Mất ngôi siêu đại kiện tướng, Quang Liêm quyết tâm làm lại

Việc mất ngôi, tụt hạng ngay ở giải đấu mình đang giữ chức vô địch 2 năm liên tiếp là điều không ai mong muốn. Nhưng với Lê Quang Liêm, cú ngã này sẽ giúp anh trở lại mạnh mẽ hơn thời gian tới.

Mất ngôi siêu đại kiện tướng, Quang Liêm quyết tâm làm lại

Tại giải Aeroflot 2012 vừa qua, Lê Quang Liêm chỉ có được 2 trận thắng, 4 trận hòa và 3 trận thua, có được 4 điểm, xếp hạng 56. Về mặt thành tích rõ ràng rất đáng quên.

Không hẳn đã thất bại

Việc mất ngôi tại Aeroflot vừa qua khiến Liêm đã mất tổng cộng 19.2 Elo. Trong đó, chuỗi 3 trận thua liên tiếp ở vòng 4, 5, 6 trước các kỳ thủ Alexander Khalifman (-6.1), Ray Robson (-6.6), Alsina Leal (-7.3) "ngốn" Elo của Liêm nhiều nhất. Với Elo hiện tại (Live Elo) 2698, Quang Liêm đã mất vị trí siêu đại kiện tướng có Elo từ 2700+ trở lên. Đầu tháng 3 tới, Liên đoàn cờ vua thế giới FIDE sẽ công bố bảng xếp hạng tháng 3 và căn cứ vào số Elo Liêm bị trừ trên 2700chess thì thứ hạng của Liêm sẽ sau vị trí số 42. Đây là vị trí của Liêm đầu năm ngoái.

Mất ngôi siêu đại kiện tướng, Quang Liêm quyết tâm làm lại
Liêm đã không thể bảo vệ được ngôi vô địch Aeroflot

Thi đấu với mục tiêu bảo vệ chức vô địch, tích lũy Elo thăng hạng nhưng cuối cùng lại mất Elo, tụt hạng rõ ràng là một cú sốc lớn đối với Lê Quang Liêm. Nhưng nhìn nhận một cách khách quan, giải đấu vừa qua đối với Liêm không hẳn là thất bại hoàn toàn. Các chuyên gia của giải đã phân tích tại giải đấu vừa qua kể cả trong những trận thua Lê Quang Liêm vẫn có một thế trận tốt nhưng lại có những nước đi “khó hiểu” ở thế tàn cuộc, dẫn đến việc bị đối phương khai thác. Đây là điều đã diễn ra trước đó khi Liêm để thua Hou Yi Fan ở giải toàn Anh. Bản thân anh đã tiên liệu được nước đi sẽ gây khó cho mình nhưng không hiểu sao anh vẫn đi như lời thừa nhận là sai lầm “ngớ ngẩn”.

Trong cái thua của Liêm có mang hơi hướng của việc muốn “đột phá” trong cách đánh, bởi cờ của Liêm vốn rất chắc, thiên về thủ, khai cuộc và trung cuộc chơi tốt nhưng tàn cuộc không thật hay. Điều đó lý giải vì sao, Liêm có thể cầm hòa được những kỳ thủ rất mạnh như Vladimir Kramnik nhưng cũng thường xuyên không thắng được những đối thủ dưới cơ. Kiểu thua như thế này cho thấy Liêm đang rất cần một người hướng dẫn tầm cỡ.

Ngay sau khi kết thúc 9 ván cờ tiêu chuẩn tại giải Aeroflot, Lê Quang Liêm tiếp tục góp mặt ở nội dung cờ chớp giải này. Theo đó, có tổng cộng 204 kỳ thủ tham dự nội dung này, trong đó có bổ sung một số kỳ thủ trong top 10 như Grischuk hay Svidler. Tính theo Elo, Liêm là kỳ thủ xếp hạng 10. Sau khi kết thúc nội dung này, Liêm đứng hạng thứ 11, khá tương đồng với sức cờ của anh. Kết quả này cho thấy giải đấu vừa qua đối với Liêm không toàn là những chuyện buồn.

Tìm thầy cho hành trình dài phía trước

Việc “đề pa” không ưng ý ở giai đoạn đầu năm buộc Liêm phải cố gắng gấp đôi từ nay đến cuối năm nếu muốn chinh phục top 20 và xa hơn là top 10 kỳ thủ hàng đầu thế giới. Với những gì đã thể hiện, việc quan trọng nhất lúc này là Liêm cần một người thầy giỏi, giống như Khalifman trước đây. Hiện tại số tiền tài trợ 150.000 USD/4 năm vẫn chưa được Liêm dùng đến. Khoản kinh phí này dư sức để Liêm có thể thuê được một chuyên gia dài hạn làm việc cùng anh trong khoảng 3 tháng/năm, giúp Liêm hoàn thiện thêm về cách đánh. Việc Liêm tự học, mày mò cách đánh qua mạng, qua sách là điều rất đáng khâm phục, nhưng để bước lên đỉnh cao anh cần nhiều hơn thế.

Ông Đặng Tất Thắng, Chủ tịch Liên đoàn cờ Việt Nam khẳng định sức cờ của Liêm vẫn còn rất tốt, nhiều cơ hội để thăng tiến trong năm nay. Ông cho biết: "Sức cờ của Liêm vẫn rất tốt và nhiều tiềm năng để thăng tiến tiếp. Trong thi đấu, những cú vấp như thế vẫn thường diễn ra, những giải đấu sắp tới sẽ là cơ hội để Liêm khôi phục lại Elo, đồng thời trở lại top các kỳ thủ có Elo 2700+”.

Mất ngôi siêu đại kiện tướng, Quang Liêm quyết tâm làm lại
Liêm đang cần thêm một điểm tựa

Cơ hội gần nhất sẽ đến với Lê Quang Liêm tại giải cờ vua HD Bank Cup được tổ chức tại TP.HCM từ ngày 1 đến 8/3 tới. Các kỳ thủ sẽ thi đấu theo hệ Thuy Sỹ với 9 vòng đấu. Lê Quang Liêm chính là kỳ thủ có Elo cao nhất tại giải, xếp ngay sau là Nguyễn Ngọc Trường Sơn. Chỉ cần vô địch giải đấu trước những đối thủ bị đánh giá thấp hơn, Liêm sẽ tích lũy được một số Elo đáng kể, tạo đà cho hành trình trở lại chinh phục đỉnh cao. Sau giải đấu này, Liêm sẽ còn tham gia đánh 2 giải tại Việt Nam vào tháng 5 và 6 là giải vô địch Châu Á cùng giải vô địch Đông Nam Á. Người hâm mộ có thể chờ tin vui của Lê Quang Liêm ở những giải đấu sắp tới.

Khám phá 1 góc của nhà vô địch

Tính từ khi dấn thân theo nghiệp cờ đến nay Lê Quang Liêm đã đoạt vô số thành tích cao. Hãy cùng chiêm ngưỡng một góc nhỏ những chiến công của Lê Quang Liêm

Mất ngôi siêu đại kiện tướng, Quang Liêm quyết tâm làm lại
Lê Quang Liêm trước tủ kính chưng bày thành tích đồ sộ của mình
Mất ngôi siêu đại kiện tướng, Quang Liêm quyết tâm làm lại
Liêm cho biết đây chỉ là 1 góc rất nhỏ thành tích của anh trưng bày thành tích nổi bật vài năm qua. Còn thành tích từ nhỏ đã được cất riêng 1 nơi khác
Mất ngôi siêu đại kiện tướng, Quang Liêm quyết tâm làm lại
Chức vô địch giải Moscow Open 2010, chỉ có kỷ niệm chương không có Cup
Mất ngôi siêu đại kiện tướng, Quang Liêm quyết tâm làm lại

Rất nhiều huy chương cả trong nước lẫn quốc tế

Mất ngôi siêu đại kiện tướng, Quang Liêm quyết tâm làm lại

Chiếc Cúp lưu niệm tại giải Siêu đại kiện tướng Dortmund 2010 khi Liêm đoạt ngôi Á quân

Mất ngôi siêu đại kiện tướng, Quang Liêm quyết tâm làm lại

Chiếc HCB tại Asiad 16 2010

Mất ngôi siêu đại kiện tướng, Quang Liêm quyết tâm làm lại

Bức ảnh Liêm cùng bố, mẹ và anh trai được một nhiếp ảnh gia tặng cho gia đình

Mất ngôi siêu đại kiện tướng, Quang Liêm quyết tâm làm lại

Rất nhiều bằng khen, giấy khen

Mất ngôi siêu đại kiện tướng, Quang Liêm quyết tâm làm lại

Những danh hiệu cao quý nhất được Liêm trang trọng để lên trên đầu tủ

Mất ngôi siêu đại kiện tướng, Quang Liêm quyết tâm làm lại

Đây là góc bàn tự học cờ của Quang Liêm với chồng sách nổi tiếng Anand của ông thầy cũ Khalifman

NGUYỄN ĐĂNG


VPBank Hanoi International Marathon 2023 gây sốt với giá vé ưu đãi đặc biệt

Chưa đầy 24h tiếng đồng hồ sau khi chính thức mở bán vé với giá ưu đãi đặc biệt, VPBank Hanoi International Marathon 2023 đã thu hút 4000 vận động viên (VĐV) đăng ký tham gia ở tất cả các cự ly.

