Bất ngờ những gương mặt trẻ triển vọng trong làng CNTT

Những tài năng trẻ trong làng CNTT được phát triển ngay từ khi còn là học sinh trung học phổ thông nhờ chương trình học trực tuyến.

Nam sinh 12 tuổi lập kỷ lục “Công dân số trẻ nhất”

Cậu học sinh Nguyễn Anh Triết (sinh năm 2008) là học sinh lớp 6 tại Trường THCS Tân Định (Hà Nội) vừa hoàn thành Chứng chỉ 1 trong chương trình đào tạo lấy bằng đại học FPT tại FUNiX, với danh hiệu “Công dân số trẻ nhất”.

Triết là một trong nhiều sinh viên FUNiX theo đuổi ngành CNTT bài bản khi đang là học sinh, nhưng cậu bé gây ấn tượng đặc biệt vì tham gia học khi còn rất nhỏ – 10 tuổi, đang học lớp 5.

Ông Nguyễn Văn Dũng, phụ huynh của Nguyễn Anh Triết cho biết, thấy con trai có tố chất, gia đình ủng hộ đam mê và lựa chọn lập trình của Triết từ sớm.

“Tôi tìm hiểu thấy ngành này được học từ nhỏ sẽ tốt cho tư duy của cháu. Nhiều nhân vật tiêu biểu trong ngành CNTT như Bill Gates cũng lập trình từ rất sớm. Cả bố và mẹ đều ủng hộ Triết”, anh Dũng chia sẻ.

Nam sinh 12 tuổi Nguyễn Anh Triết.

Học cả hai chương trình phổ thông và đại học CNTT, việc học song song giúp Triết biết cách quản lý thời gian hiệu quả hơn. Buổi sáng Triết học chính ở trường, trưa về làm bài tập và nghỉ ngơi, chiều học thêm.

Buổi tối, em dành tất cả cho việc học lập trình với ít nhất 2-3 tiếng mỗi ngày và bất cứ khi nào có thể. Bố mẹ Triết cho biết, việc học là cả hành trình, gia đình không vội vã, chỉ động viên cậu bé ham học sắp xếp thời gian sao cho vừa sức.

“Lớp 5 Triết đạt danh hiệu học sinh xuất sắc ở trường. Việc học chính khóa vẫn là ưu tiên hàng đầu. Để học tốt ở cả hai trường, gia đình sắp xếp cho cháu học lập trình tập trung vào ba tháng hè. Học đến chứng chỉ 2, cháu còn lịch học ở trường THCS, nên cũng chỉ học túc tắc như ở chứng chỉ. Vào hè, cháu sẽ tập trung học cao độ”, ông Dũng chia sẻ dự định học của con.

Dù chỉ học túc tắc, điểm số của Triết ở các môn trong chứng chỉ 1 đều trên dưới 8.5 tính trên thang điểm 10. Em kể, có những bài tập khó, như bài Assignment (bài tập lớn) thứ tư của môn Xây dựng phần mềm đầu tiên, em đã mất khá nhiều thời gian và vất vả để tìm cách code đúng.

Hoàn thành chứng chỉ 1 (trong tổng số 8 chứng chỉ của hệ đào tạo đại học) sau hơn 7 tháng, Triết cho biết, em thấy chương trình học ngày càng kích thích mong muốn học tập về lập trình của em.

Được biết, ở FUNiX có rất nhiều học sinh học lập trình sớm, từ khi mới 13 tuổi, hoặc lứa tuổi cấp 3 học đại học sớm khá phổ biến. 

Tuy nhiên, trường hợp của Triết đã xô đổ mọi kỷ lục, vì khi gia nhập FUNiX khi mới chỉ học lớp 5.

Chàng trai vượt qua bệnh máu khó đông để học Đại học ngành CNTT

Một gương mặt trẻ đáng chú ý khác là chàng trai sinh năm 1996 quê Sóc Trăng Hứa Lâm Khang. Dù mang trong mình căn bệnh máu khó đông, còn gọi là Hemophilia  A từ nhỏ, nhưng Hứa Lâm Khang quyết tâm lấy bằng đại học ngành CNTT bằng việc học trực tuyến tại FUNiX.

Bệnh máu khó đông là chứng bệnh không thể chữa khỏi, phải tiêm thuốc đông máu liên tục để duy trì sức khỏe nên ảnh hưởng rất nhiều tới cuộc sống của Khang. Dù sức khỏe không tốt, nhưng Khang chưa bao giờ từ bỏ niềm đam mê với máy móc, công nghệ của mình. Đó cũng là lý do mà cậu quyết tâm theo đuổi ngành kỹ sư kỹ thuật phần mềm tại và chọn làm việc trong lĩnh vực công nghệ thông tin như hiện tại.

Chàng trai giàu nghị lực Hứa Lâm Khang.

Qua tự học và được gia đình hướng dẫn, Khang đã quen với máy vi tính, công nghệ và có thể tự kiếm sống bằng MMO (Make money online). Cậu chuyên về chạy quảng cáo cho web và thiết kế giao diện web với thu nhập 10 – 15 triệu đồng/tháng. 

 

“Não mình đơn nhiệm đơn luồng, nhưng đôi khi vẫn ép xung chạy đa luồng để kiếm được các đầu việc”, Khang hài hước nói về mình.

Lựa chọn học Software engineering, Khang quyết học chuyên về mảng công nghệ phần mềm để hoàn thiện trọn vẹn những kỹ năng của mình, chứ không chỉ biết nhiều nhưng không chuyên sâu một lĩnh vực nào như trước đây.

Ngày Khang thi kết thúc Chứng chỉ 1 – Chứng chỉ công dân số cũng là ngày bạn phải nhập viện vì chứng bệnh oái ăm Hemophilia A. Nhưng rồi Khang cũng xuất sắc vượt qua và hoàn thành được. Nói về chặng đường này, Khang cho biết nó đem lại cho mình rất nhiều cảm xúc thú vị.

Hiện Khang đang bắt đầu học Chứng chỉ 2 – Chứng chỉ Lập trình viên ứng dụng Mobile. Nếu như trước đây về mảng web, Khang chuyên về WordPress, thì giờ đây Khang đã biết thêm về code, có thể tự biết cách tùy biến, lập trình cho web, thậm chí có nền tảng tự làm web riêng mà không cần nguồn sẵn, khung sẵn.

Hiện Khang dự định vẫn theo MMO, và xa hơn, khi đã có đủ kiến thức về lập trình phần mềm, bạn sẽ tự tạo cho mình một công việc thú vị hơn. “Ví dụ như xây dựng website bán hàng cho mình, kèm theo đó kết hợp với kỹ năng quảng cáo đã có, hoặc mình sẽ tìm thêm một công việc liên quan tới kỹ năng công nghệ tốt nhất của mình”, Khang nói.

Dù mắc phải căn bệnh gây nhiều khó khăn cho học tập, làm việc nhưng Khang luôn lạc quan khi theo đuổi đam mê đến cùng. “Chỉ cần làm hết sức mình, khi nào ngồi vẫn được, tay còn có sức gõ, mắt vẫn chưa sụp xuống (vì buồn ngủ – cười) là có thể làm và phải làm bằng được. Nỗ lực bằng hết sức mình để không phải nghĩ lại rồi hối hận, “giá như mình chăm chỉ, quyết tâm hơn”, Khang nói.

Nam sinh lớp 11 ra mắt game đầu tay trong lúc nghỉ học vì Covid-19

Tận dụng thời gian nghỉ học vì dịch bệnh Covid-19, Đoàn Văn Minh – học sinh lớp 11 tại Hải Dương tập trung học trực tuyến và mày mò lập trình game. Sau khoảng một tháng, Minh đã chính thức ra mắt game đầu tay của mình.

Vì không phải đến trường, Minh có nhiều thời gian để nghiên cứu, tìm tòi và tận dụng các kiến thức từ FUNiX – nơi cậu đang theo học trực tuyến chương trình đào tạo Kỹ sư Kỹ thuật phần mềm.

Với cảm hứng về siêu anh hùng, game của Đoàn Văn Minh cho phép người chơi được hóa thân vào vai một người hùng phải chiến đấu với những con quái vật, thử thách họ liên tục.

Nam sinh Đoàn Văn Minh ra mắt game trong những ngày nghỉ ở nhà vì COVID-19.

Chia sẻ về cảm hứng làm game, Đoàn Văn Minh cho hay từ lâu cậu đã mơ ước trở thành một nhà lập trình game, tự làm ra một sản phẩm của riêng mình. Chỉ sau khi học xong môn  Game Development – Phát triển game, Minh mới có đủ kiến thức, kỹ năng để hiện thực hóa điều mà mình luôn ấp ủ.

“Chính nhờ học nền tảng về OOP từ môn Java và cách sử dụng Unity engine ở môn Game mà em có đủ kiến thức cơ bản để có thể bắt tay vào làm. Bên cạnh đó, em cũng tự tìm hiểu thêm kiến thức trên Internet để có thể hoàn thành game” – Minh tiết lộ.

Với Minh, làm game khi là học sinh thực sự là trải nghiệm khó quên: Chưa có kỹ năng tốt, phải học cả vẽ để thể hiện được gần chính xác nhất ý tưởng của mình. Game ra đời dù vẫn còn nhiều lỗi, nhưng cảm xúc vẫn thật tuyệt vời. Bởi sản phẩm đầu tay này với Minh là để rèn luyện kỹ năng lập trình và một phần là để cậu tự giải trí.

Game của Minh hiện mới ra mắt trên CHPlay, khả dụng cho điện thoại dùng hệ điều hành Android. Dự kiến sau khi hoàn thiện sản phẩm, Minh sẽ tiếp tục đưa game lên AppStore dành cho hệ điều hành iOS.

Anh Bùi Trung – mentor môn Game Development – Phát triển game tại FUNiX cho biết, anh đánh giá cao ý tưởng của game do học viên 17 tuổi phát triển. Anh cho rằng học viên đã vận dụng rất ổn các kiến thức được học, thể hiện rõ tố chất của một Game Developer (nhà phát triển game).

Nguyễn Tuân
 
List comment
 
 
VPostcode: Viên gạch ban đầu xây dựng nên nền tảng số cho Việt Nam
icon

Ngày 07/5/2020, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Lễ ra mắt Nền tảng mã địa chỉ bưu chính Vpostcode.

 
 
Rà soát, đánh giá tác động về việc tắt sóng mạng di động công nghệ cũ
icon

Bộ TT&TT rà soát, thuyết minh, đánh giá tác động về việc tắt sóng mạng di động công nghệ cũ, xác định rõ lộ trình phù hợp với phổ cập điện thoại thông minh giá rẻ (tương thích công nghệ 5G) bảo đảm thuận lợi cho người dân sử dụng các dịch vụ số.

 
 
8 công trình nghiên cứu đề cử Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2020
icon

Từ 48 hồ sơ đề cử/ứng cử Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2020, các Hội đồng khoa học chuyên ngành của Quỹ NAFOSTED đã lựa chọn được 8 hồ sơ, trong đó bao gồm năm đề cử giải thưởng chính và ba giải thưởng trẻ.

 
 
Nghiên cứu phương thức phòng, chống, phác đồ điều trị, vắc xin phòng bệnh COVID-19
icon

Thủ tướng Chính phủ vừa có Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 11/3/2020 về việc tiếp tục đẩy mạnh phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới.

 
 
Tổ chức trực tuyến các hoạt động chào mừng Ngày KH&CN Việt Nam 2020
icon

Với chủ đề “Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo kiến tạo tương lai”, nhiều sự kiện, hoạt động KH&CN tiêu biểu dự kiến sẽ được Bộ KH&CN, các bộ, ngành, địa phương, viện nghiên cứu, trường đại học, doanh nghiệp tổ chức.

 
 
Robot nhắc đeo khẩu trang phát huy tác dụng phòng chống dịch Covid-19
icon

Mới đây, Trường ĐH Công nghệ, ĐHQGHN đã tiến hành thử nghiệm sản phẩm công nghệ robot nhắc mọi người đeo khẩu trang khi vào công tác trong trường. Sản phẩm này hiện đang được đặt trước cửa ra vào và phát huy tối đa tác dụng.

 
Mỗi hiệu thuốc là một chốt kiểm dịch, ứng dụng Bluezone hoạt động như thế nào?
icon

Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19 vừa ban hành văn bản số 2329/BYT-CNTT ngày 27/4/2020 về cung cấp thông tin liên quan bệnh hô hấp để phòng, chống COVID-19 gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố.

 
Anh hợp tác với Việt Nam thử nghiệm thuốc điều trị COVID-19
icon

Đơn vị nghiên cứu lâm sàng Đại học Oxford (OUCRU) của Anh đang phối hợp cùng với Bộ Y tế Việt Nam và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM triển khai nghiên cứu đánh giá tính an toàn và hiệu quả của việc dùng thuốc Chloroquine trong điều trị COVID-19. 

 
Tốc độ thần tốc, Vingroup hoàn thành hai mẫu máy thở phục vụ điều trị COVID-19
icon

Sau hơn 3 tuần công bố kế hoạch sản xuất máy thở phục vụ điều trị Covid 19, ngày 28/4/2020, Tập đoàn Vingroup đã hoàn tất và chuẩn bị đưa ra thị trường hai mẫu máy thở xâm nhập có tỷ lệ nội địa hóa cao: VFS-410 và VFS-510.

 
Việt Nam nghiên cứu thành công công nghệ nhận diện khi dùng khẩu trang
icon

VinAI sử dụng mô hình học sâu (deep learning) mới nhất và đặc thù do các chuyên gia của Viện nghiên cứu và tối ưu hóa để nghiên cứu công nghệ nhận diện ổn định cả khi sử dụng và không sử dụng khẩu trang.