Thi tốt nghiệp THPT: Nên giao cho từng vùng

Bên cạnh việc xem xét giảm số lượng môn thi tốt nghiệp THPT, Bộ cần mạnh dạn giao việc tổ chức kỳ thi cho từng địa phương, hoặc từng vùng gồm nhiều tỉnh, thậm chí trường.

Trao đổi với PV Infonet, Thạc sỹ Lê Xuân Trung – Hiệu trưởng Trường THPT Lê Lợi (Hà Đông) nêu quan điểm: “ Chúng ta không nên bỏ kỳ thi tốt nghiệp THPT. Phải nhìn nhận một cách thực tế kỳ thi tốt nghiệp THPT trong nhiều năm trở lại đây, cơ bản là nghiêm túc, đúng quy chế, tuy nhiên, việc tổ chức thi tốt nghiệp là điều đáng bàn…

Nếu giả sử bỏ kỳ thi tốt nghiệp sẽ xảy ra quá nhiều tiêu cực. Việc đánh giá điểm học lực trung bình sẽ phụ thuộc vào yếu tố chủ quan của cô giáo chủ nhiệm lớp đó. Cô giáo cũng  là con người và sẽ chịu nhiều sức ép từ nhiều phía như: Sức ép từ cấp trên, họ hàng, thân quen… như vậy sẽ càng nảy sinh nhiều gian lận kết quả xét đỗ tốt nghiệp.

Thi tốt nghiệp THPT: Nên giao cho từng vùng - ảnh 1

Việc tăng cường ra đề mở học sinh sẽ có tính sáng tạo hơn

- Bộ GD&ĐT hiện đang đưa ra 2 phương án thi tốt nghiệp THPT. Theo thầy, cần giữ kỳ thi tốt nghiệp, song cần phải chú trọng khâu nào nhất?

Tôi cho rằng việc tổ chức kỳ thi hiện nay phải xem xét đánh giá sao cho nghiêm túc, khoa học, tránh tốn kém lãng phí tài chính của nhà nước, người dân.

Nhiều nơi giao cho các đơn vị địa phương hoặc các trường, trong đó có sự giám sát trực tiếp của các cơ quan thanh tra giáo dục. Ở một số nước trên thế giới, việc thi tốt nghiệp đã được giao cho vùng gồm 1 hoặc nhiều tỉnh khác nhau, không ôm đồm cả nước như ngành giáo dục hiện nay.

Thi tốt nghiệp THPT: Nên giao cho từng vùng - ảnh 2

Theo thầy Lê Xuân Trung, chúng ta không nên bỏ kỳ thi THPT mà chúng ta nên tổ chức thế nào hợp lý

Mấu chốt quan trọng là chúng ta phải đổi mới cách thức tổ chức kỳ thi nói chung và kỳ thi THPT nói riêng. Rồi cách ra đề thi, mới phát huy được thực chất, độ ngấm của học sinh so với kiến thức nhà trường trang bị, để đạt ngưỡng và đạt chuẩn để thi qua cấp bậc THPT.

Tăng cường việc ra đề thi có tính chất mở, đi đôi với tổ chức kỳ thi nghiêm túc, khoa học thì tôi nghĩ rằng sẽ đánh giá đúng năng lực học sinh. Việc ra đề thi có tính mở sẽ tăng khả năng kiến thức tổng hợp của học sinh, tính sáng tạo, nội lực của học sinh đó. Hạn chế tối đa việc ra đề thi có tính chất ghi chép, quay cóp máy móc của học sinh.

- Hiện nay, Bộ đã giao quyền chủ động tổ chức tuyển sinh cho các trường đại học. Đến kỳ thi tốt nghiệp THPT, theo thầy, cũng nên giao về cho các địa phương? 

Đúng vậy. Bên cạnh việc xem xét giảm số lượng môn thi tốt nghiệp THPT, Bộ cần mạnh dạn giao việc tổ chức kỳ thi cho từng địa phương, hoặc từng vùng gồm nhiều tỉnh, thậm chí trường. 

Thi tốt nghiệp chỉ còn 4 môn bắt buộc cộng với bài làm tiểu luận chung xuyên suốt quá trình học. Bốn môn thi bắt buộc là Toán học, Ngữ văn, tiếng nước ngoài (các thứ tiếng bậc học phổ thông) và môn lịch sử. Ngoài ra, chúng ta nên có bài tiểu luận chung.

Bài làm tiểu luận bao gồm khoa học tự nhiên, khoa học xã hội, hiểu biết ứng xử, đạo đức… để ra một đề bài tiểu luận không quá khó đối với các thầy cô và  bài tiểu luận có thể xuyên suốt quá trình học THPT.

Như vậy, chúng ta sẽ đo được kiến thức học tại trường của học sinh, kiến thức về lối sống, về hành vi ứng xử, kiến thức kỹ năng mềm… Chúng ta sẽ đánh giá được phông nền kiến thức của các em học sinh, cấp bằng tốt nghiệp cho các em.

Nếu em học sinh nào có nguyện vọng học lên cao đẳng, đại học thì buộc phải trải qua kỳ thi tốt nghiệp THPT. Còn nếu em học sinh nào không có nhu cầu, thì căn cứ vào kết quả kỳ thi, cứ em nào đủ điểm 5 trở lên chúng ta cấp chứng chỉ để các em vào trường học nghề làm công nhân.

- Xin cảm ơn thầy!

Bấy lâu nay, cách thức tổ chức kỳ thi như việc ra đề thi, tổ chức coi thi, chấm thi… kết quả tốt nghiệp kỳ thi THPT đang gây ra sự hoài nghi của dư luận. Song theo tôi, cần ghi nhận kết quả thi tốt nghiệp THPT thời gian qua, mặc dù dư luận còn hoài nghi.

Thầy Lê Xuân Trung

Nguyễn Hiếu

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !