Tranh luận nên hay không để trẻ em phụ bố mẹ kiếm tiền trong kỳ nghỉ hè

Việc cậu bé 11 tuổi dành 17 tiếng/ngày để phụ bố bán bánh kiếm tiền trong kỳ nghỉ hè khiến cư dân mạng chia phe tranh luận. 

Câu chuyện cậu bé (11 tuổi) ở miền đông Trung Quốc thường dành 17 tiếng mỗi ngày để giúp người bố đơn thân kiếm tiền trong kỳ nghỉ hè khiến cộng đồng mạng đất nước tỷ dân chia phe tranh luận.

Cậu bé sống ở thành phố Tảo Trang của tỉnh Sơn Đông trở thành nhân vật nhận được sự quan tâm lớn của dưa luận sau khi xuất hiện trong bản tin của mạng truyền hình Henan Broadcasting System vào ngày 31/7.

Hàng ngày, cậu bé giúp người bố làm việc ở 3 quầy bán đồ ăn từ sáng sớm cho tới đêm khuya suốt kỳ nghỉ hè.

{keywords}
Cậu bé 11 tuổi đứng bán hàng 17 tiếng/ngày để phụ bố kiếm tiền trong kỳ nghỉ hè. (Ảnh: SCMP)

Trong đoạn video được công bố, cậu bé chăm chỉ làm việc tại 3 quầy bán các loại bánh nướng ở phía trước một quán ăn nhỏ, trong khi người bố đang chuẩn bị bánh nướng và thực phẩm trong gian bếp. 

Hình ảnh video cho thấy, cậu bé mặc chiếc áo phông màu xanh đứng lật dở và cắt miếng bánh nướng thành những phần bằng nhau, sau đó gói vào trong túi một cách thuần thục.

“Cháu đứng ở quầy bán bánh mỗi ngày bao nhiêu tiếng?”, người đàn ông vừa quay phim vừa đặt câu hỏi.

“Nếu cháu dậy sớm, cháu sẽ bắt đầu công việc từ lúc 7h hoặc 8h sáng, hoặc đôi khi là từ 8h hay 9h sáng. Cháu hoàn thành công việc lúc 23h hoặc nửa đêm”, cậu bé trả lời.

Khi người quay phim hỏi thêm liệu cậu bé có muốn được đi chơi với bạn bè, cậu bé cười lớn và gật đầu.

Song cậu bé nói thêm chuyện giúp bố kiếm tiền là lựa chọn duy nhất của bản thân, và cậu bé không hề phàn nàn về việc phải làm việc tại quầy bán bánh.

“Cháu có cảm thấy mệt khi phải làm việc mỗi ngày như này không?”, người đàn ông tiếp tục đặt câu hỏi.

“Có một câu thành ngữ nói rằng ‘không đổ mồ hôi thì không có trái ngọt’, và dù cháu có cố gắng bao nhiêu, bố cháu chắc chắn là người vất vả hơn cháu”, cậu bé đáp lời.

Thay vì ca thán, cậu bé lại tỏ ra lo lắng nhiều hơn cho người bố, người phải chịu đựng sức nóng khi đứng trong bếp cả ngày để làm đồ ăn bán hàng. Cậu bé không phàn nàn chuyện phải làm việc nhiều tiếng đồng hồ vất vả, và cho biết bản thân hiểu được những khó khăn trong cuộc sống mà bố gặp phải khi làm bố đơn thân.

Sự thấu hiểu của bé trai đã gây tranh luận trên mạng xã hội Trung Quốc. Nhiều người cảm động về tình cảm và sự trưởng thành trước tuổi của bé trai.

“Một bé trai tốt bụng với trái tim vàng, trái tim tôi sụp đổ trước sự chu đáo của cậu bé”, một bình luận trên mạng viết.

“Cậu bé đúng là thiên thần của người cha”, một người khác chia sẻ.

Tuy nhiên, một số người cho rằng cậu bé vẫn là trẻ em nên cần có một tuổi thơ vô lo vô nghĩ.

“Không phải cậu bé cần có một tuổi thơ và thời niên thiếu đúng nghĩa hay sao? Trong tương lai, em ấy chắc chắn sẽ dành cả quãng đời trưởng thành để kiếm sống”, một người đưa ra lập luận.

“Xin hãy bảo cậu bé về nhà sớm hơn để nghỉ ngơi, bởi cậu bé vẫn đang trong giai đoạn phát triển thể chất. Còn những bài tập về nhà làm trong kỳ nghỉ hè thì sao?”, người khác đặt câu hỏi.

Hai tội ác kinh hoàng nhằm vào trẻ em khiến dư luận Trung Quốc chấn động

Hai tội ác kinh hoàng nhằm vào trẻ em khiến dư luận Trung Quốc chấn động

Nhẫn tâm giết con trai 10 tuổi để lấy tiền bảo hiểm, đẻ 4 con chỉ để bán là 2 vụ án nhằm vào trẻ em đang khiến dư luận Trung Quốc dậy sóng. 

Phụ huynh ‘cháy túi’ cho con học chui sau lệnh cấm dạy thêm ở Trung Quốc

Phụ huynh ‘cháy túi’ cho con học chui sau lệnh cấm dạy thêm ở Trung Quốc

Sau khi lệnh cấm dạy và học thêm được ban hành, phụ huynh Trung Quốc phải chi nhiều tiền hơn để con theo học ở các lớp dạy chui.

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !