Bác sĩ Việt ứng dụng công nghệ thực tế ảo phẫu thuật ở Hàn Quốc

Lần đầu tiên một ca phẫu thuật cắt thùy phổi và u trung thất bằng nội soi được thực hiện với hình thức mô phỏng phòng mổ thực tế ảo, sử dụng hệ thống kính thực tế ảo được thực hiện tại châu Á.

 

{keywords}
Bác sĩ Việt ứng dụng công nghệ thực tế ảo phẫu thuật ở Hàn Quốc

Với mục tiêu thúc đẩy, nâng cao tiêu chuẩn phẫu thuật ít xâm lấn trong chuyên khoa Ngoại Lồng Ngực khu vực các nước Châu Á Thái Bình Dương, Bệnh viện Phổi Trung Ương vừa tổ chức chương trình đào tạo nâng cao: thực hiện ca phẫu thuật cắt thùy phổi và u trung thất bằng VATS. Chương trình quy tụ các chuyên gia hàng đầu về phẫu thuật lồng ngực từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore… và 40 chuyên gia tại Việt Nam.

VATS là một dạng của phẫu thuật nội soi, được sử dụng cho bệnh lý ở lồng ngực và phổi. VATS sử dụng một dụng cụ đặc biệt gọi là ống soi lồng ngực (thoracoscope). Đó là một ống mỏng có đèn chiếu sáng ở một đầu để đưa vào trong lồng ngực người bệnh. Nó có nhiệm vụ truyền hình ảnh về một thị kính hoặc màn hình video để giúp các bác sĩ có thể nhìn thấy rõ bên trong lồng ngực.

Theo PGS. TS Nguyễn Viết Nhung - Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương, kỹ thuật này có rất nhiều ưu điểm: "Hồi phục sẽ rất nhanh, không gây xâm lấn, không gây tổn thương nhiều cho các tổ chức. Ưu điểm quan trọng hơn là tiếp cận được những chỗ rất sâu mà mổ mở không tới được, ít tổn thương những tổ chức lành, có thể làm rất tỉ mỉ, giúp nối dài bàn tay của thầy thuốc, tới được những chỗ như vậy".

PGS cũng cho biết thêm: "Dưới tác động của môi trường và công nghiệp hóa, bệnh phổi ngày càng phức tạp hơn, bao gồm các bệnh phổi truyền nhiễm, bệnh phổi mãn tính, ung thư phổi, bệnh phổi kẽ, các bệnh truyền nhiễm mới nổi như COVID-19 và bệnh truyền nhiễm đã rất cũ nhưng để lại gánh nặng rất lớn như bệnh lao. Điều đó đòi hỏi tất cả các bác sỹ phải cập nhật kiến thức và kinh nghiệm để thực hành y tế tốt nhất mỗi ngày".

Trước đây, khi thực hiện những ca mổ mẫu như thế này, hình ảnh thường được truyền bằng dây cáp ra các màn hình trong phòng mổ, hội trường… hạn chế về không gian cũng như đối tượng tham gia. Không những thế, trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp trên thế giới, rất khó để có thể mời các chuyên gia nước ngoài sang Việt Nam trực tiếp giảng dạy.

Do đó, thực tế ảo là một công nghệ hiện đại của thế giới. Với công nghệ mới này, có thể rút ngắn được quá trình đào tạo bác sĩ, chuyên gia phẫu thuật giỏi để phục vụ người bệnh.

{keywords}
Ca mổ được thực hiện ở Hàn Quốc có sự tham gia của BS Việt Nam 

Đặc biệt, tại đầu cầu Hàn Quốc, các bác sỹ tiến hành ca phẫu thuật cắt thùy phổi và u trung thất bằng phương pháp sử dụng video hỗ trợ (VATS) với hình thức mô phỏng phòng mổ thực tế ảo, sử dụng hệ thống kính thực tế ảo đầu tiên tại châu Á.

Là người trực tiếp tham gia ca phẫu thuật bằng công nghệ thực tế ảo, TS.BS Đinh Văn Lượng, Phó Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương chia sẻ: "Không gian ảo giống hệt như chúng ta đang tương tác thật. Thông qua kính thực tế ảo, người tham gia có thể nhìn rất kĩ và nhìn từ các góc độ khác nhau của ca mổ. Không những thế, trước đây nếu là thật thì chúng ta chỉ làm trong phạm vi một ca mổ, một phòng mổ, một hội trường, nhưng mà như này chúng ta có thể trao đổi rất nhiều nơi, các địa điểm khác nhau ở trên thế giới như các chuyên gia đến từ Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan ".

TS.BS Đinh Văn Lượng cũng nhấn mạnh rằng, nhờ công nghệ hiện đại, các bác sĩ không cần phải đi máy bay ra nước ngoài mà vẫn như được ngồi trong 1 phòng đào tạo chung với chuyên gia các nước. Bên cạnh đó, vì phẫu thuật nội soi lồng ngực đòi hỏi nhiều kĩ thuật tỉ mỉ, nên việc ứng dụng công nghệ thực tế ảo này là rất hiệu quả, bởi chất lượng hình ảnh được truyền tải rất tốt.

N. Huyền

Cứu sản phụ bị rau cài răng lược phức tạp, nguy cơ tử vong ngay trên bàn mổ

Cứu sản phụ bị rau cài răng lược phức tạp, nguy cơ tử vong ngay trên bàn mổ

Rau cài răng lược đã ăn sâu lớp cơ tử cung, một phần đâm xuyên vào thành bàng quang, nếu cố tình bóc rau, sản phụ sẽ bị chảy máu dữ dội không cầm được dẫn đến tử vong ngay trên bàn mổ.

AIA Việt Nam và Tiki hợp tác xây dựng nền tảng kỹ thuật số độc quyền về bảo hiểm nhân thọ

AIA Việt Nam và Tiki thỏa thuận thiết lập mối quan hệ hợp tác toàn diện độc quyền đầu tiên giữa một doanh nghiệp cung cấp giải pháp bảo hiểm và một nền tảng công nghê hàng đầu Việt Nam.

VinBrain sử dụng “siêu máy tính” cho các giải pháp ứng dụng AI

VinBrain (thuộc tập đoàn Vingroup) là một trong những công ty tiên phong trong việc sử dụng thế hệ siêu máy tính NVIDIA DGX A100 trong việc phát triển một cách hiệu quả và đột phá các sản phẩm AI. 

Lần đầu tiên ra mắt ứng dụng kết nối dịch vụ công chứng trực tuyến tại Việt Nam

Chỉ với một vài thao thác đơn giản, chúng ta đã có thể kết nối với các tổ chức hành nghề công chứng mà không phải mất quá nhiều thời gian như trước kia.

Nghiên cứu ứng dụng một số loại rau, củ, quả trong điều chế thuốc trị bệnh đái tháo đường

Đề tài “Khảo sát hoạt tính ức chế Enzyme α-Glucosidase của một số rau, củ, quả tại An Giang trong hỗ trợ điều trị bệnh Đái tháo đường” được đánh giá có nhiều tiềm năng khai thác để ứng dụng thực tế.

Ứng dụng công nghệ nano UFB để bảo quản cá ngừ đại dương trên tàu câu tay

Sau quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học của Viện Nghiên cứu Hải sản đã làm chủ hoàn toàn “Hệ thống ứng dụng công nghệ nano UFB bảo quản cá ngừ đại dương trên tàu cầu tay”. Sản phẩm sẽ được thương mại hóa thời gian tới.

Nhiều công nghệ ứng dụng thành công hữu ích cho các công trình xây dựng

Công nghệ Ô ngăn hình mạng Neoweb… đã được ứng dụng thành công, hiệu quả trong các công trình xây dựng.

Công nghệ xử lý nước thải góp phần giải quyết thực trạng ô nhiễm nguồn nước

Nhằm góp phần giải quyết thực trạng ô nhiễm nguồn nước đang ngày một nghiêm trọng tại Việt Nam, nhiều công nghệ xử lý nước thải tiên tiến hiện đã và đang được áp dụng ở nhiều địa phương từ các đơn vị nhận chuyển giao.

Nhìn lại năm 2020, năm của Make in Vietnam

Năm 2020 là một năm đầy sôi động đối với các nhà cung cấp nền tảng số. Tính đến ngày 25/12, đã có 26 sự kiện với tổng số 38 nền tảng số Make in Vietnam được Bộ Thông tin và Truyền thông lựa chọn để giới thiệu.

KH&CN đóng góp trên 30% giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp

Ngành khoa học và công nghệ đã đóng góp trên 30% giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp, 38% trong sản xuất giống cây trồng, vật nuôi.

Nhóm sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM sáng chế thành công phòng chờ ảo cho bệnh nhân

Nhóm sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM đã sáng tạo ứng dụng phòng chờ ảo - QQueue, cung cấp hệ thống xếp hàng trực tuyến, giảm thời gian chờ của bệnh nhân, hạn chế tình trạng tụ tập đông người nơi công cộng.

Đang cập nhật dữ liệu !