Công Vinh cùng giơ "Thẻ đỏ" với lao động trẻ em tại World Cup

Trong khi hàng tỷ người đang háo hức chờ đợi lễ khai mạc World Cup 2014 tại Brazil vào ngày 12/6, Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) sẽ khởi động Chiến dịch "Thẻ đỏ" với lao động trẻ em 2014 ngay trong buổi lễ khai mạc.
Công Vinh cùng giơ

Cầu thủ Lê Công Vinh tham gia chiến dịch "Thẻ đỏ" với lao động trẻ em. (Ảnh: ILO)

Hưởng ứng chiến dịch “Thẻ đỏ” với lao động trẻ em được khởi xướng trên toàn cầu nhân dịp World Cup 2014, tiền đạo đội tuyển quốc gia Việt Nam Lê Công Vinh cùng các cầu thủ, những người nổi tiếng trên khắp thế giới như: Tim Roth, Cher… giơ cao “Thẻ đỏ” và nói không với lao động trẻ em.

Với hơn 168 triệu lao động trẻ em trên toàn thế giới, ILO sử dụng biểu tượng của tấm thẻ đỏ để đưa ra thông điệp rằng lao động trẻ em là một điều không thể được chấp nhận. Trẻ em có quyền được vui chơi và không phải lao động.

Trong buổi lễ phát động ngày 12/6, một bài hát mới do nhạc sĩ được đề cử giải Grammy Mike Einziger và nghệ sĩ violin nổi tiếng thế giới Ann Marie Simpson sáng tác sẽ được ra mắt. Bài hát được trình diễn bởi một nhóm nghệ sĩ nổi tiếng cùng tham gia chiến dịch đấu tranh chống lao động trẻ em gồm: Travis Barker-tay trống của nhóm Blink-182; Minh Dang-nhà hoạt động xã hội và cũng từng là nạn nhân của nạn buôn người; nhạc sỹ Dominic Lewis; nghệ sĩ R&B pop LIZ,; ca sĩ/nhà sản xuất âm nhạc từng giành giải Grammy Pharrell Williams và nhà soạn nhạc phim từng giành giải Oscar Hans Zimmer.

“Chúng tôi hy vọng rằng bài hát này sẽ truyền cảm hứng cho mọi người tham gia phong trào toàn cầu phòng chống lao động trẻ em và cùng hành động để mang lại một cuộc sống mới cho trẻ em phải lao động,” Marcia Poole, Giám đốc Truyền thông ILO cho biết.

Tại New York (Mỹ), các màn hình lớn tại Quảng trường Thời đại sẽ trình chiếu những thông điệp của chiến dịch trong cả ngày, kêu gọi những người qua đường tham gia đấu tranh chống lại lao động trẻ em.

Theo số liệu từ ILO, khoảng một nửa trong tổng số lao động trẻ em trên thế giới còn quá nhỏ khi phải lao động. Phần lớn lao động trẻ em đều làm việc đồng áng không được trả lương cho gia đình, 85 triệu trẻ em từ 5-17 tuổi đang làm việc ở nông trại hoặc trong hầm mỏ và phân xưởng không đảm bảo về an toàn và sức khỏe, thậm chí còn nguy hiểm đến tính mạng. Hàng triệu lao động trẻ em đang là giúp việc gia đình. Số khác là nạn nhân của bóc lột tình dục vì mục đích thương mại, hoặc bị bóc lột trong những đường dây buôn bán ma túy hay ăn xin trên đường phố.

Tại Việt Nam, ước tính có khoảng 9,6% trẻ em ở độ tuổi từ 5-17 là lao động trẻ em. Kết quả chính từ Điều tra Lao động Trẻ em công bố vào tháng 3 đã chỉ ra rằng cứ 5 trẻ em đang làm việc thì có 2 trẻ ở độ tuổi dưới 15. Phần lớn lao động trẻ em sống ở nông thôn, làm việc trong ngành nông nghiệp và phụ giúp gia đình không được trả lương.

Khoảng 1/3 lao động trẻ em tại Việt Nam phải làm việc trung bình hơn 42 giờ mỗi tuần, điều này đã gây ảnh hưởng đến việc học hành của các em.

Tham gia vào chiến dịch, cầu thủ bóng đá nổi tiếng Việt Nam Lê Công Vinh cho rằng: “Lao động trẻ em cướp đi tuổi thơ, tiềm năng và nhân phẩm, gây ảnh hưởng xấu tới sự phát triển về thể chất và tinh thần của các em.”

Tỷ lệ lao động trẻ em tại Việt Nam thấp hơn tỷ lệ trung bình của toàn thế giới và rất gần với tỷ lệ của khu vực. Tuy nhiên, với 1,75 triệu lao động trẻ em, Việt Nam vẫn còn một chặng đường dài phía trước trong cuộc chiến chống lại lao động trẻ em.

Ông Gyorgy Sziraczki, Giám đốc Văn phòng ILO tại Việt Nam khẳng định: “Việc nâng cao nhận thức đóng một vai trò quan trọng trong cuộc đấu tranh chống lại lao động trẻ em. Các nhà hoạch định chính sách, chủ sử dụng lao động và gia đình cần hiểu rằng mọi trẻ em phải được đến trường. Trẻ em là tài sản đáng giá nhất của gia đình, cộng đồng và toàn xã hội. Cách chúng ta đối xử với các em sẽ định hình tương lai của chính chúng ta.”

Ngày thế giới phòng chống lao động trẻ em 2014 diễn ra vào đúng lễ khai mạc World Cup 2014 tại Brazil (12/6), tập trung đề cao vai trò của bảo trợ xã hội trong việc bảo vệ và giúp trẻ em thoát khỏi lao động trẻ em. Cùng với các cầu thủ và những người nổi tiếng trên khắp thế giới, tiền đạo đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam, Lê Công Vinh sẽ giơ cao "Thẻ đỏ" và tham gia chiến dịch này./.

Theo Vietnam+

VPBank Hanoi International Marathon 2023 gây sốt với giá vé ưu đãi đặc biệt

Chưa đầy 24h tiếng đồng hồ sau khi chính thức mở bán vé với giá ưu đãi đặc biệt, VPBank Hanoi International Marathon 2023 đã thu hút 4000 vận động viên (VĐV) đăng ký tham gia ở tất cả các cự ly.

Cung đường Baden Mountain Marathon 2023 sẽ vượt qua các địa danh nào ở Tây Ninh?

Với thông điệp “Đường chạy huyền thoại”, giải chạy BaDen Mountain Marathon 2023 diễn ra từ 22-23/4/2023 sẽ đưa các vận động viên vượt qua cung đường đẹp như tranh kết nối giữa các địa danh đã đi vào huyền thoại trên vùng đất thánh Tây Ninh.

Thua Hàn Quốc, tuyển nữ Việt Nam vẫn tiến vào vòng Play-off

Thắng nữ Việt Nam 3-0 các cầu thủ nữ Hàn Quốc đứng đầu bảng A, còn các cô gái của chúng ta xếp nhì bảng và sẽ cùng đội chủ nhà tiến vào vòng Play-off.

Chủ tịch VPF: "Hy vọng Việt Nam sớm đẩy lùi dịch Corona"

Chủ tịch VPF ông Trần Anh Tú cho biết, hy vọng Việt Nam sớm kiểm soát được dịch virus Corona để các giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam trong đó có Cup Quốc gia 2020 sẽ không bị lùi vô thời hạn.

Vòng 25 Premier League: M.U bỏ lỡ cơ hội vàng để đuổi Chelsea

Việc Chelsea bị cầm hòa trên sân King Power trước Leicester City là cơ hội vàng để Manchester United áp sát tốp 4 cũng như cắt đuôi đối thủ, tuy nhiên “Quỷ đỏ” đã không thể làm được điều này khi phải chia điểm với Wolverhampton Wanderers trên sân nhà

Vòng 24 Ngoại hạng Anh: HLV Frank Lampard hài lòng với 1 điểm trước Arsenal

Mặc dù chỉ có được kết quả hòa khi tiếp đón Arsenal trên sân nhà và chơi hơn người trong phần lớn thời gian của trận đấu, nhưng HLV Frank Lampard của Chelsea vẫn tỏ ra hài lòng khi cho rằng đội bóng của ông đã chơi một trận “tốt hơn trận trước”.

AFC "mách nước" cho thầy trò HLV Park Hang Seo trước trận đấu với U23 Triều Tiên

Trước trận đấu giữa U23 Việt Nam vs U23 Triều Tiên, Liên đoàn bóng đá Châu Á (AFC) đã có những nhận xét về vấn đề mà các học trò của HLV Park Hang Seo đang gặp phải. Tuy nhiên, AFC vẫn ghi nhận một điểm sáng le lói từ hàng phòng ngự của U23 Việt Nam.

Nguyễn Quang Hải: “U23 Việt Nam sẽ chiến đấu hết mình và đang quyết tâm rất cao"

Trong buổi tập trước trận đấu với U23 CHDCND Triều Tiên trong khuôn khổ lượt cuối của bảng D, đội trưởng Nguyễn Quang Hải cho biết, toàn đội sẽ chiến đấu hết mình và quyết tâm cao hơn nữa để giành chiến thắng trong trận đấu tối 16/1.

Đình Trọng: "Chúng tôi có cơ hội để bước vào vòng tiếp theo"

Trả lời website của Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC), trung vệ Trần Đình Trọng khẳng định Việt Nam vẫn đang có cơ hội lọt vào vòng bán kết U23 châu Á 2020, bất chấp kết quả hòa 0-0 trước Jordan tại lượt trận thứ 2, bảng D diễn ra hôm qua (13/1).

Hòa 0-0 trước U23 Jordan, thầy trò HLV Park Hang Seo mất quyền tự quyết

Với kết quả hòa trước U23 Jordan, thầy trò HLV Park Hang Seo sẽ không thể tự quyết số phận của mình ở lượt trận cuối cùng tại VCK U23 châu Á 2020.

Đang cập nhật dữ liệu !