5 cơ hội với giá trị mới do 5G mang lại

Mạng 5G mang đến những cơ hội, giá trị mới và là nền tảng kỹ thuật số của cơ sở hạ tầng mới để nâng cấp kết nối, AI, đám mây, điện toán và các ứng dụng ngành, và đưa sức sống mới vào phát triển kinh tế.

 

Công nghệ 5G sẽ mang lại 5 cơ hội với giá trị mới gồm: Kết nối cá nhân và gia đình thông minh trong mọi trường hợp; Giúp trí tuệ nhân tạo (AI) mang lại lợi ích cho nhiều ngành, lĩnh vực; Tăng cường lưu trữ và điện toán đám mây theo yêu cầu; Định hướng điện toán cộng tác trên thiết bị đám mây biên; Tăng tốc kết nối trọn vẹn, số hóa doanh nghiệp thông minh.

{keywords}
5G sẽ làm thay đổi nhiều mặt của đời sống. 

 Giúp kết nối cá nhân và gia đình thông minh trong mọi trường hợp

5G cải thiện đáng kể trải nghiệm kết nối, mở rộng các kết nối tập trung vào con người cùng điện thoại thông minh trong 4G đến đầy đủ các kịch bản không chỉ bao gồm điện thoại thông minh, mà cả thiết bị đeo và nhà thông minh. Điều này sẽ tăng thêm sự tiện lợi cho cuộc sống hàng ngày.

Báo cáo Tầm nhìn Công nghiệp Toàn cầu (GIV) mới nhất của Huawei dự báo mỗi người sẽ ​​sở hữu trung bình 5 thiết bị thông minh vào năm 2025. Ngoài tám tỷ smartphone, sẽ có hơn 20 tỷ PC, máy tính bảng, tai nghe thực tế ảo (VR), đồng hồ thông minh, và màn hình thông minh trong số các thiết bị thông minh khác.

Băng thông cao của 5G cho phép chuyển đổi mượt mà các cuộc gọi video, giải trí video và dữ liệu cá nhân trên các thiết bị này. Ngoài ra, hơn 20 tỷ thiết bị nhà thông minh trực tuyến thời gian thực, như hệ thống loa, máy chiếu, máy in và máy đo huyết áp, sẽ được vận hành và quản lý với kết nối 5G để làm phong phú thêm các dịch vụ cá nhân và gia đình.

Nhờ kết nối 5G, các thiết bị vật lý cho gia đình hoặc văn phòng này có thể được tích hợp một cách có hệ thống với thế giới kỹ thuật số để xây dựng các nền tảng hạ tầng thông minh mới cho tiêu dùng, giáo dục, du lịch và làm việc. Và những lĩnh vực này sẽ tiếp tục lại tạo ra các loại dịch vụ thông minh mới.

Giúp trí tuệ nhân tạo (AI) mang lại lợi ích cho nhiều ngành, lĩnh vực

Kết nối trong mọi trường hợp của 5G cũng tạo điều kiện cho ứng dụng và mở rộng chức năng của AI.

5G xóa bỏ các giới hạn tải lên dữ liệu, có nghĩa là một lượng lớn dữ liệu có thể được chuyển từ hàng trăm triệu thiết bị sang các máy chủ đám mây để cung cấp cho các hoạt động của AI lượng dữ liệu to lớn, giúp giảm đáng kể thời gian đào tạo (máy học).

5G hỗ trợ các thiết bị tận dụng tốt nhất điện toán mạnh mẽ trên đám mây để giải quyết các yêu cầu về điện toán cục bộ, giảm chi phí thiết bị. Hơn nữa, 5G giúp chuyển các kết quả hoạt động AI sang các thiết bị để mở rộng đáng kể tính khả dụng của chức năng dựa trên AI.

5G cũng sẽ tạo xúc tác cho sự trưởng thành của các công nghệ AI, đóng vai trò ngày càng quan trọng trong cuộc sống cá nhân và nghề nghiệp của chúng ta. Các công nghệ như nhận dạng giọng nói thời gian thực, dịch máy thời gian thực, nhận dạng biển số xe và giám sát dây chuyền sản xuất sẽ thâm nhập vào mọi khía cạnh của cuộc sống và công việc nhờ sự phổ cập mạng 5G. Dựa trên các dự báo của ngành, 5G sẽ có tiềm năng bổ sung một nghìn tỷ đô la Mỹ vào không gian thị trường AI vào năm 2025.

Tăng cường lưu trữ và điện toán đám mây theo yêu cầu

5G sẽ kích thích nhu cầu lưu trữ lớn trên toàn thế giới. Bị hạn chế bởi sự thiếu hụt các năng lực cục bộ, chưa đến 2% trong số gần 40 ZB dữ liệu được tạo trong năm 2019 được lưu trữ. Băng thông cao 5G cung cấp một tùy chọn mới để triển khai lưu trữ đám mây, giúp lưu một lượng lớn dữ liệu. Theo báo cáo GIV của Huawei, có 92% trong 180 ZB dữ liệu mới được tạo trên thế giới sẽ được lưu trữ trên đám mây vào năm 2025.

5G cũng kích thích nhu cầu về sức mạnh tính toán khổng lồ. Bị giới hạn bởi công nghệ hiện tại, chưa đến 10% dữ liệu đã được phân tích và ứng dụng cho đến nay. 5G giúp các thiết bị tận dụng khả năng điện toán đám mây mạnh mẽ mọi lúc, mọi nơi. Cũng theo báo cáo GIV, nhu cầu về sức mạnh tính toán vào năm 2025 sẽ tăng 150.000 lần so với năm 2019, và mức sử dụng dữ liệu tăng từ 10% đến 80%.

Công nghệ đám mây đang mở rộng vượt khỏi ngành công nghiệp Internet sang các dịch vụ của chính phủ, ngành tài chính và các ngành khác, trải rộng trên các quy trình sản xuất, vận hành và quản lý trong các doanh nghiệp khác nhau.

Định hướng điện toán cộng tác trên thiết bị đám mây biên

Khả năng điện toán đã phát triển thành một phần mở rộng quan trọng của khả năng của con người. Các yêu cầu điện toán ngày càng tăng đang thúc đẩy sự phát triển của các mô hình điện toán.

5G sẽ đưa điện toán vào một kỷ nguyên thông minh mới có sự cộng tác hiệu quả giữa các node đám mây, node biên, và thiết bị. Với mô hình điện toán cộng tác trên thiết bị-đám mây-biên mới này, đầu đám mây tập trung vào điện toán chung để xử lý dữ liệu lớn và đầu cuối giải quyết cụ thể các nhu cầu điện toán chuyên dụng, bao gồm độ trễ cực thấp và bảo vệ quyền riêng tư và bảo mật, trong khi các thiết bị chịu trách nhiệm thực hiện các yêu cầu tính toán cho các thiết bị được cá nhân hóa, chẳng hạn như tai nghe và điện thoại thông minh.

5G tăng tốc kết nối trọn vẹn, số hóa doanh nghiệp thông minh

Sự đóng góp của ngành công nghiệp di động cho nền kinh tế thế giới đang tăng lên hàng năm. 5G đang nổi lên như một động lực phát triển chính, dự kiến ​​sẽ mang lại lợi nhuận gấp 6,7 lần so với đầu tư phi ICT trong dài hạn.

5G đã phát triển các mô hình ứng dụng trưởng thành cho chăm sóc sức khỏe thông minh, giáo dục từ xa và các khu phức hợp thông minh, cũng như trong các lĩnh vực kinh doanh, du lịch và văn hóa. Các hệ thống mạng 5G đã được triển khai tại các bệnh viện tại một số quốc gia để hỗ trợ chẩn đoán từ xa, theo dõi từ xa, kiểm tra siêu âm B-mode từ xa và nhiều dịch vụ trực tuyến khác, đã được chứng minh tầm quan trọng trong việc chống lại đại dịch đang diễn ra.

Hơn nữa, nhiều ngành công nghiệp khác đang tích cực làm việc để thúc đẩy tích hợp 5G, trong đó có các ngành năng lượng điện, khai khoáng, cảng, dầu khí, sản xuất, và sắt thép.

Hiền Anh

AIA Việt Nam và Tiki hợp tác xây dựng nền tảng kỹ thuật số độc quyền về bảo hiểm nhân thọ

AIA Việt Nam và Tiki thỏa thuận thiết lập mối quan hệ hợp tác toàn diện độc quyền đầu tiên giữa một doanh nghiệp cung cấp giải pháp bảo hiểm và một nền tảng công nghê hàng đầu Việt Nam.

VinBrain sử dụng “siêu máy tính” cho các giải pháp ứng dụng AI

VinBrain (thuộc tập đoàn Vingroup) là một trong những công ty tiên phong trong việc sử dụng thế hệ siêu máy tính NVIDIA DGX A100 trong việc phát triển một cách hiệu quả và đột phá các sản phẩm AI. 

Lần đầu tiên ra mắt ứng dụng kết nối dịch vụ công chứng trực tuyến tại Việt Nam

Chỉ với một vài thao thác đơn giản, chúng ta đã có thể kết nối với các tổ chức hành nghề công chứng mà không phải mất quá nhiều thời gian như trước kia.

Nghiên cứu ứng dụng một số loại rau, củ, quả trong điều chế thuốc trị bệnh đái tháo đường

Đề tài “Khảo sát hoạt tính ức chế Enzyme α-Glucosidase của một số rau, củ, quả tại An Giang trong hỗ trợ điều trị bệnh Đái tháo đường” được đánh giá có nhiều tiềm năng khai thác để ứng dụng thực tế.

Ứng dụng công nghệ nano UFB để bảo quản cá ngừ đại dương trên tàu câu tay

Sau quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học của Viện Nghiên cứu Hải sản đã làm chủ hoàn toàn “Hệ thống ứng dụng công nghệ nano UFB bảo quản cá ngừ đại dương trên tàu cầu tay”. Sản phẩm sẽ được thương mại hóa thời gian tới.

Nhiều công nghệ ứng dụng thành công hữu ích cho các công trình xây dựng

Công nghệ Ô ngăn hình mạng Neoweb… đã được ứng dụng thành công, hiệu quả trong các công trình xây dựng.

Công nghệ xử lý nước thải góp phần giải quyết thực trạng ô nhiễm nguồn nước

Nhằm góp phần giải quyết thực trạng ô nhiễm nguồn nước đang ngày một nghiêm trọng tại Việt Nam, nhiều công nghệ xử lý nước thải tiên tiến hiện đã và đang được áp dụng ở nhiều địa phương từ các đơn vị nhận chuyển giao.

Nhìn lại năm 2020, năm của Make in Vietnam

Năm 2020 là một năm đầy sôi động đối với các nhà cung cấp nền tảng số. Tính đến ngày 25/12, đã có 26 sự kiện với tổng số 38 nền tảng số Make in Vietnam được Bộ Thông tin và Truyền thông lựa chọn để giới thiệu.

KH&CN đóng góp trên 30% giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp

Ngành khoa học và công nghệ đã đóng góp trên 30% giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp, 38% trong sản xuất giống cây trồng, vật nuôi.

Nhóm sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM sáng chế thành công phòng chờ ảo cho bệnh nhân

Nhóm sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM đã sáng tạo ứng dụng phòng chờ ảo - QQueue, cung cấp hệ thống xếp hàng trực tuyến, giảm thời gian chờ của bệnh nhân, hạn chế tình trạng tụ tập đông người nơi công cộng.

Đang cập nhật dữ liệu !