Xuất hiện tin đồn FIFA nhận hối lộ để Qatar đăng cai World Cup 2022

Trong một bình luận hiếm hoi về FIFA, nhà tài trợ World Cup, Adidas nói rằng họ đang quan ngại về những cáo buộc tham nhũng có liên quan đến các "nhân vật cấp cao" của FIFA.

“Những lời đàm tiếu xung quanh FIFA trong thời điểm này không tốt cho bóng đá, không tốt cho FIFA và cả cho các đối tác của FIFA”, thương hiệu đồ thể thao hàng đầu thế giới viết trong một thông cáo.

Adidas đã lên tiếng sau những cáo buộc rằng có những “dàn xếp tài chính sai trái liên quan đến một thành viên người Quatar trong hàng ngũ lãnh đạo cao cấp của FIFA, Mohamed Bin Hammam, với việc Quatar thắng quyền đăng cai World Cup 2022.

Xuất hiện tin đồn FIFA nhận hối lộ để Qatar đăng cai World Cup 2022 - ảnh 1

Mohamed Bin Hammam, một cựu quan chức cấp cao của FIFA từng phải nhận nhiều lời cáo buộc tham nhũng

Thứ 7 tuần trước, tờ Sunday Times (Anh) đã công bố một tài liệu có được từ email của ông Bin Hammam cho thấy vị cựu quan chức FIFA này đã trả hàng triệu USD mua chuộc sự ủng hộ từ các quan chức bóng đá châu Phi.

Adidas cho biết họ "tin rằng mọi việc sẽ được giải quyết tốt” bởi hội đồng đạo đức của FIFA, tổ chức đang điều tra quá trình lựa chọn quốc gia đăng cai World Cup 2018 – 2022. Hiện tại, Nga đang nắm quyền đăng cai World Cup 2018.

Thanh tra đạo đức FIFA Michael Garcia nói ông sẽ kết thúc giai đoạn thu thập tài liệu cho cuộc điều tra này trong ngày 10/6 và sẽ cập nhật tiến độ điều tra cho 209 thành viên đại diện cho các quốc gia vào hội nghị thường niên của FIFA vào ngày 12/6 tới.

Các nhà tài trợ thường hiếm khi bình luận gì về các vấn đề của FIFA và Adidas là một đối tác lâu năm nhất của FIFA tại World Cup. Adidas  lần đầu tài trợ cho World Cup vào năm 1970 và gần đây tiếp tục tài trợ 4 kỳ World Cup liên tiếp, từ nay cho đến năm 2030.

“Adidas tiếp tục mong đợi một mối quan hệ gắn bó lâu dài và hợp tác thành công với FIFA trong tương lai”, thông cáo của nhãn hàng thể thao Đức viết.

Trong khi đó, Qatar cho biết họ tự tin sẽ giữ được quyền đăng cai World Cup 2022. Đất nước dầu khí này đã dành được quyền đăng cai World Cup 2022 trong cuộc bỏ phiếu năm 2010. 

Tuy nhiên, những báo cáo của tờ thời báo Anh, The Sunday Times, đã hé lộ một cáo buộc rằng Qatar đã mua chuộc ông Mohamed Bin Hammam với 5 triệu USD để chống lưng cho mình trong cuộc đấu thầu này.

Bên cạnh những cáo buộc nhận tiền của Qatar, ông Bin Hammam còn từng phải rời ghế ở ban lãnh đạo Liên đoàn Bóng đá Châu Á và bị FIFA trục xuất vì tham nhũng.

Chủ Nhật vừa qua, phía Qatar đã ra một thông cáo chính thức, trong đó từ chối bất cứ lý do không hợp lý nào trong việc tước quyền đăng cai World Cup 2022 của nước này cũng như phủ nhận mọi cáo buộc có liên quan đến vụ dàn xếp tài chính có liên quan đến ông Bin Hammam.

Đồng thời, Qatar cho biết họ sẽ “hợp tác toàn diện” với cơ quan điều tra về quá trình bỏ phiếu lựa chọn quốc gia đăng cai World Cup 2018 – 2022 của ban thanh tra FIFA.

“Qatar đã giành quyền đăng cai World Cup 2022 bằng khả năng của mình và chúng tôi tự tin rằng, đến cuối cùng, quyền đăng cai của Qatar sẽ được giữ nguyên”, đại diện của Qaatar nói.

Cuộc điều tra bước đầu về quá trình thắng thầu đăng cai World Cup 2018 – 2022 của Nga và Qatar dự định sẽ kết thúc trong tuần này và sẽ có kết quả chính thức trong tháng 7 tới.

Bản tin được thực hiện dựa trên nguồn tin tham khảo từ trang cbsnews.com và hãng thông tấn AP, hãng thông tấn lớn nhất thế giới của Mỹ.

Lê Hương (lược dịch)

VPBank Hanoi International Marathon 2023 gây sốt với giá vé ưu đãi đặc biệt

Chưa đầy 24h tiếng đồng hồ sau khi chính thức mở bán vé với giá ưu đãi đặc biệt, VPBank Hanoi International Marathon 2023 đã thu hút 4000 vận động viên (VĐV) đăng ký tham gia ở tất cả các cự ly.

Cung đường Baden Mountain Marathon 2023 sẽ vượt qua các địa danh nào ở Tây Ninh?

Với thông điệp “Đường chạy huyền thoại”, giải chạy BaDen Mountain Marathon 2023 diễn ra từ 22-23/4/2023 sẽ đưa các vận động viên vượt qua cung đường đẹp như tranh kết nối giữa các địa danh đã đi vào huyền thoại trên vùng đất thánh Tây Ninh.

Thua Hàn Quốc, tuyển nữ Việt Nam vẫn tiến vào vòng Play-off

Thắng nữ Việt Nam 3-0 các cầu thủ nữ Hàn Quốc đứng đầu bảng A, còn các cô gái của chúng ta xếp nhì bảng và sẽ cùng đội chủ nhà tiến vào vòng Play-off.

Chủ tịch VPF: "Hy vọng Việt Nam sớm đẩy lùi dịch Corona"

Chủ tịch VPF ông Trần Anh Tú cho biết, hy vọng Việt Nam sớm kiểm soát được dịch virus Corona để các giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam trong đó có Cup Quốc gia 2020 sẽ không bị lùi vô thời hạn.

Vòng 25 Premier League: M.U bỏ lỡ cơ hội vàng để đuổi Chelsea

Việc Chelsea bị cầm hòa trên sân King Power trước Leicester City là cơ hội vàng để Manchester United áp sát tốp 4 cũng như cắt đuôi đối thủ, tuy nhiên “Quỷ đỏ” đã không thể làm được điều này khi phải chia điểm với Wolverhampton Wanderers trên sân nhà

Vòng 24 Ngoại hạng Anh: HLV Frank Lampard hài lòng với 1 điểm trước Arsenal

Mặc dù chỉ có được kết quả hòa khi tiếp đón Arsenal trên sân nhà và chơi hơn người trong phần lớn thời gian của trận đấu, nhưng HLV Frank Lampard của Chelsea vẫn tỏ ra hài lòng khi cho rằng đội bóng của ông đã chơi một trận “tốt hơn trận trước”.

AFC "mách nước" cho thầy trò HLV Park Hang Seo trước trận đấu với U23 Triều Tiên

Trước trận đấu giữa U23 Việt Nam vs U23 Triều Tiên, Liên đoàn bóng đá Châu Á (AFC) đã có những nhận xét về vấn đề mà các học trò của HLV Park Hang Seo đang gặp phải. Tuy nhiên, AFC vẫn ghi nhận một điểm sáng le lói từ hàng phòng ngự của U23 Việt Nam.

Nguyễn Quang Hải: “U23 Việt Nam sẽ chiến đấu hết mình và đang quyết tâm rất cao"

Trong buổi tập trước trận đấu với U23 CHDCND Triều Tiên trong khuôn khổ lượt cuối của bảng D, đội trưởng Nguyễn Quang Hải cho biết, toàn đội sẽ chiến đấu hết mình và quyết tâm cao hơn nữa để giành chiến thắng trong trận đấu tối 16/1.

Đình Trọng: "Chúng tôi có cơ hội để bước vào vòng tiếp theo"

Trả lời website của Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC), trung vệ Trần Đình Trọng khẳng định Việt Nam vẫn đang có cơ hội lọt vào vòng bán kết U23 châu Á 2020, bất chấp kết quả hòa 0-0 trước Jordan tại lượt trận thứ 2, bảng D diễn ra hôm qua (13/1).

Hòa 0-0 trước U23 Jordan, thầy trò HLV Park Hang Seo mất quyền tự quyết

Với kết quả hòa trước U23 Jordan, thầy trò HLV Park Hang Seo sẽ không thể tự quyết số phận của mình ở lượt trận cuối cùng tại VCK U23 châu Á 2020.

Đang cập nhật dữ liệu !