Thi tốt nghiệp THPT: Nên giao cho từng vùng
Trao đổi với PV Infonet, Thạc sỹ Lê Xuân Trung – Hiệu trưởng Trường THPT Lê Lợi (Hà Đông) nêu quan điểm: “ Chúng ta không nên bỏ kỳ thi tốt nghiệp THPT. Phải nhìn nhận một cách thực tế kỳ thi tốt nghiệp THPT trong nhiều năm trở lại đây, cơ bản là nghiêm túc, đúng quy chế, tuy nhiên, việc tổ chức thi tốt nghiệp là điều đáng bàn…
Nếu giả sử bỏ kỳ thi tốt nghiệp sẽ xảy ra quá nhiều tiêu cực. Việc đánh giá điểm học lực trung bình sẽ phụ thuộc vào yếu tố chủ quan của cô giáo chủ nhiệm lớp đó. Cô giáo cũng là con người và sẽ chịu nhiều sức ép từ nhiều phía như: Sức ép từ cấp trên, họ hàng, thân quen… như vậy sẽ càng nảy sinh nhiều gian lận kết quả xét đỗ tốt nghiệp.
![]() |
Việc tăng cường ra đề mở học sinh sẽ có tính sáng tạo hơn |
- Bộ GD&ĐT hiện đang đưa ra 2 phương án thi tốt nghiệp THPT. Theo thầy, cần giữ kỳ thi tốt nghiệp, song cần phải chú trọng khâu nào nhất?
Tôi cho rằng việc tổ chức kỳ thi hiện nay phải xem xét đánh giá sao cho nghiêm túc, khoa học, tránh tốn kém lãng phí tài chính của nhà nước, người dân.
Nhiều nơi giao cho các đơn vị địa phương hoặc các trường, trong đó có sự giám sát trực tiếp của các cơ quan thanh tra giáo dục. Ở một số nước trên thế giới, việc thi tốt nghiệp đã được giao cho vùng gồm 1 hoặc nhiều tỉnh khác nhau, không ôm đồm cả nước như ngành giáo dục hiện nay.
![]() |
Theo thầy Lê Xuân Trung, chúng ta không nên bỏ kỳ thi THPT mà chúng ta nên tổ chức thế nào hợp lý |
Mấu chốt quan trọng là chúng ta phải đổi mới cách thức tổ chức kỳ thi nói chung và kỳ thi THPT nói riêng. Rồi cách ra đề thi, mới phát huy được thực chất, độ ngấm của học sinh so với kiến thức nhà trường trang bị, để đạt ngưỡng và đạt chuẩn để thi qua cấp bậc THPT.
Tăng cường việc ra đề thi có tính chất mở, đi đôi với tổ chức kỳ thi nghiêm túc, khoa học thì tôi nghĩ rằng sẽ đánh giá đúng năng lực học sinh. Việc ra đề thi có tính mở sẽ tăng khả năng kiến thức tổng hợp của học sinh, tính sáng tạo, nội lực của học sinh đó. Hạn chế tối đa việc ra đề thi có tính chất ghi chép, quay cóp máy móc của học sinh.
- Hiện nay, Bộ đã giao quyền chủ động tổ chức tuyển sinh cho các trường đại học. Đến kỳ thi tốt nghiệp THPT, theo thầy, cũng nên giao về cho các địa phương?
Đúng vậy. Bên cạnh việc xem xét giảm số lượng môn thi tốt nghiệp THPT, Bộ cần mạnh dạn giao việc tổ chức kỳ thi cho từng địa phương, hoặc từng vùng gồm nhiều tỉnh, thậm chí trường.
Thi tốt nghiệp chỉ còn 4 môn bắt buộc cộng với bài làm tiểu luận chung xuyên suốt quá trình học. Bốn môn thi bắt buộc là Toán học, Ngữ văn, tiếng nước ngoài (các thứ tiếng bậc học phổ thông) và môn lịch sử. Ngoài ra, chúng ta nên có bài tiểu luận chung.
Bài làm tiểu luận bao gồm khoa học tự nhiên, khoa học xã hội, hiểu biết ứng xử, đạo đức… để ra một đề bài tiểu luận không quá khó đối với các thầy cô và bài tiểu luận có thể xuyên suốt quá trình học THPT.
Như vậy, chúng ta sẽ đo được kiến thức học tại trường của học sinh, kiến thức về lối sống, về hành vi ứng xử, kiến thức kỹ năng mềm… Chúng ta sẽ đánh giá được phông nền kiến thức của các em học sinh, cấp bằng tốt nghiệp cho các em.
Nếu em học sinh nào có nguyện vọng học lên cao đẳng, đại học thì buộc phải trải qua kỳ thi tốt nghiệp THPT. Còn nếu em học sinh nào không có nhu cầu, thì căn cứ vào kết quả kỳ thi, cứ em nào đủ điểm 5 trở lên chúng ta cấp chứng chỉ để các em vào trường học nghề làm công nhân.
- Xin cảm ơn thầy!
Bấy lâu nay, cách thức tổ chức kỳ thi như việc ra đề thi, tổ chức coi thi, chấm thi… kết quả tốt nghiệp kỳ thi THPT đang gây ra sự hoài nghi của dư luận. Song theo tôi, cần ghi nhận kết quả thi tốt nghiệp THPT thời gian qua, mặc dù dư luận còn hoài nghi.
Thầy Lê Xuân Trung