Nhìn thầy Park thắng Trung Quốc, mới thấy tiếc khi bóng đá Việt Nam lỡ "cơ hội vàng"

Hôm qua, U22 Việt Nam "phẩy" đã chơi một trận xuất thần, giúp HLV Park Hang-seo hạ gục "ông thầy cũ" của mình. Giá như họ được chơi ở SEA Games...

1. Hôm qua, Tiến Linh là cái tên duy nhất mà HLV Park Hang-seo đem về từ ĐTQG để tăng cường cho U22 Việt Nam trong trận đấu trên đất Vũ Hán. Tiền đạo này cũng chính là người ghi cả 2 bàn thắng giúp thầy trò ông Park thắng nhàn 2-0 trước U22 Trung Quốc.

Nhưng bên cạnh Tiến Linh, các cầu thủ trẻ ở đội hình U22 Việt Nam "phẩy" - với sự thiếu vắng của không ít cái tên trong đội hình vừa cầm hòa đội tuyển Thái Lan 3 ngày trước, đã có một trận đấu cực kỳ thành công với sự gắn kết, tinh thần chiến đấu và tuân thủ chặt chẽ chiến thuật của HLV Park Hang-seo. Họ đá cho U22 Trung Quốc phải "tâm phục khẩu phục", khiến HLV tầm World Cup - Guus Hiddink chỉ còn biết ngồi im chịu trận.

Dẫu vậy, với mục tiêu duy nhất là chức vô địch, đội hình U22 Việt Nam tháng 11 tới tham dự SEA Games 30 sẽ thiếu vắng không ít những cái tên góp phần vào chiến thắng rạng rỡ hôm qua, để nhường chỗ cho những Quang Hải, Văn Hậu, Thành Chung, cùng hai cầu thủ O22 được phép bổ sung theo điều lệ của giải. Có nghĩa, đến một nửa đội hình ngày hôm qua sẽ phải chấp nhận ngồi dự bị cho các ngôi sao "trở về" từ ĐTQG.

Vẫn biết là SEA Games là sân chơi của các cầu thủ trẻ, nhưng với việc chức vô địch sân chơi này vẫn là khát khao rất lớn của bóng đá Việt Nam, từ VFF cho đến người hâm mộ khi suốt vài chục năm hội nhập lại với bóng đá Đông Nam Á, Việt Nam vẫn chưa thể một lần chạm tay đến, HLV Park Hang-seo bắt buộc phải dùng tất cả những cầu thủ tốt nhất của mình ở đây, thay vì tạo cơ hội cho các cầu thủ trẻ có dịp cọ sát, mài giũa chuyên môn và bản lĩnh.

Nếu như bóng đá Việt Nam từng vô địch SEA Games, hoặc đang là những nhà vô địch SEA Games, liệu Quang Hải có cần phải đá SEA Games khi đang phải quay cuồng với sự quá tải từ lịch thi đấu của CLB Hà Nội cũng như đội tuyển Việt Nam không? Liệu Văn Hậu có phải bỏ lỡ cơ hội thích nghi với Heeereveen để trở về tham dự SEA Games? Có thể là không.

Đáng tiếc cho HLV Park Hang-seo, đáng tiếc cho Quang Hải, Văn Hậu, đáng tiếc cho các cầu thủ trẻ Việt Nam, bởi bóng đá Việt Nam từng có "cơ hội vàng" để "giải cơn khát" mang tên SEA Games, nhưng rốt cuộc lại thất bại thảm thương trong tay HLV Hữu Thắng.

2. Nên nhớ, U23 Việt Nam bước lên ngôi Á quân châu lục chỉ 156 ngày sau thất bại thảm hại của thầy trò HLV Hữu Thắng trước U22 Thái Lan, để rồi rời SEA Games 2017 không kèn không trống ngay từ vòng loại. Và kỳ SEA Games năm ấy, Hữu Thắng có trong tay đầy đủ những cái tên từng làm nên kỳ tích lẫy lừng cho bóng đá Việt Nam trong tuyết trắng Thường Châu.

Trong tay HLV Hữu Thắng ngày ấy, là sự kết hợp cực kỳ hoàn hảo giữa lứa U19 HAGL lẫy lừng của bầu Đức, với những Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh, Văn Toàn, Văn Thanh... cùng lứa U19 dự World Cup U20 của HLV Hoàng Anh Tuấn, với những Bùi Tiến Dũng, Quang Hải, Văn Hậu, Hà Đức Chinh, Đình Trọng...

Giá như ngày ấy, HLV Hữu Thắng không quá bảo thủ, để tạo nên sự kết hợp liền lạc giữa hai lứa U19 cực kỳ xuất sắc của bóng đá Việt Nam, thay vì khăng khăng đặt niềm tin vào những cầu thủ mà mình yêu quý, như cái cách cùng Công Vinh loại Anh Đức ra khỏi đội tuyển quốc gia, thì có lẽ giờ đây bóng đá Việt Nam đã có thể cực kỳ thảnh thơi "gán" nghĩa vụ ở SEA Games cho lứa cầu thủ trẻ vừa thắng U22 Trung Quốc ngay tại Vũ Hán.

HLV Park Hang-seo từng nói rằng, điều ông quan tâm nhất không phải là những thành tích đoạt được cùng bóng đá Việt Nam, mà là công tác đào tạo bóng đá trẻ, để nền bóng đá nước nhà có được sự phát triển bền vững, đấy mới là điều quan trọng nhất giúp bóng đá Việt Nam nâng tầm.

Trận thắng vừa qua của U22 Việt Nam thiếu vắng những trụ cột của ĐTQG là bằng chứng sinh động, rõ ràng nhất cho việc bóng đá Việt Nam không thiếu những tài năng trẻ, và họ sẽ thành công nếu được tạo cơ hội. Đầu tư cho bóng đá trẻ, việc đầu tiên là phải dám gạt qua thành tích trước mắt, cho họ "con đường" để dấn bước thử thách bản thân.

BLV Quang Huy từng nói: "Không đâu như châu Á với Đông Nam Á, lịch thi đấu trải dài từ Đông sang Tây, chồng chéo nhau rất nhiều. SEA Games 2 năm đá một lần mà vẫn phải có thành tích tốt, vẫn tham gia Asiad, Olympic, AFF Cup, rất nhiều giải chồng nhau trong khu vực".

Đến một người có chuyên môn cao về bóng đá Việt Nam như thế mà còn không phân biệt nổi đâu là đấu trường cho ĐTQG, đâu là đấu trường dành cho bóng đá trẻ, thì để thay đổi tư duy, quan niệm của người hâm mộ bóng đá nước nhà quả là điều không thể.

Dư âm trận thắng này rồi cũng sẽ nhanh qua, và SEA Games 30 sẽ lại chứng kiến "đội tuyển Việt Nam mở rộng" thi đấu. Chỉ mong rằng với "phép màu" và sự khát khao nâng đỡ bóng đá trẻ, HLV Park Hang-seo sẽ cho những cầu thủ vừa thắng Trung Quốc hôm qua cơ hội để được thể hiện, ở sân chơi đáng ra phải là của họ.

Kinh Luân - Ảnh: Đông Anh, Bạch Dương - Trí Thức Trẻ

VPBank Hanoi International Marathon 2023 gây sốt với giá vé ưu đãi đặc biệt

Chưa đầy 24h tiếng đồng hồ sau khi chính thức mở bán vé với giá ưu đãi đặc biệt, VPBank Hanoi International Marathon 2023 đã thu hút 4000 vận động viên (VĐV) đăng ký tham gia ở tất cả các cự ly.

Cung đường Baden Mountain Marathon 2023 sẽ vượt qua các địa danh nào ở Tây Ninh?

Với thông điệp “Đường chạy huyền thoại”, giải chạy BaDen Mountain Marathon 2023 diễn ra từ 22-23/4/2023 sẽ đưa các vận động viên vượt qua cung đường đẹp như tranh kết nối giữa các địa danh đã đi vào huyền thoại trên vùng đất thánh Tây Ninh.

Thua Hàn Quốc, tuyển nữ Việt Nam vẫn tiến vào vòng Play-off

Thắng nữ Việt Nam 3-0 các cầu thủ nữ Hàn Quốc đứng đầu bảng A, còn các cô gái của chúng ta xếp nhì bảng và sẽ cùng đội chủ nhà tiến vào vòng Play-off.

Chủ tịch VPF: "Hy vọng Việt Nam sớm đẩy lùi dịch Corona"

Chủ tịch VPF ông Trần Anh Tú cho biết, hy vọng Việt Nam sớm kiểm soát được dịch virus Corona để các giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam trong đó có Cup Quốc gia 2020 sẽ không bị lùi vô thời hạn.

Vòng 25 Premier League: M.U bỏ lỡ cơ hội vàng để đuổi Chelsea

Việc Chelsea bị cầm hòa trên sân King Power trước Leicester City là cơ hội vàng để Manchester United áp sát tốp 4 cũng như cắt đuôi đối thủ, tuy nhiên “Quỷ đỏ” đã không thể làm được điều này khi phải chia điểm với Wolverhampton Wanderers trên sân nhà

Vòng 24 Ngoại hạng Anh: HLV Frank Lampard hài lòng với 1 điểm trước Arsenal

Mặc dù chỉ có được kết quả hòa khi tiếp đón Arsenal trên sân nhà và chơi hơn người trong phần lớn thời gian của trận đấu, nhưng HLV Frank Lampard của Chelsea vẫn tỏ ra hài lòng khi cho rằng đội bóng của ông đã chơi một trận “tốt hơn trận trước”.

AFC "mách nước" cho thầy trò HLV Park Hang Seo trước trận đấu với U23 Triều Tiên

Trước trận đấu giữa U23 Việt Nam vs U23 Triều Tiên, Liên đoàn bóng đá Châu Á (AFC) đã có những nhận xét về vấn đề mà các học trò của HLV Park Hang Seo đang gặp phải. Tuy nhiên, AFC vẫn ghi nhận một điểm sáng le lói từ hàng phòng ngự của U23 Việt Nam.

Nguyễn Quang Hải: “U23 Việt Nam sẽ chiến đấu hết mình và đang quyết tâm rất cao"

Trong buổi tập trước trận đấu với U23 CHDCND Triều Tiên trong khuôn khổ lượt cuối của bảng D, đội trưởng Nguyễn Quang Hải cho biết, toàn đội sẽ chiến đấu hết mình và quyết tâm cao hơn nữa để giành chiến thắng trong trận đấu tối 16/1.

Đình Trọng: "Chúng tôi có cơ hội để bước vào vòng tiếp theo"

Trả lời website của Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC), trung vệ Trần Đình Trọng khẳng định Việt Nam vẫn đang có cơ hội lọt vào vòng bán kết U23 châu Á 2020, bất chấp kết quả hòa 0-0 trước Jordan tại lượt trận thứ 2, bảng D diễn ra hôm qua (13/1).

Hòa 0-0 trước U23 Jordan, thầy trò HLV Park Hang Seo mất quyền tự quyết

Với kết quả hòa trước U23 Jordan, thầy trò HLV Park Hang Seo sẽ không thể tự quyết số phận của mình ở lượt trận cuối cùng tại VCK U23 châu Á 2020.

Đang cập nhật dữ liệu !