơ ngải cứu và viên nhang ngải cứu TCS của startup Hà Văn Lộc là một trong 3 dự án nói trên. Đến nay, sản phẩm của TCS đã có mặt trên toàn quốc và nhận được các đơn đặt hàng từ Mỹ, Hàn Quốc. Nói về những hỗ trợ từ AHBI, anh Lộc chia sẻ: “Sản phẩm của chúng tôi khá đặc thù vì vừa là sản phẩm nông nghiệp nhưng có cả yếu tố y học. Doanh nghiệp được trung tâm hỗ trợ rất nhiều về mặt kỹ thuật. Ngoài ra, cũng nhờ trung tâm mà doanh nghiệp nhận được nguồn vốn hỗ trợ từ chương trình SpeedUp của Sở KH&CN TP.HCM”.

Với những kết quả đã được, TS Nguyễn Hải An cho biết trong thời gian tới, AHBI sẽ mở rộng thêm phạm vi hoạt động sang các lĩnh vực thủy sản, chăn nuôi. “Chúng tôi đặt mục tiêu sẽ ươm tạo được khoảng 40 – 50 doanh nghiệp khởi nghiệp nông nghiệp cao mỗi năm”, TS Nguyễn Hải An nói thêm.

 Lưu Điệp 

Công nghệ 4.0 hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp công nghệ cao

Thay vì tất bật với công việc tưới tiêu, chăm sóc nông trại rau sạch của mình thì ngược lại anh Nguyễn Đức Huy lại rủng rỉnh thời gian để làm nhiều việc khác nhờ áp dụng công nghệ 4.0 trong sản xuất nông nghiệp công nghệ cao.

Phê duyệt Chương trình phát triển tài sản trí tuệ đến năm 2030

Ngày 24/12/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 2205/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình phát triển tài sản trí tuệ đến năm 2030.

 

 

Lượng đơn xác lập quyền sở hữu công nghiệp tăng nhẹ trong năm 2020

​Ngày 24/12/2020 tại Hà Nội, Cục Sở hữu trí tuệ (SHTT) tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021.

Đưa ứng dụng công nghệ gen vào Việt Nam và tiềm năng phát triển

Từ một ý tưởng muốn đưa công nghệ gen vào phát triển ở Việt Nam một số người có hiểu biết về công nghệ gen và di truyền đã cùng nhau thành lập ra Gentis để phát triển ứng dụng công nghệ gen tại Việt Nam.

Viện Công nghệ sinh học: Chuyển mình theo sự phát triển của đất nước

Từ khi thành lập đến nay, Viện Công nghệ sinh học đã có nhiều đề tài nghiên cứu, chuyển giao thành công công nghệ ở nhiều lĩnh vực trọng điểm về gen, tế bào, nano, y - sinh.

ĐH Bách Khoa Hà Nội: Cái nôi của sáng chế kỹ thuật, đổi mới sáng tạo

Bằng chiến lược và quyết sách đúng đắn, Đại học Bách Khoa Hà Nội (HUST) đã gặt hái được những thành tựu quan trọng trong quá trình nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ.

ĐH Quốc gia TP.HCM: Anh cả đại học về chuyển giao công nghệ

Theo xếp hạng mới nhất, Đại học Quốc gia TP.HCM (ĐHQG-HCM) là đại học đứng số 1 Việt Nam về thu nhập từ chuyển giao công nghệ và đứng thứ 658 toàn cầu.

Công nghệ hướng đích trong điều trị bệnh lý dạ dày của các nhà khoa học Việt

Viện Hàn lâm Khoa học Công nghệ Việt Nam liên kết với Khoa Y Dược, Đại học Quốc gia Hà Nội đã nghiên cứu và ứng dụng thành công công nghệ hướng đích trên hoạt chất curcumin từ củ nghệ vàng trong điều trị bệnh lý dạ dày.

 

Tăng cường hợp tác nghiên cứu khoa học song phương Việt Nam và Thụy Sĩ

Trong đợt hợp tác đầu tiên, sẽ có 10 dự án nghiên cứu khoa học được lựa chọn với mức hỗ trợ lên tới 6,5 tỷ đồng cho mỗi đề tài và không giới hạn lĩnh vực.

Quỹ Newton Việt Nam nâng cao năng lực và tăng cường hợp tác quốc tế cho các nhà khoa học

Chương trình LIF Việt Nam năm 2020-2021 đã bắt đầu lựa chọn những ứng viên tiềm năng tham dự đào tạo trực tiếp tại Vương Quốc Anh

Đang cập nhật dữ liệu !