Xung đột 9 năm mãi chưa kết thúc, Syria đối mặt với 'cuộc chiến' mới

Xung đột suốt 9 năm tàn phá phần lớn cơ sở hạ tầng y tế tại Syria khiến quốc gia này đang phải đối mặt với sự thiếu hụt nghiêm trọng máy thở phục vụ cuộc chiến chống dịch Covid-19.

Trong tuyên bố chung hôm 15/4, Trung tâm hợp tác Nga - Syria về vấn đề người tị nạn hồi hương cho hay, Syria đang đối mặt với việc thiếu hụt nghiêm trọng máy thở giữa lúc đại dịch Covid-19 bùng nổ và lệnh trừng phạt của phương Tây đang cản trở hoạt động vận chuyển thiết bị y tế.

Syria đối mặt với tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng máy thở trong cuộc chiến chống dịch Covid-19. (Ảnh: Sputnik)

“Dù có những nỗ lực, khả năng của chính quyền trong việc chẩn đoán và điều trị cho những người mắc Covid-19 là cực kỳ giới hạn. Khoảng 100 xét nghiệm được tiến hành tại Syria mỗi ngày, chỉ có khoảng 25.000 giường bệnh tại các cơ sở y tế của Syria cùng tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng máy thở”, Sputnik trích tuyên bố.

Hệ thống chăm sóc y tế của Syriađã bị hủy hoại gần như toàn bộ trong suốt 9 năm nội chiến và chỉ có thể phục hồi nhờ sự hỗ trợ từ nước ngoài. Song các lệnh trừng phạt của phương Tây lại đang gây cản trở cho hoạt động chuyển giao thiết bị y tế và thuốc men.

“Điều kiện vệ sinh và dịch tễ tại trại tị nạn Rukban nằm trong vùng At Tanf mà quân đội Mỹ kiểm soát ở Syria hiện vô cùng đáng quan ngại. Theo một số cư dân từng sinh sống ở đây, các cở sở y tế tại trại tị nạn Rukban hiện bị đóng cửa, không hề có thuốc men và bác sĩ, không ai hỗ trợ y tế. Nếu dịch bệnh bùng phát, người dân trong khu vực gần như không có cơ hội sống sót”, trung tâm điều hợp tác Nga – Syria nhấn mạnh.

Tính tới ngày 15/4, Syria thông báo nước này có 25 ca dương tính với virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh viêm đường hô hấp cấp và 2 ca đã tử vong.

Hồi tháng Ba, Mỹ đưa thêm Bộ trưởng Quốc phòng Syria Ali Abdullah Ayoub vào “Danh sách công dân bị chỉ định trừng phạt đặc biệt” hay còn gọi là danh sách đen trừng phạt. Ông Ayoub được Tổng thống Bashar Assad bổ nhiệm làm Bộ trưởng Quốc phòng Syria vào ngày 1/1/2018.

Trong năm 2019, Bộ Tài chính Mỹ đã đưa 16 cá nhân và cơ quan có quan hệ với chính quyền của Tổng thống Assad vào danh sách trừng phạt. Bên cạnh đó, Mỹcòn đặt ra những lệnh cấm nhằm ngăn cản hoạt động hỗ trợ nguyên vật liệu cho chính quyền Damascus như vận chuyển dầu mỏ tới các cảng nằm dưới sự kiểm soát của chính phủ Syria.

Về phần mình, Syria nhiều lần lên tiếng chỉ trích các lệnh trừng phạt của Mỹ và EU còn gây ra những tổn thất lớn hơn cả hậu quả mà khủng bố để lại.

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !