Phong Bụi 'Chợ Lớn' thành danh nhờ wushu

Võ thuật đã đem đến cho "Phong Bụi" Johnny Trí Nguyễn cơ hội để trở thành một diễn viên tên tuổi của thể loại phim hành động từ Hollywood cho đến Việt Nam.

Thành danh nhờ wushu

Johnny Trí Nguyễn sinh ra trong một gia tộc có truyền thống võ học. Ông nội anh Nguyễn Chánh Minh từng là một võ sư nổi tiếng với ngoại hiệu “Nhạn trắng Cà Mau”, chú anh Nguyễn Chánh Dần cũng nổi tiếng khắp Đông Dương, một thời là độc cô cầu bại.

Phong Bụi 'Chợ Lớn' thành danh nhờ wushu - ảnh 1
Có căn cơ về võ học giúp Johnny Trí Nguyễn đóng rất đạt những cảnh đánh đấm trong phim.

Với xuất thân như thế nên Johnny Trí Nguyễn học võ từ rất sớm. Anh cùng gia đình sang Mỹ năm 9 tuổi thì đến năm 11,12 tuổi đã bắt đầu học võ. Thời điểm đó, Johnny Trí Nguyễn tập luyện rất nhiều môn võ khác nhau từ Liên Phong quyền của gia đình, Hồng Gia quyền cho đến Aikido, Thái Cực quyền. Nhưng chỉ đến khi làm quen với wushu, Johnny mới tìm thấy được đam mê của mình.

Trí Nguyễn dành đến hơn 10 năm để chuyên tâm tập luyện wushu và trở thành một trong những võ sĩ nổi tiếng nhất của Mỹ ở môn này. Cần phải biết rằng, wushu được trình diễn tại Mỹ lần đầu tiên vào năm 1974 thì đến năm 1988, Johnny Trí Nguyễn đã giúp wushu Mỹ đoạt HCV tại Đại hội wushu Panamerica (châu Mỹ) kỳ 2 ở Toronto, Canada.

Sau đó, Johnny Trí Nguyễn còn 2 lần có mặt trong thành phần đội tuyển wushu Mỹ dự giải VĐTG lần thứ 4 tại Rome, Italy 1997 và lần 5 tại Hồng Kông năm 1999. Tại 2 giải đấu này, Johnny Trí Nguyễn đều gặp những VĐV của đội tuyển Việt Nam sang tham dự và anh trở thành phiên dịch bất đắc dĩ cho các tuyển thủ quê hương khi đi mua sắm.

Thành danh ở wushu, Johnny Trí Nguyễn đã bén duyên với điện ảnh.

Mở đường đến Hollywood, nổi tiếng trên quê hương

Nổi tiếng khắp nước Mỹ với wushu, Johnny Trí Nguyễn có cơ hội làm quen với với điện ảnh. Năm 1998, anh được mời đóng stunt (người đóng thế) trong loạt phim truyền hình Mortal Kombat: Conquest và sau đó còn được mời đóng một vai nhỏ trong Martial Law, bước chân đầu tiên đến Hollywood.

Johnny Trí Nguyễn làm stunt ở một số bộ phim khác như Angel (1999), Charmed (1998) thì ngừng hẳn để chuyên tâm cho nghiệp võ. Khi đó, stunt là một nghề có thu nhập khá cao tại Mỹ. Johnny Trí Nguyễn từng nhiều lần tâm sự, lương của stunt cao hơn cả diễn viên phụ trong phim. Thậm chí khi phim phát hành DVD, chiếu trên TV họ còn nhận thêm tiền, có khi gấp nhiều lần lương chính.

Phong Bụi 'Chợ Lớn' thành danh nhờ wushu - ảnh 2
Trí Nguyễn là 1 trong 4 người đóng thế cho nhân vật chính trong phim Spider Man 2, trong phim này anh đã bị thương khá nặng đến nỗi phải khâu 7 mũi.

Năm 2002, Johnny Trí Nguyễn tiếp tục công việc của một stunt trong một loạt các phim bom tấn như Spider Man (1,2), Ella Enchanted, The Perfect Sleep, We Were Soldiers… Những bộ phim này đã đưa tên tuổi của Johnny Trí Nguyễn vượt xa khỏi biên giới nước Mỹ.

Năm 2005, một người bạn của Trí Nguyễn khi làm phim Tom Gum Yoong ở Thái Lan nghe đoàn phim này đang casting một nam diễn viên người Việt biết võ thuật để vào vai kẻ thù của nhân vật chính Tony Jaa, đã giới thiệu Trí Nguyễn. Anh gửi băng demo sang, và anh được mời tham gia. Những pha đánh đấm ngoạn mục của Trí Nguyễn đã khiến khán giả ấn tượng và tên tuổi của anh nổi như cồn sau bộ phim này.

Trong thời gian ở Hollywood, Johnny Trí Nguyễn được khen là có khả năng diễn hài. Vì thế, khi trở về Việt Nam lập nghiệp năm 2006, Johnny Trí Nguyễn đã ngay lập tức nhận lời của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng và quay phim Trình Hoan để thủ vai chính trong phim hài Hồn Trương Ba, da hàng thịt. Bộ phim đã nhận được những phản hồi tích cực.

Phong Bụi 'Chợ Lớn' thành danh nhờ wushu - ảnh 3
Phim Dòng máu anh hùng, Trí Nguyễn đóng rất hợp với Ngô Thanh Vân. Đây cũng là phim có kinh phí thuộc dạng cao nhất từ trước đến nay tại Việt Nam.

Những bộ phim đưa tên tuổi anh bay cao là Dòng máu anh hùng (The Rebel), tác phẩm được anh cùng với anh ruột Charlie Nguyễn dốc nhiều tâm huyết với kinh phí lên đến 1,5 triệu USD. Với nội dung sâu sắc, những cảnh quay đẹp mắt, đây được xem là bộ phim hành động hay nhất của Việt Nam.

Bộ phim đã nhận được không ít giải thưởng uy tín trong nước và quốc tế. Doanh thu trong nước đạt đến 4 tỷ chỉ sau 3 tuần công chiếu. Ở thị trường quốc tế, Dòng máu anh hùng là bộ phim Việt Nam đầu tiên được một hãng phim Hollywood mua bản quyền để phát hành tại khu vực Bắc Mỹ, Úc và Anh…

Johnny Trí Nguyễn trở thành ngôi sao võ thuật hàng đầu của điện ảnh Việt Nam sau bộ phim này. Ở thể loại phim hành động, Johnny Trí Nguyễn tiếp tục thành công với Bẫy rồng năm 2009, bộ phim đầu tiên của Việt Nam được chiếu trên kênh Star Movie.

Phong Bụi 'Chợ Lớn' thành danh nhờ wushu - ảnh 4
Bẫy rồng đưa phim hành động Việt Nam đến đông đảo khán giả trên toàn thế giới.

Bên cạnh đó, Johnny Trí Nguyễn cũng được đánh giá cao ở một số bộ phim không dùng đến “tay chân” như Để mai tính, Cưới ngay kẻo lỡ, Nụ hôn thần chết… Đây đều là những bộ phim có doanh thu rất lớn tại thị trường nội địa.

Ấp ủ giấc mơ với Liên phong đường

Tháng 4/2012, Johnny Trí Nguyễn chính thức mở võ đường mang tên Liên Phong tại khu dân cư Làng Đại học A (Nguyễn Hữu Thọ, phường Phước Kiểng, huyện Nhà Bè) cho nhiều độ tuổi khác nhau. Ngoài chuyện phát dương quang đại Liên Phong quyền mà ông nội truyền lại, Johnny Trí Nguyễn còn xem đây là nơi để tìm kiếm các nhân tố mới cho phim võ thuật sau này.

Phong Bụi 'Chợ Lớn' thành danh nhờ wushu - ảnh 5
Johnny Trí Nguyễn dành rất nhiều tâm huyết cho Liên Phong đường.

Trí Nguyễn cho biết sở dĩ võ đường có tên Liên Phong là để “gom góp những ngọn gió khác nhau”. Sinh thời ông nội của anh - võ sư Nguyễn Chánh Minh thành danh với 6 bài quyền, 5 thân pháp có tên là Liên phong quyền. Sau đó đến thời chú anh và anh, tiếp thụ thêm tinh hoa của nhiều môn võ khác nên Johnny Trí Nguyễn muốn truyền thụ hết cho các học viên, dĩ nhiên tiết chế những đòn nguy hiểm, có thể tước đoạt mạng sống ngay tức khắc.

Hiện tại, võ đường Liên Phong có khoảng 100 học viên tham dự. Johnny Trí Nguyễn cùng bạn thân Patrick Huấn Nguyễn cùng 4 cascadeur đã làm việc chung được 6 năm trực tiếp hướng dẫn tập luyện cho các học viên, mục đích ban đầu giúp cho các học viên có căn cơ về võ học chỉ sau khoảng 100 buổi tập.

Nhưng dĩ nhiên đây chỉ là mục đích nhỏ, Johnny Trí Nguyễn muốn thông qua võ đường này để tìm ra những nhân tố có khả năng diễn xuất để có thể sau này làm cascadeur và xa hơn là thủ vai trong các phim hành động. Diễn viên, võ sĩ nổi tiếng ở hải ngoại là Lê Cung - người nổi tiếng với phim Người đàn ông có tay đấm sét, Thập nguyện vi thành…khi về Việt Nam đã đến thăm Liên Phong đường và rất tâm đắc với dự định của Johnny Trí Nguyễn.

Với những bước đi vững chắc trong sự nghiệp điện ảnh, Johnny Trí Nguyễn tin rằng những dự định của anh đối với Liên Phong đường sẽ thành sự thật.

NGUYỄN ĐĂNG

VPBank Hanoi International Marathon 2023 gây sốt với giá vé ưu đãi đặc biệt

Chưa đầy 24h tiếng đồng hồ sau khi chính thức mở bán vé với giá ưu đãi đặc biệt, VPBank Hanoi International Marathon 2023 đã thu hút 4000 vận động viên (VĐV) đăng ký tham gia ở tất cả các cự ly.

Cung đường Baden Mountain Marathon 2023 sẽ vượt qua các địa danh nào ở Tây Ninh?

Với thông điệp “Đường chạy huyền thoại”, giải chạy BaDen Mountain Marathon 2023 diễn ra từ 22-23/4/2023 sẽ đưa các vận động viên vượt qua cung đường đẹp như tranh kết nối giữa các địa danh đã đi vào huyền thoại trên vùng đất thánh Tây Ninh.

Thua Hàn Quốc, tuyển nữ Việt Nam vẫn tiến vào vòng Play-off

Thắng nữ Việt Nam 3-0 các cầu thủ nữ Hàn Quốc đứng đầu bảng A, còn các cô gái của chúng ta xếp nhì bảng và sẽ cùng đội chủ nhà tiến vào vòng Play-off.

Chủ tịch VPF: "Hy vọng Việt Nam sớm đẩy lùi dịch Corona"

Chủ tịch VPF ông Trần Anh Tú cho biết, hy vọng Việt Nam sớm kiểm soát được dịch virus Corona để các giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam trong đó có Cup Quốc gia 2020 sẽ không bị lùi vô thời hạn.

Vòng 25 Premier League: M.U bỏ lỡ cơ hội vàng để đuổi Chelsea

Việc Chelsea bị cầm hòa trên sân King Power trước Leicester City là cơ hội vàng để Manchester United áp sát tốp 4 cũng như cắt đuôi đối thủ, tuy nhiên “Quỷ đỏ” đã không thể làm được điều này khi phải chia điểm với Wolverhampton Wanderers trên sân nhà

Vòng 24 Ngoại hạng Anh: HLV Frank Lampard hài lòng với 1 điểm trước Arsenal

Mặc dù chỉ có được kết quả hòa khi tiếp đón Arsenal trên sân nhà và chơi hơn người trong phần lớn thời gian của trận đấu, nhưng HLV Frank Lampard của Chelsea vẫn tỏ ra hài lòng khi cho rằng đội bóng của ông đã chơi một trận “tốt hơn trận trước”.

AFC "mách nước" cho thầy trò HLV Park Hang Seo trước trận đấu với U23 Triều Tiên

Trước trận đấu giữa U23 Việt Nam vs U23 Triều Tiên, Liên đoàn bóng đá Châu Á (AFC) đã có những nhận xét về vấn đề mà các học trò của HLV Park Hang Seo đang gặp phải. Tuy nhiên, AFC vẫn ghi nhận một điểm sáng le lói từ hàng phòng ngự của U23 Việt Nam.

Nguyễn Quang Hải: “U23 Việt Nam sẽ chiến đấu hết mình và đang quyết tâm rất cao"

Trong buổi tập trước trận đấu với U23 CHDCND Triều Tiên trong khuôn khổ lượt cuối của bảng D, đội trưởng Nguyễn Quang Hải cho biết, toàn đội sẽ chiến đấu hết mình và quyết tâm cao hơn nữa để giành chiến thắng trong trận đấu tối 16/1.

Đình Trọng: "Chúng tôi có cơ hội để bước vào vòng tiếp theo"

Trả lời website của Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC), trung vệ Trần Đình Trọng khẳng định Việt Nam vẫn đang có cơ hội lọt vào vòng bán kết U23 châu Á 2020, bất chấp kết quả hòa 0-0 trước Jordan tại lượt trận thứ 2, bảng D diễn ra hôm qua (13/1).

Hòa 0-0 trước U23 Jordan, thầy trò HLV Park Hang Seo mất quyền tự quyết

Với kết quả hòa trước U23 Jordan, thầy trò HLV Park Hang Seo sẽ không thể tự quyết số phận của mình ở lượt trận cuối cùng tại VCK U23 châu Á 2020.

Đang cập nhật dữ liệu !