Bất ngờ những gương mặt trẻ triển vọng trong làng CNTT

Những tài năng trẻ trong làng CNTT được phát triển ngay từ khi còn là học sinh trung học phổ thông nhờ chương trình học trực tuyến.

Nam sinh 12 tuổi lập kỷ lục “Công dân số trẻ nhất”

Cậu học sinh Nguyễn Anh Triết (sinh năm 2008) là học sinh lớp 6 tại Trường THCS Tân Định (Hà Nội) vừa hoàn thành Chứng chỉ 1 trong chương trình đào tạo lấy bằng đại học FPT tại FUNiX, với danh hiệu “Công dân số trẻ nhất”.

Triết là một trong nhiều sinh viên FUNiX theo đuổi ngành CNTT bài bản khi đang là học sinh, nhưng cậu bé gây ấn tượng đặc biệt vì tham gia học khi còn rất nhỏ – 10 tuổi, đang học lớp 5.

Ông Nguyễn Văn Dũng, phụ huynh của Nguyễn Anh Triết cho biết, thấy con trai có tố chất, gia đình ủng hộ đam mê và lựa chọn lập trình của Triết từ sớm.

“Tôi tìm hiểu thấy ngành này được học từ nhỏ sẽ tốt cho tư duy của cháu. Nhiều nhân vật tiêu biểu trong ngành CNTT như Bill Gates cũng lập trình từ rất sớm. Cả bố và mẹ đều ủng hộ Triết”, anh Dũng chia sẻ.

Nam sinh 12 tuổi Nguyễn Anh Triết.

Học cả hai chương trình phổ thông và đại học CNTT, việc học song song giúp Triết biết cách quản lý thời gian hiệu quả hơn. Buổi sáng Triết học chính ở trường, trưa về làm bài tập và nghỉ ngơi, chiều học thêm.

Buổi tối, em dành tất cả cho việc học lập trình với ít nhất 2-3 tiếng mỗi ngày và bất cứ khi nào có thể. Bố mẹ Triết cho biết, việc học là cả hành trình, gia đình không vội vã, chỉ động viên cậu bé ham học sắp xếp thời gian sao cho vừa sức.

“Lớp 5 Triết đạt danh hiệu học sinh xuất sắc ở trường. Việc học chính khóa vẫn là ưu tiên hàng đầu. Để học tốt ở cả hai trường, gia đình sắp xếp cho cháu học lập trình tập trung vào ba tháng hè. Học đến chứng chỉ 2, cháu còn lịch học ở trường THCS, nên cũng chỉ học túc tắc như ở chứng chỉ. Vào hè, cháu sẽ tập trung học cao độ”, ông Dũng chia sẻ dự định học của con.

Dù chỉ học túc tắc, điểm số của Triết ở các môn trong chứng chỉ 1 đều trên dưới 8.5 tính trên thang điểm 10. Em kể, có những bài tập khó, như bài Assignment (bài tập lớn) thứ tư của môn Xây dựng phần mềm đầu tiên, em đã mất khá nhiều thời gian và vất vả để tìm cách code đúng.

Hoàn thành chứng chỉ 1 (trong tổng số 8 chứng chỉ của hệ đào tạo đại học) sau hơn 7 tháng, Triết cho biết, em thấy chương trình học ngày càng kích thích mong muốn học tập về lập trình của em.

Được biết, ở FUNiX có rất nhiều học sinh học lập trình sớm, từ khi mới 13 tuổi, hoặc lứa tuổi cấp 3 học đại học sớm khá phổ biến. 

Tuy nhiên, trường hợp của Triết đã xô đổ mọi kỷ lục, vì khi gia nhập FUNiX khi mới chỉ học lớp 5.

Chàng trai vượt qua bệnh máu khó đông để học Đại học ngành CNTT

Một gương mặt trẻ đáng chú ý khác là chàng trai sinh năm 1996 quê Sóc Trăng Hứa Lâm Khang. Dù mang trong mình căn bệnh máu khó đông, còn gọi là Hemophilia  A từ nhỏ, nhưng Hứa Lâm Khang quyết tâm lấy bằng đại học ngành CNTT bằng việc học trực tuyến tại FUNiX.

Bệnh máu khó đông là chứng bệnh không thể chữa khỏi, phải tiêm thuốc đông máu liên tục để duy trì sức khỏe nên ảnh hưởng rất nhiều tới cuộc sống của Khang. Dù sức khỏe không tốt, nhưng Khang chưa bao giờ từ bỏ niềm đam mê với máy móc, công nghệ của mình. Đó cũng là lý do mà cậu quyết tâm theo đuổi ngành kỹ sư kỹ thuật phần mềm tại và chọn làm việc trong lĩnh vực công nghệ thông tin như hiện tại.

Chàng trai giàu nghị lực Hứa Lâm Khang.

Qua tự học và được gia đình hướng dẫn, Khang đã quen với máy vi tính, công nghệ và có thể tự kiếm sống bằng MMO (Make money online). Cậu chuyên về chạy quảng cáo cho web và thiết kế giao diện web với thu nhập 10 – 15 triệu đồng/tháng. 

 

“Não mình đơn nhiệm đơn luồng, nhưng đôi khi vẫn ép xung chạy đa luồng để kiếm được các đầu việc”, Khang hài hước nói về mình.

Lựa chọn học Software engineering, Khang quyết học chuyên về mảng công nghệ phần mềm để hoàn thiện trọn vẹn những kỹ năng của mình, chứ không chỉ biết nhiều nhưng không chuyên sâu một lĩnh vực nào như trước đây.

Ngày Khang thi kết thúc Chứng chỉ 1 – Chứng chỉ công dân số cũng là ngày bạn phải nhập viện vì chứng bệnh oái ăm Hemophilia A. Nhưng rồi Khang cũng xuất sắc vượt qua và hoàn thành được. Nói về chặng đường này, Khang cho biết nó đem lại cho mình rất nhiều cảm xúc thú vị.

Hiện Khang đang bắt đầu học Chứng chỉ 2 – Chứng chỉ Lập trình viên ứng dụng Mobile. Nếu như trước đây về mảng web, Khang chuyên về WordPress, thì giờ đây Khang đã biết thêm về code, có thể tự biết cách tùy biến, lập trình cho web, thậm chí có nền tảng tự làm web riêng mà không cần nguồn sẵn, khung sẵn.

Hiện Khang dự định vẫn theo MMO, và xa hơn, khi đã có đủ kiến thức về lập trình phần mềm, bạn sẽ tự tạo cho mình một công việc thú vị hơn. “Ví dụ như xây dựng website bán hàng cho mình, kèm theo đó kết hợp với kỹ năng quảng cáo đã có, hoặc mình sẽ tìm thêm một công việc liên quan tới kỹ năng công nghệ tốt nhất của mình”, Khang nói.

Dù mắc phải căn bệnh gây nhiều khó khăn cho học tập, làm việc nhưng Khang luôn lạc quan khi theo đuổi đam mê đến cùng. “Chỉ cần làm hết sức mình, khi nào ngồi vẫn được, tay còn có sức gõ, mắt vẫn chưa sụp xuống (vì buồn ngủ – cười) là có thể làm và phải làm bằng được. Nỗ lực bằng hết sức mình để không phải nghĩ lại rồi hối hận, “giá như mình chăm chỉ, quyết tâm hơn”, Khang nói.

Nam sinh lớp 11 ra mắt game đầu tay trong lúc nghỉ học vì Covid-19

Tận dụng thời gian nghỉ học vì dịch bệnh Covid-19, Đoàn Văn Minh – học sinh lớp 11 tại Hải Dương tập trung học trực tuyến và mày mò lập trình game. Sau khoảng một tháng, Minh đã chính thức ra mắt game đầu tay của mình.

Vì không phải đến trường, Minh có nhiều thời gian để nghiên cứu, tìm tòi và tận dụng các kiến thức từ FUNiX – nơi cậu đang theo học trực tuyến chương trình đào tạo Kỹ sư Kỹ thuật phần mềm.

Với cảm hứng về siêu anh hùng, game của Đoàn Văn Minh cho phép người chơi được hóa thân vào vai một người hùng phải chiến đấu với những con quái vật, thử thách họ liên tục.

Nam sinh Đoàn Văn Minh ra mắt game trong những ngày nghỉ ở nhà vì COVID-19.

Chia sẻ về cảm hứng làm game, Đoàn Văn Minh cho hay từ lâu cậu đã mơ ước trở thành một nhà lập trình game, tự làm ra một sản phẩm của riêng mình. Chỉ sau khi học xong môn  Game Development – Phát triển game, Minh mới có đủ kiến thức, kỹ năng để hiện thực hóa điều mà mình luôn ấp ủ.

“Chính nhờ học nền tảng về OOP từ môn Java và cách sử dụng Unity engine ở môn Game mà em có đủ kiến thức cơ bản để có thể bắt tay vào làm. Bên cạnh đó, em cũng tự tìm hiểu thêm kiến thức trên Internet để có thể hoàn thành game” – Minh tiết lộ.