Cung đường Baden Mountain Marathon 2023 sẽ vượt qua các địa danh nào ở Tây Ninh?

Với thông điệp “Đường chạy huyền thoại”, giải chạy BaDen Mountain Marathon 2023 diễn ra từ 22-23/4/2023 sẽ đưa các vận động viên vượt qua cung đường đẹp như tranh kết nối giữa các địa danh đã đi vào huyền thoại trên vùng đất thánh Tây Ninh.

Thua Hàn Quốc, tuyển nữ Việt Nam vẫn tiến vào vòng Play-off

Thắng nữ Việt Nam 3-0 các cầu thủ nữ Hàn Quốc đứng đầu bảng A, còn các cô gái của chúng ta xếp nhì bảng và sẽ cùng đội chủ nhà tiến vào vòng Play-off.

Chủ tịch VPF: "Hy vọng Việt Nam sớm đẩy lùi dịch Corona"

Chủ tịch VPF ông Trần Anh Tú cho biết, hy vọng Việt Nam sớm kiểm soát được dịch virus Corona để các giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam trong đó có Cup Quốc gia 2020 sẽ không bị lùi vô thời hạn.

Vòng 25 Premier League: M.U bỏ lỡ cơ hội vàng để đuổi Chelsea

Việc Chelsea bị cầm hòa trên sân King Power trước Leicester City là cơ hội vàng để Manchester United áp sát tốp 4 cũng như cắt đuôi đối thủ, tuy nhiên “Quỷ đỏ” đã không thể làm được điều này khi phải chia điểm với Wolverhampton Wanderers trên sân nhà

Vòng 24 Ngoại hạng Anh: HLV Frank Lampard hài lòng với 1 điểm trước Arsenal

Mặc dù chỉ có được kết quả hòa khi tiếp đón Arsenal trên sân nhà và chơi hơn người trong phần lớn thời gian của trận đấu, nhưng HLV Frank Lampard của Chelsea vẫn tỏ ra hài lòng khi cho rằng đội bóng của ông đã chơi một trận “tốt hơn trận trước”.

AFC "mách nước" cho thầy trò HLV Park Hang Seo trước trận đấu với U23 Triều Tiên

Trước trận đấu giữa U23 Việt Nam vs U23 Triều Tiên, Liên đoàn bóng đá Châu Á (AFC) đã có những nhận xét về vấn đề mà các học trò của HLV Park Hang Seo đang gặp phải. Tuy nhiên, AFC vẫn ghi nhận một điểm sáng le lói từ hàng phòng ngự của U23 Việt Nam.

Nguyễn Quang Hải: “U23 Việt Nam sẽ chiến đấu hết mình và đang quyết tâm rất cao"

Trong buổi tập trước trận đấu với U23 CHDCND Triều Tiên trong khuôn khổ lượt cuối của bảng D, đội trưởng Nguyễn Quang Hải cho biết, toàn đội sẽ chiến đấu hết mình và quyết tâm cao hơn nữa để giành chiến thắng trong trận đấu tối 16/1.

Đình Trọng: "Chúng tôi có cơ hội để bước vào vòng tiếp theo"

Trả lời website của Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC), trung vệ Trần Đình Trọng khẳng định Việt Nam vẫn đang có cơ hội lọt vào vòng bán kết U23 châu Á 2020, bất chấp kết quả hòa 0-0 trước Jordan tại lượt trận thứ 2, bảng D diễn ra hôm qua (13/1).

Hòa 0-0 trước U23 Jordan, thầy trò HLV Park Hang Seo mất quyền tự quyết

Với kết quả hòa trước U23 Jordan, thầy trò HLV Park Hang Seo sẽ không thể tự quyết số phận của mình ở lượt trận cuối cùng tại VCK U23 châu Á 2020.

Đang cập nhật dữ liệu !