Với Minh, làm game khi là học sinh thực sự là trải nghiệm khó quên: Chưa có kỹ năng tốt, phải học cả vẽ để thể hiện được gần chính xác nhất ý tưởng của mình. Game ra đời dù vẫn còn nhiều lỗi, nhưng cảm xúc vẫn thật tuyệt vời. Bởi sản phẩm đầu tay này với Minh là để rèn luyện kỹ năng lập trình và một phần là để cậu tự giải trí.

Game của Minh hiện mới ra mắt trên CHPlay, khả dụng cho điện thoại dùng hệ điều hành Android. Dự kiến sau khi hoàn thiện sản phẩm, Minh sẽ tiếp tục đưa game lên AppStore dành cho hệ điều hành iOS.

Anh Bùi Trung – mentor môn Game Development – Phát triển game tại FUNiX cho biết, anh đánh giá cao ý tưởng của game do học viên 17 tuổi phát triển. Anh cho rằng học viên đã vận dụng rất ổn các kiến thức được học, thể hiện rõ tố chất của một Game Developer (nhà phát triển game).

Nguyễn Tuân
 
List comment
 
 
Nhà sáng chế với công nghệ sản xuất chất siêu bán dẫn Fulleren giá 150 triệu USD/gam
icon

Học hết lớp 6, nhưng  là chủ nhân của 3 bằng sáng chế độc quyền và hàng chục sáng chế hữu dụng khác - ông chính là nhà sáng chế “chân đất” Trịnh Đình Năng.

 
 
Viện Công nghệ sinh học: Chuyển mình theo sự phát triển của đất nước
icon

Từ khi thành lập đến nay, Viện Công nghệ sinh học đã có nhiều đề tài nghiên cứu, chuyển giao thành công công nghệ ở nhiều lĩnh vực trọng điểm về gen, tế bào, nano, y - sinh.

 
 
ĐH Bách Khoa Hà Nội: Cái nôi của sáng chế kỹ thuật, đổi mới sáng tạo
icon

Bằng chiến lược và quyết sách đúng đắn, Đại học Bách Khoa Hà Nội (HUST) đã gặt hái được những thành tựu quan trọng trong quá trình nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ.

 
 
Viện Vắc xin và Sinh phẩm Y tế (IVAC): Hơn 40 năm bảo vệ sức khỏe người Việt
icon

Hơn 40 năm hoạt động, Viện Vắc xin và Sinh phẩm Y tế (IVAC) đã hoàn toàn tự chủ trong sản xuất vắc xin trong nước và cung cấp hơn 250 triệu liều vắc xin các loại.

 
 
ĐH Tôn Đức Thắng: Đột phá phát triển nhờ giáo dục tự chủ
icon

Tự chủ trong giáo dục đại học chính là chiếc chìa khóa đem lại bộ mặt đổi mới sáng tạo trong đào tạo nói chung và nghiên cứu khoa học nói riêng ở Đại học Tôn Đức Thắng (TDTU).

 
 
ĐH Quốc gia TP.HCM: Anh cả đại học về chuyển giao công nghệ
icon

Theo xếp hạng mới nhất, Đại học Quốc gia TP.HCM (ĐHQG-HCM) là đại học đứng số 1 Việt Nam về thu nhập từ chuyển giao công nghệ và đứng thứ 658 toàn cầu.

 
Đưa ứng dụng công nghệ gen vào Việt Nam và tiềm năng phát triển
icon

Từ một ý tưởng muốn đưa công nghệ gen vào phát triển ở Việt Nam một số người có hiểu biết về công nghệ gen và di truyền đã cùng nhau thành lập ra Gentis để phát triển ứng dụng công nghệ gen tại Việt Nam.

 
Lượng đơn xác lập quyền sở hữu công nghiệp tăng nhẹ trong năm 2020
icon

​Ngày 24/12/2020 tại Hà Nội, Cục Sở hữu trí tuệ (SHTT) tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021.

 
Phê duyệt Chương trình phát triển tài sản trí tuệ đến năm 2030
icon

Ngày 24/12/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 2205/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình phát triển tài sản trí tuệ đến năm 2030.    

 
Tăng cường hợp tác nghiên cứu khoa học song phương Việt Nam và Thụy Sĩ
icon

Trong đợt hợp tác đầu tiên, sẽ có 10 dự án nghiên cứu khoa học được lựa chọn với mức hỗ trợ lên tới 6,5 tỷ đồng cho mỗi đề tài và không giới hạn lĩnh vực.